Tàu Trung Quốc đâm nát, biến dạng tàu Việt Nam

(Kiến Thức) - Chỉ trong một phút rưỡi, tàu kiểm ngư Việt Nam 951 bị liên tiếp hai cú đâm cực mạnh, ở tốc độ cao của tàu Trung Quốc, khiến mạn trái và phải của tàu biến dạng hoàn toàn...

Tàu Trung Quốc đâm nát, biến dạng tàu Việt Nam
Theo báo cáo của Cục Kiểm ngư, ngày 23/6, các tàu chấp pháp Việt Nam làm nhiệm vụ quanh giàn khoan 981 tiếp tục vấp phải sự ngăn cản quyết liệt từ tàu Trung Quốc. Tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo của Trung Quốc có hành động ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu Việt Nam, có lúc chỉ ở khoảng cách 10-70 m.
Lúc 9h30, tàu KN 951 của Việt Nam bị cùng lúc 5 tàu vây ép gồm tàu hải tuần 11, tàu kéo 284, 285, Hữu Liên 09, tàu kéo Tân Hải 285. Tàu hải tuần 11 vây ép, tì ngăn cản. Sau đó, tàu Hữu Liên 09 và Tân Hải 285 đâm vào mạn tàu 951.
Phần lan can mạn trái tàu kiểm ngư 951 bị đâm sập. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Phần lan can mạn trái tàu kiểm ngư 951 bị đâm sập. Ảnh: Tuổi Trẻ.  
Theo phóng viên Tuổi Trẻ, lúc 13h50 ngày 23/6, họ nhìn thấy một vật thể tròn to, màu đỏ trôi dập dềnh ở phía xa, về hướng các tàu Trung Quốc. Các sĩ quan cho biết đó là phao bè cứu sinh tự thổi của tàu kiểm ngư 951. Đây là hậu quả cú đâm chí mạng của tàu Trung Quốc vào tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam, làm chiếc phao này dù được chằng buộc rất chắc chắn đã bị hất tung xuống biển.
14h18. Khi nhìn thấy tàu kiểm ngư 951 bị bẹp dúm toàn bộ phần mạn tàu, đuôi tàu bị biến dạng hoàn toàn, tôi thấy tim mình như bị bóp nghẹt, đau nhói. Nỗi xót xa dâng ngập trong lồng ngực. 12 phút sau, phóng viên đã được tạo điều kiện tiếp cận trực tiếp tàu kiểm ngư 951.
Các kiểm ngư viên kể lại lúc 9h30, khi tàu kiểm ngư 951 đang cách giàn khoan 11,5 hải lý về phía tây bắc thì bị bảy tàu Trung Quốc các loại dàn hàng ngang lao ra vây ép tàu CSB 4033 và tàu kiểm ngư 951.
Với sự áp đảo hẳn về số lượng và kích cỡ, các tàu Trung Quốc đã bao vây và điên cuồng nhắm thẳng đến tàu kiểm ngư 951.
Lợi dụng sự hỗn loạn, tàu Hữu Liên 09 đã lao đến đâm vào mạn phải, khu vực cầu thang tàu kiểm ngư 951. Con tàu kéo hung hãn như trâu điên này đã ghìm chặt không cho tàu kiểm ngư 951 xoay trở để cho tàu khác lao vào đâm.
mưu tấn công tới tấp nhằm triệt tiêu sức sống của tàu kiểm ngư 951 và uy hiếp đến cùng tinh thần của các kiểm ngư viên Việt Nam.
Tàu kiểm ngư 951 đã vòng tránh thoát khỏi sự tấn công của tàu hải tuần 11 nhưng ngay sau đó tàu kéo Tân Hải 285 to lớn đã chạy tốc độ cao đâm thẳng vào chính giữa mạn trái.
Chỉ trong một phút rưỡi, tàu kiểm ngư Việt Nam 951 bị liên tiếp hai cú đâm cực mạnh của tàu Trung Quốc.
Trong khi đó, phóng viên VTV tại hiện trường cho biết, có đến 7 tàu Trung Quốc bao vây tàu 951 để phun vòi rồng áp lực lớn và ngăn cản làm nhiệm vụ. Tàu hải tuần 11 tiếp cận phía sau dùng vòi rồng phun nước, còn tàu kéo 285 tăng tốc đâm vào chính giữa mạn trái tàu 951.
Nhận lệnh cấp cứu, tàu cảnh sát biển 8003 ở phía nam tây nam giàn khoan di chuyển gần đến nơi thì bị 5 tàu Trung Quốc gồm 4 tàu hải cảnh, một tàu kéo chạy tốc độ cao khoảng 20 hải lý/h áp sát, hú còi, phun nước ngăn cản việc ứng cứu. Đến 16h30, tàu 8003 mới tiếp cận được tàu kiểm ngư 951.
Sau cú đâm, báo cáo của Cục Kiểm ngư cho hay, mạn phải và mạn trái con tàu bị móp méo, biến dạng hoàn toàn, một số thiết bị lan can hư hỏng. Mô tả hình ảnh mạn tàu biến dạng, VTV dẫn lời kiểm ngư viên cho biết thêm, phòng kho khí CO2 bị hư hỏng, một phao bè cứu sinh rơi khỏi tàu. Rất may không ai bị thương nặng.
Tại ngư trường truyền thống của Việt Nam, khoảng 38 tàu cá dưới sự hỗ trợ của hai tàu hải cảnh số hiệu 46102, 46106 của Trung Quốc dàn hàng ngang ngăn cản, chặn hướng và ép các tàu cá của Việt Nam ra xa.
Quanh giàn khoan ngày 23/6 có gần 121 tàu Trung Quốc các loại trong đó có 44 tàu hải cảnh; 15 tàu vận tải; 19 tàu kéo; 38 tàu cá và 5 tàu quân sự.

