Thuế tăng gấp đôi: Ô tô cũ đắt hơn xe mới, hết đường về Việt Nam

Thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng dự kiến tăng cao, giá xe cũ đắt hơn xe mới gấp 2 lần, doanh nghiệp (DN) kinh doanh xe cũ nhập khẩu hết đường làm ăn.

Thuế tăng gấp 2 lần
Bộ Tài chính vừa sửa đổi thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng, dự kiến sẽ bổ sung tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Theo đó, ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có dung tích xi lanh dưới 1.000cc, sẽ có mức thuế tuyệt đối 10.000 USD. Với xe có dung tích xi lanh từ 1.000cc trở lên sẽ phải chịu mức thuế hỗn hợp.
Trong đó xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) có dung tích xi lanh từ 1.000cc - dưới 2.500cc có mức thuế hỗn hợp là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150%, cộng với 10.000 USD (lấy theo mức thấp nhất). Các xe loại khác là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD nữa.
Thue tang gap doi: O to cu dat hon xe moi, het duong ve Viet Nam
Thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng dự kiến tăng cao, giá xe cũ đắt hơn xe mới gấp 2 lần. 
Với xe từ 2.500 cc trở lên, dòng xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) cũng có mức thuế hỗn hợp là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150% cộng với 10.000 USD. Các xe loại khác là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 15.000USD.
Với xe từ 10-15 chỗ có dung tích xi lanh dưới 2.500cc là giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD. Trên 2.500cc là giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 15.000USD.
Bộ Tài chính đang gửi lấy ý kiến các cơ quan chức năng và các DN.
Theo các DN, mức thuế dự kiến này được cho là tăng khá cao so với hiện hành. Tại Nghị định 122/2016, các dòng ô tô đã qua sử dụng, có dung tích xi lanh dưới 1.000cc được ấn định thuế tuyệt đối là 5.000 USD/chiếc, đối với các dòng dung tích từ 1.000-1.500cc ấn định 10.000 USD/chiếc.
Trong khi đó, mức thuế hỗn hợp dành cho các mẫu ô tô chở 9 người trở xuống có dung tích động cơ 1.500-2500cc sẽ được tính bằng: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với mức thuế suất của dòng ô tô mới cùng loại và cộng thêm 5.000 USD.
Các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu tương đương với các dòng xe mới cùng loại và phải cộng thêm vào 15.000 USD cho mỗi chiếc trên 2.500cc và 17.000 USD với các xe dung tích trên 3.000cc.
Lo đóng cửa hàng loạt
Trừ các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn, mức thuế dự kiến mới này được cho là cao gấp hơn 2 lần so với hiện hành.
Tính toán của DN cho thấy, một chiếc xe đã qua sử dụng, còn giá trị 90%, có dung tích xi lanh dưới 1.000cc, nhập về Việt Nam có giá 4.000 USD, hiện nay phải cộng thêm 5.000 USD thuế tuyệt đối. Nếu mức thuế mới được áp dụng, sắp tới sẽ phải cộng thêm 10.000 USD.
Cùng với đó là thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT, các chi phí khác và lợi nhuận DN, sẽ có giá bán khoảng 23.000 USD, chênh so với hiện nay tới hơn 150 triệu đồng và cao hơn giá bán xe mới nhập khẩu cùng loại khoảng 60-100 triệu đồng. Vì vậy, có thể nói ô tô cũ đã hết đường về Việt Nam.
Với mức thuế hiện hành thì ô tô cũ từ đầu 2017 đến nay cũng đã không có đường về Việt Nam, ông Trần Dũng, đại diện công ty TNHH Màu Đức (Hải Phòng) cho biết.
Ô tô cũ bình dân nhập về Việt Nam thời gian qua hầu như không có, do chi phí cao, nên có giá bán ngang với xe mới vì vậy không ai mua. Chỉ có xe cũ hạng sang, có dung tích xi lanh lớn, còn có khách hàng. Tuy nhiên, từ 1/7/2016, do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng mạnh với xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, khiến giá xe bị đẩy lên cao ngất ngưởng và thị trường không chấp nhận mặt bằng giá mới.
Không những thế, vừa qua giá tính thuế một loạt ô tô cũ đã được Hải quan nâng lên. Chẳng hạn chiếc Audi Q5 cũ còn giá trị 90%, trước đây có giá tính thuế 29.000 USD, đã được nâng lên 34.000 USD. Giá tính thuế tăng cao, khiến giá xe cũ nhập càng tăng thêm, tính ra không bán được, nên chẳng ai muốn nhập.
Do đó, từ cuối 2016 đến nay, nhiều DN đã ngừng nhập khẩu xe cũ. Lượng xe nhập của các DN từ giữa năm 2016 hiện bị tồn kho, ít thì chục chiếc, nhiều thì vài chục chiếc, các DN đang phải hạ giá, bán tháo để thu hồi vốn, chấp nhận thua lỗ.
Có DN kinh doanh ô tô đã qua sử dụng tên tuổi một thời tại Hà Nội có cả chục showroom nay đang gánh khoảng nợ tới trên 400 tỷ đồng, do bán xe lỗ vốn và bị truy thu thuế, ông chủ phải bỏ trốn. Một loạt các DN kinh doanh xe cũ trên cả nước vừa qua đã phải tạm ngừng kinh doanh, bán lại showroom, tính chuyện đổi nghề, ông Dũng nói.
Trước kia có đơn vị bán tới 400 xe sang đã qua sử dụng mỗi năm, đóng thuế cho Nhà nước cả nghìn tỷ đồng, nay chìm trong thua lỗ. Đã vậy, nỗi lo bị truy thu thuế hàng chục tỷ đồng còn đó, vì bán xe sau 1/7/2016, nhưng tính theo thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cũ. Nói về kinh doanh ô tô đã qua sử dụng, giờ các DN đều thấy sợ.

