Tách "gà đẻ trứng vàng” MobiFone khỏi VNPT sẽ có lợi!

(Kiến Thức) - Ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Viện quản lý VN cho rằng nhìn một cách tổng quát, việc tách MobiFone ra khỏi VNPT sẽ lợi cả đôi bên.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết, dự kiến trong tháng 9 này sẽ chính thức tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Theo đề án mà Bộ đã trình Chính phủ, cơ cấu lại tập đoàn vẫn phải đảm bảo mạng viễn thông tách ra sẽ hình thành một doanh nghiệp mạnh cấp quốc gia và bộ phận còn lại cũng là một tập đoàn mạnh.
Mặc dù chưa chính thức công bố bộ phận nào sẽ tách khỏi VNPT bởi việc tái cơ cấu được thực hiện ra sao sẽ phải chờ Chính phủ phê duyệt nhưng hầu như ai cũng “nằm lòng”, nếu phải tách ra hoạt động độc lập, chỉ có thể là MobiFone, nhà mạng đang đóng góp doanh thu lớn nhất cho VNPT.
Tách MobiFone khỏi VNPT, lợi cả đôi đường
 Tách MobiFone khỏi VNPT, lợi cả đôi đường
Bình luận về việc tách MobiFone ra khỏi VNPT, trao đổi với Kiến Thức, ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Viện quản lý Việt Nam cho rằng, nhìn một cách tổng quát, để nhà mạng này hoạt động độc lập sẽ có lợi cho cả VNPT, MobiFone lẫn người tiêu dùng.
“Tôi đã từng nhận định, nếu không sớm tái cơ cấu, VNPT sẽ tiếp tục lao dốc trong khi các hãng viễn thông khác đang lớn mạnh lên từng ngày. Và việc tách MobiFone ra hoạt động độc lập là điều tất yếu của quy luật thị trường.
Nằm lâu trong vỏ bọc của VNPT, MobiFone sẽ cảm thấy bức bối, khó chịu, giống như sống trong một gia đình đông con, phải chịu sự quản lý chung trong khi mỗi đứa con lại có hướng đi riêng, khi đã lớn mà không được bứt phá, tự khẳng định mình. Hiện MobiFone đang chiếm doanh thu lớn nhất của VNPT còn các hoạt động khác của VNPT lại phát triển yếu kém, MobiFone giống như một người anh cả phải đang chia sẻ thành quả lao động của mình, “bao bọc anh em” trong VNPT. Nếu tách khỏi VNPT, MobiFone sẽ không phải gánh thêm những phần kinh doanh không hiệu quả của VNPT, được nâng cao tính chủ động, sáng tạo, vươn ra biển lớn", ông Tuấn Anh phân tích.
Về phía VNPT, ông Tuấn Anh cho rằng, khi tách “con gà đẻ trứng vàng” MobiFone ra, thời gian đầu VNPT sẽ gặp khó khăn khi mất đi nguồn thu nhưng để phù hợp với kinh tế thị trường, họ sẽ phải tự thay đổi cơ cấu, tổ chức lại hoạt động. Đây chính là quy luật tất yếu của sự phát triển. Muốn lớn mạnh, VNPT phải tự đứng trên đôi chân của mình chứ không thể sống mãi trong cái bóng của MobiFone.
Còn người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi từ thương vụ này khi có thêm sự cạnh tranh giữ MobiFone và Vinaphone trên thị trường viễn thông.
Luôn được đánh giá là nhà mạng lớn và lâu đời nhất tại Việt Nam, có tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức khai thác mạng, có chiến lược rõ ràng bài bản, năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh tốt, tuy nhiên, một số chuyên gia khác cho rằng khi tách ra hoạt động độc lập, MobiFone sẽ gặp khó khi 2 đối thủ còn lại là Viettel và Vinafone có đầy đủ cơ sở hạ tầng hơn hẳn. Mặc dù vậy, việc tách khỏi VNPT, MobiFone vẫn được nhiều hơn mất và đây có lẽ là điều mong mỏi từ lâu của nhà mạng này.

Không sáp nhập hai “đại gia” VinaPhone và MobiFone

Cước 3G 38 triệu đồng: Mobifone có “ép” được khách trả tiền?

Sự việc gây tranh cãi giữa khách hàng với nhà mạng Mobifone về cước 3G phát sinh "khủng" lên tới hơn 38 triệu đồng vẫn chưa ngã ngũ. Mới đây nhất, sau khi Mobifone khẳng định chỉ hỗ trợ 15% phí cho khách hàng, anh Nguyễn Tuấn Anh (39 tuổi, hiện làm việc tại Công ty TNHH giao nhận Korchina, địa chỉ tại tầng 3, số 24 Linh Lang, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) đã cho rằng, câu trả lời của Mobifone chưa có sự thống nhất.

