Suzuki không muốn chia sẻ Jimny và Swift với đối tác “ruột” Toyota

Nhà sản xuất Suzuki lo sợ việc Toyota bán xe dựa trên Jimny và Swift có thể sẽ ảnh hưởng đến tính biểu tượng của 2 mẫu ôtô này.

Video: Đánh giá Suzuki Jimny tại Việt Nam.

Trong những năm qua, Toyota đã liên tục ra mắt các mẫu ôtô được phát triển từ xe Suzuki như Glanza (dựa trên Baleno), Rumion (Ertiga) và Urban Cruiser Hyryder (Grand Vitara). Ngược lại, Suzuki cũng bán những mẫu ôtô được đổi tên và chỉnh sửa thiết kế từ xe Toyota như Across (ra đời từ RAV4) hay Invicto (Innova Cross). Những mẫu xe này giúp hai thương hiệu Suzuki và Toyota của Nhật Bản tiết kiệm chi phí và thời gian phát triển.

Tuy nhiên, có vẻ như Suzuki không muốn chia sẻ mọi mẫu xe với đối tác "ruột" của mình, điển hình là trường hợp của Suzuki Jimny và Swift. Toyota được cho là rất có hứng thú với việc phát triển 2 mẫu xe từ Jimny và Swift nhưng Suzuki lại từ chối.

Suzuki khong muon chia se Jimny va Swift voi doi tac “ruot” Toyota
Suzuki không muốn chia sẻ Jimny và Swift với đối tác "ruột" Toyota. 
"Toyota muốn bán phiên bản đổi tên của Jimny và Swift nhưng chúng tôi đã lịch sự từ chối", một nguồn tin nội bộ của Suzuki nói với phóng viên tạp chí Autocar Ấn Độ.
Giải thích về điều này, Suzuki cho rằng Jimny và Swift là hai mẫu xe đại diện cho "gen" của hãng. Do đó, Suzuki không muốn chia sẻ 2 mẫu xe này với Toyota. Suzuki lo ngại việc Toyota bán xe dựa trên Jimny và Swift có thể sẽ ảnh hưởng đến tính biểu tượng của 2 mẫu ôtô này.
Suzuki khong muon chia se Jimny va Swift voi doi tac “ruot” Toyota-Hinh-2
Là mẫu xe biểu tượng của Suzuki, Swift liên tục phá kỷ lục về doanh số ở thị trường Ấn Độ với mức trung bình khoảng 17.100 xe/tháng. 
Không có gì bất ngờ khi Toyota muốn bán phiên bản đổi tên của Suzuki Jimny. Với thương hiệu Toyota, phiên bản đổi tên của Suzuki Jimny sẽ lựa chọn thay thế hấp dẫn và rẻ hơn rất nhiều của Fortuner.
Việc chia sẻ Jimny với Toyota có thể giúp Suzuki nâng cao doanh số. Tại thị trường Ấn Độ, doanh số của Suzuki Jimny đang giảm sút sau khi sự hứng thú ban đầu nhạt dần. Trong tháng 11/2023, doanh số của mẫu SUV được mệnh danh là "tiểu Mercedes-Benz G-Class" đã giảm xuống còn 1.020 xe. Cộng dồn 11 tháng của năm 2023, hãng Suzuki đã bán được 15.476 chiếc Jimny cho khách hàng Ấn Độ.
Tuy Jimny bán chậm hơn kỳ vọng nhưng Suzuki vẫn từ chối chia sẻ với Toyota để đẩy mạnh doanh số. "Làm như thế chẳng khác nào chúng tôi đề nghị Toyota cho Suzuki phát triển phiên bản đổi tên của Land Cruiser. Những mẫu xe đóng vai trò như trái tim của thương hiệu không phải là để chia sẻ và cả hai công ty đều tôn trọng điều đó", nguồn tin nội bộ của Suzuki cho biết thêm.
Suzuki khong muon chia se Jimny va Swift voi doi tac “ruot” Toyota-Hinh-3
 Tuy Jimny bán chậm hơn kỳ vọng nhưng Suzuki vẫn từ chối chia sẻ với Toyota để đẩy mạnh doanh số.
Trái với Jimny, Swift là mẫu xe bán rất chạy của Suzuki ở thị trường Ấn Độ. Vì vậy, Toyota muốn có phiên bản đổi tên của mẫu xe hạng B này trong danh mục sản phẩm cũng là điều dễ hiểu.
Là mẫu xe biểu tượng của Suzuki, Swift liên tục phá kỷ lục về doanh số ở thị trường Ấn Độ với mức trung bình khoảng 17.100 xe/tháng. Hiện 2 mẫu xe Glanza và Rumion đang chiếm khoảng 25% tổng doanh số hàng tháng của Toyota ở thị trường Ấn Độ. Nếu ra mắt phiên bản đổi tên của Swift, Toyota có thể chứng kiến doanh số hàng tháng tăng trưởng đến 25%. Đáng tiếc là con số này không thể thành hiện thực vì Toyota không nhận được cái gật đầu từ Suzuki.

