Thủ tướng Chính phủ: Kết nối cao tốc giúp mở ra không gian phát triển mới

Thủ tướng yêu cầu ưu tiên bố trí vốn và chủ động huy động các nguồn lực để đầu tư các tuyến đường của địa phương kết nối với cao tốc nhằm tạo ra không gian phát triển mới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26/8/2023 về rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương.
Đến nay, cả nước đã có 1.729km đường bộ cao tốc và đang tiếp tục tích cực triển khai xây dựng dự án để đến cuối năm 2025 phấn đấu có 3.000km và đến 2030 có 5.000km.
Thực tiễn đã chứng minh, đường bộ cao tốc được hình thành đã và đang tạo động lực quan trọng giúp địa phương mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội trên địa bàn; đã hình thành nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch và là một trong những sản phẩm thu hút đầu tư hấp dẫn…, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng quỹ đất, tạo thêm công ăn việc làm, sinh kế cho người dân.
Thu tuong Chinh phu: Ket noi cao toc giup mo ra khong gian phat trien moi
 Các tuyến đường cao tốc đang phát huy hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, một số kết nối giữa tuyến đường bộ cao tốc và hệ thống đường bộ địa phương còn hạn chế, chưa gắn kết giữa đường bộ cao tốc và các quy hoạch nên chưa khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, không gian phát triển mới.
Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các tuyến này, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẩn trương rà soát, hướng dẫn địa phương tổ chức rà soát việc bố trí nút giao kết nối đường cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của địa phương, khu vực.
Trên cơ sở kết quả rà soát, Bộ GTVT khẩn trương báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền hoặc phối hợp với địa phương xem xét ưu tiên bố trí vốn và huy động mọi nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư bổ sung các nút giao cần thiết.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, cập nhật, hoàn thiện các quy hoạch vùng, trong đó các dự án quan trọng cấp quốc gia, cấp vùng, các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu du lịch… phải gắn kết đồng bộ với việc phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc.
Bộ Xây dựng rà soát, cập nhật, hoàn thiện quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn gắn kết đồng bộ với việc phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quý IV năm 2023.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành có tuyến đường bộ cao tốc đi qua rà soát việc bố trí nút giao kết nối với mạng lưới giao thông trên địa bàn, bảo đảm khoảng cách hợp lý, phù hợp quy định của tiêu chuẩn thiết kế, khai thác an toàn, hiệu quả.
Thủ tướng lưu ý khi quy hoạch xây dựng đầu tư tuyến đường của địa phương kết nối với tuyến đường cao tốc đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả cao nhất có thể. Khắc phục triệt để tình trạng phát triển manh mún, không đồng bộ; không để tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm trong quá trình triển khai.
>>> Mời độc giả xem thêm video 11.100 tỷ đồng xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái:

 (Nguồn: Nhân Dân)

Video

Phó Thủ tướng chia buồn với gia đình các nạn nhân thuộc CLB HAGL

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chuyển lời thăm hỏi, chia buồn đến gia đình nạn nhân tử vong sau vụ tai nạn khiến 3 thành viên CLB HAGL tử vong ở Gia Lai,

Ngay sau khi nắm được thông tin về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Gia Lai làm 3 thành viên Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai tử vong tại chỗ và 1 người bị thương, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã phân công Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban tổ chức đoàn công tác của Ủy ban cùng các cơ quan thành viên liên quan đến hiện trường để phối hợp với lãnh đạo địa phương chỉ đạo khắc phục hậu quả và thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân.
Pho Thu tuong chia buon voi gia dinh cac nan nhan thuoc CLB HAGL
Chiếc xe chở các thành viên HAGL bị kẹp giữa 2 chiếc xe tải 

Tính toán xây cầu Thủ Thiêm 4 kinh phí 5.300 tỷ dạng cầu quay

Sở GTVT TP.HCM sẽ tính toán kỹ lưỡng, đánh giá các yếu tố kinh tế - kỹ thuật của cầu Thủ Thiêm 4, nếu tĩnh không cao thì có giải pháp xây cầu quay hoặc cầu mở.

