Phú Quốc lọt top Google Trends và bài học không mới

Phú Quốc được rất nhiều du khách quan tâm, tìm kiếm. Song, du lịch Phú Quốc đã để lại những ấn tượng không mấy tốt đẹp trong lòng du khách.

Những năm trước đây, Phú Quốc liên tục nằm trong danh sách các điểm đến được yêu thích nhất của du khách trong nước, quốc tế. Năm 2022, dù có những thời điểm tour Phú Quốc còn đắt hơn tour quốc tế đến các nước lân cận, nhưng du lịch Đảo Ngọc vẫn bùng nổ với 5,1 triệu lượt khách, tương đương thời điểm trước dịch Covid-19. Tuy nhiên, du lịch Phú Quốc trong năm 2023 đã tụt hậu hẳn so với các khu du lịch biển khác như: Nha Trang, Đà Nẵng,..
Theo thống kê tại Google Trends, từ khóa “du lịch Phú Quốc” đã giảm sâu khi năm 2020 trên thang điểm tìm kiếm từ khóa đạt 57/100 điểm nhưng cho đến năm nay và đặc biệt vào dịp Quốc khánh 2/9/2023 chỉ còn 12/100 điểm.
Chi tiết hơn, theo bảng phân tích tìm kiếm được Google Trends khảo sát theo vùng miền, tỉnh Kiên Giang lại là nơi dùng từ khóa “du lịch Phú Quốc” nhiều nhất trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Điều này cho thấy, bộ phận truyền thông của các doanh nghiệp phục vụ du lịch tại Phú Quốc đã nỗ lực đưa du lịch Phú Quốc lấy lại đà phát triển nhưng có lẽ những mặt chưa tốt đã làm “tổn thương” sâu đến du khách nội địa.
Khi so sánh với các từ khóa về du lịch như “du lịch Đà Nẵng” và “du lịch Nha Trang”, từ khóa “du lịch Phú Quốc” hiện đang là từ khóa được tìm kiếm thấp nhất so trong các từ khóa được nêu trên. Phần lớn số lượng người tìm kiếm từ khóa “du lịch Phú Quốc” chỉ hiện lên tại các vùng lân cận tỉnh Kiên Giang như tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, An Giang và TP. Cần Thơ.
Còn lại, các tỉnh phía trên trải dài khắp lãnh thổ Việt Nam đều được hai từ khóa “du lịch Đà Nẵng” và “du lịch Nha Trang” giữ vị trí tìm kiếm nhiều. Đặc biệt, từ khóa “du lịch Đà Nẵng” được tìm kiếm rộng rãi, trải dài từ tỉnh Hà Giang xuống Gia Lai, thậm chí một số tỉnh như Bình Phước, Vĩnh Long. Điều này cho thấy, Đà Nẵng vẫn được du khách nội địa quan tâm vượt bậc hơn hẳn so với Phú Quốc.
Thực tế số liệu từ Sở Du lịch Kiên Giang cũng cho thấy, trong năm 2023, du lịch Phú Quốc không mấy khả quan khi tổng lượng khách các dịp lễ lớn đều thấp hơn cùng kỳ. Dịp lễ 30/4-1/5, Phú Quốc đạt khoảng 112.000 lượt, giảm 11,5% so với cùng kỳ còn doanh thu giảm tới 24,3% so với cùng kỳ. Sang dịp lễ 2/9, lượng khách tiếp tục giảm với tổng cộng 19.000 lượt, giảm 40% so với cùng kỳ, công suất phòng chỉ đạt khoảng 27%.
Trong khi đó, trong 10 tháng qua lượt khách du lịch đến TP. Đà Nẵng do các cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 6,4 triệu lượt, tăng 96,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế đạt 1 triệu 714 nghìn lượt, tăng 153,3% so với cùng kỳ; khách trong nước đạt hơn 4 triệu 686 nghìn lượt, tăng 83,5% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy, Đà Nẵng đang bỏ xa Phú Quốc.
Phu Quoc lot top Google Trends va bai hoc khong moi
Du lịch Phú Quốc vắng vẻ hơn thời gian trước 
Theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố khiến du lịch Phú Quốc không còn mấy hấp dẫn với du khách như trước đó. Đơn cử như vị trí địa lý, giá vé máy bay, suy thoái kinh tế… Song, cũng không thể phủ nhận một yếu tố đó là chất lượng và giá dịch vụ du lịch tại Phú Quốc khá cao so với các địa phương khác, thậm chí cao hơn cả du lịch nước ngoài.
Khi tìm kiếm từ khóa “thống kê du lịch Phú Quốc”, trên Google sẽ hiện ra không ít những bài viết xoay quanh chủ đề du lịch Phú Quốc đang không được như kỳ vọng. Điều này cho thấy du lịch Phú Quốc đã để lại những ấn tượng không tốt trong lòng du khách, vì thế, việc không quay trở lại du lịch Phú Quốc là một điều dễ hiểu.
Tại một số địa phương khác như Thanh Hóa, vào nhiều năm trước, có thời gian dài du lịch đã bị mang tiếng xấu với nạn “chặt chém” khách du lịch. Với hàng loạt các gánh hàng rong trên biển chỉ chờ cơ hội “làm giá”, đến các ghế ngồi trên bãi biển được "đặt bẫy" đã khiến du khách vô cùng hoang mang. Họ luôn canh cánh nỗi lo bị chặt chém tại các điểm, khu du lịch, mà trước đó rất nhiều phương tiện truyền thông đã đề cập đến.
Sau bao nỗ lực của các cơ quan chức năng và sự thay đổi nhận thức về “du lịch chộp giật”, đến nay, du lịch Thanh Hóa đã đổi mới hoàn toàn đúng nghĩa với sáu chữ “văn minh, lịch sự, mến khách”.
Đây là một bài học đắt giá không chỉ cho riêng du lịch Phú Quốc hay bất cứ địa phương nào có tư duy làm du lịch chộp giật, kiểu ăn xổi, không đầu tư đào tạo nhân lực, sáng tạo sản phẩm du lịch mới... mà chỉ dựa vào lợi thế tự nhiên vốn có thỏa sức chặt chém.

