Sonata bị “khai tử” là mở đầu cho thay đổi mạnh mẽ của Hyundai
Sau khi Hyundai Sonata bị khai tử, sẽ đến lượt 2 mẫu SUV cỡ lớn Kia Mohave và Hyundai Palisade tiếp tục bị thay thế bằng xe ôtô điện.
Nguyễn Chung
Cách đây không lâu, tờ Chosun của Hàn Quốc đã hé lộ thông tin khiến những người yêu xe quan tâm, đó là việc Hyundai Sonata bị khai tử. Tuy nhiên, hóa ra không chỉ có mình Hyundai Sonata chuẩn bị "lên thớt" mà cả Hyundai Palisade và Kia Mohave cũng chịu chung số phận.
Sonata bị “khai tử” là mở đầu cho thay đổi mạnh mẽ của Hyundai.
Là mẫu SUV cỡ lớn nhắm đến nhóm khách hàng trung niên và lớn tuổi, Kia Mohave sẽ không được phát triển thế hệ mới. Theo nguồn tin nội bộ trong ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc vào hôm 19/5/2022 vừa qua, hãng Kia đã quyết định không cải tiến động cơ diesel V6, dung tích 3.0L trên Mohave để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 7 mới. Khi tiêu chuẩn Euro 6d hết hiệu lực cũng là lúc Kia Mohave ngừng sản xuất.
Nguyên nhân được đưa ra là do chi phí cải tiến động cơ V6 của Kia Mohave để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới quá cao. Điều này sẽ dẫn đến việc giá xe Kia Mohave tăng mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh của mẫu SUV đầu bảng này.
Sau Hyundai Sonata, sẽ đến lượt Kia Mohave bị "khai tử".
Trong khi đó, mẫu xe Hyundai Palisade 7 chỗ dù có doanh số khá tốt tại thị trường Hàn Quốc cũng bị đồn là sẽ "bốc hơi" sau thế hệ hiện tại. Theo tin đồn, sau phiên bản nâng cấp giữa vòng đời 2023, Hyundai Palisade sẽ không được thay mới.
Thông tin về việc ngừng sản xuất Hyundai Sonata, Kia Mohave và Hyundai Palisade có lẽ sẽ khiến nhiều người tiếc nuối. Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ là sự bắt đầu cho những thay đổi trong chiến lược sản phẩm của hai thương hiệu Hyundai và Kia. Trong thời đại ôtô điện, sự biến mất của những mẫu xe dùng động cơ đốt trong cũng là điều "tất lẽ dĩ ngẫu".
Các quy định "giết chết" xe dùng động cơ đốt trong
Nguyên nhân lớn nhất khiến 3 mẫu xe kể trên nói riêng và ôtô dùng động cơ đốt trong nói chung dần dần biến mất chính là các quy định tại nhiều quốc gia phát triển. Theo đó, nhiều thị trường lớn, bao gồm cả châu Âu, đã lên kế hoạch cấm toàn bộ xe dùng động cơ đốt trong, bao gồm cả hybrid, sau năm 2030.
Bên cạnh đó, những quy định về môi trường sắp có hiệu lực cũng là mối lo ngại của các hãng xe. Tiêu chuẩn khí thải Euro 7, dự kiến có hiệu lực tại châu Âu vào năm 2025, là một ví dụ điển hình. Trên thực tế, chính sách được gọi là "quy định về động cơ đốt trong cuối cùng" có mục tiêu là giảm lượng khí thải oxit nitric (NO) đến 90% so với tiêu chuẩn Euro 6.
Về lâu về dài, mẫu xe kế nhiệm Hyundai Sonata sẽ là Ioniq 6.
Tiếp đến là quy định giảm các chất như khí metan hay oxit nitơ (N2O). Tất cả những quy định này trên thực tế đều thúc ép các hãng xe phải chuyển dịch sang ôtô điện. "Một số người cho rằng ngay cả công nghệ hybrid hiện tại cũng khó đáp ứng được những tiêu chuẩn này", một đại diện của ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc bày tỏ.
Khách hàng muốn sự mới mẻ
Không chỉ các quy định khắt khe hơn mà ngay cả thị hiếu của người tiêu dùng cũng đòi hỏi các hãng xe phải nhanh chóng giới thiệu ô tô điện mới. Tuy nhiên, điều này cũng phát sinh một vấn đề. Ví dụ như Hyundai đã cân nhắc việc dùng cái tên "Sonata EV" cho mẫu ô tô điện cỡ trung của mình hay sử dụng thương hiệu Ioniq. Sau cùng, Hyundai và Kia đã chọn giải pháp là dùng thương hiệu ô tô điện riêng.
