Taxi Hà Nội yêu cầu dừng khẩn cấp Grab-Uber

Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm Grab hay Uber khi số lượng xe đã lên đến hơn 50.000 chiếc, phá vỡ mọi quy hoạch.

Taxi Ha Noi yeu cau dung khan cap Grab-Uber
 Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị phải quản lý xe hợp đồng điện tử Grab, Uber như taxi. Ảnh: Tuấn Phùng.
Kiến nghị trên được chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội gửi tới Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, địa phương liên quan.
Yêu cầu dừng ngay thí điểm Grab-Uber trong tháng 9
Đơn kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội yêu cầu báo cáo các sai phạm của chương trình thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng được Bộ Giao thông - vận tải ban hành bằng quyết định 24/QĐ-BGTVT.
Cụ thể, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9-2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ lụy của kế hoạch thí điểm được cho là đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.
Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, Bộ Giao thông - vận tải đã cố tình không giới hạn số lượng xe tham gia thí điểm mặc dù UBND thành phố Hà Nội và TP.HCM kiên quyết phản đối làm xe hợp đồng dưới 9 chỗ bùng nổ, mất kiểm soát khi lượng xe thí điểm chạy cho Grab, Uber tăng lên 50.000 xe chỉ trong 18 tháng.
Hiệp hội này kiến nghị dừng ngay việc gia tăng số lượng xe tham gia thí điểm, đồng thời yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải ban hành ngay văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu các xe tham gia thí điểm chứ không phải việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm.
Đồng thời Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cần phải thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam.
Theo hiệp hội này, trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) không có dịch vụ kết nối vận tải nên Việt Nam có thể toàn quyền quyết định quản lý các hoạt động của Uber, Grab.
Bản chất của Uber, Grab là kinh doanh dịch vụ phần mềm tham gia hoạt động vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện (xe dưới 9 chỗ hoạt động như taxi).
Vì vậy, Uber, Grab phải thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam .
Bên cạnh đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị quản lý xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội đến năm 2030.
Grab, Uber phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu cho cơ quan quản lý
Trước khi có quy định quản lý chính thức, đối với xe thí điểm hợp đồng điện tử, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị: ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo, biểu trưng của các xe thí điểm đảm bảo rõ ràng, dễ nhận biết và giao các sở giao thông - vận tải địa phương in và cấp phát logo nhận diện.
Hiệp hội này yêu cầu các công ty kiểu Uber và Grab vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, vừa không trái với thông lệ quốc tế.
Cụ thể đó là phải đặt máy chủ tại Việt Nam, sử dụng tên miền Internet của Việt Nam, dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ Giao thông - vận tải.
Định kỳ các công ty công nghệ phải truyền tải thông tin tự động theo chuẩn về Tổng cục Đường bộ và Sở Giao thông vận tải nơi quản lý để phân tích dữ liệu tập trung.
Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, số lượng xe tham gia thí điểm đã vượt xa quá mức quy hoạch vận tải của địa phương.
Chính vì thế, Bộ Giao thông - vận tải phải có văn bản khẩn cấp cho phép các địa phương được toàn quyền đưa ra các giải pháp giảm tải các xe tham gia thí điểm.
Kiến nghị còn nêu cả chuyện cần yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã gom xe chạy thí điểm phải thu hồi phù hiệu các xe thí điểm vượt quá quy hoạch nộp lại cho cơ quan quản lý.
Đặc biệt, hiệp hội này yêu cầu Grab, Uber phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu số lượng xe, danh sách xe, dữ liệu giám sát hành trình, số giờ lái xe liên tục quá 4 tiếng, số lần vượt quá tốc độ, số cuốc thực hiện...
Chưa hết, hai hãng còn phải chia sẻ thông tin về doanh thu chịu thuế ở mức 20% phía Grab và Uber đang hưởng còn 80% doanh thu thuộc về đối tác... cho các cơ quan quản lý nhà nước
Hiệp hội taxi Hà Nội cũng kiến nghị sửa đổi nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải bằng ôtô phải bổ sung thêm quy định về phương thức tính tiền theo phần mềm ứng dụng đặt xe qua mạng cho loại hình taxi.
Đối với loại hình xe dưới 9 chỗ hoạt động như taxi, dùng phần mềm kết nối giữa hành khách và lái xe, tính cước thông qua phần mềm ứng dụng đặt xe qua mạng cần phải đặt, gọi tên đúng theo bản chất hoạt động là "taxi đặt xe qua mạng" để quản lý phù hợp với thực tiễn .

