Thanh Hóa làm rõ việc khách đến sân bay Thọ Xuân bị đi taxi giá “cắt cổ“

Nhiều người dân phản ứng vì không được vào đón thân nhân ở sân bay Thọ Xuân, ga tàu hỏa mà phải sử dụng dịch vụ đưa đón. Thậm chí, hành khách còn bị ép giá gấp nhiều lần.

Thời gian qua, một số hành khách đi máy bay về Cảng hàng không Thọ Xuân, Thanh Hóa phản ánh tình trạng bị "ép" đi xe dịch vụ và trả chi phí cao dù cho bản thân có xe cá nhân nhưng không được sử dụng.

Ép giá gấp ba
Nhiều người muốn được người thân đưa xe đến đón nhưng chốt kiểm soát không cho xe cá nhân vào mà yêu cầu phải đi xe taxi đã được đăng ký ở sân bay với lý do "để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19". 
Ngay cả những hành khách cùng chuyến bay, dù không có hộ khẩu tại Thanh Hóa hoặc muốn di chuyển sang tỉnh khác cũng phải chấp nhận đi taxi tại sân bay.
Thanh Hoa lam ro viec khach den san bay Tho Xuan bi di taxi gia “cat co“
Cảng hàng không Thọ Xuân đã mở lại đường bay. 
Ngoài Cảng hàng không Thọ Xuân, tại ga Thanh Hóa, hành khách cũng phàn nàn việc phải dùng xe theo giới thiệu hoặc tự gọi xe bên ngoài với điều kiện phương tiện phải có vách ngăn và trang bị điều kiện phòng dịch COVID-19.
"Sáng 15/10, tôi đi tàu từ ga Hà Nội về ga Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Khi được cán bộ nhà ga hướng dẫn, do anh không quen biết nhà xe nào bên ngoài nên phải dùng xe do phía nhà ga điều tiết. Chiếc xe anh sử dụng được trang bị như xe cấp cứu chuyên dụng. Lúc đầu, mức giá được đưa ra cho quãng đường hơn 10 km từ ga Bỉm Sơn về thị trấn Hà Trung là 600.000-700.000 đồng, sau khi trả giá nhiều lần, tài xế chấp nhận giảm còn một nửa" - Anh T. (ở xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung) phản ánh đến báo chí.
Trục lợi từ dịch bệnh?
Lý giải việc yêu cầu hành khách đi phương tiện theo quy định tại sân bay Thọ Xuân nhằm phòng chống COVID-19, ông Vương Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Nếu khách đi xe gia đình sau đó không về thẳng địa phương khai báo y tế, cách ly mà di chuyển đâu đó thì rất khó kiểm soát...".
Sau khi đồng ý nối lại hai đường bay nội địa (đi đến từ TP HCM và Đà Lạt), UBND tỉnh Thanh Hóa quy định hành khách đến sân bay Thọ Xuân được sử dụng xe cá nhân, xe hợp đồng, taxi, nhưng tài xế phải chứng minh đã tiêm một mũi vắc xin COVID-19, xét nghiệm âm tính trong 72 giờ, chở không quá 50% số ghế, tuân thủ 5K... Với hành khách từ tỉnh khác, ngoài quy định nêu trên còn phải tuân thủ nguyên tắc "một cung đường hai điểm đến", không được dừng đỗ trên hành trình; không được xuống xe, tiếp xúc với người khác khi đến sân bay.
Đối với hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ về từ cảng hàng không Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa quy định chỉ được sử dụng xe của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 các huyện thị tổ chức đưa đón hoặc xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, đã được sân bay Thọ Xuân ký hợp đồng vận chuyển. Trường hợp khách cư trú ở tỉnh thành khác chỉ được sử dụng taxi của đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đã được sân bay Thọ Xuân ký hợp đồng.
Các loại xe chở khách tại sân bay Thọ Xuân phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, có vách ngăn giữa tài xế và hành khách, chỉ chở 50% số ghế mỗi chuyến, được phun khử khuẩn, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn... Lái xe phải được tiêm hai mũi vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn thời hạn 72 giờ.
Theo Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa Vương Quốc Tuấn, những quy định nêu trên được thực hiện trong giai đoạn một (từ ngày 10/10 đến 20/10) khi thí điểm mở lại chuyến bay nội địa. Sau thời gian này, tỉnh sẽ đánh giá lại, quy định nào chưa phù hợp sẽ điều chỉnh.
Về phản ánh hành khách bị ép giá, ông Vương Quốc Tuấn cho biết: "Sẽ kiểm tra lại để chấn chỉnh". Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh này cũng nói: "Giá đã được niêm yết, kiểm soát và báo cụ thể cho hành khách từ đầu. Hơn nữa, khi hành khách đi xe dịch vụ sẽ có người của ban chỉ đạo đưa đến xe".
Nhiều hành khách cho rằng, ngành GTVT tỉnh Thanh Hóa yêu cầu sử dụng phương tiện theo quy định là không sai nhưng khá cứng nhắc, khiến hành khách tốn kém cả về tài chính và mất thời gian. Về việc khách bị ép giá, trục lợi của tài xế khi lợi dụng ít lựa chọn phương tiện của hành khách cần được kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm. Cơ quan chức năng cũng cần làm rõ có hay không việc "thông đồng" dẫn khách và thu phí gấp nhiều lần để hưởng lợi của tài xế và cán bộ, nhân viên cảng hàng không, ga tàu?.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: 80% người vi phạm giao thông không đóng phạt nguội 

