Quyết định trái luật 4088: "Quan" Quảng Ninh vẫn cố bao biện?
(Kiến Thức) - Phó Chủ tịch QN nói ra quyết định trái luật vì tàu vỏ gỗ niên hạn 15 năm mất an toàn nhưng Trạm ĐKPT Thủy nội địa QN khẳng định hoạt động bình thường.
Hải Ninh
Ban hành VB trái luật để đảm bảo thương hiệu du lịch cho QN?
Liên quan đến việc, Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư Pháp) vừa có văn bản “tuýt còi” quyết định trái luật 4088/QĐ- UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh (về việc ban hành quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long) và Quyết định số 3625/QĐ-UBND (về việc tạm dừng việc đóng mới thay thế tàu vỏ gỗ hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long), dư luận đang có nhiều ý kiến cho rằng, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Sở GTVT tỉnh này đang cố biện minh cho việc ban hành các quyết định có dấu hiệu trái luật mà Cục kiểm tra VB QPPL đã chỉ mặt đặt tên trong các quyết định trên.
Cụ thể, khi trao đổi với PV, PCT UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Lê Quang Tùng lý giải, “Chủ trương trên cũng là nhằm mục đích nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn cho du khách, đồng thời cũng để đảm bảo tính thẩm mỹ, mỹ quan của con tàu cho tương xứng với vị thế của một danh lam tầm cơ quốc tế như Vịnh Hạ Long.
"Với niên hạn 15 năm đối với tàu vỏ gỗ hoạt động trên vịnh Hạ Long bởi khi tàu mục nát sẽ mất an toàn, cháy nổ, giông bão, va quệt... làm ảnh hưởng trực tiếp đến khách du lịch trong nước và đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. Thực tế, ở Quảng Ninh đã từng xảy ra nhiều vụ tàu chìm làm hàng chục khách du lịch, hậu quả không chỉ một, hai năm mà đến bây giờ đại sư quán Mỹ vẫn thường xuyên gọi điện hỏi về chất lượng tàu du lịch như thế nào như thế nào. 15 năm tàu hoạt động trên vịnh mà tỉnh quản lý tốt không xảy ra vấn đề gì thì tàu đã hoàn vốn được rồi. Tỉnh Quảng Ninh đang lo cho tính mạng của du khách đến thăm quan trên vịnh Hạ Long", ông Lê Quang Tùng phân trần.
Tỉnh Quảng Ninh cần xử lý những nội dung trái pháp luật trong các quyết định mà Cục kiểm tra VB QPPL đã chỉ rõ.
Ngay trong cuộc họp giao ban do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh, ông Vũ Văn Khánh khi đề cập vấn đề trên cho biết: "Hai quyết định được tỉnh Quảng Ninh ban hành có nhiều nội dung “siết” hơn so với luật định vì nhiều lý do. Trong đó, mục tiêu hàng đầu là để đảm bảo an toàn cho khách du lịch, cùng với đó là đảm bảo thương hiệu du lịch của Quảng Ninh và các đội tàu. Sở GTVT cùng các ngành chức năng sẽ có giải trình với Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, qua đó rà soát lại các nội dung của hai văn bản trên. Nội dung nào cần điều chỉnh sẽ điều chỉnh. Chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu lại để giải thích cho Cục hiểu rõ tường tận từng nội dung trong quy định của tỉnh. Tỉnh Quảng Ninh đang báo cáo Chính phủ và Bộ GTVT đặc thù của di sản vịnh Hạ Long, từ đó đề xuất những quy định quản lý riêng, trong đó có công tác quản lý tàu du lịch”.
Quyết định 4088 có nhiều nội dung được Cục KTVBQPPL chỉ rõ có dấu hiệu trái luật.
Tàu vỏ gỗ niên hạn 15 năm vẫn hoạt động bình thường
Liên quan đến việc PCT UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Lê Quang Tùng lý giải về việc Quảng Ninh tự ý ban hành niên hạn tàu xuống 15 năm với tàu vỏ gỗ cho rằng: "Với niên hạn 15 năm đối với tàu vỏ gỗ hoạt động trên vịnh Hạ Long bởi khi tàu mục nát sẽ mất an toàn, cháy nổ, giông bão, va quệt... làm ảnh hưởng trực tiếp đến khách du lịch trong nước và đặc biệt là khách du lịch nước ngoài.", PV Kiến Thức đã trao đổi với ông Phùng Ngọc Việt Trạm Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa Quảng Ninh.
Khi trao đổi về việc khi tàu vỏ gỗ đạt niên hạn 15 năm có hoạt động bình thường hay không? Ông Phùng Ngọc Việt cho biết: "Tàu vỏ gỗ niên hạn 15 năm đa số hoạt động vẫn bình thường. Có những hạn chế trong quá trình kiểm tra chúng tôi sẽ yêu cầu chủ tàu khắc phục. Sửa chữa khắc phục hết những tồn tại về mặt kỹ thuật, chưa đảm bảo tiêu chuẩn, khắc phục xong kiểm tra lại đạt yêu cầu thì cấp bình thường. Trừ trường hợp không thể khắc phục được, tàu ở trạng thái không thể phục hồi được thì mới phải giải bản nhưng không nhiều chỉ ở những trường hợp sau tai nạn thôi".