Giàn khoan trái phép dịch chuyển, tàu TQ tấn công tàu VN

(Kiến Thức) - Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam phát hiện giàn khoan Hải Dương 981 dịch chuyển khoảng 140m về phía Tây Bắc lúc 8h40.

Giàn khoan trái phép dịch chuyển, tàu TQ tấn công tàu VN

Giàn khoan Trung Quốc trái phép Hải Dương 981 dịch chuyển khoảng 140m về phía Tây Bắc

“Đằng sau chuyện giàn khoan chứa những âm mưu khủng khiếp“

(Kiến Thức) - GS Trần Ngọc Vương cho rằng, mục tiêu Trung Quốc không phải là chuyện giàn khoan, bởi đằng sau chuyện giàn khoan chứa những âm mưu còn khủng khiếp hơn: muốn trở thành bá chủ trên biển.

“Đằng sau chuyện giàn khoan chứa những âm mưu khủng khiếp“
Trong khi câu chuyện giàn khoan đang khiến dư luận trong nước và quốc tế ồn ào, Trung Quốc tiếp tục có nhiều hành động phi pháp khác, như: động thổ cho xây dựng trường học và các công trình trên đảo “Vĩnh Hưng” (tức đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam); hay tiếp tục kéo thêm 4 giàn khoan vào Biển Đông... Điều này càng cho thấy rõ dã tâm cụ thể hóa âm mưu ấp ủ nhiều năm của láng giềng, mà giới học giả Việt Nam đã nhìn thấu từ lâu. Chuyên mục Cafe đầu tuần này của Kiến Thức là cuộc trao đổi, đối thoại của nhiều tri thức về vấn đề này.
GS Trần Ngọc Vương: Đằng sau chuyện giàn khoan chứa những âm mưu khủng khiếp!

Những diễn biến mới nhất quanh giàn khoan Nam Hải 9

(Kiến Thức) - Theo Cảnh sát biển VN, tới chiều qua, giàn khoan Nam hải 9 chưa nằm trong vùng nhạy cảm mà vẫn nằm sâu trong thềm lục địa của Trung Quốc từ 50 - 60 hải lý. 

Những diễn biến mới nhất quanh giàn khoan Nam Hải 9

Giàn khoan Nam Hải 9 vẫn chưa nằm trong vùng nhạy cảm

Liên quan đến thông tin trên website của Cục Hải sự Trung Quốc loan báo về việc tiếp tục đưa giàn khoan thứ hai - Nam Hải 9 vào biển Đông, trao đổi với Pháp Luật TP HCM chiều 19/6, Trung tá Đặng Hồng Quân, Phòng Tuyên huấn, Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, mọi phương tiện hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam đều được lực lượng cảnh sát biển phát hiện, theo dõi và sẵn sàng ứng phó nếu vi phạm pháp luật Việt Nam.

Theo ông Quân, cho đến thời điểm này (chiều 19/6 - PV), phía Cảnh sát biển Việt Nam chưa ghi nhận phương tiện nào như là giàn khoan mang tên “Nam Hải 9” tại khu vực biển mà website Cục Hải sự Trung Quốc loan báo.

Trong khi đó, cùng ngày, báo Tuổi trẻ dẫn lời Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết, Cảnh sát biển đã, đang và sẽ theo dõi sát sao giàn khoan Nam Hải 9 và chuẩn bị các phương án đối phó với mọi tình huống.

Giàn khoan Nam Hải 9 hiện vẫn chưa nằm trong vùng nhạy cảm.
 Giàn khoan Nam Hải 9 hiện vẫn chưa nằm trong vùng nhạy cảm.

Theo khẳng định của Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, giàn khoan này chưa nằm trong vùng nhạy cảm, hiện nằm sâu trong thềm lục địa của Trung Quốc từ 50 - 60 hải lý; cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý.

Không có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ dừng lại
Việc Trung Quốc tiếp tục đưa giàn khoan thứ 2 ra Biển Đông cho thấy nước này không chịu dừng lại việc khẳng định chủ quyền phi lý của mình.

Đọc nhiều nhất

Cán bộ Kiểm sát hát karaoke “ôm”, lãnh đạo Thi hành án nghi vào nhà nghỉ... hiểu luật vi phạm, xử sao cho đáng?

Cán bộ Kiểm sát hát karaoke “ôm”, lãnh đạo Thi hành án nghi vào nhà nghỉ... hiểu luật vi phạm, xử sao cho đáng?

(Kiến Thức) - Hai vụ việc mới đây liên quan đến cán bộ Viện Kiểm sát huyện đi hát karaoke "ôm", và clip quan hệ trong nhà nghỉ nghi là lãnh đạo ngành Thi hành án Hậu Giang khiến dư luận lắc đầu ngán ngẩm khi những người làm luật lại vi phạm luật, quy định ngành và cả đạo đức.

Tin mới