Nguồn: VTV

Video

Tăng giá đồng loạt nhiều dịch vụ hàng không

Từ ngày 1/10 tới đây, giá hầu hết các loại dịch vụ hàng không đều tăng để bù đắp chi phí và lấy vốn tái đầu tư.

Từ giữa 2015 đến nay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã nhiều lần trình Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng phí dịch vụ hàng không. Cục Hàng không cũng đã nhiều lần thẩm định, trình Bộ GTVT ban hành mức giá mới. Vừa qua, Bộ GTVT đã chính thức có quyết định điều chỉnh giá dịch vụ hàng không. Như vậy, với Quyết định số 2345 ngày 8/8/2017 được Bộ trưởng Bộ GTVT ký thì mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam sẽ tăng.
Tang gia dong loat nhieu dich vu hang khong
 Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV
Tăng phí “giờ đẹp” Loại phí đầu tiên tăng theo Quyết định trên là sẽ áp phí cất/hạ cánh máy bay theo từng khung giờ. Giờ cao điểm phí cao, giờ thấp điều phí thấp, đồng thời mức phí này cũng căn cứ vào các chuyến bay cất/hạ cánh tại các cảng hàng không (CHK) nhóm A, B. Theo đó, trong khung giờ bình thường, mức giá cất, hạ cánh áp dụng trong giai đoạn từ 1/10/2017 đến 30/6/2018 được điều chỉnh tăng 5% so với quy định hiện hành. Từ ngày 1/7/2018, mức giá này sẽ tiếp tục tăng thêm 10% nữa. Mức giá thu trong khung giờ cao điểm, sẽ áp mức thu bằng 115% giờ bình thường trong khi đó, tại khung giờ thấp điểm, con số này chỉ còn 85%. Như vậy, trong khung giờ bình thường, mức giá cất, hạ cánh áp dụng từ ngày 1/10/2017 với tàu bay ATR70 là 698.000 đồng/lần, tàu A320, A321 là hơn 1,5 triệu đồng/lần, tàu A350, B787, B777, A330 khoảng hơn 5,8 triệu đồng/lần. Các CHK nhóm C sẽ áp mức giá bằng 60% mức quy định đối với CHK nhóm A và B. Về việc áp mức phí cất/hạ cánh theo khung giờ, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc quá tải vào các giờ cao điểm tại một số CHK hiện nay chủ yếu do sản lượng và tốc độ tăng trưởng quá lớn của chuyến bay quốc nội. Vì thế, áp chính sách giá cất/hạ cánh với chuyến bay quốc nội theo khung giờ sẽ tác động để các hãng hàng không nội địa điều chỉnh giờ bay, bảo đảm phù hợp với năng lực khai thác của các CHK. Còn theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV, mức giá dịch vụ cất/hạ cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa đã được duy trì ổn định 5 năm (từ 2011 đến nay). So với bình quân khu vực ASEAN, giá dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay với chuyến bay nội địa của Việt Nam khá thấp, chỉ bằng 47-68% tùy loại tàu bay. Tăng giá phục vụ, soi chiếu an ninh Từ 1/10, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không sẽ được áp mức 2 USD/khách đối với khách bay quốc tế so với mức 1,5 USD hiện nay. Đối với khách bay quốc nội, việc điều chỉnh tăng sẽ được áp theo lộ trình 3 giai đoạn. Từ 1/10/2017 đến hết 31/12/2017, mức giá mới sẽ là 11.818 đồng/khách so với mức giá hiện hành là 9.090 đồng. Từ 1/1/2018 đến hết 31/3/2018, áp mức 13.636 đồng/khách và từ 1/4/2018 trở đi, mức giá áp dụng sẽ là 18.181 đồng/khách. Phía ACV cho biết, mức thu hiện nay của Việt Nam thấp hơn so với khu vực ASEAN. Cụ thể, với hành khách bay quốc tế, Singapore đang áp mức 6 USD/khách, Myanmar 6,5 USD/khách, Campuchia 3 USD/khách và Trung Quốc là 2 USD/khách (cả quốc nội và quốc tế). Khách bị từ chối nhập cảnh phải nộp đến 90 USD/khách/ngày Đáng chú ý, Bộ GTVT đã quyết định bổ sung quy định mức giá dịch vụ bảo đảm an ninh đối với hành khách bị từ chối nhập cảnh lưu lại trên 24 giờ. Theo đó, nhà vận chuyển có hành khách bị lưu lại từ 24 giờ trở lên sẽ phải nộp 9 USD/khách/giờ hoặc 90 USD/khách/ngày. Quy định này được cho là sẽ tác động để hãng hàng không khẩn trương bố trí chuyến bay cho hành khách bị từ chối nhập cảnh sớm rời khỏi Việt Nam. Về giá dịch vụ hành khách bay chuyến quốc tế, mức giá theo quyết định mới của Bộ GTVT cơ bản giữ nguyên, chỉ điều chỉnh tăng tại một số cảng mới được đầu tư nâng cấp như Đà Nẵng, Cát Bi và Vinh. Theo đó, giá phục vụ hành khách tại Đà Nẵng (nhà ga quốc tế mới) là 20 USD/khách so với mức giá hiện hữu là 16 USD/khách. Mức giá này tại CHK Vinh và Cát Bi là 14 USD so với 8 USD/khách hiện nay. Với các chuyến bay quốc nội, giá phục vụ hành khách sẽ được điều chỉnh tăng theo 4 giai đoạn. Cụ thể, từ 1/10/2017 đến hết 31/12/2017, mức thu áp dụng cho CHK nhóm A là 75.000 đồng/khách, nhóm B là 70.000 đồng/khách và nhóm C giữ nguyên như hiện nay là 60.000 đồng/khách. Như vậy, tại các CHK nhóm A, B, mức giá này đã tăng khoảng 7% so với hiện hành. Từ 1/1/2018 đến hết 31/3/2018, mức giá áp dụng tương ứng cho các cảng hàng không nhóm A, B, C là 80.000, 75.000 và 60.000 đồng/khách. Từ 1/4/2018 đến hết 30/6/2018, khách bay nội địa tại các cảng hàng không nhóm A, B, C sẽ phải nộp tương ứng 85.000, 75.000 và 60.000 đồng/khách. Giai đoạn cuối cùng, mức giá cao nhất áp tại cảng hàng không nhóm A là 100.000 đồng/khách, nhóm B là 80.000 đồng/khách và nhóm C là 60.000 đồng/khách. Lý giải cho việc tăng giá này, đại diện ACV cho hay, mức giá phục vụ hành khách quốc nội của Việt Nam hiện tại chỉ bằng khoảng 57% mức giá tương ứng bình quân khu vực ASEAN.

