Thanh tra Chính phủ: Bộ GTVT có nhiều vi phạm về BOT

Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), Bộ GTVT có nhiều khuyết điểm, vi phạm liên quan đến các dự án BOT.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận về việc đầu tư, quản lý các dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) thuộc lĩnh vực giao thông, môi trường tại Bộ GTVT.
Theo đó, 7 dự án thuộc diện thanh tra gồm: dự án BOT hầm đường bộ đèo Phước Tượng - Phú Gia; dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội); dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình... Trong số này có 5 dự án BOT, một dự án BT, một dự án kết hợp cả BOT và BT.
Thanh tra Chinh phu: Bo GTVT co nhieu vi pham ve BOT
 Theo Thanh tra Chính phủ, Bộ GTVT có nhiều vi phạm liên quan đến các dự án BOT.
>>>> Video: Văn hóa ứng xử nhìn từ vụ trạm thu phí BOT Cai Lậy:
“Ép” người dân đi qua BOT
Theo kết luận thanh tra, ngoài những kết quả đạt được, Bộ GTVT có nhiều khuyết điểm, vi phạm liên quan đến các dự án BOT.
Cụ thể, hầu hết dự án BT và BOT đều thực hiện tại các khu vực giao thông trọng yếu, có mật độ tham gia giao thông lớn, đặt các trạm thu phí có khoảng cách gần nhau bất hợp lý, giá phí cao, tăng nhanh. Việc này gây khó khăn cho người tham gia giao thông không còn sự lựa chọn nào khác, điển hình là tại Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên và Hòa Bình.
Từ đó, người dân tìm cách né trạm thu phí, đi vào đường ngang ngõ tắt gây hư hại hệ thống giao thông địa phương, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hơn thế, việc xác định phương án, doanh thu tài chính tại một số dự án còn thiếu chính xác, doanh thu thực tế của một số dự án chênh lệch cao so với phương án tài chính, gây ra gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp tham gia giao thông vì thời gian thu phí kéo dài.
Đặc biệt, phần lớn các dự án BOT là cải tạo nâng cấp đường cũ nên càng tăng tình trạng dồn tích phương tiện sử những khu vực vốn đã đông đúc, không hướng đến việc mở rộng mạng lưới và phân làn giao thông hợp lý.
Bộ GTVT khi phê duyệt các dự án đã ghép việc cải tạo với đầu tư xây dựng đường mới thành một dự án rồi đặt hai trạm thu phí tại hai nơi không hợp lý. Cụ thể, tại tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) có chiều dài 28 km nhưng quyết định đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã phê duyệt lên tới 40,7 km, trong đó bao gồm cả việc nâng cấp cải tạo từ Km 93 đến Km 100 thuộc quốc lộ 3 cũ.
"Theo quy định, việc cải tạo đường cũ này phải thực hiện bằng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ, như vậy Bộ GTVT phê duyệt ghép vào là không đúng quy định", kết luận nêu.
Nhiều vị trí trạm đặt không hợp lý
Trong quá trình xây dựng, Bộ GTVT thực hiện không đầy đủ quy trình xây dựng và công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo quy định hiện hành. Trong hơn 70 dự án BOT và BT, Bộ không lựa chọn được nhà đầu tư nào theo hình thức đấu thầu, 100% đều là chỉ định thầu với lý do chỉ có một nhà đầu tư tham gia hoặc do tính cấp bách của dự án. Tuy nhiên, Bộ này không có quy trình, thủ tục đánh giá hay xác định thế nào là cấp bách.
Một số nhà đầu tư được lựa chọn có năng lực hạn chế, không đáp ứng yêu cầu của dự án. Thanh tra Chính phủ phát hiện kết quả kiểm tra tổng mức đầu tư có nhiều sai lệch nên vốn đầu tư xác định cho hợp đồng dự án không chính xác. Qua 7 dự án nêu trên, các nhà đầu tư phê duyệt sai tăng về đơn giá định mức, chế độ tiền lương, phụ cấp hoặc các yếu tố phát sinh không đúng thực tế với số tiền trên 316 tỉ đồng.
Ngoài ra, cơ chế thu phí hoàn vốn còn bất cập; giá thu phí cao, điều chính chưa hợp lý; dự án chưa hoàn thành (giá trị đầu tư mới thực hiện 30%) nhưng giá thu phí tương đương dự án đầu tư mới (Dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ).
Phương thức thu phí lạc hậu, gây ách tắc giao thông; đặc biệt là việc xác định vị trí đặt trạm thu phí không hợp lý như: đặt trạm thu phí ngoài vùng dự án, đặt trạm thu phí tuyến đường này hỗ trợ thu phí đầu tư tuyến đường khác; đặc biệt có một số trạm thu phí đối với người không tham gia giao thông trên tuyến đường theo hình thức BOT,… Tình trạng này dẫn đến việc người dân bức xúc, tụ tập đông người phản đối.
Theo Thanh tra Chính phủ, Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm về việc quyết định đầu tư dự án, phương án thu phí bất hợp lý, phê duyệt tổng mức đầu tư sai lệch, lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng thiếu chặt chẽ.
Bộ Tài chính chịu trách nhiệm liên quan đến việc ban hành thông tư thu phí chưa hợp lý về giá, thỏa thuận việc đặt trạm thu phí chưa đảm bảo nguyên tắc.
Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng yêu cầu hai bộ này phải kiểm điểm theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có liên quan.

