Phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tăng 30%: Nên để đơn vị trung gian kiểm định

EVN sẽ phúc tra toàn bộ hoá đơn có lượng điện tiêu thụ tăng 30% so với tháng 5, theo yêu cầu của Cục Điều tiết Điện lực. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng thay vì EVN phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tăng 30%, nên để một đơn vị trung gian kiểm định công tơ đo đếm.

Phúc tra hóa đơn điện tăng từ 30% - đơn vị trung gian kiểm định sẽ khách quan
Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) vừa yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phúc tra toàn bộ hoá đơn có lượng điện tiêu thụ tăng 30% so với tháng 5. Động thái này được đưa ra sau khi EVN công bố có hơn 3,1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho hay, khi phúc tra, kiểm tra nếu phát hiện có sai, phải hiệu chỉnh hóa đơn trước khi phát hành hoặc truy thu, thoái hoàn hóa đơn tiền điện cho khách hàng.
Với những trường hợp có ý kiến thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện nêu trên các phương tiện truyền thông, trang thông tin cá nhân, Cục Điều tiết Điện lực cũng yêu cầu lãnh đạo các tổng công ty điện lực, các công ty điện lực phải trực tiếp xem xét giải quyết và cung cấp đầy đủ thông tin xử lý cho các cơ quan truyền thông, khách hàng.
Theo ông Tuấn, ngoài việc phúc tra hoá đơn tiền điện tăng 30%, ông còn yêu cầu ngành điện giải quyết các vụ việc về áp giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà ở. Trong đó chỉ đạo các sở công thương xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp chủ nhà thu tiền điện cao hơn so với quy định.
Phuc tra toan bo hoa don dien tang 30%: Nen de don vi trung gian kiem dinh
Tuy nhiên, PGS.TS Bùi Thị An, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13, Viện trưởng Viện Tài nguyên và Phát triển cộng đồng cho biết, thay vì EVN phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tăng 30%, nên để một đơn vị trung gian kiểm định công tơ đo đếm.

Đồng thời, đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc, kiểm tra tổng số KW tiêu thụ theo hóa đơn của khách hàng và tổng số KW điện lực các tỉnh mua điện của EVN trong 3 tháng gần đây xem có gì bất thường không? Làm được như vậy thì những vấn đề như hoá đơn tiền điện tăng vọt, những thắc mắc của khách hàng về vấn đề ghi chỉ số công tơ mới minh bạch, khách quan.

Bao giờ hết thời EVN ghi số điện bằng tay?

Theo thống kê của EVN, cả nước có gần 27 triệu hộ dùng điện, nhưng mới chỉ 54% dùng công tơ điện tử - loại cho phép ghi số điện tự động. Với việc gần một nửa số hộ trên cả nước vẫn được theo dõi bằng công tơ cơ - thiết bị đo đếm cần sự can thiệp của con người, nên quá trình ghi chỉ số điện vẫn có thể tiềm ẩn sai sót.

Thực tế vừa qua vẫn xảy ra những sai sót trong khâu ghi, đo đếm chỉ số công tơ tại Quảng Ninh, Quảng Bình, Nghệ An, Kiên Giang... khiến hoá đơn tiền điện khi tới tay khách hàng tăng vọt vài chục lần so với tháng trước đó.

Đó là lý do GS.TSKH Trần Đình Long - Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam cho biết, ngành điện nên đẩy nhanh việc thay thế công tơ điện tử, bởi khi chuyển sang công tơ điện tử, đo đếm từ xa và tự động, các sai sót sẽ được khắc phục.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Sơn - Phó trưởng phòng Đo lường điện (Viện Đo lường Việt Nam) đánh giá, khi người dân có thể theo dõi được số điện dùng hàng ngày, họ sẽ tính toán và kiểm soát các thiết bị điện, những thắc mắc sẽ giảm.

Nói về chất lượng công tơ điện, liệu có sự can thiệp kỹ thuật hoặc do yếu tố môi trường khiến công tơ bị sai số, ông Bùi Trung Dũng - Vụ Đo lường (Tổng cục Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học & Công nghệ) khẳng định với Lao Động, tất cả công tơ điện trước khi xuất xưởng và đưa ra thị trường lắp đặt trên lưới điện đều được kiểm định chặt chẽ, dán niêm phong kiểm định chất lượng và nêu rõ thời hiệu sử dụng.