Những món đồ mua cũ vẫn tốt như mua mới

(Kiến Thức) - Xét về việc sử dụng, những món đồ cũ, second-hand có thể dùng tốt như hàng mới mà tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.

Nhung mon do mua cu van tot nhu mua moi
Hiện nay, có khá nhiều người vẫn có thói quen mua đồ cũ, đồ đã qua sử dụng vì xét về công năng, hiệu quả khi "xài", nhiều món đồ cũ vẫn đảm bảo chất lượng như hàng mới mua, và giúp tiết kiệm chi phí. Xe ô tô cũ không phải lựa chọn tồi nếu bạn muốn có một chiếc để đi lại. Nhiều người vẫn nói, ngay từ giây phút bạn lái chiếc xe mới cóng trở về nhà, giá trị của nó đã giảm đi khoảng 20%. Và hãy hình dung giá trị của nó bị mất sau 5 năm. Vì thế, nếu điều kiện tài chính không cho phép bạn rinh xe mới, bạn hãy mua xe cũ nhưng được kiểm tra kỹ càng chất lượng.
Nhung mon do mua cu van tot nhu mua moi-Hinh-2
Việc thay đổi liên tục các mẫu xe đạp khiến giá thành của chúng đắt hơn so với mẫu cũ. Bạn có thể chờ một thời gian để giá xe hạ nhiệt và mua một chiếc ưng ý với chi phí thành không quá đắt đỏ. 

Thận trọng khi mua ô tô cầm đồ giá rẻ

(Kiến Thức) - Ô tô cầm đồ giá rẻ đang là lựa chọn của nhiều người. Tuy nhiên, việc mua loại xe này tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cao.

Hiện nay các tiệm cầm đồ công khai quảng cáo bán các loại xe ô tô cầm đồ giá rẻ để thu hút khác hàng.
Những loại ô tô này là do khi hết hạn cầm cố những khách hàng không mang tiền đến chuộc xe, các tiệm cầm đồ đều có thể mang đi bán mặc dù chúng không hề có đầy đủ giấy tờ gốc. Nhiều người vì ham rẻ nên vẫn chồng tiền mua nhưng chưa hiểu được hết những nguy cơ rủi ro mà mình có thể gặp phải.

Công ty con của Viglacera liên tục nằm trong danh sách nợ thuế

(Kiến Thức) - Trong số 156 doanh nghiệp nợ thuế đợt 11/2016 có 1 doanh nghiệp mang "họ" Viglacera, đó là Công ty CP Viglacera Từ Liêm - CN Viglacera Bình Minh.

Cục thuế TP Hà Nội vừa mới tiếp tục công khai danh sách 156 đơn vị nợ thuế, phí và tiền thuê đất  đợt 11 năm 2016 với tổng số tiền nợ 150,304 tỉ đồng.
Đứng đầu danh sách này là Công Ty Cổ Phần Licogi 13 - Vật Liệu Xây Dựng (Tòa nhà LICOGI 13, đường Khuất Duy Tiến, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) với tổng số nợ tính đến hết ngày 30/9/2016 là hơn 21 tỷ đồng. Tiếp đến, Nhà máy may xuất khẩu Hà Phú nợ thuế hơn 6,1 tỷ đồng...

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.