Phật tử thành kính trước giờ tưởng niệm Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ

Từ sáng sớm ngày 24/10, tăng ni, phật tử tề tựu trước cổng Tam quan Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng), để chuẩn bị tưởng niệm, cung tiễn Đại lão hòa thượng, Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ.

Từ sáng sớm 24/10, bà con nhân dân và phật tử đã tới lễ đài tưởng niệm Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN). Lễ tưởng niệm được dựng trước cổng Tam quan Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng) tại xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Hai bên lễ đài có màn hình LED để mọi người có thể theo dõi trực tuyến lễ tưởng niệm (truy điệu) Đức Pháp chủ.
Gần 7h sáng, loa phóng thanh phát đi thông báo lịch trình lễ tượng niệm Đại lão hòa thượng. Đại diện Ban Tổ chức lễ tang đề nghị Phật tử và những người tham gia lễ tang đảm bảo sự tôn nghiêm đối với Đức Pháp chủ: “Không chụp ảnh, quay phim và livestream lễ truy điệu và lễ nhập Bảo tháp của Đức Pháp chủ”. Hình ảnh về lễ tượng niệm của ngài được đưa lên các mạng xã hội Phật giáo, các trang thông tin của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Hội đồng chứng minh, Hội đồng Trị sự và một số đoàn tăng, ni thực hành nghi lễ viếng giác linh Đại lão hòa thượng từ 8h-8h30 sáng trước khi cử hành lễ truy điệu vào 9h sáng 24/10.
Phat tu thanh kinh truoc gio tuong niem Dai lao hoa thuong Thich Pho Tue
Kim quan Đức Pháp chủ được đặt tại Tổ đình Viên Minh 
Để tưởng nhớ công lao to lớn của Đại lão hòa thượng đối với Đạo pháp và Dân tộc, Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN quyết định tổ chức Lễ tang theo nghi thức cao nhất của GHPGVN. Sau lễ viếng chính thức (từ sáng 22/10 tới hết ngày 23/10), lễ truy điệu được cử hành lúc 9h sáng 24/10/2021 (19 tháng 9 năm Tân Sửu) sau đó cung thỉnh kim quan Đại lão hòa thượng nhập Bảo tháp trong khuôn viên tổ đình Viên Minh (chùa Ráng), xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
Phat tu thanh kinh truoc gio tuong niem Dai lao hoa thuong Thich Pho Tue-Hinh-2
Y phục trang nghiêm trước giờ tưởng niệm Đại lão hòa thượng 
Lễ truy điệu Đại lão hòa thượng, Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ được truyền hình trực tiếp trên kênh BTV9, truyền dẫn trên các hệ thống VTVcab, SCTV, HTV...; phát trực tuyến trên các mạng xã hội chính thống của GHPGVN như Truyền hình An Viên, Phật Sự online, mạng xã hội Phật giáo Butta.
Phat tu thanh kinh truoc gio tuong niem Dai lao hoa thuong Thich Pho Tue-Hinh-3
Bảo tháp đặt kim quan của Đức Pháp chủ 
Phật tử và bà con nhân dân cũng có thể đăng ký tham dự trực tuyến lễ tưởng niệm (truy điệu) Đại lão hòa thượng, Đức Pháp chủ. Lễ tưởng niệm Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ được kết nối từ điểm cầu chính tại Tổ đình Viên Minh, Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội TP. HCM và các điểm cầu lễ tưởng niệm tại Ban Trị sự Phật giáo các tỉnh thành và các tòng lâm tự viện tổ đình trong cả nước.