Video

Suzuki Jimny 2023 đã về Việt Nam, lộ giá bán từ 789 triệu đồng?

Với thiết kế nhỏ xinh cùng khả năng off-road đầy hứa hẹn, mẫu xe SUV Suzuki Jimny 2023 sẽ là lựa chọn cho những người thực sự đam mê và thích "hàng độc" khi về Việt Nam.

Suzuki Jimny 2023 da ve Viet Nam, lo gia ban tu 789 trieu dong?
Thời gian qua, thông tin về việc mẫu SUV cỡ nhỏ Suzuki Jimny 2023 được phân phối chính hãng tại Việt Nam đã liên tục thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong nước. Đến nay, đại lý đã bắt đầu hé lộ giá bán và thời điểm giao xe của Suzuki Jimny tại Việt Nam. Theo đó, mẫu SUV được mệnh danh "tiểu Mercedes-Benz G-Class" này sẽ có 2 phiên bản ở Việt Nam là 1 màu và 2 màu.

Suzuki Baleno 2023 “giá mềm”, chỉ từ 444 triệu đồng tại Đông Nam Á

Sau 1 năm ra mắt, mẫu hatchback hạng B "giá mềm" Suzuki Baleno 2023 đã có thêm phiên bản nâng cấp nhẹ về trang bị ở thị trường Indonesia.

Suzuki Baleno 2023 “gia mem”, chi tu 444 trieu dong tai Dong Nam A

Suzuki Baleno 2023 mới đã lần đầu tiên ra mắt ở thị trường Indonesia vào tháng 8 năm ngoái. Sau đúng 1 năm, mẫu xe này có thêm phiên bản nâng cấp và đã xuất hiện trong triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2023.

Suzuki Baleno 2023 “gia mem”, chi tu 444 trieu dong tai Dong Nam A-Hinh-2
 Bước sang phiên bản mới, Suzuki Baleno không thay đổi về ngoại hình. Thay vào đó, mẫu xe hatchback hạng B này được bổ sung trang bị mới nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong phân khúc. 

Suzuki eVX dưới 400 triệu đồng, chạy 500km/lần sạc "đấu" Vinfast VF6

Suzuki eVX 2024 bản thương mại có khá nhiều khác biệt so với bản concept ra mắt hồi đầu năm nay. Mức giá xe dự đoán dao động từ 1,3 – 1,5 triệu Rupee (tương đương khoảng 373 – 430 triệu đồng).

Suzuki eVX duoi 400 trieu dong, chay 500km/lan sac

Tại triển lãm Auto Expo 2023 ở Ấn Độ hồi tháng 1/2023 vừa qua, Suzuki đã giới thiệu eVX concept – bản xem trước của mẫu xe điện đầu tiên trong lịch sử thương hiệu. Mẫu SUV điện Suzuki eVX 2024 được kỳ vọng sẽ “gánh vác” doanh số của của hãng, đồng thời mở ra một chương mới trong lịch sử của thương hiệu tới từ Nhật Bản này.


Suzuki eVX duoi 400 trieu dong, chay 500km/lan sac
Thời gian gần đây, Suzuki bắt đầu triển khai chạy thử eVX tại châu Âu, việc này cho thấy công đoạn phát triển xe vẫn đang theo đúng tiến độ. Dựa trên những thông tin được hé lộ, trang motor.es đã công bố bản đồ họa của Suzuki eVX 2024 bản thương mại
Suzuki eVX duoi 400 trieu dong, chay 500km/lan sac

Trong lần chạy thử này, Suzuki eVX vẫn được ngụy trang kỹ lưỡng, nhưng một số chi tiết ngoại thất đã lộ diện. Xe giữ nguyên kiểu dáng tổng thể của phiên bản concept với các đặc điểm như chắn bùn vuông vức nổi bật, cản trước thiết kế hầm hố, nắp ca-pô dập gân thể thao và đèn hậu xuyên suốt ở phía sau.

