Sai sót kỹ thuật cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nguy hiểm không?

(Kiến Thức) - Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho rằng, các tồn tại, sai sót kỹ thuật của dự án cầu vượt biển dài nhất Việt Nam "vẫn nằm trong tầm kiểm soát".

Sai sót kỹ thuật cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nguy hiểm không?
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa chỉ ra hàng loạt khiếm khuyết của dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện (Hải Phòng) về chất lượng thi công cầu. Theo cơ quan này, dự án còn một số vấn đề về chất lượng thi công lớp bê tông nhựa C12,5 trên mặt cầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về độ bằng phẳng; thi công mối nối dọc chưa tốt. Về cầu sông Cấm, thi công 1 dầm chữ T không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5 cm so với các dầm còn lại.
Với kết luận của Hội đồng nghiệm thu, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các bên liên quan tiếp thu và thực hiện những yêu cầu trên; làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát và nhà thầu đồng thời có giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Thông tin trên Zing cho hay, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT, khẳng định Bộ đã có văn bản yêu cần Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) giải trình về hàng loạt sai sót kỹ thuật ở công trình cầu vượt biển này. Bộ yêu cầu Ban quản lý dự án 2 (Ban QLDA 2) kiểm tra và giải trình cụ thể từng mục kết luận mà Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra. Đến trước 16/7, đơn vị này phải gửi giải trình về Bộ.
Sai sot ky thuat cau vuot bien dai nhat Viet Nam nguy hiem khong?
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện tồn tại nhiều sai sót kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Hà/Zing. 
Mời độc giả xem video "Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nhìn từ trên cao" (nguồn: VTC14):
Trả lời về những sai sót kỹ thuật của dự án cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trên Báo Giao thông, ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban QLDA 2 (đơn vị làm đại diện chủ đầu tư) cho biết, các tồn tại của dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam) vẫn nằm trong tầm kiểm soát.
“Các nhà thầu và đơn vị liên quan vẫn đang xử lý một số hạng mục còn khiếm khuyết, để đảm bảo đạt yêu cầu phục vụ nghiệm thu đưa vào sử dụng, khai thác” - ông Sơn cho hay. Ông Phạm Hồng Sơn cũng khẳng định, công trình chỉ đưa vào khai thác khi các hạng mục được nghiệm thu đầy đủ, đảm bảo yêu cầu theo quy định.
Cũng theo ông Sơn, đối với những hạng mục còn tồn tại theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Ban QLDA 2 sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan.
“Công trình xây dựng trên biển, điều kiện thời tiết rất phức tạp, khó khăn, công tác thi công cũng bị ảnh hưởng, nhưng dự án vẫn kiểm soát được, chất lượng của công trình đạt yêu cầu so với thiết kế”, ông Sơn nói thêm.
Về kết luận dầm T của cầu vượt sông Cấm chênh lệch khoảng 5cm với các dầm khác, ông Bùi Huy Kiểm- Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (Đơn vị trực tiếp quản lý dự án, thuộc Ban quản lý dự án 2, Bộ GTVT) cho rằng nguyên nhân là quá trình đổ bê tông ở khu vực dầm này cao hơn bình thường. Ông Kiểm khẳng định sẽ khắc phục bằng cách tăng thêm phần nhựa phủ mặt cầu ở các vị trí khác. Khi thực hiện xong sẽ được kiểm định, kết luận của cơ quan chức năng.
Trao đổi với PV báo Tiền Phong, ông Kiểm cho hay, các lỗi xảy ra sẽ được khắc phục trước khi đưa dự án vào sử dụng (dự kiến ngày 2/9 tới). Về xử lý trách nhiệm, hiện Ban QLDA 2 đang tập trung tìm hiểu nguyên nhân, từ đó sẽ quy trách nhiệm các bên.
Dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện dài 15,63km (bao gồm cả cầu và đường). Điểm đầu tại nút Tân Vũ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, điểm cuối tại cổng Cảng Lạch Huyện. Trong đó, phần cầu dài 4,9 km, bề mặt rộng 16 m với 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh tăng lên 6 làn xe. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Tại thời điểm kiểm tra, phần cầu chính của dự án đã cơ bản hoàn thành và đang hoàn thiện hệ thống vạch sơn, điện chiếu sáng. Tổng khối lượng thi công của dự án đến nay ước đạt khoảng 94%. Dự kiến, công trình sẽ thông xe vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9/2017.

Cận cảnh công trường cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, cũng là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Cận cảnh công trường cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Được khởi công từ tháng 2/2014, Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, là một trong hai hợp phần chính của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng Lạch Huyện, cảng cửa ngõ quốc tế, tương lai sẽ là cảng chung chuyển quốc tế đầu tiên của Miền Bắc.

