Ràng buộc trách nhiệm người đứng đầu để khắc phục “bổ nhiệm sai cán bộ“

Nếu không có quy định ràng buộc trách nhiệm cụ thể đối với cấp uỷ và người đứng đầu khi chọn cán bộ sai thì khó lòng khắc phục được tình trạng quy trình đúng mà kết quả sai như thời gian vừa qua.

Chưa một nhiệm kỳ nào, việc giới thiệu lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ lại được chuẩn bị công phu, bài bản chặt chẽ như nhiệm kỳ Đại hội XIII. Đại hội đã thống nhất rất cao tin tưởng bầu chọn 200 Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa mới đáp ứng tiêu chuẩn phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ để gánh vác sự nghiệp phát triển đất nước mà Đảng và nhân dân giao phó.

Tuy nhiên, mới gần nửa nhiệm kỳ đã có gần 70 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị thi hành kỷ luật... Từ đây đặt ra vấn đề vì sao vẫn còn xảy ra thực trạng đúng quy trình nhưng không đúng cán bộ. Chúng ta cần những giải pháp gì để hạn chế được hiện tượng “lựa chọn, bổ nhiệm nhầm cán bộ”.

Tại hội nghị bất thường diễn ra tháng 6/2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi đảng đối với hai cựu Ủy viên Trung ương Đảng gồm ông Chu Ngọc Anh, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và ông Nguyễn Thanh Long, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế do những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến vụ Việt Á…

Rang buoc trach nhiem nguoi dung dau de khac phuc “bo nhiem sai can bo“
Ông Nguyễn Thanh Long (ảnh trái) và ông Chu Ngọc Anh.

Tại Hội nghị Trung ương 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII cũng đồng ý cho các ông Nguyễn Thành Phong (Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương), Huỳnh Tấn Việt (Bí thư Đảng uỷ khối các cơ quan Trung ương) và Bùi Nhật Quang (Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam) thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương vì những sai phạm xảy ra trong những nhiệm kỳ trước…

Nhiều cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban ngành, địa phương bị khởi tố, truy tố, xét xử liên quan đến các vụ án tham nhũng kinh tế lớn như Việt Á, chuyến bay giải cứu, vi phạm các quy định về đấu thầu cho thấy công tác cán bộ ở một số trường hợp dù làm đúng quy trình nhưng kết quả lại sai.

Tình trạng này xảy ra ngoài việc do chính cán bộ có chức, quyền thoái hoá, biến chất thì việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ vẫn chưa hiệu quả, nhất là chưa có những quy định thật chặt chẽ để ràng buộc trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy, những người tham gia vào quá trình giới thiệu, quy hoạch, lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ.

Ông Đinh Văn Minh – Vụ trưởng Vụ pháp chế (Thanh tra Chính phủ) nhấn mạnh, trong công tác cán bộ, những người tham gia vào quá trình đó cũng phải có trách nhiệm trong việc lựa chọn giới thiệu, bổ nhiệm… Công tác cán bộ, công tác nhân sự cần phải làm rõ trách nhiệm của người tham gia vào việc lựa chọn, giới thiệu, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ đó.

Rang buoc trach nhiem nguoi dung dau de khac phuc “bo nhiem sai can bo“-Hinh-2
Ông Đinh Văn Minh - Vụ trưởng Vụ pháp chế (Thanh tra Chính phủ)

PGS.TS Nguyễn Ngọc Đào - Giảng viên cao cấp, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, tất cả quy trình bổ nhiệm cán bộ đều do con người thực hiện, ngay từ khâu đầu tiên là giới thiệu cán bộ, không phải cả tập thể đồng loạt giơ tay giới thiệu một người, mà ở đó có một người đề xuất, khởi xướng lựa chọn cán bộ. Người giới thiệu nhân sự có thể vì lợi ích của mình, lợi ích của gia đình mình, dòng họ, anh em bạn bè mà đề xuất tiến cử cán bộ… Do vậy, phải có quy định buộc người tiến cử cán bộ phải liên đới chịu trách nhiệm nếu tiến cử sai, có như vậy mới lựa chọn được cán bộ đủ tâm, tài, trí phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân.

"Nhiều người giới thiệu đàn em kế tục mình hay đảm đương một vị trí nào đó. Vậy sau đó, người được tiến cử rơi vào vòng lao lý thì người tiến cử có trách nhiệm không? Trách nhiệm rất lớn. Anh đã giới thiệu sai và chúng ta phải tìm động cơ của người giới thiệu là vì cánh hẩu với anh hay giới thiệu để bảo lãnh chính trị. Nếu như để xảy ra tình trạng người mình giới thiệu vi phạm thì mình cũng phải gánh trách nhiệm", ông Nguyễn Ngọc Đào nêu ý kiến.

