Sẽ tăng thuế, phí đối với xe ôtô bán tải tại Việt Nam?

(Kiến Thức) - Nếu điều chỉnh thuế, phí đối với xe ôtô bán tải sẽ là một cú sốc với nhiều hãng xe đang chú trọng mạnh vào phân khúc này.

Sẽ tăng thuế, phí đối với xe ôtô bán tải tại Việt Nam?
Tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ôtô mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với xe ôtô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.
Tại Việt Nam hiện nay, xe bán tải được coi là dòng xe được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, phí và chủ yếu được nhập khẩu trực tiếp về từ các nước trong khu vực ASEAN. Sau ngày 1/7/2016, tuy thuế, phí đối với dòng xe này có tăng nhưng vẫn kém xa so với mức áp dụng đối với xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi.
Se tang thue, phi doi voi xe oto ban tai tai Viet Nam?
 Điều chỉnh thuế, phí với xe ôtô bán tải sẽ là một cú sốc với các hãng xe. 
Cụ thể, sau 1/7/2016, xe bán tải tại Việt Nam nhập khẩu trong khu vực ASEAN chỉ phải chịu mức thuế 5% so với 30% của các loại du lịch từ 9 chỗ trở xuống. Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe bán tải cũng chỉ phải chịu ở mức thuế từ 15% – 25% và lệ phí trước bạ vẫn chỉ là 2%.
Trong khi sau 1/7/2016, nếu là xe ôtô dưới 9 chỗ có dung tích động cơ tương tự, thuế tiêu thụ đặc biệt hiện tại là 50% với xe có động cơ từ 2.0 - 2.5 lít, 55% đối với xe động cơ trên 2.5 lít đến 3.0 lít, và 90% đối với xe động cơ trên 3.0 lít (còn tăng sau 1/1/2018). Ngoài ra, phí trước bạ tại Hà Nội và TP HCM cho xe con là 12%.
Se tang thue, phi doi voi xe oto ban tai tai Viet Nam?-Hinh-2
Tại Việt Nam hiện nay, xe bán tải được coi là dòng xe được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, phí và chủ yếu được nhập khẩu trực tiếp. 
Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ôtô Trường Hải (Thaco): “Xe bán tải ở Việt Nam được dùng như xe con trong khi lại không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như xe con và lệ phí trước bạ cũng thấp hơn là không công bằng”.
Theo đánh giá, nếu điều chỉnh thuế, phí đối với xe bán tải sẽ là một cú sốc không nhỏ đối với nhiều hãng đang chú trọng vào phân khúc xe bán tải này như: Toyota với Hilux, Nissan với Navara, Isuzu với D-max và đặc biệt là Ford với dòng xe chủ lực là Ranger.

Người dùng xe ôtô bán tải sẽ gặp khó tại TP HCM?

(Kiến Thức) - Theo thông báo, TP HCM ngoài việc cấm ôtô tải một số khung giờ, "xe ôtô chở hàng lớn hơn 0,5 tấn", tức xe bán tải cũng nằm trong quy định.

Người dùng xe ôtô bán tải sẽ gặp khó tại TP HCM?
Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT) vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh về việc sử dụng biển chính và biển phụ để cấm các loại xe chở hàng trên 0,5 tấn đi vào các tuyến nội đô trong một số khung giờ nhất định. Như vậy với quy định trên, các loại xe ôtô bán tải (pickup) có khối lượng chuyên chở từ 0,5 đến 1,5 tấn cũng sẽ bị cấm bởi loại biển cấm trên.

Loạt xe ôtô bán tải “đắt khách” tháng 1/2017 tại VN

(Kiến Thức) - Dẫn đầu những mẫu xe ôtô bán tải "đắt khách" nhất thị trường Việt trong tháng 1/2017 vừa qua là "ông vua địa hình" Ford Ranger.

Loạt xe ôtô bán tải “đắt khách” tháng 1/2017 tại VN
Loat xe oto ban tai
Trong tháng 1/2017 vừa qua, "cuộc chiến" xe ôtô bán tải tại thị trường Việt chưa bao giờ giảm nhiệt với sự tham gia của hàng loạt các mẫu xe mang nhiều thương hiệu khác nhau. Trong số đó, 5 mẫu xe bán chạy nhất bao gồm; Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Chevrolet Colorado và Toyota Hilux.

Cận cảnh xe đua “siêu khủng” Audi RS5 DTM

(Kiến Thức) - Bên cạnh việc ra mắt dòng coupe thể thao RS5 thế hệ mới, Audi còn tung ra phiên bản đua của chiếc xe là Audi RS5 DTM.

Cận cảnh xe đua “siêu khủng” Audi RS5 DTM
Can canh xe dua “sieu khung” Audi RS5 DTM
Bên cạnh việc ra mắt dòng coupe thể thao RS5 thế hệ mới, Audi còn tung ra phiên bản đua giải đua xe du lịch Đức DTM (Deutsche Tourenwagen Meisterschaft) là mẫu xe Audi RS5 DTM. Chiếc xe sẽ thay thế phiên bản RS5 DTM thế hệ cũ của mùa giải năm ngoái, đã từng giúp Audi đoạt danh hiệu nhà sản xuất vô địch.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.