Suzuki eVX duoi 400 trieu dong, chay 500km/lan sac

Tuy nhiên, một số thiết kế ngoại thất đã được điều chỉnh để phù hợp với mẫu xe thương mại hơn. Những thay đổi này bao gồm đèn pha, lưới tản nhiệt, gương chiếu hậu, tay nắm cửa và kính cửa sổ. Thêm vào đó, bộ vành la-zăng hợp kim cũng được thiết kế nhỏ hơn và phù hợp hơn với mục tiêu sử dụng thương mại của xe.

Suzuki eVX duoi 400 trieu dong, chay 500km/lan sac
 Theo các thông tin rò rỉ, Suzuki eVX sẽ sử dụng khung gầm dạng ván trượt với mã 27PL, là biến thể của khung gầm 40PL do Toyota phát triển. Điều này cho thấy Suzuki đang hợp tác chặt chẽ với Toyota trong việc phát triển mẫu xe SUV điện này.
Suzuki eVX duoi 400 trieu dong, chay 500km/lan sac

Suzuki đã xác nhận mẫu xe điện của họ thuộc phân khúc SUV cỡ B với kích thước tương đương như VinFast VF6 đang sắp ra mắt tại Việt Nam và Hyundai Kona EV. Dự kiến chiều dài của xe sẽ khoảng 4,3 m và chiều dài cơ sở 2,7 m. Điểm nổi bật của mẫu xe này là khung gầm dạng ván trượt, giúp tối ưu hóa không gian nội thất.

Suzuki eVX duoi 400 trieu dong, chay 500km/lan sac
Bên trong, mẫu xe điện Suzuki eVX sẽ có vô lăng vát 2 đầu, bảng đồng hồ kỹ thuật số kết hợp với màn hình cảm ứng trung tâm, cửa gió điều hòa dạng dọc và cụm điều khiển trung tâm thiết kế hiện đại. 
Suzuki eVX duoi 400 trieu dong, chay 500km/lan sac
Một số chi tiết nội thất của điện Suzuki eVX cũng được lấy cảm hứng từ xe Toyota, chẳng hạn như nút chỉnh cửa sổ và ghế. Ngoài ra, mẫu xe còn tích hợp camera 360 độ, gương chiếu hậu không viền bên trong và các tính năng an toàn chủ động ADAS.  
Suzuki eVX duoi 400 trieu dong, chay 500km/lan sac

Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về khả năng vận hành của mẫu xe Suzuki eVX. Theo một số nguồn tin, nhiều khả năng Suzuki eVX sẽ dùng pin Blade do hãng BYD của Trung Quốc sản xuất. Xe bản thương mại dự kiến sẽ được trang bị 2 loại pin có dung lượng khoảng 48 kWh và 60 kWh. 

Suzuki eVX duoi 400 trieu dong, chay 500km/lan sac
Hai loại pin này mang đến phạm vi di chuyển lần lượt là 400 km và 500 km (không tồi cho một mẫu xe điện cỡ B). Theo dự kiến, Suzuki eVX hoàn toàn mới sẽ ra mắt hoàn chỉnh vào năm 2024 trước khi chính thức được bán ra thị trường từ năm 2025.  
Suzuki eVX duoi 400 trieu dong, chay 500km/lan sac

Suzuki khẳng định rằng mẫu xe điện này sẽ là một dòng xe toàn cầu. Giá xe dự kiến sẽ được công bố cùng lúc. Tuy theo những tin đồn, hãng Suzuki dự định tung ra mẫu xe điện này tại thị trường Ấn Độ với mức giá hấp dẫn. Dự kiến giá xe Suzuki eVX 2024 thương mại sẽ dao động từ 1,3 – 1,5 triệu Rupee (tương đương khoảng 373 – 430 triệu đồng). 

Video: Giới thiệu mẫu xe SUV điện Suzuki eVX concept mới.

Đọc nhiều nhất

Tin mới