Sẽ bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất ở Việt Nam?

(Kiến Thức) - Ba trong số các chính sách đang được lãnh đạo Chính phủ và bộ ngành đề xuất triển khai với ngành ôtô, nếu được thông qua, thời gian tới ngành ôtô Việt sẽ có cơ hội lớn nhất từ trước đến nay.

 
Cụ thể, tại Thông báo số 377/TB-VPCP tại cuộc họp về giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kết luận ngành công nghiệp ôtô Việt Nam cần có sự đột phá về các chính sách thuế, tín dụng để tháo gỡ các nút thắt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phát triển.
Lãnh đạo Chính phủ đề xuất cắt giảm Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện cho xe hơi trong nước
Cụ thể, ông cho rằng cần điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô hay hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.
Phó Thủ tướng cho biết, việc điều chỉnh chính sách thuế, tín dụng có thể tác động đến thu ngân sách trong ngắn hạn nhưng sẽ là động lực lớn để khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, qua đó nâng cao năng lực của doanh nghiệp và sản phẩm ôtô Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.
Se bo thue tieu thu dac biet voi oto san xuat o Viet Nam?
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kết luận ngành công nghiệp ôtô Việt Nam cần có sự đột phá về các chính sách thuế, tín dụng. 
Hiện, các bộ, ngành như Bộ Tài chính, Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước... được giao nhiệm vụ để nghiên cứu, đưa ra đề xuất về thuế, tín dụng cho công nghiệp ôtô Việt Nam phát triển.
Trước đó, theo thông tin từ Bộ Tài chính, cơ quan này vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ về việc miễn thuế nhập khẩu linh kiện ôtô nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp xe ôtô, cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài nhằm mục đích thử nghiệm của Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Vinfast.
Theo dự thảo quyết định, các linh kiện ôtô do VinFast nhập khẩu trong giai đoạn từ ngày 13/11/2018 đến ngày 31/12/2020 để sản xuất, lắp ráp 200 xe ôtô và 100 cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài, phục vụ mục đích kiểm nghiệm, thử nghiệm sẽ được miễn thuế nhập khẩu.
Các linh kiện nhập khẩu được sử dụng để sản xuất, lắp ráp 200 xe ôtô nguyên chiếc và 100 cụm linh kiện khi nhập khẩu phải nộp thuế nhập khẩu.
Nếu được Thủ tướng Chính phủ thông qua, lô linh kiện nhập khẩu để sản xuất 200 xe ôtô Vinfast sẽ được miễn thuế. Trường hợp VinFast đã xuất khẩu xe ôtô, cụm linh kiện nhưng phải nhập khẩu trở lại thì không được miễn thuế nhập khẩu đối với số lượng linh kiện đã sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe ôtô, cụm linh kiện tương ứng với số lượng nhập khẩu trở lại.
Se bo thue tieu thu dac biet voi oto san xuat o Viet Nam?-Hinh-2
 Nếu được Thủ tướng Chính phủ thông qua, lô linh kiện nhập khẩu để sản xuất 200 xe ôtô Vinfast sẽ được miễn thuế. 
Chính sách thuế phí với ô tô trong nước đang được tháo bỏ mạnh nhất từ trước đến nay
Trước đó, tháng 7/2020, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP về biểu thuế nhập khẩu hàng hóa, trong đó có việc miễn giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu, linh kiện sản xuất trong nước.
Chính sách này được doanh nghiệp, giới chuyên môn đánh giá rất cao bởi nó thúc đẩy các doanh nghiệp tăng lắp ráp, giảm chi phí và tăng cường liên kết chuỗi. Ngay sau Nghị định 57 được ban hành, lần lượt Mitsubishi, Honda, Nissan và Suzuki đã, đang lên kế hoạch lắp ráp nhiều mẫu xe hơi ở Việt Nam, trong đó phải kể đến Xpander của Mitsubishi, CRV của Honda...
Điều kiện để doanh nghiệp ôtô được hưởng thuế nhập 0% theo Nghị định 57 là sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu cho mẫu xe, cho doanh nghiệp phải đáp ứng được, điều này đã và đang được các hãng tập trung triển khai.
Hiện, giá xe lắp ráp tại Việt Nam chịu chi phí lớn nhất là thuế nhập khẩu, thuế nhập khẩu linh kiện, thuế tiêu thụ đặc biệt. Một số loại xe hơi nhập khẩu từ ASEAN đã không còn phải chịu thuế nhập khẩu ở Việt Nam; trong khi đó một số loại linh kiện xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam cũng được miễn, giảm, chỉ còn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hơi và linh kiện vẫn còn được giữ.
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô và linh kiện theo dung tích, thấp nhất là 35%, cao nhất là khoảng 150%, thông thường, các mẫu xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L là khoảng 45-35%, giá trị xe hoặc linh kiện. Mức thuế cao khiến chi phí sản xuất tăng lên, giá xe tại Việt Nam đắt hơn xe các nước trong khu vực từ 10-20%.

Video

Thaco đầu tư sản xuất linh kiện phụ tùng, phục vụ xuất khẩu

(Kiến Thức) - Trong sản xuất linh kiện phụ tùng, bên cạnh việc tự nghiên cứu, chế tạo và ứng dụng công nghệ mới, Thaco cũng sẽ nhận chuyển giao công nghệ hoặc liên doanh sản xuất.

Theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, Chính phủ đã nêu rõ quan điểm ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam là ngành tạo động lực quan trọng, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của đất nước cần được khuyến khích bằng những chính sách ổn định, nhất quán, dài hạn. 
Trong đó cũng nêu rõ, ngành CNHT chính là ngành động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của ngành công nghiệp sản xuất và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa đất nước.

Không đổi chính sách, ôtô sản xuất trong nước sẽ “teo dần”

Muốn phát triển công nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước cần thêm những chính sách ưu đãi để khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư.

Trong bối cảnh ô tô ASEAN tràn vào Việt Nam, được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%, muốn phát triển công nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước cần có thêm những chính sách ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiệp ô tô đẩy mạnh đầu tư phát triển.

Xe ôtô dưới 20 năm chính thức bị áp tiêu chuẩn khí thải

(Kiến Thức) - Kể từ ngày 15/5, tiêu chuẩn khí thải mới của ôtô dưới 20 năm đang lăn bánh tại thị trường Việt Nam sẽ bị áp mức 2 thay vì chỉ có một mức như hiện hành.

Từ ngày 15/5, Quyết định 16/2019 của Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ôtô cũ đang tham gia giao thông và ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ chính thức có hiệu lực.

Đọc nhiều nhất

Tin mới