Tham gia BH Y tế: Đóng chiếu lệ, khám chiếu lệ

(Kiến Thức) - 40% người tham gia bảo hiểm y tế đi khám không sử dụng dịch vụ bảo hiểm y tế; 49% doanh nghiệp không đóng bảo hiểm y tế cho người lao động, phải chăng Luật Bảo hiểm y tế của ta đang bất cập?

Với tư cách tham mưu cho Ban soạn thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, dự kiến được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2004, TS.BS Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu vào Đào tạo Phát triển Cộng đồng, Liên hiệp các hội KH&KT VN đã có cuộc trò chuyện với Kiến Thức.
Gói cơ bản quyết định chất lượng khám chữa 
Tiếng là cầm thẻ bảo hiểm y tế đi khám nhưng người dân rất tù mù thông tin: Được thanh toán gì, không được thanh toán gì? Những thắc mắc đó có được làm rõ trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi lần này không thưa ông? 
Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi  trình Quốc hội tới đây sẽ hướng đến giải quyết căn bản vấn đề trên. Tôi nói như thế vì dự thảo sửa đổi lần này đã đưa vào một khái niệm mới: Gói dịch vụ y tế cơ bản, hay còn gọi là gói dịch vụ y tế thiết yếu. Tức là BHYT sẽ đảm bảo chi trả cho những dịch vụ y tế được chọn vào theo tiêu chuẩn "thiết yếu" cho  mọi người dân. 
Nếu được chấp nhận thì theo tôi đây là tiến bộ trong dự thảo Luật BHYT sửa đổi lần này. Gói dịch vụ y tế thiết yếu sẽ tránh được tình trạng ôm đồm mở quá nhiều dịch vụ (trong đó có những dịch vụ chi phí tốn kém, hiệu quả thấp, những loại thuốc giá rất cao nhưng tác động cải thiện lại chẳng được bao nhiêu và những kỹ thuật chỉ phục vụ cho một thiểu số  rất ít người bệnh nhưng chi phí lại khổng lồ). Ngược lại, tiêm chủng phòng những bệnh thường gặp ở trẻ em, ý nghĩa công bằng và hiệu quả rất lớn, lại nằm ngoài bảo hiểm.
Hiện nay, người dân thấy rất không thuận tiện khi đi khám bằng thẻ BHYT vì cứ phải đúng tuyến, đúng ngày làm. Vậy, nếu ta đã đưa ra gói dịch vụ y tế cơ bản vào luật rồi, đi khám ở đâu cũng như nhau thì cần gì phải quy định khám đúng tuyến? 
Đúng là "dịch vụ y tế cơ bản, thiết yếu" thì khám ở đâu cũng như nhau, dù công hay tư, tuyến trên hay tuyến dưới. Bởi ý "dịch yụ y tế cơ bản, thiết yếu", không chỉ bao hàm nội dung dịch vụ đó cần đến cho mọi người dân, mà còn bao hàm cả nghĩa phải nhất thiết đảm chất lượng dịch vụ theo một quy chuẩn xác định. Lúc đó, không cần quy định phân tuyến, tự người dân sẽ tiếp cận cơ sở gần nhất, thuận tiện nhất để có được chăm sóc phổ biến, cần thiết cho những vấn đề thường gặp. 
Tuy nhiên, nguồn nhân lực y tế cần được cấu trúc theo các tuyến chăm sóc theo cấp độ phức tạp và độ khó xử lý của bệnh tật nên đưa gói dịch vụ y tế cơ bản vào trong BHYT đi đôi với phân tuyến sẽ tạo nên một hệ thống vận hành hiệu quả, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, tránh được tình trạng quá tải tuyến trên, tạo điều kiện tăng cường chất lượng phục vụ của tuyến dưới.
Nói "chất lượng khám chữa bệnh tương đương" giữa tuyến huyện, tuyến xã với tuyến trung ương sẽ làm người dân nghi ngờ. Vậy có cách nào để chất lượng đó đồng đều thực sự không, thưa ông?
Nếu nhìn vào  hạ tầng cơ sở, trang thiết bị nhân lực và khả năng chữa các bệnh khó, phức tạp, khám chữa bệnh ở tuyến dưới không thể so được với tuyến trên, đấy là sự thực. 
Nhưng với phần lới vấn đề bệnh tật phổ biến, ví dụ, một số dịch vụ dự phòng như tiêm chủng, hướng dẫn tập luyện dưỡng sinh, khám thai, đỡ đẻ, xử trí chữa bệnh thông thường... thì tuyến cơ sở hoàn toàn có thể làm thay tuyến trên. Mà tính theo hiệu quả, chữa ở tuyến ban đầu còn hiệu quả hơn, do chi phí thấp, bệnh được chữa sớm. 