Theo nguyên tắc tổ chức của Đảng: Tập thể cấp ủy mới có quyền quyết định về công tác cán bộ, tuy vậy, thực tế lại đang bị chi phối rất lớn từ người đứng đầu, Bí thư cấp uỷ có thể tạo nên quyền lực mềm lái được các bước trong công tác cán bộ theo ý mình... Từ thực tế đó, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đề nghị phải làm rõ bước “dân chủ” và bước “tập trung”.

"Chỗ nào dân chủ để có ý kiến, để có lá phiếu đúng đắn về uy tín cán bộ khi bổ nhiệm. Chỗ nào cần định hướng, chỗ nào tập trung, chỗ này thể hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. Vừa rồi, chúng ta kỷ luật một số tổ chức Đảng, cơ bản là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ. Dùng ý chí của người đứng đầu áp đặt chủ quan, không tôn trọng dân chủ. Nhưng ngược lại có nơi “thả nổi”. Người đứng đầu không chịu trách nhiệm, sợ trách nhiệm. Cả 2 việc này không tốt cho Đảng. Vì vậy đây là nguyên tắc “cốt tử” cần quan tâm, cụ thể hóa để dễ thực hiện, dễ chấp hành”, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cho biết.

Rang buoc trach nhiem nguoi dung dau de khac phuc “bo nhiem sai can bo“-Hinh-3
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai

PGS.TS Nguyễn Vũ Tiến, nguyên Phó Giám đốc Học viện Báo chí & Tuyên truyền cho rằng, chúng ta đã nhiều lần đề cập trách nhiệm của người giới thiệu, lựa chọn, bố trí sai cán bộ, nhưng thực tế chưa có trường hợp nào làm công tác tổ chức cán bộ bị xem xét trách nhiệm đúng mức. Bởi chúng ta mới nói trách nhiệm chung chung chứ chưa thật cụ thể. Vì vậy nếu không có quy định ràng buộc trách nhiệm đối với cấp uỷ và người đứng đầu khi chọn cán bộ sai thì khó lòng khắc phục được tình trạng quy trình đúng mà kết quả sai như thời gian vừa qua.

"Quy định nói phải chịu trách nhiệm nhưng chỉ nói chung chung về mặt đảng. Vấn đề trách nhiệm như thế nào tới đây trong Luật cán bộ công chức phải có quy định cụ thể về trách nhiệm của người giới thiệu sai cán bộ, trách nhiệm của cấp uỷ và người đứng đầu ở đó như thế nào…Nếu không làm được như vậy thì khó mong muốn đạt được đội ngũ cán bộ có chất lượng", ông Nguyễn Vũ Tiến cho biết.

Trong điều kiện Đảng cầm quyền, phát triển kinh tế bằng cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đằng sau các chức vụ lãnh đạo quản lý là quyền lực, bổng lộc. Bởi vậy, vấn đề bố trí nhân sự sẽ chịu nhiều sự tác động. Công tác cán bộ là công việc gốc của Đảng không phải cứ sai là được rút kinh nghiệm, vì vậy phải kiểm soát quyền lực của người đứng đầu. Thời gian tới để việc ràng buộc trách nhiệm trong công tác cán bộ có thể đi vào thực tiễn phải tách bạch trách nhiệm cá nhân với trách nhiệm tập thể, đồng thời có những chế tài cụ thể để có tác động răn đe, kiểm soát quyền lực mạnh mẽ hơn./.

Hé lộ quy trình tiến cử chọn nhân tài của vua chúa Việt

(Kiến Thức) - Để phát hiện và sử dụng nhân tài, hai phương thức chính được các triều đình phong kiến Việt Nam là tiến cử hoặc bảo cử và thi cử.

Những ngày này, cử tri cả nước đang háo hức chào đón ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV của đất nước. Trong không khí chào đón ngày trọng đại này, cùng quay ngược thời gian tìm hiểu quy trình tiến cử, tuyển chọn nhân tài trong các triều đại phong kiến Việt.