Sở GTVT TP.HCM đang tập trung phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm chiến lược ngành giao thông vận tải để đáp ứng tiến độ khởi công.
Dự án cầu Thủ Thiêm 4 được Sở GTVT TP.HCM đưa vào danh mục các công trình, dự án giao thông trọng điểm tiêu biểu thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng: Dự án ngàn tỷ liên tục trễ hẹn

Dự án đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng được khởi công năm 2018 với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ. Tuy nhiên, sau 3 lần gia hạn, dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Duong Vanh dai phia Tay Da Nang: Du an ngan ty lien tuc tre hen
 Dự án đường Vành đai phía Tây (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) có chiều dài hơn 19km, được khởi công vào tháng 9/2018 với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Duong Vanh dai phia Tay Da Nang: Du an ngan ty lien tuc tre hen-Hinh-2

Công trình do liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) thi công đi qua 5 xã của huyện Hòa Vang gồm: Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Ninh và Hòa Liên.

Duong Vanh dai phia Tay Da Nang: Du an ngan ty lien tuc tre hen-Hinh-3
Tuy nhiên, sau 3 lần gia hạn tiến độ, do nhiều nguyên nhân, dự án vẫn chưa thể hoàn thành.  
Duong Vanh dai phia Tay Da Nang: Du an ngan ty lien tuc tre hen-Hinh-4
  Theo kế hoạch, thời gian hoàn thành công trình là tháng 12/2020, gia hạn đến tháng 9/2022, rồi giãn ra đến tháng 12/2022. Thế nhưng, đến nay vẫn còn rất nhiều khối lượng công việc cần phải thực hiện.
Duong Vanh dai phia Tay Da Nang: Du an ngan ty lien tuc tre hen-Hinh-5
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, tiến độ thi công hoàn thành dự án đường Vành đai phía Tây chậm trễ do nhiều nguyên nhân.
Duong Vanh dai phia Tay Da Nang: Du an ngan ty lien tuc tre hen-Hinh-6
Việc thi công chậm trễ trong giai đoạn 2018-2021 chủ yếu do nguyên nhân giải phóng mặt bằng, dịch COVID-19, điều kiện thời tiết bất lợi... 
Duong Vanh dai phia Tay Da Nang: Du an ngan ty lien tuc tre hen-Hinh-7
 Ngoài ra, năng lực nhà thầu thi công Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 1 (Cienco1) chưa đáp ứng yêu cầu tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng.   
Duong Vanh dai phia Tay Da Nang: Du an ngan ty lien tuc tre hen-Hinh-8
Đến năm 2022, công tác bàn giao mặt bằng cơ bản hoàn thành (vẫn còn một số vị trí vướng cục bộ) nhưng do việc bàn giao mặt bằng đã chậm trễ, kéo dài nhiều năm nên đã gây thiệt hại về tài chính cho nhà thầu.
Duong Vanh dai phia Tay Da Nang: Du an ngan ty lien tuc tre hen-Hinh-9
Đồng thời với tác động của đại dịch COVID-19, giá cả vật tư, vật liệu nhân công trên thị trường tại thời điểm thi công cao hơn nhiều so với đơn giá thi công theo hợp đồng, việc mất cân đối tài chính của Nhà thầu Cienco 1 tác động làm năng lực tài chính của nhà thầu bị suy giảm so với trước đây nên giai đoạn từ năm 2022 đến nay, mặc dù không còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nhưng tiến độ thi công vẫn không đáp ứng yêu cầu. Các thanh sắt hoen rỉ trên thành cầu tại công trình.
Duong Vanh dai phia Tay Da Nang: Du an ngan ty lien tuc tre hen-Hinh-10
Cụ thể, năng lực tài chính của Nhà thầu thi công Cienco 1 và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tại công trình Vành đai phía Tây không đảm bảo yêu cầu, đặc biệt là nhà thầu Cienco 1. Việc không giải ngân đầy đủ và kịp thời cho các đơn vị thi công, cung cấp vật liệu là nguyên nhân chính ảnh hưởng làm chậm tiến độ thi công.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.