TS.BS Trần Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng nói về Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi.
TS.BS Trần Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng nói về Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi. 
Lợi ích của từng cá nhân được chú trọng
Được biết, điểm mới trong dự thảo Luật BHYT sửa đổi lần này là đưa vào BHYT theo hộ gia đình, vậy công chức, viên chức sẽ đăng ký mua bảo hiểm theo hộ gia đình thay vì như hiện nay là người sử dụng lao động mua?
Với mục tiêu tăng độ bao phủ, tiến tới BHYT toàn dân, thì việc đưa ra phương án đăng ký tham gia theo hộ gia đình là một giải pháp giúp mở rộng bao phủ nhanh và theo hướng bền vững. Với các công chức viên chức, sẽ thực hiện thêm việc đăng ký mua cho các thành viên trong gia đình. Với đối tượng lao động không chính thức, đăng ký theo hộ gia đình dường như là phương án khắc phục được tình trạng bao phủ thấp ở đối tượng y tế tự nguyện trong thời gian vừa qua. Tất nhiên, Ban soạn thảo sẽ đề xuất thưc hiện theo lộ trình, có nghiên cứu thí điểm trên quy mô nhỏ để tính hết các phương án giải quyết thực tế phát sinh trước khi nhân rộng.
Có nhiều ý kiến cho rằng, ta đang đóng bảo hiểm ở mức "chiếu lệ" nên chữa bệnh cũng "chiếu lệ", nếu từng người dân muốn được chăm sóc tốt có nên tăng mức đóng bảo hiểm lên không?
Mức đóng BHYT của Việt Nam, nếu so với quốc tế là rất thấp và BHYT chi trả cho dịch vụ y tế cung cấp bởi bên y tế cũng thấp. Luật BHYT sửa đổi đợt này, khi giới hạn phạm vi ở gói dịch vụ thiết yếu, đưa lại một hướng thực tế về tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế (chỉ tập trung vào các dịch vụ thiết yếu và phục vụ ngay cho vận hành hệ thống BHYT). Như thế, sẽ có thể có sự điều chỉnh lại mức đóng bảo hiểm theo hướng tăng. Khi kinh phí cho bảo hiểm y tế tăng, các dịch vụ được giới hạn bởi sự thỏa mãn các tiêu chuẩn giá thành - hiệu quả, thì chất lượng dịch vụ chắc chắn sẽ ra khỏi được tình trạng "chiếu lệ". 
Theo các số liệu thống kê, có tới 40% người tham gia BHYT nhưng đi khám lại không sử dụng dịch vụ BHYT, ngoài lý do về chất lượng thì lý do thanh toán viện phí vẫn rất phiền hà. Vậy khi BHYT đã phổ biến tới từng gia đình, từng người thì có nên quẹt thẻ để đi khám?
Canada hay nhiều nước châu Âu đã sử dụng thẻ điện tử thanh toán chi phí khám chữa bệnh. Người dân đi chữa bệnh chỉ cần quẹt thẻ là bác sĩ đã có đầy đủ thông tin. Khám chữa bệnh xong thì được chi trả bao nhiêu, tự chi trả bao nhiêu đều rõ ràng. Ở ta đưa khoa học kỹ thuật đến đâu phải tính. Có thể với đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi mới sinh ra được cấp thẻ ngay và cấp 6 năm luôn. Hằng năm thẻ này được dán lại tem gọi là gia hạn. Nếu làm tốt đối tượng này ta có thể nhân rộng ra để giảm thiểu phiền hà mỗi khi đi khám chữa bệnh bằng thẻ cho người dân. 
Nhưng như tôi đã đề cập, mọi ý tưởng cần được đưa vào thử nghiệm với góc độ tìm bằng chứng khoa học minh chứng cho việc ra quyết sách. Quẹt thẻ hay không cũng cần đưa vào thử nghiệm trong giai đoạn tới trước khi ra các quyết định triển khai trên diện rộng.
Xin cảm ơn ông. 
Quyền lợi, mức hưởng BHYT theo dự thảo Luật BHYT sửa đổi:
- Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (6,9 triệu đồng).
- Bổ sung quyền lợi trẻ em dưới 6 tuổi được thanh toán tai nạn giao thông, tai nạn lao động.
- Khám chữa bệnh trái tuyến được thanh toán 20%, 50%, 70% chi phí khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến T.Ư, tuyến tỉnh, tuyến huyện.
- Nâng mức hưởng bảo hiểm của người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn và bảo trợ xã hội từ 95% lên 100%.
- Nâng mức hưởng bảo hiểm của người thuộc hộ cận nghèo từ 80% lên 95%.