Theo các chủ tàu cho biết, họ mong muốn tỉnh Quảng Ninh sớm điều chỉnh các quy định có dấu hiệu trái luật trên thay bằng những lời bao biện.
“Không biết tỉnh Quảng Ninh căn cứ vào đâu để đưa ra tuổi tàu là 15 năm. Vịnh Hạ Long nằm sát vịnh Cát Bà. Nếu tàu ở Hải Phòng được đăng kiểm 25 năm thì khi vào vịnh Hạ Long có được thông tuyến không? Điều nữa, tỉnh Quảng Ninh lý giải tàu quá niên hạn 15 năm thì đưa đi nơi khác hoạt động. Chúng tôi đăng ký kinh doanh, đóng thuế đầy đủ, giờ đưa tàu đi đâu. Tỉnh Quảng Ninh cần sớm có những biện pháp thay đổi một số nội dung không phù hợp với các quy định pháp luật trên, tránh làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động để các chủ tàu có thể phục vụ tốt nhất cho du khách khi tham quan Vịnh Hạ Long”, một số chủ tàu cho biết.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật...
>>> Clip tham quan Vịnh Hạ Long kỳ thú: (Nguồn VTV1)
Cục kiểm tra VB “tuýt còi” quyết định trái luật của Quảng Ninh
(Kiến Thức) - Sau khi xem xét quyết định 4088/QĐ-UBND, Cục kiểm tra văn bản vừa có thông báo “tuýt còi” quyết định trái luật của Quảng Ninh.
Liên quan đến quyết định trái luật của Quảng Ninh, trao đổi với PV Kiến Thức sáng 12/3, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm (Bộ Tư pháp) cho biết, Cục vừa ra thông báo “tuýt còi” về một số quy định trong Quyết định số 4088/QĐ –UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long .
Theo thông báo của Cục kiểm tra văn bản quy phạm (Bộ Tư pháp) cho biết, Quyết định số 4088/QĐ-UBND do UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành có một số nội dung không đúng thẩm quyền, trái với quy định của Hiến pháp năm 2013, Luật Đầu tư 2014, Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004...Trong đó, nhiều nội dung có dấu hiệu trái pháp luật như quy định về niên hạn tàu, vật liệu đóng tàu trái với quy định của Nghị định số 111/2014/NĐ –CP của Chính Phủ ban hành ngày 20/11/2014; Thông tư số 43/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.
Quyết định trái luật 4088 của Quảng Ninh và hậu quả...
(Kiến Thức) - Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết sẽ giải trình về nhiều nội dung trong hai quyết định 4088 và 3625 của UBND tỉnh có dấu hiệu trái luật.
Tỉnh sẽ có giải trình với Bộ Tư pháp
Liên quan đến việc, Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư Pháp) vừa có văn bản “tuýt còi” Quyết định 4088/QĐ- UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh (về việc ban hành quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long) và Quyết định số 3625/QĐ-UBND (về việc tạm dừng việc đóng mới thay thế tàu vỏ gỗ hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long), PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với PCT UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Lê Quang Tùng.
Hãng hàng không Việt nào chậm, hủy chuyến bay nhiều nhất?
(Kiến Thức) - Trong vòng một tuần con số chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam là 556/4.784 chuyến bay, dẫn đầu là Hãng hàng không Jetstar Pacific.
Theo thống kê mới nhất của Cục hàng không Việt Nam, tính từ 7h ngày 2/3/2016 đến 6h59 ngày 8/35/ 2016, con số chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng khôngViệt Nam là 556/4.784 chuyến bay.
Dẫn đầu danh sách chậm, hủy chuyến là hãng Jetstar Pacific, trong vòng một tuần hãng thực hiện 678 chuyến bay, trong đó có 102 chuyến bị chậm, chiếm 15%; 2 chuyến bay bị hủy, chiếm 0,3%.
Số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam (2/3 - 8/3/2016).
Tiếp sau đó là hãng hàng không Vietnam Airlines. Cụ thể, Vietnam Airlines thực hiện 2.393 chuyến bay trong đó có 279 chuyến bay bị chậm, chiếm tỷ lệ 11,7%; 5 chuyến bay bị hủy, chiếm 0,2%. Trong đó, có 64 chuyến nguyên nhân được xác định do Vietnam Airlines (chiếm 2,7%), còn lại các nguyên nhân do cảng hàng không, quản lý bay.
Hãng hàng không Vietjet Air gây bất ngờ khi có số tỷ lệ chậm, hủy chuyến thấp nhất. Cụ thể, hãng đã thực hiện 1.469 chuyến bay, trong đó số chuyến bị chậm là 158 chuyến, chiếm 10%; 3 chuyến bay bị hủy, chiếm 0,2%. Nguyên nhân chậm chuyến chủ yếu do khách quan do thời tiết, máy bay về muộn.
