Video: Hàng loạt tai nạn liên quan đến hệ thống lái Autopilot của Tesla.
Tesla triệu hồi loạt ôtô điện tại Mỹ vì hệ thống lái tự động Autopilot. |
Đợt triệu hồi xe điện Tesla này ảnh hưởng tới 2,03 triệu xe, bao gồm các mẫu Model S, Model X, Model 3, và Model Y được trang bị tính năng Autosteer. Giải pháp được công ty của tỷ phú Elon Musk đưa ra là cập nhật phần mềm nhằm hạn chế khả năng tự động của Autopilot, cảnh báo tài xế phải đặt tay trên vô lăng và đơn giản hóa việc tắt/bật tính năng này.
NHTSA đã mở các cuộc điều tra trong vòng hơn hai năm để điều tra về sự liên quan của các tính năng tự lái với các vụ tai nạn xảy ra do xe điện Tesla. Theo kết luận, trên toàn nước Mỹ đã có 736 vụ tai nạn liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tính năng tự lái của xe Tesla, trong đó có 17 vụ dẫn tới tử vong. Đặc biệt, số vụ tai nạn tăng mạnh trong hai năm qua, khi Tesla bổ sung các tính năng mới, cho phép xe điện gần như tự lái hoàn toàn.
Trên toàn nước Mỹ đã có 736 vụ tai nạn liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tính năng tự lái của xe Tesla, trong đó có 17 vụ dẫn tới tử vong. |
Công nghệ Autopilot trên xe Tesla thường xuyên bị chỉ trích vì khuyến khích chủ xe Tesla tin tưởng quá mức vào công nghệ hỗ trợ lái này. Khả năng tự lái của công nghệ này chỉ dừng lại ở cấp độ 3 – nghĩa là tự lái có điều kiện trong một số trường hợp cụ thể và vẫn cần sự kiểm soát của tài xế.
Hiện nay, công nghệ tự lái cấp độ 4 - tự hành một phần chỉ đang được tiến hành thử nghiệm và chưa có mẫu xe thương mại nào đạt đến cấp độ 5 – tự lái hoàn toàn.
Công nghệ Autopilot trên xe Tesla thường xuyên bị chỉ trích vì khuyến khích chủ xe Tesla tin tưởng quá mức vào công nghệ hỗ trợ lái này. |