Uber Việt Nam treo đầu dê, bán thịt chó?

Báo giá tiền một đằng, lái xe thu tiền một nẻo là chuyện không ít khách hàng gặp phải khi tham gia sử dụng dịch vụ lái xe Uber Việt Nam...

Đường dây nóng của báo PLVN liên tục nhận được phản ánh của nhiều khách hàng bức xúc khi sử dụng dịch vụ lái xe Uber Việt Nam trong thời gian gần đây. Cụ thể, ngày 11/12/2016, chị T. đăng ký sử dụng dịch vụ Uber qua điện thoại để chạy một quãng đường từ Thạch Thất, Hà Nội đến Cầu Giấy, Hà Nội.

Uber bị buộc ngưng kinh doanh trái quy định tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Trong văn bản phản hồi Uber Việt Nam mới đây, Bộ GTVT yêu cầu Uber "ngưng kinh doanh trái quy định" tại Việt Nam.

Thông tin trên báo Đời sống & Pháp luật cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản số 634/BGTVT-VT trả lời Uber Việt Nam Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Trong đó, Bộ GTVT khẳng định việc Công ty Uber BV Hà Lan ủy quyền cho Uber Việt Nam tham gia Đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ trong Công văn số 1850/TTg của Thủ tướng và Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng là chưa phù hợp.

Bộ GTVT giải thích, Công ty TNHH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng và đề xuất phê duyệt đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV trong việc thực hiện Đề án. Việc ủy quyền cho Uber Việt Nam thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh tại Việt Nam sẽ không giàng buộc, không xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.

Uber bi buoc ngung kinh doanh trai quy dinh tai Viet Nam
Bộ GTVT yêu cầu Uber "ngưng kinh doanh trái quy định" tại Việt Nam. Ảnh: Internet. 

Ngoài ra, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber Việt Nam chỉ bao gồm hoạt động tư vấn quản lý và nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền. Nếu xây dựng và thực hiện đề án thí điểm này, Uber Việt Nam cần đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động, đồng thời ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh với đơn vị kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách tại Việt Nam. Uber Việt Nam cũng phải bổ sung nội dung mô tả và phân tích chi tiết nội dung, quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber.

Đề án thí điểm của Uber Việt Nam gửi lên Bộ GTVT chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ đối với hành khách, cũng như chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách. Uber Việt Nam phải có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện đúng quy định của pháp luật Việt Nam, như quy định về thương mại điện tử, ứng dụng Uber có tính năng hoạt động tương tự ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử. Uber cần được thực hiện các thủ tục đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công Thương.

Vì vậy, trong văn bản phản hồi, Bộ GTVT yêu cầu Uber Việt Nam không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành khi chưa hoàn thiện các nội dung của Đề án.

Bộ GTVT: Bộ đâu cấm dịch vụ Uber hoạt động?

Bộ GTVT không cấm dịch vụ Uber hoạt động nhưng yêu cầu đơn vị này phải tuân thủ các quy định, nếu không đơn vị sẽ có chế tài.

Chiều 13/2, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, khẳng định đơn vị này không có ý định cấm dịch vụ Uber hoạt động ở Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ GTVT yêu cầu Uber phải bổ sung các quy định phù hợp với luật pháp Việt Nam.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.