Porsche và Tesla dẫn đầu về số lần triệu hồi xe dính lỗi

​​​​​​​Trong suốt vòng đời, một chiếc xe Tesla Model Y và Porsche Panamera ước tính bị triệu hồi hơn 60 lần, gấp 16 lần so với mức trung bình.

Porsche và Tesla dẫn đầu về số lần triệu hồi xe dính lỗi
  
Theo một nghiên cứu vừa được công bố mới đây, toàn bộ dòng sản phẩm của Tesla bị triệu hồi nhiều nhất ở Mỹ. Hãng xếp thứ hai là Porsche cũng bị triệu hồi với số lần không kém cạnh, khi có tổng cộng 4 mẫu xe góp mặt trong danh sách trên.
Về cơ bản, triệu hồi xe là điều không thể tránh khỏi nhưng chất lượng và phương pháp sản xuất của một hãng xe sẽ bị đặt dấu chấm hỏi nếu như phải tiến hành nhiều chiến dịch triệu hồi. Đó là một điều hiển nhiên bởi có quá nhiều sự khác biệt giữa những mẫu xe bị triệu hồi nhiều nhất và ít nhất. Một mẫu xe ít bị triệu hồi sẽ là sự lựa chọn đáng tin cậy hơn với khách hàng.
Porsche va Tesla dan dau ve so lan trieu hoi xe dinh loi
Tại Mỹ, xe Tesla bị triệu hồi nhiều nhất, sau đó tới Porsche.
Sau khi nhìn vào dữ liệu triệu hồi xe từ năm 2014 đến năm 2023 của Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA), sàn xe cũ iSeeCars đã phát hiện ra nhiều điều thú vị. Nghiên cứu của iSeeCars cho thấy trung bình trong suốt vòng đời của mình, một mẫu xe tại Mỹ phải trải qua 4 đợt triệu hồi. Tuy nhiên, số lượng triệu hồi trung bình không thể hiện được bức tranh toàn cảnh của vấn đề.
“Tỷ lệ triệu hồi giữa các hãng xe và các mẫu xe có sự khác biệt lớn”, Karl Brauer, Giám đốc phân tích của iSeeCars, cho biết. “Tuy nhiên, chúng tôi không ngờ số lần triệu hồi dự kiến của một mẫu ôtô trong suốt vòng đời lại có khác biệt lớn như vậy. Nếu không muốn phải xử lý việc triệu hồi xe quá nhiều, khách hàng nên chọn các mẫu xe cao cấp thay vì ôtô phổ thông như Chevrolet Equinox hay Honda Ridgeline. Thường thì các mẫu xe cao cấp sẽ chỉ bị triệu hồi khoảng 4 lần trong suốt vòng đời. Bằng cách sở hữu các mẫu xe được đánh giá cao như Hyundai Elantra GT hoặc Mercedes-Benz CLA, bạn sẽ không phải thường xuyên lên lịch tới hãng hoặc đại lý để khắc phục vấn đề".
Porsche va Tesla dan dau ve so lan trieu hoi xe dinh loi-Hinh-2
Porsche, một hãng xe Đức với lịch sử lâu đời lại bị xếp đồng hạng với Tesla trong danh sách xe bị triệu hồi nhiều nhất ở Mỹ. 
Trong suốt 30 năm, mẫu xe ít bị triệu hồi nhất tại Mỹ là Mini Convertible với chỉ 0,2 lần. Mercedes-Benz có 8 sản phẩm nằm trong danh sách 24 mẫu xe ít bị triệu hồi nhất, chứng tỏ chất lượng sản xuất của họ rất cao.
Ở chiều ngược lại, Tesla Model Y dự kiến sẽ phải bị triệu hồi 62,4 lần trong suốt vòng đời, nhiều gấp 15,6 lần so với một mẫu xe thông thường. Con số này bao gồm cả những đợt triệu hồi có thể khắc phục nhanh bằng những bản cập nhật phần mềm qua mạng (OTA), không gây bất tiện cho chủ xe.
Tuy nhiên, không phải lần nào xe Tesla cũng gặp các vấn đề đơn giản. Ví dụ, gần đây, Tesla Model 3 đã bị triệu hồi vì vấn đề liên quan tới hệ thống treo có thể bị tách khỏi khung phụ. Đây là một vấn đề nghiêm trọng, cần có sự can thiệp và giải quyết bởi các kỹ thuật viên.
Porsche va Tesla dan dau ve so lan trieu hoi xe dinh loi-Hinh-3
Tại thị trường Mỹ - Panamera, Macan, Cayenne và 911 đều nằm trong danh sách những mẫu xe Porsche bị triệu hồi nhiều nhất.  
Với trường hợp của Tesla Model S, các đợt triệu hồi diễn ra theo cách khác hẳn (dự kiến 26,4 lần triệu hồi trong suốt vòng đời). Trong khi hầu hết các mẫu xe bị triệu hồi nhiều trong vài năm đầu sau khi xuất xưởng rồi giảm dần, Tesla Model S có vài đợt bị triệu hồi liên tục với số lần triệu hồi tăng đột biến, sau đó là một đợt triệu hồi với số lượng đột biến khác ít hơn rồi mới giảm dần.
Việc xe Tesla bị triệu hồi nhiều lần không có gì là lạ bởi đây là một hãng ôtô còn non trẻ. Bên cạnh đó, Tesla cũng tiên phong áp dụng nhiều công nghệ mới cho xe của mình cũng như cho dây chuyền sản xuất xe.
Điều đáng ngạc nhiên là Porsche, một hãng xe Đức với lịch sử lâu đời và từng tạo ra nhiều mẫu xe đua bền bỉ, lại đồng hạng với Tesla trong danh sách xe bị triệu hồi nhiều nhất. Tại thị trường Mỹ - Panamera, Macan, Cayenne và 911 đều nằm trong danh sách những mẫu xe Porsche bị triệu hồi nhiều nhất. Dựa trên dữ liệu này, nếu đủ điều kiện sắm xe Porsche, bạn nên chọn các mẫu Boxster hoặc Cayman thay vì những mẫu xe kể trên.