Nên xã hội hóa khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

(Kiến Thức) - Khi vượt tuyến người bệnh có bảo hiểm bị thiệt thòi, do không được thanh toán hoặc chỉ được thanh toán một phần bảo hiểm, nhưng nhiều người vẫn chấp nhận vượt tuyến.

Điều này cho thấy, chất lượng KCB BHYT ở tuyến cơ sở còn nhiều hạn chế, chính điều này đã góp phần gây ra sự quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Trên diễn đàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nói, tiến tới chúng ta cần xóa bỏ quy định vùng, tuyến đối với việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Ngay sau đó đã có nhiều ý kiến cho rằng, những quy định về khám chữa bệnh (KCB) BHYT như hiện nay còn nhiều bất cập, người mua BHYT không được quyền tự do lựa chọn cơ sở KCB khi có nhu cầu, như vậy có vi phạm quyền lợi của người có BHYT? Và chính những quy định cứng nhắc như hiện nay đã làm ảnh hưởng đến ý nghĩa nhân văn cao đẹp trong việc khám chữa bệnh và chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.
Khi vượt tuyến người bệnh có bảo hiểm bị thiệt thòi, do không được thanh toán hoặc chỉ được thanh toán một phần bảo hiểm, nhưng nhiều người vẫn chấp nhận vượt tuyến. Điều này cho thấy, chất lượng KCB BHYT ở tuyến cơ sở còn nhiều hạn chế, chính điều này đã góp phần gây ra sự quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Chưa thể nghĩ chuyện từ chức

Đây là trả lời liên quan tới trách nhiệm về dịch sởi của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến với báo chí mới đây.

Tại buổi họp báo báo thường kỳ của Chính phủ tổ chức chiều 29/4 tại Hà Nội, một phóng viên đã thẳng thắn đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: “Bộ trưởng cũng là một người mẹ. Sau khi đến các bệnh viện và chứng kiến cảnh những người mẹ mất con do dịch sởi trong thời gian qua, Bộ trưởng có nghĩ đến việc sẽ từ chức hay không?”.

Giọng nói thể hiện sự nghẹn ngào, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến những bà mẹ có con đã mất vì dịch sởi vừa qua và cũng chia sẻ luôn trước câu hỏi của nữ phóng viên: “Về trách nhiệm, dù nguyên nhân chủ quan hay khách quan, thì người đứng đầu ngành y cũng có nhiều liên quan. Chúng tôi rất day dứt và đau lòng, đã rút kinh nghiệm sâu sắc, tuy nhiên ngay lúc này tôi chưa đến nghĩ đến việc từ chức ngay”.