Riêng VASCO có tỷ lệ chậm hủy chuyến bay ít nhất nguyên nhân do đường bay của hãng ngắn, tầng suất bay ít chỉ 244 chuyến bay/tuần.
(Kiến Thức) - Trước khi bịkhởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra hành vi cố ý gây thương tích liên quan một phụ xe bị đánh, đại gia Đường “Nhuệ” còn được biết đến do từng bị tố cáo đánh người tại trụ sở công an, siết nợ khét tiếng và đấu giá đất kiểu quân xanh quân đỏ?
Vì tin giết người có thể luyện được thuật tà "Thiên Linh cái" nên gã thầy bùa đã gieo rắc những cái chết kinh hoàng tại Đồng Tháp. Vừa qua, kênh ANTV đã dựng lại vụ án ghê rợn này trong chương trình Hành trình phá án.
(Kiến Thức) - Sau khi Quang Rambo quay clip livestream chia sẻ với Huấn Hoa Hồng về sòng bạc và cũng dự định về TP Vũng Tàu bảo kê casino thì bị lực lượng Công an bắt cùng đồng bọn vì hành vi cưỡng đoạt tài sản.
(Kiến Thức) - Hai vụ việc mới đây liên quan đến cán bộ Viện Kiểm sát huyện đi hát karaoke "ôm", và clip quan hệ trong nhà nghỉ nghi là lãnh đạo ngành Thi hành án Hậu Giang khiến dư luận lắc đầu ngán ngẩm khi những người làm luật lại vi phạm luật, quy định ngành và cả đạo đức.
(Kiến Thức) - Sắp tới, thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu sẽ thôi chức Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An để nghỉ hưu theo chế độ. Ông Nguyễn Hữu Cầu còn được biết đến là một vị đại biểu có những phát ngôn “cân não” làm nóng nghị trường Quốc hội.
(Kiến Thức) - Việc Công an tỉnh Thái Bình triệt phá ổ nhóm tội phạm Đường Nhuệ cũng như việc Công an tỉnh Đồng Nai liên tục tấn công trấn áp nhiều băng nhóm tội phạm cho thấy hiệu quả của công tác nhân sự khi có tân Giám đốc công an tỉnh.
(Kiến Thức) - Chiều 26/2, Sở Y tế Bình Dương thông báo đã tìm được cô gái bay từ Hàn Quốc về rồi lên mạng khoe cách trốn cách ly và buộc phải cách ly tập trung tại khu cách ly của địa phương.
(Kiến Thức) - Bị nhà trường điều động đi cắt tỉa cây xanh, nam học sinh lớp 9 đã bị điện giật và tử vong sau nửa tháng điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên, đến nay trách nhiệm của giáo viên, nhà trường vẫn chưa được làm rõ khiến dư luận vô cùng bức xúc...
Nhà thầu Công ty CP Xây dựng Phú Đạt và Liên danh Phú Đạt - Công ty TNHH Cơ điện Thái An chưa được chủ đầu tư quyết toán số tiền 10 tỷ đồng còn lại thi công xây dựng dự án khu đền thờ Nguyễn Cao.
Dự án đền thờ Nguyễn Cao, Bắc Ninh (hơn 143 tỷ đồng) do Công ty CP Xây dựng Phú Đạt và Liên danh Phú Đạt - Công ty TNHH Cơ điện Thái An xây dựng, đưa vào sử dụng chưa được 2 năm nhưng nhiều hạng mục công trình hư hỏng.
Theo luật sư, hành vi cố ý gây thương tích, đánh nhau nơi công cộng, làm nhục người khác là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội.
Các trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ 1A và 51 qua tỉnh Đồng Nai dừng hoạt động nhiều năm nhưng vẫn chưa tháo dỡ, tạo thành "cái bẫy", tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an có trách nhiệm chỉ đạo Công an Thừa Thiên Huế khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo pháp luật.
Tài xế điều khiển xe ôtô 36A-485.67 bị khởi tố khi được xác định là người gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 3 người tử vong.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 4 người tử vong và xử lý nghiêm vi phạm...
Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra nhiều vi phạm về đất đai, quy hoạch, xây dựng của loạt dự án sân golf, khu du lịch sinh thái, khu đô thị …tại tỉnh Ninh Bình.
Nhà hàng vua hải sản 3 có địa chỉ tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang bị lan truyền thông tin nghi vấn "chặt chém" thực khách đầu năm.
Chị T. đã chuyển hơn 1 tỷ đồng, nhưng sau đó không nhận được tiền gốc và hoa hồng như hứa hẹn. Biết mình bị lừa, chị T. đã đến cơ quan Công an trình báo.
Vụ 4 người tử vong vụ đi xe máy ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai khiến độc giả đặt câu hỏi, vụ TNGT nghiêm trọng này trách nhiệm thuộc về xe nào?