Tân Sơn Nhất tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không phối hợp với Sở GTVT TP HCM tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Báo Người Lao Động vừa có loạt phóng sự điều tra về “thế giới taxi riêng” hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Theo phản ánh, liên tục từ mùng 4 Tết Âm lịch Nhâm Dần đến nay, nhiều người từ các nơi đổ về sân bay Tân Sơn Nhất (TSN - quận Tân Bình, TP HCM) phàn nàn về tình trạng hỗn loạn đến khó tin ở khu vực đón taxi.
Cụ thể, do nhu cầu đón taxi từ sân bay Tân Sơn Nhất về nhà tăng đột biến những ngày sau Tết, nhiều hành khách phải chờ đợi rất lâu hoặc bị "cò" xe chèo kéo ra ngoài sân bay bắt chẹt, hét giá.
Tan Son Nhat tang cuong cong tac kiem tra, giam sat, xu ly vi pham

Hình ảnh khách hàng chờ đợi rất lâu mới bắt được taxi để về nhà tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Người Lao Động 

Phản ánh của các khách hàng cũng khẳng định, trong dịp trước và sau tết, việc đặt xe công nghệ để về nhà tại sân bay Tân Sơn Nhất rất khó. Phần lớn họ đều bị các cò taxi chèo kéo, ép đi xe với giá cước cao.

“Nếu đặt xe công nghệ, hành khách phải chờ thang máy lên lầu 3, 4, 5 của nhà để xe TCP hoặc di chuyển sang khu vực nhà ga quốc tế. Chưa kể, giá cước xe công nghệ cũng tăng khá cao so với ngày thường do khan hiếm”, thông tin phản ánh được nêu rõ trên báo Người Lao Động.

“Tại làn D (sân bay Tân Sơn Nhất) - dành cho các hãng taxi truyền thống như Vinasun, Mai Linh, Vinataxi, Saigontourist…, các phương tiện rồng rắn xếp hàng. Một tài xế hãng Vinataxi nói phương tiện không thiếu nhưng do chỉ có một làn xe được đón khách nên tài xế phải xếp hàng, dẫn đến khách đợi lâu. Theo tài xế này, chỉ 1-2 ngày nữa, lượng khách sẽ trở lại bình thường. Trong khi đó, một số "cò" của taxi "dù" rảo quanh các tầng để kiếm khách ra ngoài bến. Thấy hành khách tay xách nách mang là "cò" lập tức chạy đến mồi chài, rất mất trật tự. Nếu khách đồng ý, họ sẽ dẫn khách ra ngoài sân bay đón xe, dùng chiêu trò ép giá”.

Liên quan đến vấn đề này, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nhận định, ngoài việc phải làm rõ các vấn đề liên quan đến nhà xe TCP, để xảy ra những lộn xộn, mất mỹ quan, kém văn minh khu vực đón trả khách bằng taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất là do bộ phận quản lý giao thông mặt đất yếu kém

Những gì xảy ra tại khu vực đón trả khách bằng taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất mà Báo Người Lao Động liên tục phản ánh trong những ngày qua cho thấy sự quản lý yếu kém của bộ phận giao thông mặt đất tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, những nhếch nhác, kém văn minh tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện này đã vô tình làm xấu hình ảnh Việt Nam. “Tân Sơn Nhất là sân bay quốc tế lớn hàng đầu cả nước, các nước nhìn vào sẽ nghĩ như thế nào về cách ứng xử và quản lý như vậy?”, vị KTS đặt câu hỏi.

Tan Son Nhat tang cuong cong tac kiem tra, giam sat, xu ly vi pham-Hinh-2

Hình ảnh tài xế taxi chèo kéo khách hàng được PV Báo Người Lao Động ghi lại. 

Trước những phản ánh về thực trạng “taxi dù lộng hành” tại sân bay Tân Sơn Nhất, mới đây đại diện ACV đã lên tiếng.

Theo đó, ACV đã yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan họp đánh giá, rút kinh nghiệm để chuẩn bị cho nhu cầu đi lại trong những đợt cao điểm hè sắp tới. Còn việc thiếu taxi, xe công nghệ chỉ mang tính cục bộ, khi nhu cầu tăng đột biến sau kỳ nghỉ Tết.

Cũng theo lãnh đạo ACV, các đơn vị liên quan ở sân bay Tân Sơn Nhất đều họp hằng ngày và có phương án phân luồng, tuyến linh hoạt nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách, căn cứ vào lượng khách đi, đến tại từng thời điểm. Dù vậy, do nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến nên cũng có sự bị động nhất định, việc này đã được rút kinh nghiệm nhằm khắc phục những bất cập trong vận chuyển hành khách.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn cũng vừa ký công văn khẩn gửi đến Cục Hàng không Việt Nam và Sở GTVT TP HCM về việc tăng cường tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đến và đi tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sớm bố trí hợp lý các khu vực cho phương tiện vào đón, trả khách; tổ chức các làn đón, trả khách trong nhà xe phù hợp thực tế khi khách tăng; phân luồng khách chờ đón xe bảo đảm an ninh trật tự; kiểm soát chặt, không để xảy ra việc chèo kéo, bắt chẹt khách trong nhà xe và trong địa bàn khu vực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTVT còn yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sắp xếp tăng thêm diện tích bãi đỗ dành cho xe chờ nhằm bảo đảm số lượng phương tiện taxi đáp ứng nhu cầu của hành khách. Song song đó, tổ chức cho xe buýt chờ đón trả khách tại ga quốc nội phù hợp với hiện trạng khu vực; có phương án kết nối di chuyển bằng phương tiện giữa ga quốc nội và ga quốc tế để tạo thuận lợi cho hành khách.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không phối hợp với Sở GTVT TP HCM và lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

 Thực trạng “taxi dù lộng hành” ở các sân bay, trong đó có sân bay Tân Sơn Nhất đã được phản ánh nhiều năm nay. Tuy nhiên, đến nay thực trạng này vẫn chưa được xử lý triệt để.