Phat tu thanh kinh truoc gio tuong niem Dai lao hoa thuong Thich Pho Tue-Hinh-4
Một trong những khâu chuẩn bị cuối cùng cho lễ tưởng niệm 
Phat tu thanh kinh truoc gio tuong niem Dai lao hoa thuong Thich Pho Tue-Hinh-5
 Đoàn hộ tống kim quan Đức Pháp chủ
Phat tu thanh kinh truoc gio tuong niem Dai lao hoa thuong Thich Pho Tue-Hinh-6
Chuẩn bị không gian tổ chức truy điệu Đức Pháp chủ 
Phat tu thanh kinh truoc gio tuong niem Dai lao hoa thuong Thich Pho Tue-Hinh-7
Bảo tháp đặt kim quan Đức Pháp chủ đặt trong khuôn viên Tổ đình Viên Minh 
Phat tu thanh kinh truoc gio tuong niem Dai lao hoa thuong Thich Pho Tue-Hinh-8
Trước giờ đón kim quan Đức Pháp chủ 

Cuộc đời đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ

(Kienthuc.net.vn) Đức Đệ tam Pháp Chủ Thích Phổ Tuệ sinh ngày 12/04/1917 (Đinh Tỵ), trong một gia đình thuần thành theo Phật, tại làng Phùng Thiện, xã Khánh Tiên, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.
Đức Pháp Chủ Thích Phổ Tuệ trong lễ tấn phong của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam
Đức Pháp Chủ Thích Phổ Tuệ trong lễ tấn phong của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam
Đức Ngài xuất gia vào năm 5 tuổi, 18 tuổi thọ Sa di giới, 20 tuổi thọ Đại giới Tỷ khiêu và Bồ tát giới tại Giới đàn Viên Minh với các Sư tổ Tế Xuyên, Đào Xuyên, Vĩnh Nghiêm, Bồ Đề, Đa Bảo và Viên Minh. Ngài đã đi tham học ở hầu khắp các tổ đình miền Bắc. 
Đức Ngài là Pháp tôn (đệ tử của đệ tử Ngài Thích Nguyên Uẩn - PV) của Pháp sư Thích Nguyên Uẩn - Đệ nhất Tổ, là Pháp tử (đệ tử - PV) của Pháp Sư Thích Quảng Tốn - Đệ nhị Tổ của Tổ đình Viên Minh tại xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. 
Sau năm 1961 khi Đức đệ nhị Tổ Quảng Tốn viên tịch, Đức Ngài kế thế làm Đệ tam Sư tổ - Trụ trì Viên Minh pháp tự, tên nôm gọi là chùa Ráng. 
Đức Ngài là người truyền thừa chính thống của sơn môn Đa Bảo (một trong ba sơn môn lớn nhất Bắc Việt đương thời: nhất Đọi, nhì Đa, thứ ba Khê Hồi) và kế thừa duy nhất di sản của Viên Minh Pháp hội Đạo tràng - “Học viện” nổi tiếng, kéo dài trong 12 năm liên tục (1913 - 1915) do Đại Pháp sư Nguyên Uẩn sáng lập và Chủ trì. 
Từ sau khi thọ Đại giới, trong hơn 50 năm (1935 - 1987), Đức Ngài ẩn tu, nghiêm trì mật hạnh, không tham gia bất cứ chức phận gì của thế tục cũng như Giáo hội, trừ chức phận Tăng sai ở các trường hạ thường niên.
Năm 1987, khi chư vị Hòa thượng Thích Thiện Siêu, Kim Cương Tử, Thích Tâm Thông… được ủy thác của Đức Đệ nhất Pháp Chủ GHPGVN Thích Đức Nhuận cùng đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ đã về chùa Ráng chính thức thỉnh Đức Ngài lên Thủ đô tham gia và giữ vai trò chính trong việc dịch Đại luật, Đại tạng kinh và biên soạn Đại từ điển Phật học Việt Nam, tham gia Tạp chí Nghiên Cứu Phật Học, ngài miễn cưỡng hoan hỷ đảm nhiệm theo Tăng sai.
Năm 1993, Đức Ngài được chư Tôn túc thỉnh viết điếu văn của TW Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Đại tang lễ Đức Đệ nhất Pháp Chủ Thích Đức Nhuận. 
Năm 2005, ngài Chủ trì Đại tang lễ Đức Đệ nhị Pháp Chủ Thích Tâm Tịch. 
Trước Đại hội VI, Đức Ngài từng kinh qua các trọng trách: Đường Chủ các trường Hạ của Hà Tây trong nhiều năm nay, là giảng sư Học viện PGVN tại Hà Nội, Trường Trung cấp Phật học Hà Tây, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật học, Trưởng ban Trị sự kiêm Tăng sự Tỉnh hội PG Hà Tây, Viện trưởng Phân viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội, Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên Cứu Phật Học, Phó Chủ tịch kiêm Phó ban Tăng sự GHPGVN, Phó Pháp Chủ kiêm Chánh Thư ký HĐCM GHPGVN.