Về lâu về dài, mẫu xe kế nhiệm Hyundai Sonata sẽ là Ioniq 6. Trong khi đó, vị trí bị khuyết của Hyundai Palisade được lấp đầy bằng Ioniq 7. Hãng Kia cũng lên kế hoạch thay thế Mohave bằng EV9.
Hyundai Palisade sẽ bị thay thế bằng mẫu SUV điện Ioniq 7
Phản ứng của người tiêu dùng với những thương hiệu mới cũng rất tích cực. Trong thời đại chuyển dịch sang ô tô điện, người tiêu dùng thích mua những chiếc xe điện mới hơn là phiên bản thuần điện của xe đang bán trên thị trường.
Tiêu chí quyết định những mẫu xe bị "khai tử"
Có 2 tiêu chí chính để Hyundai và Kia quyết định xem sẽ "khai tử" mẫu xe nào. Thứ nhất là doanh số thấp và thứ hai là có một mẫu ôtô điện mới với cùng kích thước ra đời.
Hyundai Sonata và Kia Mohave đáp ứng cả 2 tiêu chí trên. Đầu tiên là ô tô điện có cùng kích thước với 2 mẫu xe này, bao gồm Hyundai Ioniq 6 và Kia EV9, dự kiến sẽ trình làng trong năm nay cũng như năm sau. Thứ hai là Hyundai Sonata và Kia Mohave hiện không còn bán chạy như trước.
Trong khi đó, Hyundai Palisade nhiều khả năng sẽ bị thay thế bằng Ioniq 7. Dự kiến, dây chuyền sản xuất Hyundai Ioniq 7 sẽ bắt đầu chạy vào năm 2024. Đây cũng là thời điểm mà Hyundai Palisade có thể sẽ biến mất khỏi thị trường.
Hyundai Sonata Sport 2019 bị chê mất chất thể thao
(Kiến Thức) - Mẫu xe Hyundai Sonata Sport phiên bản 2019 vừa chính thức được ra mắt tới người tiêu d ung, tuy nhiên mẫu xe này sẽ khiến nhiều fan thất vọng khi không trang bị động cơ thể thao nữa.
Chắc hẳn hầu hết những fan mê xe Hyundai Sonata Sport sẽ phải thất vọng với phiên bản 2019 mới nhất. Bởi phiên bản mới này không còn chất thể thao mạnh mẽ như trước nữa.
Sedan cỡ trung Hyundai Sonata 2020 chính thức ra mắt
(Kiến Thức) - Hãng xe Hyundai đã vén màn Sonata thế hệ mới tại thị trường Hàn Quốc vào tháng 3/2019. Đến nay, trong triển lãm Ô tô New York 2019, hãng Hyundai tiếp tục mang Sonata 2019 đến trưng bày và giới thiệu.
Hyundai Sonata 2020 mới được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ mới, mang đến thiết kế thấp, rộng và thể thao hơn trước. Trên thực tế, chiều cao của Hyundai Sonata 2020 đã giảm 30 mm trong khi chiều dài tăng thêm 45 mm. Riêng chiều dài cơ sở của mẫu sedan cỡ trung này tăng 35 mm.
Hyundai Sonata 2020 "uống" chỉ 4,97 lít xăng cho 100 km
(Kiến Thức) - Không chỉ tiết kiệm xăng, mẫu xe sedan Hyundai Sonata 2020 mới phiên bản hybrid còn được trang bị hệ thống pin năng lượng mặt trời trên nóc cùng nhiều tính năng cao cấp hơn so với trước đây.
Mẫu xe Hyundai Sonata thế hệ mới đã lần đầu tiên ra mắt tại Hàn Quốc vào hồi cuối tháng 3 đầu năm. Đến nay, hãng Hyundai lại tiếp tục vén màn phiên bản hybrid tiết kiệm xăng của Sonata 2020.
(Kiến Thức) - Mẫu xe mới mang thương hiệu Việt Nam – VinFast President gần như là chiếc xe hoàn toàn mới khi sở hữu động cơ V8, trục cơ sở kéo dài bộ khung gầm khác biệt so với Lux SA.
(Kiến Thức) - Trước khi bị công an Thái Bình bắt giữ để điều tra hành vi Cố ý gây thương tích, nữ đại gia Nguyễn Thị Dương thường sử dụng bộ đôi xe siêu sang Bentley và Lincoln Navigator đời mới.
