Suýt chết vì lấn làn xe buýt nhanh ở Hà Nội

Hai người đàn ông đi xe máy suýt chết khi phóng ra từ làn bên phải vào đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT.

Suýt chết vì lấn làn xe buýt nhanh ở Hà Nội
Anh Hiếu, người lái xe có gắn camera hành trình ghi lại sự việc, cho hay thời điểm xảy ra vụ việc khoảng 11h50 ngày 21/7. Lúc này, các phương tiện đang lưu thông hướng Láng Hạ đi Lê Văn Lương (Hà Nội), bất ngờ xuất hiện chiếc xe máy chở hai người đàn ông tạt đầu từ làn bên phải sang, để vào đường cấm.
Đúng lúc này, chiếc xe buýt nhanh từ phía sau lao tới vội phanh gấp, tránh đâm trúng xe máy. “Tài xế và phụ xe buýt sau đó phải mở cửa xuống nhắc nhở hai người đàn ông”, anh Hiếu kể.
Từ khi tuyến buýt nhanh đi vào hoạt động, có rất nhiều xe cộ đi vào đường dành riêng cho phương tiện này, thậm chí còn lạng lách, tạt đầu, gây nguy hiểm cho việc lưu thông của xe buýt nhanh.
Suyt chet vi lan lan xe buyt nhanh o Ha Noi
Dù đã có dải phân cách cứng nhưng xe máy, ôtô vẫn lấn làn, gây cản trở xe buýt. Ảnh: Dân Việt. 
Để hạn chế tình trạng trên, hôm 20/1, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã huy động công nhân lắp dải phân cách cứng trên đường dành cho buýt nhanh tại khu vực đường Giảng Võ.
Dải phân cách cứng cao 60 cm, kéo dài khoảng 200 m, từ khu vực nhà chờ Giảng Võ đến hết nút giao cắt Đê La Thành - Giảng Võ. Tuy nhiên, sáng 21/1, nhiều xe máy và ôtô cố tình lưu thông vào làn đường xe buýt nhanh này.
Suyt chet vi lan lan xe buyt nhanh o Ha Noi-Hinh-2
 Nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps.

Buýt nhanh xuống phố, giao thông ùn tắc nghiêm trọng hơn

Qua ngày đầu thử nghiệm, buýt nhanh chạy từ Yên Nghĩa đến Kim Mã mất khoảng 56 phút. Tốc độ xe buýt nhanh ở Hà Nội "không được nhanh như kỳ vọng".

Buýt nhanh xuống phố, giao thông ùn tắc nghiêm trọng hơn
Ngày 29/12, 40 chiếc xe buýt nhanh ở Hà Nội chạy thử nghiệm trên đường vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều. Theo ghi nhận của phóng viên dù có đường ưu tiên và cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông phân làn nhưng hàng chục chiếc buýt nhanh vẫn phải chen giữa các phương tiện khác trong buổi chạy thử nghiệm. Trong khung giờ từ 3h30 đến 5h chiều, các đoạn đường nằm trong tuyến buýt nhanh Kim Mã - bến xe Yên Nghĩa có lưu lượng giao thông không lớn. Tuy nhiên những chiếc xe buýt nhanh vẫn không thể di chuyển nhanh do bị các phương tiện khác lấn làn.
Buyt nhanh xuong pho, giao thong un tac nghiem trong hon
 
Trong buổi thử nghiệm đầu tiên, 20 chiếc xe buýt nhanh BRT của Hà Nội chạy vào giờ cao điểm buổi sáng và 20 chiếc xe chạy vào giờ cao điểm buổi chiều. Tuy nhiên, khi xe buýt nhanh hoạt động ùn tắc giao thông trở nên nghiêm trọng trên nhiều đoạn đường. Theo ghi nhận của chúng tôi, dù đã có làn đường ưu tiên và lực lượng chức năng tổ chức phân làn nhưng nhiều đoạn trên tuyến đường Lê Văn Lương vẫn xảy ra ùn tắc. Đặc biệt, nhiều phương tiện khác vẫn đi vào làn đường của xe buýt nhanh bởi có những đoạn đường tương đối hẹp, mặt cắt ngang đường chỉ khoảng trên 10 mét. Tại nhiều trạm đón trả khách trên tuyến Lê Văn Lương, ô tô, xe máy vẫn lấn sang làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh, đi trước đầu xe buýt nhanh mà không nhường đường. Tại một số cầu vượt trên tuyến đường Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ… người đi xe máy vẫn đi lên cầu vượt vào giờ cao điểm mặc dù có biển báo cấm.
Buyt nhanh xuong pho, giao thong un tac nghiem trong hon-Hinh-2
Loay hoay, vật vã trên đường vận hành thử nghiệm. 