Ngày 14/12/2007 Đại hội kỳ VI GHPGVN đã suy tôn Đức Ngài lên ngôi vị Đệ Tam Pháp Chủ.
Trong suốt quảng đời tu hành hơn 90 năm, Đức Ngài luôn tuyên dương Chính pháp ở mọi nơi, mọi lúc khi có thiện duyên.
Đức Pháp chủ hiện đang trụ trì chùa Ráng – Viên Minh tự tại xã Quang Lãng, Phú Xuyên, Hà Nội.
Đức Pháp chủ hiện đang trụ trì chùa Ráng – Viên Minh tự tại xã Quang Lãng, Phú Xuyên, Hà Nội.
Đức Ngài đã tham gia trước tác, dịch thuật, hiệu đính nhiều công trình Phật học như Đại luật, Đại tạng kinh Việt Nam, Đại từ điển Phật học, kinh Bách Dụ, kinh Di Đà, kinh Viên Giác, kinh Đại Bảo Tích, Bát Nhã dư âm, Đề cương kinh Pháp Hoa, Phật học là Tuệ học, Phật Tổ tam kinh, kinh Hoa Nghiêm, Quy nguyên trực chỉ tăng bổ... và viết hàng trăm bài báo và tạp chí về Phật học.
Đức Ngài đã tham gia, ở ngôi Hòa thượng đàn đầu hàng chục Giới đàn truyền giới cho hàng nghìn giới tử xuất gia và hàng vạn giới tử tại gia.
Đã gần 100 năm nay, Đức Ngài tu tập hành đạo ở nơi thôn dã, trực tiếp cày cấy, "buông tay cày cầm tay bút", sinh sống bằng nghề nông. Đến năm 82 tuổi, Đức Ngài mới thôi cày ruộng, nhưng vẫn liên tục làm vườn, làm việc chùa không ngừng nghỉ cho tới tận hôm nay.
Trong 5 năm qua (2007 - 2012), ở ngôi vị Pháp Chủ, thống lĩnh Tăng già Việt Nam, Đức Ngài đã không quản ngại tuổi cao, sức yếu, lãnh đạo chư Tôn đức Trưởng lão, chỉ đạo các hàng hậu học trong bộ máy Giáo hội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.
Hơn nữa, Đức Ngài còn không quản mệt mỏi, dịch kinh, viết sách, biên tập, biên soạn, cho ấn tống kinh sách, nhất là các tài liệu hoằng pháp khuyến giảng ngắn gọn, đại chúng.
Đức Ngài còn thân hành tham dự, chứng minh cho nhiều Phật sự lớn trên địa bàn cả nước, từ Phú Quốc tới Hải Phòng, từ Côn Đảo tới Đắc Lắc, từ TP Hồ Chí Minh tới Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc... lãnh đạo phái đoàn PGVN đi tham dự Đại hội Phật giáo Thế giới, chiêm bái các Thánh tích Phật giáo ở Ấn Độ… 
Những việc cần thiết của Giáo hội thì Đức Ngài đều hiện diện, nghiêm từ huấn thị. Đồng thời, trong các trường Hạ của Hà Nội và lân cận, Ngài đều trực tiếp thuyết giảng, thậm chí ròng rã trong cả 3 tháng an cư.
Mỗi lời nói, ý kiến, việc làm, nhất cử nhất động của Đức Ngài đều là chuẩn mực, cương kỷ cho các bậc hậu học noi theo.
Huệ Minh
[links()] 

Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ: Đệ tử Phật phải giữ gìn...

 - Sau rất nhiều lùm xùm về việc nhà sư đồng tính, quan hệ với nữ, nhà sư bị ca sĩ hôn… Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần nhìn nhận lại vấn đề quản lý, giáo dục Tăng Ni.
Đây chính là điều mà Đức đệ tam pháp chủ Giáo Hội Phật giáo Việt Nam - Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ đã huấn thị (đưa ra - PV)  trong Lễ khai mạc Khóa bồi dưỡng Hoằng pháp phía Bắc năm 2010 tại TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).
