Thị trường ôtô “lướt” tại HN tăng đột biến vì World Cup

Theo một số chủ showroom thu mua ôtô cũ, thị trường này đang vô cùng nhộn nhịp vì một số dân chơi "cầm cố", thậm chí bán xế hộp để cá độ World Cup 2018.

Thị trường ôtô “lướt” tại HN tăng đột biến vì World Cup
9h sáng là thời điểm anh Nguyễn Đức B. (54 tuổi, Hà Nội) tất bật nhất với công việc thu mua ôtô cũ của mình. Trong showroom ôtô rộng hàng trăm mét vuông khá nổi tiếng trên một tuyến đường ở quận Cầu Giấy (Hà Nội), người đàn ông này tiếp đến cả chục gã “hoa tiêu” vừa đánh những chiếc xe ôtô bóng loáng, giá tiền tỉ đến đậu trước cửa hàng.
“Hoa tiêu” là từ “chuyên ngành” để chỉ những thanh niên chuyên đến các tiệm cầm đồ, tìm kiếm những chiếc ôtô tiềm năng vừa bị hết hạn cầm cố, sau đó mua lại và bán cho các chủ thu mua ôtô cũ để ăn giá chênh lệch.
Thi truong oto “luot” tai HN tang dot bien vi World Cup
 Một số "hoa tiêu" làm thủ tục bán xe ôtô cũ nhập từ các tiệm cầm đồ cho một showroom trên quận Cầu Giấy.
Họ là những thanh niên trẻ măng, khá nhanh nhẹn và quan trọng là cực am hiểu về các loại ôtô.
“Từ hôm World Cup 2018 khai mạc, số “hoa tiêu” đến cửa hàng đông hơn hẳn, kéo theo đó là lượng ôtô cũ được thu mua tăng vọt”, anh B. nói. “Chủ yếu là xe của mấy ông cầm cố lấy tiền chơi cá độ bóng đá”.
Lúc chúng tôi có mặt tại showroom, Nguyễn Văn Thanh (SN 90, Hà Nội) đang thực hiện giao dịch bán chiếc xe Lacetti CDX đời 2010 cho cửa hàng thu mua của anh B. với giá 316 triệu đồng.
Thi truong oto “luot” tai HN tang dot bien vi World Cup-Hinh-2

Chiếc xe của một tay cá độ không có khả năng chuộc đã bị tiệm cầm đồ bán cho showroom xe hơi cũ trên phố Cầu Giấy sáng 4/7. 

Thanh cho biết, vừa “ăn” được chiếc xe này ở một tiệm cầm đồ trên đường Láng (Đống Đa, Hà Nội). “Xe của một gã cầm ở tiệm từ đầu giải lấy tiền cá độ sau đó không đủ khả năng chuộc lại, mình lấy lại cũng được giá hời”, Thanh nói và từ chối tiết lộ mức giá cụ thể, bởi đó là mánh lới làm ăn.
Theo lời kể của “hoa tiêu” này, từ đầu World Cup 2018 đến giờ, khi đến gặp các mối làm ăn là các tiệm cầm đồ, lượng ôtô được cầm cố nhiều hơn hẳn, thậm chí nhiều chủ tiệm còn phải thuê thêm cả bãi đậu.
Để khẳng định thêm thông tin này, anh Nguyễn Đ.B tiết lộ: “Riêng cửa hàng của tôi sau trận đấu giữa Đức và Hàn Quốc đã mua lại hàng chục xe cũ từ các dân chơi cá độ. Các mối làm ăn của tôi cũng cho biết, hàng trăm chiếc ôtô trên địa bàn Hà Nội được cầm cố tại các tiệm cầm đồ sau trận đấu đó”.
Thi truong oto “luot” tai HN tang dot bien vi World Cup-Hinh-3
 Giao dịch xe hơi cũ tại Hà Nội tăng đột biến mùa World Cup.
Theo ông chủ cửa hàng này, mùa World Cup hay Euro nào, lượng giao dịch mua bán xe hơi cũ cũng tăng vọt.
“Có thể là do năm nay, hầu hết những đội “cửa trên” đều thất bại nên lượng xe tăng đột biến và cao hơn hẳn những mùa World Cup trước”, anh B. nhận định.
Theo người chuyên thu mua ôtô cũ này, khi World Cup bước vào vòng tứ kết, bán kết… số lượng ôtô cũ được đưa ra thị trường xe cũ sẽ còn “khủng” hơn nữa.

600 triệu đồng, mua xe mới hay cũ chơi Tết

Với số tiền hiện có khoảng 600 triệu đồng, mua xe cũ hay xe mới đều là những phương án khả thi vào thời điểm này.