Dự án được xây dựng, kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18, đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, trong tương lai sẽ tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh, phục vụ việc vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Can canh cong truong cau vuot bien dai nhat Viet Nam
 Mô hình cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện dài nhất Việt Nam 
Dự án sẽ kết nối và phát triển kinh tế ven biển của Thành phố, phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phát triển du lịch quần đảo Cát Bà, giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn và rủi ro vận chuyển bằng sà lan và phà, giảm tai nạn và tắc nghẽn giao thông hàng hải tại luồng Nam Triệu hiện nay. Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư của Dự án là 11.849 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63 km, phần cầu vượt biển dài 5,44km phần đường dẫn cầu dài 10,19km, với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Chiều ngang đường rộng 29,5m gồm 4 làn xe chạy. Sau khi hoàn thành, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Hải Phòng: Hợp long cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Sáng ngày 6/1, Bộ GTVT, Ban Quản lý giao thông 2 phối hợp cùng UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ hợp long cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, cây cầu dài nhất Đông Nam Á.

Hải Phòng: Hợp long cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á
Theo thông tin đăng tải trên Vnexpress cho biết, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện nối bán đảo Đình Vũ với huyện đảo Cát Hải sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng 5, tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.
Hai Phong: Hop long cau vuot bien dai nhat Dong Nam A
  Lễ hợp long cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện - Ảnh: An ninh thủ đô.
Ngày 6/1 tại Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải và cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hợp long cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện.
Được khởi công tháng 5/2014, cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, hình thành tuyến đường bộ ra huyện đảo Cát Hải dự kiến khánh thành sau 3 năm xây dựng. Dự án có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng được tài trợ chủ yếu bằng vốn vay của JICA.
Hai Phong: Hop long cau vuot bien dai nhat Dong Nam A-Hinh-2
Cây cầu có mức đâu tư gần 12.000 tỉ đồng - Ảnh: Vnexpress 
An ninh thủ đô thông tin thêm, tại buổi lễ hợp long cầu Tân Vũ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng việc hợp long cầu Tân Vũ hôm nay mới chỉ là bước chuyển giai đoạn cho quá trình hoàn thiện dự án, thực tế khối lượng công việc còn rất nhiều. Bộ yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, tư vấn giám sát dự án, huy động nguồn lực để hoàn thành vào tháng 5-2017.
Tính đến thời điểm hiện tại, đây là cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Theo thiết kế cầu có tổng chiều dài 15,6km với phần vượt biển dài 5,44km, đường dẫn ở 2 phía đầu cầu dài 10,19km, đường đạt tiêu chuẩn cấp 3 đường đồng bằng, tốc độ thiết kế là 80km/giờ, gồm 4 làn xe chạy.
Hai Phong: Hop long cau vuot bien dai nhat Dong Nam A-Hinh-3
Cầu được thiết kế với 4 làn xe chạy - Ảnh: An ninh thủ đô.

Cầu Tân Vũ có điểm đầu tại nút giao thông Tân Vũ (Km 100+891 đường Cao tốc Hải Phòng – Hà Nội), đi theo hướng Đông qua khu Công nghiệp Nam Đình Vũ, vượt kênh Nam Triệu sang đảo Cát Hải tại vị trí gần bến phà Ninh Tiếp và kết thúc tại điểm cuối của dự án tiếp giáp với cổng cảng Lạch Huyện. Do vậy khi hoàn thành dự án sẽ là điểm kết nối giao thông trọng điểm với đường cao tốc Hải Phòng – Hà Nội và đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long (Quảng Ninh), tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn kết nối trục tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Dự án cầu Tân Vũ được thực hiện bằng nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam do Ban quản lý giao thông 2, Bộ GTVT Việt Nam làm chủ đầu tư.

Ngắm cầu vượt biển hoành tráng nhất Việt Nam ở Hải Phòng

(Kiến Thức) - Cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện dài 5,44km tại Hải Phòng là cây cầu vượt biển dài và hoành tráng nhất Việt Nam, chuẩn bị được đưa vào sử dụng.

Ngắm cầu vượt biển hoành tráng nhất Việt Nam ở Hải Phòng
Ngam cau vuot bien hoanh trang nhat Viet Nam o Hai Phong
 Cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện dài 5,44km thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (Hải Phòng) đã cơ bản hoàn thành. Đây là một trong những cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại, với những kỹ thuật xây dựng lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.
Ngam cau vuot bien hoanh trang nhat Viet Nam o Hai Phong-Hinh-2
 Dự án có tổng mức đầu tư là 11.849,195 tỷ đồng, trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản 50,171 tỷ yên, vốn đối ứng 1.800 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại nút giao Tân Vũ (lý trình Km100+891, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (phường Tràng Cát, quận Hải An); điểm cuối tại vị trí tiếp giáp cổng cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải). Khi đưa vào sử dụng, sẽ kết nối các khu vực đang phát triển tại phía đông thành phố Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ, cũng như kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng và tiến độ triển khai cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.