Tháng 11/2021, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã khởi tố bị can đối với Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài để điều tra về hành vi “Tham ô tài sản”.

Cụ thể, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã khởi tố bị can và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Phùng Tuấn Dương (SN 1978; ngụ P.An Cựu, TP.Huế) – Phó giám đốc Cảng HKQT Phú Bài để điều tra về hành vi “Tham ô tài sản”.

Tháng 7/2021, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đỗ Chí Thành – Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Bài về hành vi “Tham ô tài sản”.

Như vậy, trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Cảng HKQT (sân bay) Phú Bài, đến nay, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã khởi tố 6 bị can; trong đó bắt tạm giam 5 bị can và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 1 bị can (Phùng Tuấn Dương).

Trước đó, ngày 24 và 28/7/2021, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khởi tố, bắt Đỗ Chí Thành (SN 1962) - Giám đốc; Lê Văn Lộc (SN 1967) - Phó giám đốc và Trần Xuân Long (SN 1978) - Chánh Văn phòng Cảng HKQT Phú Bài đều về hành vi “Tham ô tài sản”.

Mở rộng điều tra, ngày 19/11, Cơ quan ANĐT thực hiện khởi tố, bắt giữ Nguyễn Văn Hiền (SN 1965; quê Quảng Nam) – Giám đốc Công ty CP Phú Hoàng Thịnh (taxi Vàng) tại Thừa Thiên Huế và Nguyễn Tiến Đường (SN 1988) – Giám đốc Công ty Taxi TC Huế (taxi Thành Công).

Các bị can là lãnh đạo của Cảng HKQT Phú Bài lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấu kết với 2 chủ doanh nghiệp đã thống nhất để nhiều lần chiếm đoạt tài sản tại Cảng HKQT Phú Bài (thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam) hơn 6 tỷ đồng thông qua việc đấu giá quyền khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi. Bị hại trong vụ án là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, trực tiếp là Cảng HKQT Phú Bài.

Mặt khác, người lao động, các tài xế taxi của 2 doanh nghiệp bị ảnh hưởng quyền lợi nghiêm trọng khi vẫn phải nộp tiền phí cao khi tham gia dịch vụ tại Sân bay quốc tế Phú Bài.

Cuộc không kích thần tốc của phi đội A-37 vào Tân Sân Nhất

(Kiến Thức) - Có nằm mơ, Mỹ và đồng minh cũng không dám tin rằng chỉ một thời gian ngắn sau khi tiếp cận được với máy bay A-37, Không quân Nhân dân Việt Nam đã có thể sử dụng chính loại vũ khí này để vô hiệu hóa sân bay Tân Sơn Nhất.
 

Cuoc khong kich than toc cua phi doi A-37 vao Tan San Nhat
Trong những ngày đầu tháng 4 năm 1975, khi thế tiến công của các cánh quân giải phóng đang trên đà thần tốc không gì cản nổi, Bộ tư lệnh chiến dịch Hồ Chí Minh đã đồng ý cho phép sử dụng máy bay địch để đánh địch, và mục tiêu là sân bay lớn nhất miền Nam Việt Nam thời bấy giờ - sân bay Tân Sơn Nhất. Nguồn ảnh: KQND.

Thoát y, mang súng, chửi nhân viên và những vụ "đại náo" sân bay gây xôn xao

(Kiến Thức) - Chửi nhân viên hàng không mặt đất, mang súng vào sân bay đe dọa hành khách và an ninh sân bay, thậm chí là thoát y... là những vụ "đại náo" sân bay từng gây xôn xao dư luận cả nước.

Thoat y, mang sung, chui nhan vien va nhung vu
 1. Nữ đại úy công an náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất: Ngày 11/8/2019, hành khách Lê Thị Hiền (36 tuổi, trú tại Hà Nội) đi cùng khách N.T.D và L.B.A đến làm thủ tục chuyến bay VN 248 lộ trình TPHCM - Hà Nội.
Thoat y, mang sung, chui nhan vien va nhung vu
 Bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý tiêu chuẩn miễn cước và sau đó muốn gửi thêm một vali 8 kg nữa. Tuy nhiên, nhân viên làm thủ tục từ chối và đề nghị xách tay. Bà Hiền được cho là đã không hợp tác với nhân viên hàng không và to tiếng dù lực lượng an ninh hàng không đã can ngăn.

Nữ hành khách náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất: Trang cá nhân người đăng clip “chết yểu“

(Kiến Thức) - Sau khi đăng tải clip về vụ nữ hành khách náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất. Chị Đ.T. T.  bị chửi bới, đe dọa... trang cá nhân chị T. cũng bất ngờ "đóng cửa" dù nữ đại úy Lê Thị Hiền đã điện thoại xin lỗi.

Nu hanh khach nao loan san bay Tan Son Nhat: Trang ca nhan nguoi dang clip “chet yeu“

Ngày 24/8, dư luận bất ngờ khi trang cá nhân Đ.T.T - người đăng clip vụ nữ hành khách náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất lên mạng xã hội bất ngờ "đóng cửa". 


Nu hanh khach nao loan san bay Tan Son Nhat: Trang ca nhan nguoi dang clip “chet yeu“-Hinh-2
 Trước đó, tối 22/8, trên trang cá nhân của mình, Đ.T.T đăng status với nội dung kể về việc nữ đại úy đã gọi điện và xin lỗi sau khi đã đe dọa vì chị T. Nguyên dân do chị đăng clip nữ đại úy công an náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất lên mạng xã hội.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.