Cụ thể, dù phía nhà mạng cho biết đã cảnh báo khách hàng về việc cắt dịch vụ 3G vì cước phí vượt quá giới hạn, lên tới 12 triệu đồng, song thực tế, anh Tuấn Anh vẫn sử dụng được dịch vụ này, khiến tiền cước tiếp tục đội lên hơn 38 triệu đồng. Anh Tuấn Anh cho rằng, "lỗ hổng" này đã khiến người tiêu dùng như anh chịu thiệt.

Trụ sở của Mobifone
 Trụ sở của Mobifone

“Đọ” dàn xế siêu đỉnh của cầu thủ Việt

(Kiến Thức) - Không ít cầu thủ Việt thể hiện đẳng cấp "dân chơi" của mình bằng việc sắm những chiếc xe đắt tiền, sang trọng.

Nổi tiếng bởi các hợp đồng chuyển nhượng, đầu năm 2010, chàng tiền đạo xứ Nghệ Công Vinh không ngại chi tiền sắm chiếc xe Mercedes SLK 200 với giá sau thuế là 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian Công Vinh đã quyết định bán chiếc xe này vì ít sử dụng nó.
Nổi tiếng bởi các hợp đồng chuyển nhượng, đầu năm 2010, chàng tiền đạo xứ Nghệ Công Vinh không ngại chi tiền sắm chiếc xe Mercedes SLK 200 với giá sau thuế là 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian Công Vinh đã quyết định bán chiếc xe này vì ít sử dụng nó.  
Chia tay Mercedes SLK 200, vào tháng 4/2012, trong vai trò là đại sứ thương hiệu Audi A5 Sportback tại Việt Nam, Công Vinh và bà xã Thủy Tiên đã quyết định chi 2,3 tỷ đồng để tậu xe sang này. Đầu năm 2013, các tay săn ảnh còn bắt gặp Công Vinh lái xe (nghi là Audi, giá 4 tỷ đồng) đưa bà xã Thủy Tiên cùng người thân tại Kiên Giang đi ăn tối.
Chia tay Mercedes SLK 200, vào tháng 4/2012, trong vai trò là đại sứ thương hiệu Audi A5 Sportback tại Việt Nam, Công Vinh và bà xã Thủy Tiên đã quyết định chi 2,3 tỷ đồng để tậu xe sang này. Đầu năm 2013, các tay săn ảnh còn bắt gặp Công Vinh lái xe (nghi là Audi, giá 4 tỷ đồng) đưa bà xã Thủy Tiên cùng người thân tại Kiên Giang đi ăn tối. 
Sau khi Công Vinh sắm Mercedes SLK 200, tiền đạo Phan Thanh Bình cũng không kém cạnh khi sau đám cưới anh "tậu" ngay chiếc Mercedes - Benz CLS350 dành tặng vợ nhân dịp lễ tình nhân 14/2. Trước đó, Phan Thanh Bình cũng sở hữu chiếc Mitsubishi Grandis với giá 50.000 USD (1 tỷ đồng).
 Sau khi Công Vinh sắm Mercedes SLK 200, tiền đạo Phan Thanh Bình cũng không kém cạnh khi sau đám cưới anh "tậu" ngay chiếc Mercedes - Benz CLS350 dành tặng vợ nhân dịp lễ tình nhân 14/2. Trước đó, Phan Thanh Bình cũng sở hữu chiếc Mitsubishi Grandis với giá 50.000 USD (1 tỷ đồng).
Thủ môn Dương Hồng Sơn nổi tiếng là một "tay chơi xe" có tiếng trong làng cầu thủ Việt. Ngoài Honda CR-V, thủ thành này còn từng sở hữu những chiếc xe đắt tiền khác như Audi Q7, Lexus RX350, BMW X6 và Range Rover Sport. Tuy nhiên, sau đó, Dương Hồng Sơn đã "chia tay" Audi Q7, Lexus RX350 và BMW X6 để lấy tiền đầu tư cho việc kinh doanh.
Thủ môn Dương Hồng Sơn nổi tiếng là một "tay chơi xe" có tiếng trong làng cầu thủ Việt. Ngoài Honda CR-V, thủ thành này còn từng sở hữu những chiếc xe đắt tiền khác như Audi Q7, Lexus RX350, BMW X6 và Range Rover Sport. Tuy nhiên, sau đó, Dương Hồng Sơn đã "chia tay" Audi Q7, Lexus RX350 và BMW X6 để lấy tiền đầu tư cho việc kinh doanh.