Là Tăng Ni, chúng ta tu học, tu hành theo Đức bản sư của chúng ta, noi theo tấm gương của Thầy, nương vào Tăng chúng, nỗ lực tự thân tiến hóa, hoàn thiện mình
Là Tăng Ni, chúng ta tu học, tu hành theo Đức bản sư của chúng ta, noi theo tấm gương của Thầy, nương vào Tăng chúng, nỗ lực tự thân tiến hóa, hoàn thiện mình.
"Nam mô Bản sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Kính bạch chư tôn Thiền đức!
Kính thưa Liệt vị cùng toàn thể Tăng Ni, Thiện Tín trong đạo tràng! 
Hôm nay chúng tôi rất hân hạnh được tham dự khai giảng khóa bồi dưỡng Hoằng Pháp cho Tăng Ni, Thiện Tín, hoằng pháp viên ở miền Bắc nói chung, tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng. 
Mở đầu, chúng tôi xin thành thực cảm ơn Đạo tràng và Ban tổ chức đã nhiệt tình đón tiếp, cũng xin nguyện cầu Phật, Tổ gia hộ, chứng minh công đức chư vị đã tổ chức Phật sự này.
Đến đây, chúng tôi nhận thấy có trách nhiệm phải đóng góp cùng Ban tổ chức hoàn thành tốt chương trình khóa học đã đề ra. 
Chúng tôi xin tham gia mấy điểm về việc bồi dưỡng quý vị Tăng Ni nghệ thuật trụ trì và kỹ năng thuyết giảng. 
Nói đến trau dồi kỹ năng thuyết giảng là nói đến chuyện phải “học ăn, học nói” như thế nào để người ta nghe được; nói là nói điều gì cho đúng với Phật pháp chứ không phải sa đà vào các chuyện thế tục. 
Phật pháp vào đời là để ban vui cứu khổ cho nhân sinh, lấy loài người là đối tượng chủ yếu để giảng dạy. 
Đức Phật tuyên thuyết về sự tu hành, nhấn mạnh sa đọa hay tiến hóa cũng là ở con người, được quyết định bởi chính mình. Bản thân Đức Phật đản sinh, tu hành, thành đạo, thuyết pháp và tịch diệt đều ở cõi người, tuân theo lý vô thường của thế gian. 
Đức Phật từ cõi chân tịnh mà thị hiện ở thế gian, cho thấy thế gian này có đủ điều kiện để loài người tu hành mà tiến hóa lên như Phật đã làm chứng. 
Là Tăng Ni, ai nấy đều phải tự tín mà xác định mục đích của việc tu hành theo Phật là phấn đấu lên bốn cõi Thánh: Thanh văn, Duyên giác, Bồ tát và Phật, chứ đến cõi Trời tuy sung sướng đầy đủ cũng chỉ thuộc về các cõi phàm, vì ở đó khi hết phúc rồi thì cũng bị sa đọa. 
Là Tăng Ni, chúng ta tu học, tu hành theo Đức bản sư của chúng ta, noi theo tấm gương của Thầy, nương vào Tăng chúng, nỗ lực tự thân tiến hóa, hoàn thiện mình. Trước hết là trau giồi 3 nghiệp thân, khẩu, ý cho chuyên, cho thanh tịnh. 
Phương pháp của Đức Phật để lại cho chúng ta rất giản dị, rất rõ ràng, ai cũng có thể làm được. Chỉ có điều chúng ta có làm, làm triệt để hay không mà thôi. 
Ở miền Bắc, nhất là ở đồng bằng đã có nhiều chùa. Lớn nhỏ, mỗi làng thường có ít nhất một ngọn chùa. Mỗi ngọn thường có 1 vị sư. Nhiều vị có đủ phẩm chất, xứng ở ngôi trụ trì, nhưng cũng còn nhiều vị phải được bồi dưỡng thêm. 
Sư là khuôn mẫu, mô phạm của loài người, chí ít là trong một cộng đồng người, nếu không có đạo hạnh, không có trí tuệ thì lấy gì mà dạy người? Lấy gì làm gương tốt để mọi người noi theo? 
