Sân bay Long Thành: PCT Quốc hội hỏi khó Bộ trưởng Thăng

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng cần làm rõ thêm sự cần thiết, vai trò trung chuyển của cảng hàng không Long Thành khi đi vào hoạt động.

Sân bay Long Thành: PCT Quốc hội hỏi khó Bộ trưởng Thăng
Tại phiên họp ngày 26/2, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định về cơ bản Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí xem xét sự cần thiết đầu tư sân bay Long Thành.
Tuy nhiên, để có cơ sở trình Quốc hội và thuyết phục Quốc hội đồng ý chủ trương này, bà Ngân cho rằng Chính phủ cần làm rõ thêm một số vấn đề vẫn còn chưa “sáng rõ”.
Trước hết, bà Ngân cho rằng cần làm rõ thêm sự cần thiết, vai trò trung chuyển của cảng hàng không Long Thành khi đi vào hoạt động.
San bay Long Thành PCT Quoc hoi hoi kho Bo truong Thang
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân.  
Có ý kiến cho rằng, các chuyên gia đặt vai trò của Long Thành trung chuyển cho 3 nước Indonesia, Philippines, Australia. Tuy nhiên, thực tế có khả năng sẽ chỉ trung chuyển được Australia vì hai nước kia quá gần.
Vậy vai trò trung chuyển của sân bay này ở đâu? Nội địa chỉ chiếm 20%, vậy khi hoàn thành 3 giai đoạn liệu có đạt được 100 triệu lượt hành khách, bà Ngân nhấn mạnh câu hỏi này cần làm rõ.
Vấn đề thứ hai, theo bà Ngân, đó là diện tích đất sử dụng cho dự án. Trong giải trình bổ sung lần này của Chính phủ đã vạch ra được quỹ đất dành riêng cho hàng không là 2750ha.
“Tuy nhiên, Chính phủ cần phải tính toán lại quỹ đất cho quốc phòng để có cơ chế thu hồi đất một lần. Bên cạnh một sân bay lớn nhất thiết phải có quỹ đất dành riêng cho quốc phòng”, bà Ngân nói.
Về tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn, phân kỳ đầu tư, bà Ngân đề nghị cơ quan soạn thảo phải trả lời được câu hỏi tại sao trình Quốc hội cho ý kiến có một lần đã giảm được số tiền lớn, vậy nếu rà soát tiếp liệu có thể giảm được nữa hay không.
“Đề nghị phải làm rõ thêm đã giảm được ở những nội dung nào, đồng thời rà soát cả 3 giai đoạn xem mức đầu tư là bao nhiêu để tránh phát sinh chi phí khi bắt tay thực hiện dự án”, bà Ngân yêu cầu.
Phó chủ tịch Quốc hội cũng đã đề nghị cần phải làm rõ thêm về cơ chế tài chính cho dự án. Xác định rõ ngân sách tham gia tổng thể là bao nhiêu, nếu huy động được thì sẽ giảm ra sao và tác động nợ công ra sao…
Theo bà Ngân, khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Chính phủ có khẳng định đầu tư cho dự án này thì nợ công vẫn chưa vượt trần, vậy bây giờ giảm mức đầu tư thì tác động đến nợ công ra sao cũng cần phải đánh giá.
Ngoài ra, các vấn đề như tính toán hiệu quả về kinh tế xã hội, tác động môi trường, chính sách tái định cư và sinh kế cho người dân sau khi thu hồi như thế nào... cũng được Phó chủ tịch Quốc hội yêu cầu làm rõ hơn khi báo cáo trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trong phiên họp ngày 26/2, Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án sân bay quốc tế Long Thành sáng nay, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết vốn đầu tư sẽ giảm khoảng 2,9 tỷ USD, từ 18,7 tỷ USD xuống còn 15,8 tỷ USD.
Con số giảm là do rà soát và tính toán chi tiết hơn, điều chỉnh giảm quy mô, phạm vi giải phóng mặt bằng và tái định cư, giảm các hạng mục do chỉ đầu tư một đường hạ cất cánh trong giai đoạn I, không đưa vào dự án các hạng mục triển khai theo phương án xã hội hóa...
Dự án này vẫn sẽ có 3 giai đoạn. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định việc xây dựng là cần thiết vì sản lượng hàng không từ nay đến năm 2030 cả về hành khách, hàng hóa và số chuyến đều tăng trên dưới 6%.

Bộ trưởng Thăng nói gì về dự án sân bay Long Thành?

"Đưa dự án sân bay Long Thành xin ý kiến Quốc hội vào thời điểm này rõ ràng là không có lợi, vì Quốc hội đang bàn đến nợ công".

Bộ trưởng Thăng nói gì về dự án sân bay Long Thành?
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đưa ra xin ý kiến Quốc hội. Xung quanh dự án này còn nhiều ý kiến tranh cãi về việc có cần thiết xây dựng công trình này không, tại sao không nâng cấp Tân Sơn Nhất… Bên lề kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, Bộ trưởng Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng đã trả lời phỏng vấn về dự án này.
Thưa Bộ trưởng, đến thời điểm này, nhiều ý kiến vẫn còn băn khoăn vì cho rằng, nhiều sân bay hiện nay cũng chưa thực sự hiệu quả. Ý kiến của ông về vấn đề này?

Tiết lộ số tiền "khủng" 18,7 tỷ USD xây sân bay Long Thành

Ngày 28/10, các đại biểu Quốc hội nhận được “Báo cáo giải trình bổ sung về báo cáo đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành”.

Tiết lộ số tiền "khủng" 18,7 tỷ USD xây sân bay Long Thành
Mô tả về hiện trạng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, báo cáo của Bộ GTVT cho biết: Hiện diện tích đất hàng không dân dụng quản lý chỉ 590,48ha. Phần diện tích 517ha do quốc phòng quản lý (trong đó có khoảng 160ha sử dụng làm sân golf).
Quy hoạch sân bay Long Thành do ADPi thực hiện và giới thiệu trên website của mình.
Quy hoạch sân bay Long Thành do ADPi thực hiện và giới thiệu trên website của mình.

Sân bay Long Thành: Cần thiết nhưng chưa cấp thiết

Quốc hội đã thảo luận ở tổ TP Hồ Chí Minh về chủ trương xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sân bay Long Thành: Cần thiết nhưng chưa cấp thiết
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, việc xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết nhưng chưa cấp thiết trong thời điểm hiện tại và cần cân nhắc nguồn lực.

Đọc nhiều nhất

Cán bộ Kiểm sát hát karaoke “ôm”, lãnh đạo Thi hành án nghi vào nhà nghỉ... hiểu luật vi phạm, xử sao cho đáng?

Cán bộ Kiểm sát hát karaoke “ôm”, lãnh đạo Thi hành án nghi vào nhà nghỉ... hiểu luật vi phạm, xử sao cho đáng?

(Kiến Thức) - Hai vụ việc mới đây liên quan đến cán bộ Viện Kiểm sát huyện đi hát karaoke "ôm", và clip quan hệ trong nhà nghỉ nghi là lãnh đạo ngành Thi hành án Hậu Giang khiến dư luận lắc đầu ngán ngẩm khi những người làm luật lại vi phạm luật, quy định ngành và cả đạo đức.

Tin mới