Thuê bạn bóp cổ mình, biết nguyên nhân ai cũng đau lòng

Vốn là một cô gái xinh đẹp bỗng nhiên một ngày lại mắc căn bệnh nan y khó chữa, cô gái tuyệt vọng đến nỗi trả tiền cho bạn để mong bạn giúp mình kết liễu cuộc đời mình.

Câu chuyện đáng thương của cô gái tên Li Xiaozhong, 52 tuổi, đến từ tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc, được chẩn đoán mắc một loại bệnh thần kinh hiếm gặp – bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS) – vào tháng 1/2019.

Li mắc bệnh và rồi phải ngồi xe lăn, tất cả những sinh hoạt ngày thường bỗng chốc mất đi, cô chỉ có thể cử động mắt để giao tiếp với mọi người.

Sinh hoạt ngày thường của Li phải phụ thuộc vào chồng mình, anh Shen Shijun. Anh Shen đã chăm sóc vợ mình từ tháng 10/2020, đảm nhận các việc như cho vợ uống nước, giúp vợ súc miệng và cho vợ ăn. Trong mỗi bữa ăn, anh đều phải bón thức ăn vào miệng và đặt dưới răng để cô Li nhai vì lưỡi cô không thể cử động được nữa. Sau bữa ăn anh giúp vợ xoa bóp tay chân.

Thuê bạn bóp cổ mình, biết nguyên nhân ai cũng đau lòng ảnh 1

Người phụ nữ xinh đẹp bỗng chốc gặp bệnh nặng phải ngồi một chỗ. Ảnh: SCMP

Tuy nhiên thời gian trôi qua anh không khỏi chán nản với hoàn cảnh khó khăn hiện tại. Chia sẻ với tờ ThePaper.cn anh Shen cho biết: “Hoàn cảnh của Li đã đẩy gia đình chúng tôi đến bờ vực đổ vỡ”.

Căn bệnh quái ác đã khiến cô Li phải cố gắng tự kết liễu đời mình bằng cách nhịn ăn, uống thuốc ngủ và thậm chí thuê người khác giúp cô làm điều đó. Nỗ lực cuối cùng của cô là vào tháng 5 vừa qua khi cô nhờ đến sự giúp đỡ của một người bạn và đồng ý trả cho anh ta 34.000 nhân dân tệ (hơn 110 triệu VNĐ) để bóp cổ mình tới chết.

Tuy nhiên, người bạn của cô đã không thể thực hiện hành vi đó mà chỉ bịt nhẹ vào miệng khiến cô tạm thời bất tỉnh. “Tôi thực sự không thể ép mình làm điều này. Nếu tôi và Li là kẻ thù thì mọi chuyện có thể khác nhưng chúng tôi là bạn. Tôi không thể làm được điều đó”, người bạn của Li chia sẻ.

Được biết bệnh ALS, hay còn được gọi là bệnh Lou Gehrig, là một căn bệnh teo cơ thần kinh kéo dài. Nó tấn công tế bào của hệ thần kinh và các liên kết của tế bào trong não và tuỷ sống. Từ đó dẫn đến teo cơ tiến triển và suy hô hấp, cuối cùng dẫn đến cái chết của hầu hết bệnh nhân trong vòng 3-5 năm.

Ngay sau khi câu chuyện của cô Li được đăng tải đã khơi dậy những cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc về biện pháp trợ tử. Phần lớn cho rằng các nhà lập pháp Trung Quốc nên cân nhắc việc hợp pháp hoá trợ tử cho những người mắc bệnh hiểm nghèo và không có biện pháp chữa trị.

“Chúng ta nên hợp pháp hóa biện pháp trợ tử để những bệnh nhân bị bệnh nặng có quyền lựa chọn ra đi một cách nhẹ nhàng, không tạo thêm gánh nặng cho gia đình và xã hội”

“Nhiều người bệnh thực sự trải qua quá nhiều đau đớn và luật pháp nên xem xét một giải pháp để giải thoát cho những người như vậy”

Tuy nhiên, nhiều người cũng chỉ ra những cạm bẫy tiềm ẩn của việc hợp pháp hóa việc trở tử. “Nếu trợ tử được hợp pháp hóa, một số người bệnh không muốn chết nhưng có thể bị gia đình ép buộc sử dụng trợ tử để giảm bớt gánh nặng”, một người dùng mạng xã hội cho biết.

Thậm chí, ngay cả khi biện pháp trợ tử được hợp pháp hóa, có khả năng nhiều gia đình vẫn không thể chi trả cho chi phí này bởi hầu hết những gia đình có người thân mắc bệnh hiểm nghèo đều thuộc diện khó khăn hoặc đã dốc hết tiền bạc vào việc chữa trị, thuốc men.