600 triệu đồng, mua xe mới hay cũ chơi Tết
Đầu tiên là phương án chọn mua xe mới. Trong tháng 12/2016, với việc các hãng xe đồng loạt tung ra các chương trình ưu đãi, giám giá bán, bạn có thể mua được khá nhiều mẫu xe tốt trong tầm tiền khoảng 600 triệu đồng. Có thể kể đến như Kia Rio sedan (giá từ 499 đến 565 triệu đồng chưa thuế), Chevrolet Aveo (giá từ 445 đến 481 triệu đồng chưa thuế), Honda City (giá từ 533 đến 583 triệu đồng chưa thuế), Nissan Sunny (giá từ 498 đến 538 triệu đồng chưa thuế) hay Mitsubishi Attrage (giá từ 457 đến 518 triệu đồng chưa thuế).

Không chờ ô tô nhập giảm giá, khách Việt quay đầu "chơi" xe cũ

Chờ mỏi mắt không thấy xe ô tô nhập khẩu mới giảm giá, nhiều khách hàng tại Việt Nam đã tìm đến những chiếc xe cũ phù hợp với túi tiền để sử dụng.

Không chờ ô tô nhập giảm giá, khách Việt quay đầu "chơi" xe cũ

Suốt hơn một năm qua, thị trường ô tô cũ ảm đạm, ế ẩm do nhiều người có tâm lý chờ đợi, mua được ô tô giảm giá trong năm 2018. Tuy nhiên, chờ mãi không thấy xe giảm giá nên khách hàng đã tìm đến những chiếc ô tô cũ hợp túi tiền.

Salon cũ như “vớ được cọc”

Gặp anh Nguyễn Chí Linh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tại một đại lý bán ô tô cũ trên phố Phạm Hùng (Hà Nội), anh cho biết đang tìm mua một chiếc Toyota Vios cũ phục vụ nhu cầu gia đình. Anh Linh chia sẻ, có ý định mua ô tô từ cuối năm 2017 nhưng qua tìm hiểu thông tin cũng như hỏi ý kiến bạn bè, sang năm 2018 ô tô nhập khẩu giảm giá cả trăm triệu đồng nên anh quyết định hoãn việc mua xe, chờ mua xe mới cho yên tâm. Tuy nhiên, chờ đợi gần nửa năm anh Linh vẫn thấy xe không có dấu hiệu giảm giá. Thậm chí, một số xe nhập khẩu thuộc diện miễn thuế đã được bán ra nhưng giá không những không giảm mà còn có dấu hiệu tăng. Chờ đợi rồi thất vọng, anh quyết định tìm mua một chiếc Toyota Vios cũ, đúng như dự định ban đầu.

Chờ mỏi mắt không thấy xe ôtô nhập khẩu mới giảm giá, nhiều khách hàng tại Việt Nam đã tìm đến những chiếc xe ôtô cũ để sử dụng.
 Chờ mỏi mắt không thấy xe ôtô nhập khẩu mới giảm giá, nhiều khách hàng tại Việt Nam đã tìm đến những chiếc xe ôtô cũ để sử dụng.

Để tìm hiểu thực tế, PV đã dạo qua một vài con phố chuyên mua bán, kinh doanh ô tô cũ tại Hà Nội như: Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng… và ghi nhận lượng khách đến tìm mua xe đã sôi động hơn rất nhiều so với khoảng thời gian năm 2017 cũng như đầu năm 2018.

Trao đổi với PV, anh Tuấn, một người làm nghề kinh doanh ô tô cũ trên đường Phạm Hùng hồ hởi cho biết, khoảng một tháng trở lại đây, lượng khách hàng quan tâm, tìm mua ô tô cũ bắt đầu tăng lên. “Không giống cảnh ế ẩm trước đây, hiện nay cửa hàng của tôi mỗi ngày bán được khoảng 3 - 4 xe thay vì cảnh “vắng như chùa bà đanh” mấy tháng trước. Khách hàng chủ yếu quan tâm đến các mẫu xe bình dân như: Kia Morning hay Toyota Vios.

Tại khu vực chợ xe phố Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy, Hà Nội), có cửa hàng bán 4 - 5 xe/ngày, thậm chí có ngày bán tới gần chục xe. Bên cạnh những mẫu xe giá rẻ, những mẫu xe đắt tiền cũng được khách hàng tìm mua nhiều hơn. “Công việc kinh doanh ô tô cũ hiện nay đã bắt đầu ấm dần trở lại, khách hàng tìm đến nhộn nhịp hơn, xe bán ra nhiều và đều hơn, không còn chật vật như trước”, anh Tuấn cho biết.

Đại diện truyền thông Anycar Việt Nam - Sàn giao dịch Ô tô cũ lớn nhất Việt Nam cho biết: “Từ đầu tháng 4/2018 chúng tôi đã ghi nhận lượng khách mua ô tô cũ bắt đầu tăng lên. Thời điểm tăng mạnh nhất là nửa cuối tháng 4/2018. Nhu cầu tăng đều ở cả showroom chính tại Hà Nội và Chi nhánh Anycar tại Sài Gòn...”.