Cận cảnh trang trại chó Phú Quốc bạc tỷ của 8X Hà thành

5 trang trại chó của nữ 8X Hà thành có tới hơn 100 cá thể chó Phú Quốc. Mỗi chú chó giá dao động từ 5 triệu đến vài trăm triệu đồng.

Can canh trang trai cho Phu Quoc bac ty cua 8X Ha thanh
 Xuất phát từ tình yêu dành cho động vật, đặc biệt là những chú chó, chị Lê Thị Hà (SN 1988, Hà Nội) đã quyết định mở trang trại chó Phú Quốc. Ảnh: Dân Việt

Nhà hàng cho khách nước ngoài ở Phú Quốc gặp khó trước mùa du lịch

Đại diện một số nhà hàng chuyên phục vụ khách nước ngoài ở Phú Quốc cho biết lượng khách trong thời gian này có phần sụt giảm.

Nha hang cho khach nuoc ngoai o Phu Quoc gap kho truoc mua du lich

Ghi nhận tại một số nhà hàng món Âu, fusion hay casual fine dining ở khu vực thị trấn Dương Đông và phía nam đảo Phú Quốc, lượng du khách nước ngoài đến quán trước mùa du lịch hè không quá bùng nổ.

Nha hang cho khach nuoc ngoai o Phu Quoc gap kho truoc mua du lich-Hinh-2

Lý giải cho điều này, Nhật Vy, nhân viên The Home Pizza, cho biết mùa du lịch ở Phú Quốc thường chia làm 2 đợt là mùa khách Tây, rơi vào những tháng cuối năm và mùa khách ta, kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9.

Nghề làm nước mắm di sản quốc gia ở Phú Quốc

Được chế biến từ những con cá cơm, nước mắm Phú Quốc đặc biệt và nổi tiếng từ lâu. Thương hiệu này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia từ cuối năm 2022.