Tiếp đó, bà Tiến lý giải luôn: “Sau khi xảy ra những ca tử vong đầu tiên vì bệnh sởi ở Yên Bái cuối năm ngoái, chúng tôi đã chỉ đạo rất quyết liệt trong việc phòng chống dịch nhưng hiệu quả chưa cao do tỷ lệ tiêm chủng sởi vẫn còn thấp. Hiện nay toàn ngành y đang thực hiện quyết liệt việc giành lại sự sống cho các cháu bằng mọi cách, dốc hết lực cho công việc này vì hiện trong Bệnh viện Nhi T.Ư vẫn còn khoảng 10 cháu đang trong tình trạng khá nặng do mắc phải sởi. Ngoài ra chúng tôi cũng còn nhiều việc khác phải làm và đang đeo đuổi một cách quyết liệt như vấn đề giảm tải bệnh viện, Bảo hiểm y tế toàn dân…”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. 
Dường như vẫn chưa hết xúc động, Bộ trưởng Tiến tiếp tục tâm sự: “Chúng tôi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng là qua 1 quá trình quy hoạch, được sự phân công của Bộ Chính trị, của BCH T.Ư, được Quốc hội phê chuẩn, … Chúng tôi nghĩ rằng ở vị trí này phải đặt quyền lợi của dân tộc, nhân dân lên trên phấn đấu làm hết sức mình với trách nhiệm, lương tâm và cả đam mê nghề nghiệp để làm sao cống hiến được nhiều nhất. Thế hệ chúng tôi không trải qua chiến tranh, cho nên tôi nghĩ đó cái nợ phải trả cho đất nước, cho dân tộc. Nhưng nếu trong quá trình, dù cả ngành chúng tôi thống nhất rất cao, từ T.Ư tới tuyến xã, Chính phủ quyết liệt, Quốc hội giám sát chặt chẽ thì chúng tôi tin rằng trong tương lai sẽ có kết quả đạt được. Tuy nhiên nếu trong quá trình làm việc, nếu mình không đủ năng lực, đã cố gắng hết sức, hết trách nhiệm và lương tâm, kể cả niềm đam mê nhưng không làm được nữa thì tôi nghĩ tôi cũng hoàn toàn thanh thản nhẹ nhàng và quay trở về làm công việc nào đó có ích nhất cho đời. Cho nên thời điểm này tôi không trả lời câu hỏi đó. Câu hỏi đó rất nhạy cảm nhưng tôi cũng trả lời rất thật từ trong lòng tôi”.

Trước đó, là người được đặt câu hỏi mở màn phiên họp báo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khi trả lời câu hỏi của báo chí về việc có rút kinh nghiệm gì, cần có bài học gì để không lặp lại những sai sót như trong đợt chống dịch sởi vừa qua, bà đã bày tỏ rằng hầu hết các trường hợp tử vong do mắc sởi đều xảy ra với trẻ không được tiêm chủng và tiêm chủng không đầy đủ. Và tỷ lệ tử vong cao lại tập trung vào bệnh viện nhi đầu ngành.

“Mặc dù về việc tuyên truyền tiêm phòng sởi, Bộ Y tế cũng như Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt về chiến dịch tiêm sởi, nhưng chúng tôi cũng đã rút ra bài học kinh nghiệm và xin nhận khuyết điểm là công tác truyền thông chưa hiệu quả. Nếu công tác tuyên truyền làm tốt hơn thì có lẽ tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đã cao hơn và không phải xảy ra những trường hợp tử vong đáng tiếc như thời gian qua”- Bộ trưởng Tiến ngậm ngùi thừa nhận và chốt lại vấn đề: “Truyền thông yếu cũng là nguyên nhân khiến trẻ em mắc và tử vong nhiều vì dịch sởi”.

Tiếp lời cho Bộ trưởng Tiến, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cũng đánh giá: “Công tác tuyên truyền không chỉ là điểm yếu của riêng ngành y tế. Đây là bài học xương máu của chúng ta. Thực tế đã chứng minh những chiến dịch nào mà chúng ta thực hiện tốt công tác tuyên truyền thì kết quả sẽ thành công mỹ mãn, như chiến dịch tuyên truyền đội mũ bảo hiểm chẳng hạn”.

Đọc nhiều nhất

Tin mới