Thống kê của Anycar, nếu như trong tháng 3/2018 doanh nghiệp này chỉ bán được 40 xe ô tô đã qua sử dụng (miền Bắc 20 xe, miền Nam 20 xe), thì sang tháng 4/2018, doanh số bán tăng gần gấp đôi với 70 xe (miền Bắc 40 xe, miền Nam 30 xe). Trong tháng 5 này, chỉ tiêu bán hàng của Anycar trên toàn hệ thống là 100 xe. Thống kê của Anycar cũng cho thấy, có đến hơn 80% lượng ô tô cũ bán ra là những mẫu xe có giá từ 300 - 500 triệu đồng như: Toyota Vios, Chevrolet Cruze, Hyundai Elantra, Kia Morning...

Vì đâu khách hàng phải chọn xe cũ?

Theo anh Hà Minh Tú, chủ salon ô tô cũ Anh Tú trên phố Dương Đình Nghệ (Hà Nội), thị trường ô tô cũ ấm lên bởi hiện nay, giá xe trên thị trường gần như đã an bài, không còn hy vọng nào về xe nhập giá rẻ. Điều này đã khiến nhiều khách hàng quyết định xuống tiền mua xe cũ sau một thời gian dài chờ đợi không có kết quả. Một nguyên nhân nữa là nguồn xe đã qua sử dụng thời gian qua khá dồi dào nên giá bán cũng hợp lý hơn. Những mẫu xe được khách hàng chọn mua chủ yếu là xe giá rẻ như: Kia Morning, Toyota Vios, Hyundai Grand i10 hay Kia Forte,…

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khiến khách hàng bắt đầu quan tâm, tìm đến các salon xe cũ bởi giá ô tô mới hiện chưa có chiều hướng giảm như từng được dự đoán. Thậm chí, còn tăng giá bán, vượt quá khoản tiền nhiều người để dành mua ô tô. “Khách hàng dường như đã bắt đầu hết kiên nhẫn chờ đợi để được mua ô tô mới giá rẻ”, anh Tú nhận định.

Cũng theo chủ salon ô tô cũ Anh Tú, mọi việc về thị trường ô tô cũ lẫn mới hiện nay dường như đã được an bài. Từ nay đến về sau, nếu không có chính sách mới tác động, thị trường ô tô cũ sẽ tiếp tục phát triển, không còn đóng băng, hay thậm chí khiến nhiều salon ô tô cũ phải đóng cửa do ế ẩm như trước đây.

Không lạc quan như anh Tú, một người từng làm nghề buôn bán ô tô cũ khác nhận định, việc thị trường xe cũ ấm lên như hiện nay một phần do khách hàng hết kiên nhẫn chờ đợi xe giá rẻ, phần còn lại do nguồn cung xe mới không đáp ứng đủ cầu và đối với nhiều người, việc chọn mua xe cũ chỉ là biện pháp tình thế. “Hiện nay, nhiều mẫu xe nhập khẩu vẫn chưa thể về khiến khách hàng bị thu hẹp lựa chọn, chuyển sang mua ô tô cũ như một biện pháp tiết kiệm để tiếp tục chờ ô tô nhập khẩu giá rẻ đổ bộ về Việt Nam trong thời gian tới. Khi đó, xe cũ bán lại cũng không bị mất giá nhiều, có thể tính tiếp việc mua các mẫu xe nhập khẩu giá rẻ đúng với mong muốn”, vị này chia sẻ.

Theo một số nhận định, khi xe nhập miễn thuế từ ASEAN đổ bộ về Việt Nam trong thời gian tới, có khả năng thị trường xe cũ sẽ lại tiếp tục lắng xuống với sự xuất hiện của những mẫu xe mới, giá rẻ chỉ tương đương với xe cũ như: Toyota Wigo giá chỉ khoảng 350 triệu đồng, hay Suzuki Celerio khoảng 300 triệu đồng…

BMW X5 thế hệ mới công bố giá bán từ 1,39 tỷ đồng

(Kiến Thức) - BMW vừa công bố giá bán chính thức của dòng X5 thế hệ thứ tư tại thị trường Mỹ. Theo đó giá bán của xe dao động từ 60.700 USD đến 75.750 USD (chưa bao gồm 995 USD tiền vận chuyển).

BMW X5 thế hệ mới công bố giá bán từ 1,39 tỷ đồng
Có 2 phiên bản máy xăng của dòng xe BMW X5 mới được bán tại thị trường ôtô Mỹ. Phiên bản BMW X5 xDrive40i thấp nhất có giá từ 60.700 USD (khoảng 1,39 tỷ đồng) và phiên bản BMW X5 xDrive50i có giá từ 75.750 USD (khoảng 1,74 tỷ đồng, chưa gồm 995 USD phí vận chuyển). Xe X5 mới sẽ tới các đại lý BMW ở Mỹ vào ngày 10/11/2018.
Có 2 phiên bản máy xăng của dòng xe BMW X5 mới được bán tại thị trường ôtô Mỹ. Phiên bản BMW X5 xDrive40i thấp nhất có giá từ 60.700 USD (khoảng 1,39 tỷ đồng) và phiên bản BMW X5 xDrive50i có giá từ 75.750 USD (khoảng 1,74 tỷ đồng, chưa gồm 995 USD phí vận chuyển). Xe X5 mới sẽ tới các đại lý BMW ở Mỹ vào ngày 10/11/2018.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.