Một số người dân đi lại trên tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài lo ngại về việc ùn tắc trên tuyến đường sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi tuyến xe buýt nhanh đi vào hoạt động. Còn người dân trên tuyến buýt nhanh đi qua phàn nàn và cho rằng, một số tuyến đường diện tích rất là hẹp mà bây giờ lại sử dụng một làn dành cho xe buýt nhanh thì ùn tắc trong giờ cao điểm không thể tránh khỏi.
Buyt nhanh xuong pho, giao thong un tac nghiem trong hon-Hinh-3
Nhiều phương tiện vẫn cố tình đi vào làn dành riêng cho xe buýt nhanh BRT 
Vất vả nhất phải kể đến lực lượng CSGT và thanh tra giao thông, họ có mặt ở hầu khắp các ngã ba, ngã tư, điểm giao cắt nơi có tuyến buýt nhanh chạy qua để điều tiết, phân làn giao thông. Thiếu úy Nguyễn Hải Hùng, Đội cảnh sát giao thông số 3 cho biết, vào giờ cao điểm các phương tiện đi lại tham gia giao thông rất đông. Nếu bây giờ anh em ra xử lý một vài trường hợp vi phạm lấn làn sẽ gây ùn tắc giao thông. Thứ hai là nếu xử lý thì rất nhiều người vi phạm. Xử lý người này mà không xử lý người kia thì người ta lại thắc mắc tại sao không xử lý trường hợp khác. “Chúng tôi trước tiên là phải nhắc nhở người tham gia giao thông sau mới tiến hành xử lý. Phòng cảnh sát giao thông có kế hoạch anh em sẽ tiến hành sau”, Thiếu úy Nguyễn Hải Hùng cho biết thêm.
Buyt nhanh xuong pho, giao thong un tac nghiem trong hon-Hinh-4
Những hình ảnh trong ngày đầu thử nghiệm buýt nhanh chạy trên đường 
Trao đổi với báo chí, ông Vũ Hà -Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển giao thông đô thị, đại diện chủ đầu tư cho biết, qua thử nghiệm nêu trên, buýt nhanh chạy từ bến Yên Nghĩa đến Kim Mã mất khoảng 56 phút. Việc vận hành khớp nối kỹ thuật diễn ra thuận lợi, tuy nhiên cần điều tiết lại một số điểm mở, quay đầu tại các nút giao, ngã ba, ngã tư trên trục đường xe buýt đi qua. Cũng theo ông Hà, trong thiết kế ban đầu làn xe buýt nhanh được ngăn cách bằng dải phân cách cứng cao khoảng 25 cm, nhưng hiện các tuyến đường phân cách bằng vạch sơn, phương tiện đi chung nên tốc độ buýt nhanh "không được nhanh như kỳ vọng". "Qua lần đầu buýt nhanh chạy giờ cao điểm cho thấy ở một số nút giao tín hiệu đèn chưa hợp lý, Trung tâm sẽ đề xuất hiệu chỉnh lại cho phù hợp", ông Hà nói. Theo Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội, Việc chạy thử nghiệm tuyến buýt nhanh vào giờ cao điểm để xem mức độ ùn tắc giao thông trên toàn tuyến. Sau khi thử nghiệm, sẽ nghiên cứu lại, xem xét để đưa ra được phương án tổ chức giao thông tốt nhất và đến ngày 1/1/2017, tuyến buýt nhanh sẽ chính thức vận hành.

-Theo phương án phân luồng, tổ chức giao thông xe buýt nhanh chạy trên làn đường riêng tại các đoạn từ Ba La – Quang Trung – Lê Trọng Tấn – Đường trục Bắc Hà Đông – Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ – nút Giang Văn Minh – Cát Linh. Nghị định 46 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ-đường sắt, lực lượng chức năng sẽ phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu 200 nghìn đồng đối với người điều khiển xe đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”. Tuy nhiên, do lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường xe buýt nhanh chạy quá đông, thường xuyên ùn ứ cục bộ nên lực lượng chức năng rất khó khăn trong việc xử lý vi phạm.

-Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội là Kim Mã - Yên Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự kiến khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm.

-Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán của đơn vị quản lý, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km, mất khoảng 45 phút.

-Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

Trải nghiệm xe buýt nhanh BRT tại Hà Nội trong ngày đầu năm 2017

Mặc dù được khai trương từ ngày hôm qua nhưng trong sáng nay, nhiều người dân Thủ đô mới lần đầu trải nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT.

Trải nghiệm xe buýt nhanh BRT tại Hà Nội trong ngày đầu năm 2017
Xe buýt nhanh BRT được lưu thông trên một làn đường riêng với tuyến từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa. Thời gian cho một chiều xe trung bình từ 40 đến 45 phút. Hiện nay trong thời gian thử nghiệm, hành khách sẽ được đi miễn phí, sau ngày 31/1/2017, giá vé sẽ là 7.000 đồng một lượt. Trong ảnh là nhà chờ xe BRT tại Giảng Võ.
Xe buýt nhanh BRT được lưu thông trên một làn đường riêng với tuyến từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa. Thời gian cho một chiều xe trung bình từ 40 đến 45 phút. Hiện nay trong thời gian thử nghiệm, hành khách sẽ được đi miễn phí, sau ngày 31/1/2017, giá vé sẽ là 7.000 đồng một lượt. Trong ảnh là nhà chờ xe BRT tại Giảng Võ. 

Ảnh: Xe buýt nhanh BRT bị ôtô, xe máy bủa vây tứ bề

Sáng 3/1, các chuyến xe buýt nhanh chạy trên trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu bị nhiều ôtô, xe máy cản trở do mật độ phương tiện quá đông.

Ảnh: Xe buýt nhanh BRT bị ôtô, xe máy bủa vây tứ bề
Sáng sớm trên đường Lê Văn Lương, nơi có tuyến xe buýt nhanh BRT, nhiều tài xế ôtô có ý thức đi đúng làn đường của mình.
Sáng sớm trên đường Lê Văn Lương, nơi có tuyến xe buýt nhanh BRT, nhiều tài xế ôtô có ý thức đi đúng làn đường của mình. 
Nhưng cũng có một số người trót đi vào làn xe buýt nhanh phải tìm cách lái sang nhưng đã hết chỗ.
Nhưng cũng có một số người trót đi vào làn xe buýt nhanh phải tìm cách lái sang nhưng đã hết chỗ. 

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.