Với công tơ cơ, chu kỳ kiểm định chất lượng sử dụng là 5 năm, còn công tơ điện tử là 6 năm, theo quy định Nghị định 07.2019.

Vị này cũng nhấn mạnh hoạt động kiểm định công tơ điện là một sản phẩm dịch vụ kỹ thuật, đã có trong Luật Đo lường, là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Hoạt động này đã xã hội hóa, nhiều thành phần kinh tế tham gia, không chỉ riêng ngành điện cung cấp.

Giá điện tăng bất thường: Còn độc quyền, thiếu minh bạch

Những ngày qua, dư luận không ngừng xôn xao chuyện giá điện chỉ tăng 8,36% từ 20/3 nhưng hóa đơn tiền điện lại tăng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi.

Giá điện tăng “khủng” khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc trước cách tính giá bất hợp lý của một đơn vị đang giữ thế độc quyền về điện.

Bất cập biểu giá bậc thang

Lý do dẫn đến sự chênh lệch kỳ hóa đơn tiền điện tháng 4 so với kỳ hóa đơn tháng 3 là số ngày sử dụng điện của hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn số ngày sử dụng điện của hóa đơn tháng 3 (28 ngày) cộng với việc vào tháng Hè lượng điện tiêu thụ thường tăng cao hơn.

Đại diện Tổng Công ty Điện lực Hà Nội thông tin: “Sản lượng điện tiêu thụ những ngày đầu tháng 4/2019 tăng 11 triệu kWh/ngày so với cuối tháng 3”. Về tiền điện tại Hà Nội có trên 46% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng sử dụng tháng 4/2019 tăng trên 1,5 lần so với tháng 3/2019 (tỷ lệ này tại TP Hồ Chí Minh là trên 37%).

COVID-19: Giảm giá điện... hộ gia đình được tính theo công thức nào?

(Kiến Thức) - Người dân ủng hộ, ghi nhận việc Bộ Công Thương và EVN đề xuất giảm giá điện 10% trong 3 tháng để giảm bớt khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh COVID-19 và mong Thủ tướng sớm phê duyệt đề xuất trên.

Mới đây, Bộ Công Thương đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ giảm 10% giá điện trong 3 tháng nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng số tiền điện hỗ trợ cho các khách hàng sử dụng điện khoảng gần 11.000 tỷ đồng.
Trong đó, riêng đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, Bộ Công Thương đề xuất giảm giá đối với các bậc thang sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 (dưới 300 kWh tháng) sẽ được hỗ trợ trên 10% tiền điện hàng tháng. Đây là các đối tượng chủ yếu là người lao động, công chức, viên chức, công nhân bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19. Ước tính số tiền hỗ trợ khách hàng sinh hoạt là 2.930 tỷ đồng.

“Rất lạ” tăng lương ở EVN: Lãnh đạo tăng 35% lên 864 triệu... nhân viên 4% là 288 triệu/năm

(Kiến Thức) - Theo kế hoạch quỹ tiền lương năm 2020 của người lao động và người quản lý Công ty mẹ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trình Hội đồng thành viên thông qua, người quản lý tăng hơn 35% so với 2019, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN sẽ nhận mức 864 triệu đồng/năm. Trong khi đó, bình quân người lao động tăng 4%, khoảng 288 triệu đồng/ năm.

Năm 2020, tờ trình kế hoạch tăng lương ở EVN tính tăng mạnh cho người quản lý, dự kiến ở mức 10,752 tỷ đồng (14 người). Theo đó, kế hoạch mức lương bình quân của người quản lý tại EVN năm 2020 theo đề xuất sẽ ở mức 64,577 triệu đồng/người/tháng, tăng 37% so với mức thực hiện năm 2019 là 47,173 triệu đồng.
Như vậy, theo kế hoạch trên, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN sẽ nhận mức lương cao nhất với mức 864 triệu đồng, cao hơn nhiều so với mức hơn 630 triệu đồng thực hiện năm 2019. Đối với ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN mức lương dự kiến là 840 triệu đồng năm 2020.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.