(Kiến Thức) - Bà Nguyễn Phương Hằng và chồng - ông Huỳnh Uy Dũng chuyên sưu tầm các xe siêu sang của thương hiệu Rolls-Royce hay Bentley. Garagege của vợ chồng doanh nhân này có nhiều mẫu xe đắt tiền lên đến cả chục tỷ đồng.
Từ khi tập đoàn Trung Nguyên khai thác khu du lịch cụm thác Dray Sáp Thượng và Thác Dray Nur ở tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng 1 khu đỗ xe riêng của chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ.
Cựu chủ tịch Rolls-Royce Motor Cars tại Việt Nam mới đây đã chia sẻ việc tạo ra 6 phiên bản xe Rolls-Royce Phantom Đông Sơn và đánh số từ 1 đến 6, mỗi phiên bản sẽ có giá chênh lệch tới 2 tỷ đồng.
Chủ nhân của chiếc xe Maybach 62S đặc biệt này đã làm các thủ tục để đưa xe ra nước ngoài, cụ thể là nhà máy của hãng Mercedes-Benz ở Đức để bảo dưỡng, thay thế nhiều phụ tùng trong thời gian 5 năm.
(Kiến Thức) - Có lẽ giới yêu xe Việt Nam đã quá quen thuộc với cái tên Mercedes-Maybach S600, tuy nhiên cái tên S600 Pullman chắc chắn sẽ khiến không ít người phải trầm trồ mỗi khi ra đường cùng chủ nhân.
(Kiến Thức) - Mới đây, những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy vị đại gia siêu xe đình đám Việt Nam - Cường Đô la đã tậu thêm cho mình chiếc xe MPV hạng sang Toyota Alphard trị giá hơn 4 tỷ.
Mới đây, chuyên trang Confused đã chỉ ra những thương hiệu ôtô có độ an toàn tuyệt đối dựa trên thử nghiệm NCAP trong 10 năm gần nhất và Volvo dẫn đầu trong số đó.
TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.
Tiếp nối phiên bản rồng xanh của năm 2024, năm 2025 này hãng Piaggio đã cho ra mắt mẫu xe ga Vespa 946 được cập nhật phiên bản "bạch xà" cho năm Ất Tỵ.
Ngoại thất chiếc siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4 này được dán màu xanh rêu, cùng các chi tiết bằng carbon trên gói độ Duke Dynamics trị giá hơn 1 tỷ đồng.
Có những siêu xe được chốt đơn chỉ sau vài phút, cũng có xe mất vài tháng nhưng nhìn chung, năm 2024 ông Đặng Lê Nguyên Vũ chi ít hơn trong việc mua ôtô như các năm 2022 và 2023.
Sau 3 tháng tăng trưởng, doanh số thị trường ôtô Việt Nam quay đầu giảm mạnh trong tháng cuối cùng của năm 2024 ,khi lượng xe bán ra đạt 31.598 chiếc, giảm 29%.
Chiếc xe BMW 2800CS này được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1968 – 1975 và dòng coupe mang mã E9 này chính là đời xe đầu tiên của mẫu BMW 6-Series ngày nay.
Dù đã được giới thiệu cách đây 1 tháng, nhưng phải đến bây giờ, Nio Firefly EV mới được tiết lộ kích thước và thông số kỹ thuật hệ thống truyền động tại Trung Quốc.
Trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng được mở rộng với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, Tesla đã quyết định ra mắt bản nâng cấp của Model Y 2025 mới.
Vượt qua nhiều đối thủ, cùng 8 tiêu chí đánh giá khắt khe, mẫu sedan Toyota Camry 2.5 HEV TOP hoàn toàn mới được vinh danh là “Xe của năm 2025” tại Việt Nam.
Garage xe của đại gia tài chính này ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gây chú ý khi có 3 chiếc xe đồng màu là trắng bao gồm Porsche 718 Cayman, Mercedes-AMG G63 và Lamborghini Huracan LP610-4.
Hãng xe điện VinFast vừa chính thức ra mắt Motio - dòng xe máy điện sành điệu, nổi bật, chuẩn phong cách năng động và hiện đại dành cho lứa tuổi học sinh.
Số lượng xe Rolls-Royce Phantom mạ vàng tại Việt Nam không quá 5 chiếc và chiếc xe mới rao bán còn sở hữu biển rất đẳng cấp cùng giá bán cũng rất "hời".
Chiếc siêu xe Lamborghini Huracan LP610-4 được chủ xe trang bị thêm gói độ body kit rất đẹp mắt, cùng bộ tem mới, và ấn tượng trên hết là biển số 37A-366.66.