Tại Trung Quốc, luật pháp nước này không cho phép sử dụng trợ tử. Điều này khiến các bệnh nhân giai đoạn cuối phải dùng đến các biện pháp cực đoan khi không thể chịu đựng thêm sự đau khổ về thể xác và trở thành gánh nặng lên gia đình.

Năm 2017, một người phụ nữ ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc nằm liệt giường do mắc quá nhiều nhiều bệnh nan y, đã tự tử bằng cách uống thuốc chuột với sự giúp đỡ của chồng, con gái và con rể.

Thuê bạn bóp cổ mình, biết nguyên nhân ai cũng đau lòng ảnh 2

Tất cả sinh hoạt của cô đều hoàn toàn phụ thuộc vào chồng. Ảnh: SCMP

Theo các thủ tục pháp lý sau đó, người chồng và con rể của bà bị kết án ba năm tù với thời gian quản chế năm năm, còn người con gái bị kết án hai năm tù treo trong ba năm.

Khác với Trung Quốc các nước như Thụy Sĩ, Hà Lan, Bỉ nằm trong số những nước cho phép hỗ trợ y tế để bệnh nhân được chết êm ái.

Chết không đau đớn, hay còn gọi là an tử, đề cập đến một trường hợp mà trong đó, các biện pháp tích cực được thực hiện để kết thúc đời sống của một ai đó, nhưng hành động này phải do người khác thực hiện, chẳng hạn một bác sĩ.

Khái niệm này khác với tự tử có hỗ trợ, trong đó một người tự kết thúc đời mình với sự hỗ trợ từ một ai đó, nhưng không phải bác sĩ.

Quyền được hỗ trợ để chết không đau đớn là vấn đề gây tranh cãi ở nhiều quốc gia, trong đó những người ủng hộ cho rằng ở xã hội văn minh, mọi người nên được lựa chọn khi nào họ sẵn sàng để chết và nên được giúp đỡ nếu không thể tự chấm dứt cuộc sống của mình.

Tuy nhiên, những người phản đối đưa ra quan điểm đạo đức chống lại việc được chết êm ái và trợ tử, cho rằng mạng sống là do Chúa Trời ban cho con người và và chỉ có Chúa Trời mới có thể lấy đi. Những người khác cũng lo ngại luật cho phép chết không đau đớn có thể bị lạm dụng và những người không muốn chết có thể bị giết.

Singapore thu phí vào nội đô, cư dân London được giảm 90% phí

Để thu phí phương tiện trong nội đô, nhiều thành phố trên thế giới đã đẩy mạnh phát triển mạng lưới giao thông công cộng và cho triển khai nhiều phương án thu phí khác nhau.

Mật độ phương tiện quá đông ở các thành phố hiện nay không chỉ gây ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm mà còn khiến chất lượng không khí bị suy giảm. Đây là động lực để chính quyền nhiều thành phố trên thế giới thúc đẩy phương án thu phí phương tiện vào nội đô như một biện pháp giảm ùn tắc giao thông và cải thiện chất lượng không khí.

Singapore thu phi vao noi do, cu dan London duoc giam 90% phi

Một trạm thu phí xe vào nội đô Singapore bằng hệ thống tự động ERP ở đường Havelock. Ảnh: Straits Times.

Giải pháp mới

Theo trang Newsnpr, các nhà nghiên cứu tính toán rằng, năm 2018, một tài xế Mỹ mất trung bình 97 giờ tham gia giao thông, gây thiệt hại cho nền kinh tế quốc gia khoảng 87 tỷ USD. Thiệt hại này chưa tính đến lượng khí carbon độc hại thải ra khí quyển cũng như ô nhiễm khói bụi đe dọa môi trường và sức khỏe con người.

Xây thêm đường, mở rộng hạ tầng giao thông có thể là biện pháp đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến, nhưng điều này không hoàn toàn hiệu quả. Lí do vì đường càng rộng, càng góp phần thu hút thêm nhiều người và phương tiện cá nhân tham gia giao thông, khiến các vấn đề không được cải thiện. Vì vậy, chính quyền các thành phố như London của Anh, New York của Mỹ hay Stockholm của Thụy Điển và đảo quốc Singapore đã chọn áp dụng thêm biện pháp thu phí các phương tiện di chuyển vào nội đô.

Năm 1975, Singapore trở thành thành phố đầu tiên áp dụng hình thức thu phí tắc nghẽn, được gọi là hệ thống đăng ký vào nội đô (ALS). Các phương tiện muốn di chuyển vào khu vực trung tâm thành phố trong khung giờ cao điểm từ 7h30 - 9h30 phải mua vé 3 SGD (gần 52.000 đồng) một ngày hoặc 60 SGD (xấp xỉ 900.000 đồng) một tháng.