Bộ trưởng GTVT: Khắc phục ngay việc xếp hàng chờ bay, bay vòng chờ đáp

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có công văn hoả tốc yêu cầu rà soát công tác điều phối slot tại 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Bo truong GTVT: Khac phuc ngay viec xep hang cho bay, bay vong cho dap
 Cục Hàng không VN được yêu cầu phân bổ đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại các cảng hàng không

Phân bổ đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc

Hành trình phá án: Gã trai bán hàng loạt “người yêu” sang Trung Quốc

Để có tiền tiêu xài Triệu Tiến Mạnh (SN 2000 ở Bắc Kạn) đã tán tỉnh bán hàng loạt cô gái, sau khi họ nhận lời yêu thì Mạnh bán sang Trung Quốc. Vụ án này đã được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án.

Hanh trinh pha an: Ga trai ban hang loat “nguoi yeu” sang Trung Quoc
 Theo tài liệu điều tra của cơ quan công an, trong quá trình lao động tự do tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Triệu Tiến Mạnh qua ứng dụng mạng xã hội làm quen với H.T.N. (SN 2001, quê quán huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng), là công nhân tại khu công nghiệp trên địa bàn.
Hanh trinh pha an: Ga trai ban hang loat “nguoi yeu” sang Trung Quoc-Hinh-2
 Để có tiền tiêu xài, Mạnh đã tán tỉnh N. nhằm mục đích lừa bán sang Trung Quốc. Sau khi N. nhận lời yêu, ngày 17/7/2020, Mạnh lấy lý do thăm mẹ nuôi đang sống bên Trung Quốc đã rủ N. đi cùng đến khu vực biên giới Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để xuất cảnh.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.