Sau 15 năm thành lập VAMA đã làm được gì cho CN ôtô VN?

(Kiến Thức) - Được thành lập vào ngày 3/8/2000, năm nay là năm thứ 15 Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) gắn bó cùng với ngành công nghiệp ôtô tại nước ta.

Sau 15 năm thành lập VAMA đã làm được gì cho CN ôtô VN?

Vừa qua, buổi họp báo kỷ niệm 15 năm thành lập VAMA đã được tổ chức long trọng tại khách sạn Hilton, Hà Nội. Là một tổ chức phi chính phủ, phi chính trị và lợi nhuận, VAMA được thành lập trên nguyên tắc tự nguyện của các nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam, tạo ra một diễn đàn để các hãng xe trong nước có thể tìm được một tiếng nói chung, cùng sát cánh và phát triển.

Sau 15 nam thanh lap VAMA da lam duoc gi cho CN oto VN?
Toàn cảnh buổi họp báo kỷ niệm 15 năm thành lập VAMA.

Từ chỗ chỉ có 11 thành viên với sản lượng 14.000 xe/năm khi mới thành lập, hiện VAMA đã có 17 thành viên, cùng sản lượng hơn 130.000 xe/năm. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, doanh số bán hành của các thành viên VAMA đã tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 91.711 xe (gồm cả xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu bởi các thành viên VAMA). 

Tính tới nay, tổng doanh số tích luỹ của VAMA sau 15 năm đã vượt mốc 1,155 triệu xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Sau 15 nam thanh lap VAMA da lam duoc gi cho CN oto VN?-Hinh-2
Ban điều hành VAMA nhiệm kỳ 2015-2017.

Một trong những thành tựu lớn nhất của VAMA là việc khuyến khích và hướng dẫn các thành viên phát triển theo định hướng và chính sách của Nhà nước. 

Ngoài ban điều hành và văn phòng VAMA, hiệp hội này cũng đã lập ra các tiểu ban để nâng cao hiệu quả hoạt động và hỗ trợ hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô, gồm các tiểu ban chính sách, kỹ thuật xe thương mại, kỹ thuật xe du lịch, quan hệ công chúng và đặc biệt là tiểu ban công nghiệp hỗ trợ mới được lập vào năm nay.

Sau 15 nam thanh lap VAMA da lam duoc gi cho CN oto VN?-Hinh-3
Ông Yoshihisa Maruta - TGĐ Toyota Việt Nam kiêm Chủ tịch VAMA nhiệm kỳ hiện tại.

Qua 15 năm hình thành và phát triển, VAMA cùng 17 thành viên đã tạo dựng một nền công nghiệp ôtô nội địa tương đối ổn định, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 100.000 lao động trực tiếp và gián tiếp. 

Tới nay, VAMA đã đáp ứng được gần 80% nhu cầu xe du lịch và 60% xe thương mại tại Việt Nam. Chỉ tính riêng năm 2014, các thành viên của hiệp hội đã đóng góp vào ngân sách Nhà nhước trên 44.000 tỷ đồng (2 tỷ USD).

Sau 15 nam thanh lap VAMA da lam duoc gi cho CN oto VN?-Hinh-4
Ông Michael Behrens - TGĐ Mercedes-Benz Việt Nam tóm tắt về quá trình hoạt động của VAMA.

Trong tương lai gần, cụ thể hơn là khi hàng rào thuế quan giữa các nước ASEAN được xoá bỏ vào năm 2018 và rộng hơn nữa là tới năm 2030, VAMA cũng đã bắt đầu có những kế hoạch để tiếp tục phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, đồng thời đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng.

Sau 15 nam thanh lap VAMA da lam duoc gi cho CN oto VN?-Hinh-5
Các dự đoán, chiến lược, chính sách phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã được VAMA nêu ra tại buổi họp báo.

Trước hết, để chuẩn bị cho năm 2018, VAMA đang đề xuất với chính phủ các chính sách thúc đẩy quy mô thị trường và ngành công nghiệp phụ trợ; đồng thời điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và tạo ra sự công bằng giữa xe sản xuất trong nước với xe nhập.

Xa hơn nữa, các thành viên VAMA cũng bày tỏ mong muốn duy trì sản xuất, lắp ráp xe tại Việt Nam nếu như có những chính sách hợp lý từ Chính phủ. Tất cả đều đang mong chờ quá trình "ôtô hoá" dự đoán sẽ bắt đầu vào khoảng năm 2021, 2022, giúp cho nền công nghiệp ôtô Việt Nam có thể phát triển mạnh sau đó.

“Dỗi” VAMA, xe nhập khẩu tính đường mở triển lãm riêng

(Kiến Thức) - Sau một số bất đồng giữa các các hãng xe nhập và VAMA, một triển lãm dành riêng cho xe nhập khẩu sắp được lập ra.

“Dỗi” VAMA, xe nhập khẩu tính đường mở triển lãm riêng

Vào đầu năm nay, VAMA đã có động thái không công bằng khi hoàn lại tiền cọc tham gia triển lãm ôtô Việt Nam 2015 cho các hãng xe nhập khẩu, không để họ tham gia vào triển lãm như những năm trước.

Tuy nhiên ngày 5/5 vừa qua, ông Yoshihisa Maruta - TGD Honda Việt Nam, đồng chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lại một lần nữa gửi thư mời tham gia triển lãm Vietnam Motor Show 2015 tới các nhà nhập khẩu xe.

Thị trường xe hơi Việt Nam đang “dậm chân tại chỗ“

(Kiến Thức) - Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán ra của thị trường xe hơi đã giảm 1% so với tháng trước.

Thị trường xe hơi Việt Nam đang “dậm chân tại chỗ“

Cụ thể hơn, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt Nam trong tháng 5/2015 đạt 17921 xe. Trong đó, xe du lịch đạt 1946 chiếc (giảm 5,1%), xe thương mại đạt 7796 chiếc (tăng 5%) và xe chuyên dụng đạt 1179 chiếc (giảm 10%).

Thi truong xe hoi Viet Nam dang
 Bảng so sánh doanh số bán hàng trong tháng 5 của các thành viên VAMA với tháng trước và cùng kỳ năm 2014.

Bảo quản xe đạp điện trong ngày nắng thế nào?

(Kiến Thức) - Xe đạp điện hiện nay sử dụng hai loại năng lượng là pin và ắc quy. Đối với xe chạy bằng ắc quy, thường nặng và tốc độ không ổn định.

Bảo quản xe đạp điện trong ngày nắng thế nào?
Hỏi: Con tôi sử dụng xe đạp điện nhưng mới đi được hơn một năm đã hỏng ắc quy. Khi xem xét, tôi thấy con hay dựng xe ngoài nắng. Xin hỏi, nếu dựng xe đạp điện ngoài nắng hay chở nặng khi nhiệt độ môi trường cao có ảnh hưởng gì đến ắc quy không? -  Nguyễn Trường Giang (Nghệ An).
Bao quan xe dap dien trong ngay nang the nao?
 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.