Năm 1998, Singapore chuyển sang hệ thống thu phí công nghệ cao (ERP), trong đó áp dụng hình thức thu phí tự động. Các phương tiện cần lắp đặt thiết bị thu phí (IUs) và nạp trước thẻ tiền mặt. Khi tài xế điều khiển xe di chuyển qua hệ thống ERP, thẻ sẽ tự động bị trừ tiền thông qua sóng vô tuyến, mà họ không cần dừng lại hay giảm tốc độ phương tiện.

Mức phí sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại xe, mật độ, thời gian xe vào thành phố và nút giao thông. Một trung tâm điều khiển hoạt động 24/7 sẽ đảm bảo cho tất cả vận hành trơn tru. Hệ thống thu phí tự động này vẫn đang được sử dụng ở Singapore.

Hiệu quả bất ngờ

Nhà chức trách Singapore thống kê, hệ thống ALS đã giúp đất nước giảm 45% lượng xe cộ qua lại và giảm 25% tai nạn giao thông. Sau khi triển khai ERP, mật độ giao thông đã giảm thêm 15%, trong khi tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng tăng gần 20%, lên 65%.

Thủ đô London của Anh cũng bắt đầu áp dụng thu phí ùn tắc từ năm 2003 và đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong 3 năm đầu tiên thu phí trên toàn thành phố, giao thông ở trung tâm London đã giảm 15% và tắc nghẽn giảm 30%. Năm 2018, lưu lượng giao thông ở khu vực này thấp hơn 25% so với một thập kỷ trước đó.

Tại Stockholm, Thụy Điển, chất lượng không khí đã được cải thiện rõ rệt sau khi triển khai thu phí phương tiện vào nội đô từ đầu năm 2007. Số người nhập viện vì các bệnh liên quan đến hen suyễn đã giảm 50%, trong khi lượng khí thải carbon trong thành phố cũng giảm gần 20% trong thập kỷ qua.

Theo Cục Quản lý đường cao tốc liên bang thuộc Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, việc thu phí vào nội đô như ở New York cũng mang lại lợi ích to lớn cho hệ thống giao thông công cộng. Khi biện pháp này được thực hiện, nhiều người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng, giúp tăng lưu lượng hành khách sử dụng xe buýt hoặc tàu điện ngầm. Giảm ùn tắc trên đường còn làm cho giao thông công cộng dễ dàng hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và hấp dẫn hơn đối với các hành khách.

Các chuyên gia tin, các nhà hoạch định chính sách phải tập trung đầu tư vào giao thông công cộng khi có kế hoạch thu phí ô tô cá nhân trong nội thành. Các thành phố nên hướng tới việc cải thiện hệ thống giao thông công cộng theo hướng phát thải carbon thấp để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Tại Singapore, nhà chức trách đã xây dựng hệ thống giao thông công cộng tương đối hoàn chỉnh và khép kín, với tàu điện ngầm, xe buýt và taxi. Hầu hết người dân ở đảo quốc sư tử sử dụng tàu điện ngầm để đi lại, vì vé được chính phủ trợ giá một phần và mạng lưới các ga phủ khắp thành phố. Việc chấp nhận đi bộ quãng đường dài hơn để đến các ga tàu điện ngầm được coi là một trong những lí do khiến người Singapore có tốc độ đi bộ trung bình vào loại nhanh nhất châu Á (khoảng 6 km/h).

Người dân Singapore cũng có thể sử dụng xe buýt để đến hầu hết các địa điểm trên toàn quốc nhờ mạng lưới các tuyến xe buýt rộng khắp. Ở những khu vực không có bến xe buýt hoặc ga tàu điện ngầm, họ có thể gọi taxi.

Thủ đô Stockholm của Thụy Điển cũng xây dựng mạng lưới giao thông công cộng Stockholms Lokaltrafik (SL) giúp người dân dễ dàng di chuyển từ trung tâm thành phố ra ngoại ô bằng tàu điện ngầm, xe buýt, tàu hỏa, thậm chí là phà để kết nối các đảo.

Cách làm linh hoạt

Nhằm giảm ảnh hưởng tiêu cực ngoài ý muốn của việc thu phí vào nội đô đối với người dân, các thành phố đã áp dụng những chính sách thu phí linh hoạt và hiệu quả như thay đổi mức thu phí trong ngày dựa trên lưu lượng xe hoặc loại phương tiện.

Phí vào nội thành sẽ cao hơn vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi tối các ngày trong tuần, nhưng thấp hơn vào cuối tuần hoặc buổi chiều, sáng sớm hay tối muộn. Đây là mô hình Stockholm đã áp dụng.