Những đợt triệu hồi ôtô lớn nhất tại Việt Nam năm 2021

Trong năm 2021, các thương hiệu ôtô như Mercedes-Benz, Mazda, Hyundai, Honda và Toyota là những hãng xe có đợt triệu hồi với số lượng lớn tại Việt Nam.

Những đợt triệu hồi ôtô lớn nhất tại Việt Nam năm 2021
Video: Triệu hồi xe và những lầm tưởng kinh điển của người tiêu dùng (Nguồn VTV).
Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vừa trải qua một năm đầy biến động với sự bùng phát trở lại của dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hãng xe đang góp mặt tại thị trường ôtô Việt Nam. Bên cạnh sư xuất hiện của các mẫu mã mới với nhiều công nghệ hiện đại, trong năm 2021 vẫn có không ít mẫu xe ôtô dính lỗi khiến nhà sản xuất, phân phối phải triệu hồi để kiểm tra sửa chữa.

Hàng trăm nghìn xe Tesla Model Y và Model 3 dính lỗi triệu hồi

Hãng sản xuất xe điện của tỷ phú Elon Musk, Tesla đã phải triệu hồi 321.000 xe tại Mỹ để sửa chữa do lỗi đèn hậu. Hai phiên bản chính bị triệu hồi là Model Y, Model 3.

Hàng trăm nghìn xe Tesla Model Y và Model 3 dính lỗi triệu hồi
  
Mới đây, hãng xe điện Tesla đã thông báo cho Cục quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia rằng họ đang triệu hồi xe Tesla Model 3 2023 được sản xuất từ ngày 19/10 đến ngày 5/11/2022 và mẫu crossover Model Y sản xuất từ ngày 24/5/2020 đến ngày 9/11/2022 với lý do đèn hậu của xe sáng không đều do lỗi phần mềm, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm nhất là trời tối.

Loạt xe môtô của Kawasaki tại Việt Nam có thể chết máy khi đang chạy

Kawasaki tại Việt Nam hiện đang thực hiện 2 đợt triệu hồi khác nhau để khắc phục lỗi gây mất an toàn cho người dùng xe môtô với số lượng khoảng 46 chiếc.

Loạt xe môtô của Kawasaki tại Việt Nam có thể chết máy khi đang chạy
  
Kawasaki là thương hiệu xe phân khối lớn quen thuộc tại Việt Nam và hiện đang phân phối nhiều mẫu môtô khác nhau cùng mức giá trải dài từ khoảng 150 triệu đến 1,299 tỷ đồng. Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thông báo chương trình triệu hồi xe môtô Kawasaki để khắc phục lỗi.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.