Tuyển chọn quan lại theo cách nào?
Thời phong kiến, ngôi vua là cha truyền con nối nên dẫn đến trong việc tuyển quan lại có thể lệ tập ấm, tức là các con cái quan lại thì có suất để được bổ nhiệm làm quan, mà không phải qua thi cử. Học giả Đào Duy Anh, trong cuốn "Việt Nam văn hóa sử cương", đã tóm tắt về chế độ tập ấm như sau: Các triều Lý, Trần, Lê vẫn có lệ thừa ấm, hễ con các quan thì lại được bổ làm quan. Ở triều Lê vẫn có lệ thừa ấm, có khoa nhiệm tử, cốt lấy con các quan mà bổ dụng.

Nghiên cứu thí điểm sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Nghị quyết 27 Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Theo đó, Nghị quyết nhấn mạnh đến việc xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Trong các mục tiêu cụ thể đến năm 2030, Nghị quyết nêu rõ, tổ chức bộ máy nhà nước cơ bản tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, chuyên nghiệp, liêm chính, chí công, vô tư.

Từ đó, Trung ương yêu cầu tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ, chính quyền địa phương; xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Nghien cuu thi diem sap xep don vi hanh chinh cap tinh

Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII. Ảnh: Nhật Bắc

Cụ thể, Trung ương yêu cầu tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ, chính quyền địa phương theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tổ chức các bộ, các cơ quan chuyên môn đa ngành, đa lĩnh vực; giảm hợp lý số lượng các bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện.

Trung ương cũng yêu cầu từng bước xóa bỏ cơ chế phối hợp liên ngành, gắn với việc xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu.

Cùng đó, Trung ương cũng yêu cầu giảm cấp chính quyền phù hợp ở một số địa phương; xây dựng mô hình quản trị chính quyền địa phương phù hợp với từng địa bàn.

Nghị quyết đề cập đến việc tiếp tục sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; nghiên cứu thí điểm sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh phù hợp với quy hoạch tổng thể các đơn vị hành chính của quốc gia và từng địa phương.

Bên cạnh đó, Trung ương cũng yêu cầu tiếp tục đổi mới tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội. Trong đó nhấn mạnh việc tăng hợp lý số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách, giảm số lượng đại biểu công tác ở các cơ quan hành pháp, tư pháp; bảo đảm các điều kiện để đại biểu Quốc hội thực hiện tốt vai trò trung tâm của mình.

Ngoài ra, Trung ương cũng nhấn mạnh đến việc tiếp tục đổi mới tổ chức, hoạt động của Quốc hội theo hướng nghiên cứu tăng hợp lý số kỳ họp của Quốc hội nghiên cứu để xác định rõ hơn phạm vi, đối tượng, phương pháp, hình thức giám sát tối cao của Quốc hội phù hợp thực tiễn.

Cùng với đó là nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, giải trình, giám sát văn bản quy phạm pháp luật, chú trọng việc theo dõi, xem xét, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát; thực hiện nghiêm việc lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội.

Nghị quyết cũng nêu rõ việc đổi mới quy trình quyết định về ngân sách nhà nước bảo đảm thực chất, đi đôi với giám sát việc thực hiện ngân sách, từng bước thay thế việc ban hành các nghị quyết bằng các đạo luật về tài chính, ngân sách. Trung ương yêu cầu hoàn thiện cơ chế phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý mọi hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động tư pháp; bảo đảm tính độc lập của tòa án.

Trung ương lưu ý, khắc phục tình trạng quan hệ giữa các cấp tòa án là quan hệ hành chính, bảo đảm độc lập giữa các cấp xét xử và độc lập của thẩm phán, hội thẩm khi xét xử.

Trung ương cũng nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; hoàn thiện cơ chế để nhân dân trực tiếp kiểm soát quyền lực nhà nước; bảo đảm quyền tiếp cận thông tin, quyền kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo và các quyền khác của công dân.

Cùng với đó là hình thành cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để không thể tham nhũng, tiêu cực; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực để không dám tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh cải cách chính sách tiền lương, nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng văn hoá liêm chính, tiết kiệm để không cần, không muốn tham nhũng, tiêu cực.

>>> Mời độc giả xem thêm video Xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường (Nguồn: THĐT)

Quyền lực, tha hóa… tham nhũng

“Lòng tham con người là vô đáy, người giàu tham nhũng lớn; tăng lương, tăng thu nhập chỉ là giải pháp hạn chế. Muốn phòng, chống tham nhũng hiệu quả, thì phải kiểm soát được quyền lực một cách chặt chẽ”.

Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an) cho biết như trên khi trao đổi với PV Khoa học và Đời sống xung quanh vấn đề “người giàu tham nhũng lớn”.
Quyền lực không được giám sát chặt chẽ… dẫn đến tha hóa

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.