Singapore thu phi vao noi do, cu dan London duoc giam 90% phi-Hinh-2

Biển báo khu vực trung tâm London, Anh có thu phí tắc nghẽn hay phí xe vào nội đô trong khoảng thời gian từ 7h - 18h các ngày trong tuần. Ảnh: PA

Tại London, khu vực trung tâm thành phố áp dụng thu phí chống ùn tắc giờ cao điểm, từ 7h - 18h các ngày trong tuần, trừ dịp lễ, năm mới. Quy định này không áp dụng với các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt hay taxi. Các cư dân nội đô và người khuyết tật cũng sẽ được giảm 90 - 100% tiền phí.

Hệ thống camera được lắp đặt tại các điểm ra vào khu vực nội thành London sẽ tự động ghi lại biển số xe để đối chiếu với dữ liệu các phương tiện đã nộp phí. Nếu không tuân thủ quy định, người điều khiển phương tiện có thể bị phạt đến 100 Bảng Anh (gần 2,8 triệu đồng).

Nhà chức trách Anh cũng đơn giản hóa và tối ưu hóa hoạt động thu phí, cho phép các tài xế có thể chọn nộp phí qua mạng, tin nhắn hoặc tại các địa điểm bán lẻ có trang bị hệ thống trả tiền tự động PayPoint và chỉ cần trả 1 lần cho nhiều lần ra vào khu vực nội đô.

Thuyết phục dân bằng chính sách minh bạch, lợi ích lâu dài

Giới quan sát chỉ ra rằng, một trong những yếu tố giúp các thành phố triển khai thành công thu phí xe vào nội đô là sự ủng hộ và tuân thủ của người dân.

Tại Singapore, chính quyền đã thực hiện một chiến dịch tuyên truyền nâng cao ý thức và đánh giá kéo dài cả năm. Nhà chức trách lắng nghe phản hồi của người dân và có những điều chỉnh quy định thu phí phù hợp thông qua thí điểm ở một vài nơi trước khi thực hiện đại trà.

Tương tự, báo The Conversation chỉ ra rằng, việc thu phí vào nội thành ở thủ đô Anh thành công một phần vì nhà chức trách đã xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, minh bạch và thuyết phục, trong đó chú trọng nỗ lực sắp xếp và quản lý các phương tiện lưu thông một cách hợp lý hơn trong thành phố. Ngoài ra, chính quyền đã trích một phần nguồn phí thu được để tái đầu tư vào việc cải thiện các dịch vụ vận tải công cộng, giúp người dân đi lại thuận tiện và tiết kiệm hơn.

Thường xuyên mất tiền sau khi đưa mẹ kế về chăm sóc và sự thật

Khi tôi 10 tuổi, bố mẹ tôi ly hôn. Bố tôi đưa tôi lên thành phố tìm việc làm, sau đó ông tái hôn với một người phụ nữ khá giả hơn ông 10 tuổi.

Mẹ kế đối xử khá tốt với tôi, khi bố tôi bị bệnh nan y bà cũng chăm sóc tận tình và chi không ít tiền để chữa bệnh cho ông, đến tận khi ông qua đời mới thôi. Dù không thích mẹ kế nhưng tôi vẫn biết ơn bà vì điều đó. Sau này tôi kết hôn, mặc dù không ở cùng mẹ kế nữa nhưng thấy bà ngày càng già yếu mà kinh tế lại sa sút nghèo khó, nên tôi đã đưa bà về chăm sóc, lúc đó bà đã gần 70 tuổi. 

Sức khỏe mẹ kế không được như trước, bà ốm đau liên tục và tôi cũng đã chi gần như cùng một khoản tiền mà trước đây bà đã dùng để chữa trị cho bố tôi. Tôi cho rằng đó là trách nhiệm mình phải làm và cũng không nghĩ ngợi nhiều. Chỉ có một điều khiến tôi bối rối là từ khi mẹ kế đến ở cùng, gia đình tôi mất tiền hết lần này đến lần khác, có khi vài răm, có khi vài triệu. Tôi có thói quen giữ một ít tiền mặt ở nhà, khi nhiều khi ít nhưng lúc nào cũng phải cất tầm 5 triệu trong một ngăn tủ kín đáo để chủ động chi tiêu. Điều này chỉ có vợ chồng tôi biết.

Từ lúc biết mình mắc bệnh nan y, chồng tôi bỗng điên cuồng làm việc

Tại sao gia đình tôi lại rơi vào cảnh éo le này?

Lúc mới quen nhau, tôi không thích chồng lắm, bởi anh ít nói, ngoại hình chẳng có gì nổi bật nhưng đến khi cưới nhau, tôi mới nhận ra anh là người chồng tuyệt vời.

Anh là người làm việc rất chăm chỉ, ở công ty tận tụy với công việc, ở nhà thì hết lòng chăm sóc gia đình. Những lúc vợ hay con ốm đau, chồng lo lắng và luôn túc trực bên cạnh.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.