Video

Tự ý tăng phí BOT, Tasco bị Chính phủ yêu cầu xử lý

Trạm thu phí Mỹ Lộc-Nam Định thuộc quản lý của Công ty cổ phần Tasco đã tiến hành tăng phí BOT từ ngày 1/6 với 3 trong 5 loại phương tiện...

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 4988/VPCP-KTTH do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ký yêu cầu UBND tỉnh Nam Định chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính căn cứ Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày 7/6/2016 của Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 107/TB-VPCP ngày 27/5/2016 của Văn phòng Chính phủ để xử lý mức thu và số tiền phí đường bộ đã thu tại trạm Mỹ Lộc từ 6h sáng 1/6/2016 đến 6h sáng 8/6/2016 theo quy định.
Tu y tang phi BOT, Tasco bi Chinh phu yeu cau xu ly
 

Vụ giảm gần 100 năm thu phí BOT: Bộ GTVT lên tiếng

Bộ GTVT có thông cáo báo chí, phản hồi thông tin liên quan đến vấn đề rút ngắn thời gian thu phí dự án BOT theo kết quả Kiểm toán.

Liên quan đến báo cáo với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT ngày 21/2 vừa qua, Kiểm toán Nhà nước cho biết, nhiều dự án trong số 27 dự án BOT giao thông được kiểm toán phải giảm 5-7 năm thu phí. Tổng cộng tất cả các dự án, giảm tới gần 100 năm thu phí. Ngày 28/2, Bộ GTVT có thông cáo báo chí liên quan đến vấn đề rút ngắn thời gian thu phí dự án BOT.
Vu giam gan 100 nam thu phi BOT: Bo GTVT len tieng
Dự án BOT Quốc lộ 6 nhiều lần bị người dân phản đối, cho rằng chủ đầu tư chỉ "tráng men" mặt đường mà thu phí cao. 

Nghệ An: Đưa ô tô ra cầu Bến Thủy 1 phản đối thu phí BOT

Sáng 19/3, hàng trăm người dân ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và TP Vinh lại tiếp tục lái ô tô của mình ra dừng ở hai bên đầu cầu Bến Thủy 1 để phản đối thu phí BOT. 

Để phản đối mức thu phí BOT quá vô lý của chi nhánh BOT đường tránh Vinh, những người dân sinh sống ở huyện Nghi Xuân và TP Vinh đã một lần nữa lái ô tô của mình dừng ở hai đầu cầu Bến Thủy 1. Tất cả những người này đều cho rằng việc phải "còng lưng" đóng phí mỗi khi qua cầu dù lâu nay không hề sử dụng bất cứ một km2 đường BOT nào là hết sức phi lý. Thời gian vừa qua, phía cơ quan chủ quản của chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã có công văn cho biết sẽ xem xét những yêu cầu của người dân nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được đáp ứng.
Nghe An: Dua o to ra cau Ben Thuy 1 phan doi thu phi BOT
 Ảnh: Danviet.
Nghe An: Dua o to ra cau Ben Thuy 1 phan doi thu phi BOT-Hinh-2
 Hàng trăm chiếc xe ô tô diễn hành phản đối mức thu phí BOT qua cầu Bến Thủy dù họ không đi một km đường BOT nào. Ảnh: Danviet.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.