Sự thật bất ngờ về các máy bay tiêm kích ban đêm đầu tiên
(Kiến Thức) - Các chuyến bay đêm luôn là một lựa chọn tồi khi các thiết bị dẫn đường chưa được phát triển trong giai đoạn đầu của lịch sử hàng không thế giới, cho đến khi đại chiến thế giới nổ ra các kỹ sư mới thật sự quan tâm tới vấn đề này.
Tuấn Anh
Chính điều này đã sinh ra khái niệm máy bay tiêm kích ban đêm hay còn được gọi là máy bay tiêm kích mọi thời tiết được ra đời từ trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Và khái niệm này được sử dụng để chỉ một loại máy bay có khả năng sử dụng được trong mọi điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn kém, bao gồm cả tác chiến vào ban đêm. Nguồn ảnh: Warhistory.Trước đây, tác chiến đêm là điều cực kỳ khó khăn nếu không muốn nói là bất khả thi với phần lớn các loại tiêm kích do tầm nhìn hạn chế và hầu như không có ánh sáng, nhất là vào những đêm không trăng. Điều này khiến cho các loại máy bay ném bom có thể thoải mái tác chiến vào ban đêm mà không sợ bị tiêm kích đối phương tấn công. Nguồn ảnh: Common.Để khắc phục được vấn đề này, hệ thống radar cỡ nhỏ đã được trang bị phía trước mũi máy bay - giúp cho phi công có thể "nhìn" thấy máy bay địch mà không cần tới ánh sáng bên ngoài. Nguồn ảnh: Wiki.Khi mới ra đời trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, các hệ thống radar cho máy bay có kích thước quá lớn và trọng lượng nặng nề. Vậy nên chỉ có những loại máy bay chiến đấu hạng nặng mới có thể lắp được những hệ thống này. Nguồn ảnh: Mokvik.Do yêu cầu đặc biệt trong thiết kế máy bay chiến đấu ban đêm, loại chiến đấu cơ này được phát triển theo một hướng khác hoàn toàn so với tiêm kích và tiêm kích hạng nặng, trở thành một lớp máy bay riêng biệt. Nguồn ảnh: Wiki.Có thể kể tên một vài loại tiêm kích đêm nổi tiếng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai như Bristol Beaufighter hay Havilland Mosquito của Anh hay P-61 của Mỹ hoặc Bf 110F4 của Đức quốc xã. Liên Xô về cuối chiến tranh cũng nâng cấp Yak-9M lên thành tiêm kích ban đêm và là một trong những loại tiêm kích đêm một động cơ hiếm hoi trong cuộc chiến này. Nguồn ảnh: Grill.Mặc dù vậy, do những thiếu sót về mặt công nghệ nên hệ thống radar dành cho máy bay tiêm kích đánh đêm ra đời trong thời điểm này vẫn có rất nhiều thiếu sót và chỉ là thiết bị bổ trợ cho hoạt động đánh đêm của phi công chứ không phải là thiết bị mang tính chủ chốt. Nguồn ảnh: Bird.Cụ thể, hầu hết các loại radar cỡ nhỏ sử dụng trên máy bay thời điểm này chỉ có thể phát hiện và theo dõi được tối đa ba mục tiêu của đối phương. Chủ yếu phi công chỉ sử dụng radar như thiết bị định hướng. Khi tiếp cận với máy bay địch, các phi công sẽ báo hiệu mặt đất bắn pháo sáng để lấy tầm nhìn giao tranh. Nguồn ảnh: BlacknWhite.Mục tiêu của những máy bay tiêm kích ban đêm trong cuộc chiến này cũng chủ yếu là máy bay ném bom của đối phương. Do có thể định hướng mục tiêu bằng toạ độ, máy bay ném bom có thể hoạt động bất kể ngày đêm. Nguồn ảnh: Pinterest.Trước khi các loại tiêm kích bay đêm ra đời, phòng không các nước trong Chiến tranh Thế giới thứ hai chủ yếu sử dụng pháo sáng và đèn pha rọi lên trời để lấy tầm nhìn cho tiêm kích đánh chặn. Tuy nhiên cách thức này khá không an toàn vì nguy cơ va chạm và đâm nhau trên không khi tầm nhìn kém là rất cao. Nguồn ảnh: Warhistory.Các loại tiêm kích mọi thời tiết hay tiêm kích ban đêm tiếp tục được coi là một lớp máy bay riêng biệt cho tới những năm 1960. Khi khoa học công nghệ phát triển đủ mạnh để mọi loại máy bay đều có thể mang theo được radar thì tiêm kích ban đêm và tiêm kích thông thường lại được gộp vào làm một. Nguồn ảnh: Tube.Tuy nhiên tới tận thời điểm hiện tại, dù tiêm kích đã không chia ngày - đêm như trước kia nhưng trình độ của phi công vẫn được chia ra hai loại, đó là phi công tác chiến trong mọi loại điều kiện thời tiết và phi công chỉ tác chiến ban ngày. Nguồn ảnh: WWII. Mời độc giả xem Video: Siêu máy bay vận tải hạng nặng của Đức quốc xã - loại vận tải cơ trọng tải lớn nhất Chiến tranh Thế giới thứ hai.
Gốc gỗ sưa có đường kính gốc khoảng 1m, chiều rộng của rễ ở gốc 2,5m và nặng hơn 2,1 tấn được người dân phát hiện tại khu vực suối Khe Tróoc (Quảng Bình).
Cây thị có tuổi đời khoảng 700 năm tuổi nằm trong khuôn viên trụ sở của hạt ở khu phố 1, thị trấn Yên Cát (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) được công nhận là di sản Việt Nam vào năm 2022.
Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Dưa hấu Densuke chỉ trồng được ở phía bắc Hokkaido (Nhật Bản) có màu đen bóng, có phần thịt quả giòn, độ ngọt cao hơn các giống dưa hấu khác và ít hạt hơn.
Ngôi nhà nằm ẩn mình trên khu đất rộng 1.35 mẫu Anh trong khu phố La Rancheria của Thung lũng Carmel với lối xây dựng nguyên khối, thiết kế mái dốc độc đáo mang đến một nơi nghỉ dưỡng yên tĩnh, thanh bình.
Nhiều người đã tinh ý nhận ra Vũ Văn Thanh cùng bạn gái đã thực hiện bộ ảnh đôi chào Tết khi cả hai cùng diện mẫu áo dài đôi, xuất hiện trong cùng một không gian chụp ảnh.
Kinh Dịch không chỉ là một cuốn sách bói toán đơn thuần, mà là một hệ thống triết học sâu sắc phản ánh sự biến đổi và mối quan hệ giữa con người, vũ trụ và thiên nhiên.
Nhiều loại hạt có khả năng duy trì sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol, giảm viêm và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, chất xơ và chất chống ô xy hóa.
Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.
Theo tử vi 12 cung hoàng đạo 23/1/2025, Song Tử áp lực tài chính cao, nên tiết kiệm, Cự Giải đào hoa xấu, đừng vội vàng chọn bừa, Sư Tử công việc thuận lợi, trôi chảy.