Cầu thủ từng chơi cho đội Sông Lam Nghệ An, trung vệ Huy Hoàng là một trong những cầu thủ Việt Nam đầu tiên sắm xe 4 bánh. Từ sau Asian Cup 2007, Huy Hoàng đã tậu cho mình chiếc Honda CRV và đến nay vẫn "chung tình" với chiếc xe này. Tuy nhiên, chiếc xe gây không ít phiền phức cho Huy Hoàng khi tháng 9/2012, công an phát hiện cầu thủ này lái xe trong tình trạng "không kiểm soát" được bản thân và gây tai nạn.
Cầu thủ từng chơi cho đội Sông Lam Nghệ An, trung vệ Huy Hoàng là một trong những cầu thủ Việt Nam đầu tiên sắm xe 4 bánh. Từ sau Asian Cup 2007, Huy Hoàng đã tậu cho mình chiếc Honda CRV và đến nay vẫn "chung tình" với chiếc xe này. Tuy nhiên, chiếc xe gây không ít phiền phức cho Huy Hoàng khi tháng 9/2012, công an phát hiện cầu thủ này lái xe trong tình trạng "không kiểm soát" được bản thân và gây tai nạn.  
Giữa năm 2011, tiền vệ Phan Văn Tài Em cũng chi tới 3 tỷ đồng để sắm chiếc Audi Q5 màu nâu sang trọng, một trong những màu sắc rất hiếm tại Việt Nam, thuộc phiên bản 2.0 TFSI. Việc Tài Em sắm xe sang làm các đồng đội bất ngờ, bởi Tài Em vốn không được đánh giá là dân sành điệu, nhưng hoàn toàn bình thường khi xét tới thu nhập của cầu thủ này.
Giữa năm 2011, tiền vệ Phan Văn Tài Em cũng chi tới 3 tỷ đồng để sắm chiếc Audi Q5 màu nâu sang trọng, một trong những màu sắc rất hiếm tại Việt Nam, thuộc phiên bản 2.0 TFSI. Việc Tài Em sắm xe sang làm các đồng đội bất ngờ, bởi Tài Em vốn không được đánh giá là dân sành điệu, nhưng hoàn toàn bình thường khi xét tới thu nhập của cầu thủ này. 
Tiền vệ điển trai nổi tiếng một thời Minh Phương bỏ ra gần 50.000 USD để sắm chiếc xe Mitsubishi Grandis. Minh Phương cho biết sau khi lấy xe, anh phải tốn thêm gần 200 triệu đồng nữa để "mông má" dàn đèn, bộ loa, dàn nhạc và tivi trên xe. Nhưng chiếc xe chỉ để chở người thân đi chơi xa, còn để đi đá bóng thì Minh Phương nhờ người quen đăng ký một chiếc BMW 325i.
Tiền vệ điển trai nổi tiếng một thời Minh Phương bỏ ra gần 50.000 USD để sắm chiếc xe Mitsubishi Grandis. Minh Phương cho biết sau khi lấy xe, anh phải tốn thêm gần 200 triệu đồng nữa để "mông má" dàn đèn, bộ loa, dàn nhạc và tivi trên xe. Nhưng chiếc xe chỉ để chở người thân đi chơi xa, còn để đi đá bóng thì Minh Phương nhờ người quen đăng ký một chiếc BMW 325i. 
Tiền vệ tấn công Phan Thanh Hưng "tậu" siêu xe Mercedez C200 có màu bạc cực kỳ sang trọng trị giá 1,5 tỷ đồng vào đầu năm 2011.
 Tiền vệ tấn công Phan Thanh Hưng "tậu" siêu xe Mercedez C200 có màu bạc cực kỳ sang trọng trị giá 1,5 tỷ đồng vào đầu năm 2011. 
Trung vệ Cao Cường lại "kết" dòng Sonata của Huyndai. Chiếc xe màu bạc nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc này có giá 1,1 tỷ đồng.
 Trung vệ Cao Cường lại "kết" dòng Sonata của Huyndai. Chiếc xe màu bạc nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc này có giá 1,1 tỷ đồng. 
Chàng thủ môn Phú Yên Võ Văn Hạnh này không đua theo nhóm đàn em nghiêng về dòng thể thao, mà nghiêng về dòng xe nguyên chiếc xuất xứ từ Nhật Bản, vốn đảm bảo độ chắc chắn, bền bỉ - Honda CIVIC 2.0.
 Chàng thủ môn Phú Yên Võ Văn Hạnh này không đua theo nhóm đàn em nghiêng về dòng thể thao, mà nghiêng về dòng xe nguyên chiếc xuất xứ từ Nhật Bản, vốn đảm bảo độ chắc chắn, bền bỉ - Honda CIVIC 2.0.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.