Nghe lam nuoc mam di san quoc gia o Phu Quoc
 Hiện thành phố Phú Quốc có hơn 50 nhà thùng hoạt động, với khoảng 7.000 thùng gỗ ủ chượp cá.
Nghe lam nuoc mam di san quoc gia o Phu Quoc-Hinh-2
Nguyên liệu chính để làm nước mắm truyền thống Phú Quốc là cá cơm, được ủ chượp trong thùng gỗ với công thức 3 cá – 1 muối. 
Nghe lam nuoc mam di san quoc gia o Phu Quoc-Hinh-3
Cá cơm tươi được đánh bắt ở vùng biển Kiên Giang. 
Nghe lam nuoc mam di san quoc gia o Phu Quoc-Hinh-4
Người làm nước mắm Phú Quốc cho cá cơm đã ướp muối vào thùng ủ chượp. Thời gian ủ từ 12 - 15 tháng sẽ cho ra nước mắm thành phẩm. 
Nghe lam nuoc mam di san quoc gia o Phu Quoc-Hinh-5
Phần lớn các nhà thùng nước mắm quy mô lớn ở TP Phú Quốc tập trung chủ yếu ở hai phường Dương Đông và An Thới, nơi có cư dân khá đông đúc, có cảng cá, điều kiện giao thương đường biển, đường sông (sông Dương Đông) thuận lợi. 
Nghe lam nuoc mam di san quoc gia o Phu Quoc-Hinh-6
Thùng gỗ ủ chượp nước mắm ở Phú Quốc được những người thợ chế tác đặc trưng theo nguyên tắc ghép ván gỗ, gia cố bằng dây mây, có kích thước lớn để chứa được từ 12 - 15 tấn cá cơm ướp muối. 
Nghe lam nuoc mam di san quoc gia o Phu Quoc-Hinh-7
 Sản phẩm nước mắm thường có 25 độ đạm trở lên, nước mắm gốc đạt ngưỡng trên 40 độ đạm. Hàng năm, toàn Phú Quốc sản xuất từ 20- 30 triệu lít nước mắm cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước.
Nghe lam nuoc mam di san quoc gia o Phu Quoc-Hinh-8
Để được công nhận là di sản, nghề làm nước mắm ở Phú Quốc trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử. Người làm nghề kế thừa và phát huy nghề qua hàng trăm năm, không ngừng tìm tòi, học hỏi, cải tiến kỹ thuật với mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng của nước mắm. 
Nghe lam nuoc mam di san quoc gia o Phu Quoc-Hinh-9
 Ngư dân Phú Quốc vận chuyển cá cơm đã ướp muối về nhà thùng.
Nghe lam nuoc mam di san quoc gia o Phu Quoc-Hinh-10
Ngư dân dùng lưới vây bắt cá cơm trên vùng biển Kiên Giang. Nhiều năm gần đây, sản lượng cá cơm đánh bắt được có xu hướng giảm khá mạnh. 
Nghe lam nuoc mam di san quoc gia o Phu Quoc-Hinh-11
Việc thiếu hụt nguyên liệu cá cơm là thách thức lớn đối với nghề làm nước mắm truyền thống ở đất đảo. Tuy nhiên, người dân vẫn bám nghề, duy trì sản xuất khá ổn định. 
Nghe lam nuoc mam di san quoc gia o Phu Quoc-Hinh-12
 Nước mắm truyền thống Phú Quốc dần trở thành một trong số ít thương hiệu nước mắm nổi tiếng trên cả nước. Nhiều du khách quốc tế cũng biết đến nước mắm Phú Quốc và chọn mua sản phẩm này khi đến với đảo ngọc.
Nghe lam nuoc mam di san quoc gia o Phu Quoc-Hinh-13
 Sản phẩm nước mắm Phú Quốc thành phẩm được đóng chai, làm nhãn hiệu theo những quy chuẩn khắt khe, nỗ lực tạo lòng tin nơi người dùng. Hội nước mắm Phú Quốc đã thành lập từ nhiều năm trước. Đây là tổ chức nghề nghiệp quy tụ những người làm nước mắm ở đất đảo. Từ đó, hội viên có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm làm nghề.
Nghe lam nuoc mam di san quoc gia o Phu Quoc-Hinh-14
Chính quyền Kiên Giang thường xuyên tổ chức các hoạt động công nhận, tuyên tuyền, quảng bá thương hiệu nước mắm Phú Quốc đến với người dân, du khách trong và ngoài nước. Nghề làm nước mắm truyền thống này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cuối năm 2022. 

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.