Nhà chùa phải phấn đấu theo hướng, không chỉ là nơi thờ Phật, Tổ, sinh hoạt tín ngưỡng mà căn bản còn phải là trường học để giáo hóa thập phương đồng bào bỏ ác theo thiện, thấm nhuần giáo lý nhân quả. Từ đó thúc đẩy sự tiến hóa của xã hội và nhân sinh. Trụ trì là người trực tiếp, trực diện làm điều đó. 
Là Tăng Ni, vị nào cũng đã từng được biết về ý nghĩa của trụ trì, “trụ Pháp vương gia, trì Như lai tạng” và đều từng biết ý nghĩa của xuất gia “xuất thế tục gia, xuất phiền não gia, xuất tam giới gia”… Nói thì dễ, nhưng để làm, làm đến nơi đến chốn thì không phải là dễ. 
Nếu nói rất hay mà không làm, làm ngược lại, làm dở thì vô dụng, không thể giúp đỡ đồng đạo, đồng bào tu học mà tiến hóa được, đó là nguyên do để cuộc đời tu hành của chúng ta không hoàn thành trách nhiệm, có tội với Đạo, với Đời. 
Là đệ tử Phật, theo Phật, chúng ta phải học và hành theo Phật, Ăn cơm, mặc áo của thập phương thiện tín, chúng ta phải cống hiến trả lại cho đời. Đó là lẽ tự nhiên, là luật nhân quả, chúng ta phải thường tự vấn, tự tỉnh về điều đó.
Trong thực tế, tùy theo mức độ phát nguyện, đệ tử Phật phải giữ gìn, thực hành giới luật: tam quy ngũ giới, bát quan trai, thập thiện...
Lấy những điều đơn giản nhưng rất căn cốt ấy mà nhìn nhận vào 3 nghiệp thân khẩu ý: việc làm, lời nói, ý nghĩ của mỗi người (có sát sinh, có trộm cắp, có tà dâm, có nói dối, có nói thêu dệt, nói đôi đường, nói ác độc, có tham lam, giận dữ, si mê không?) thì thấy Phật giáo, công việc và trách nhiệm của Tăng Ni, của trụ trì, của Thiện tín đối với bản thân, với đệ tử, với đời sống xã hội là rất nặng nề, song rất có ý nghĩa đối với sự tiến hóa của loài người. 
"Là đệ tử Phật, theo Phật, chúng ta phải học và hành theo Phật" Đức Đệ Tam Pháp Chủ, Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ
"Là đệ tử Phật, theo Phật, chúng ta phải học và hành theo Phật" Đức đệ tam pháp chủ Giáo Hội Phật giáo Việt Nam - Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ
Ngày càng có nhiều điều chân lý, giới cấm của Phật giáo được xã hội, được nhân loại tiếp nhận và thực hành. Đơn cử như việc Liên hiệp quốc ban hành sách đỏ cấm sát hại các loài động vật quý hiếm, bảo tồn môi trường, thực hành giới sát của Đạo Phật vì sự sống có ý nghĩa của nhân sinh. 
Căn bản và đầu tiên của nghệ thuật trụ trì là phải gương mẫu. Gương mẫu trong lời nói, việc làm, nhất là việc làm: ban vui cứu khổ, tha thứ, bao dung, chịu thương chịu khó, cần cù, giản dị, tiết kiệm, trường trai giữ giới, thanh tịnh là những điều không bao giờ cũ. Có vậy thì khi mang chân lý nhà Phật ra thuyết giảng người ta mới nghe, mới theo. 
Khi thuyết giảng thì nên tùy căn cơ, trình độ của thiện tín mà phương tiện. Nhà Phật có vô lượng pháp môn đối trị với vô lượng bệnh tật phiền não của chúng sinh. Rốt cuộc lại chỉ còn có hai là Sắc pháp và Tâm pháp. 
Tới nay, chúng sinh căn bản nghiệp nặng, phúc bạc, muốn theo Phật hòng tiến hóa khỏi sa đọa thì cần tin cho thật sâu, tu hành thiết thực theo pháp môn niệm Phật. Được đâu chắc đó. 
Phải luôn tự tỉnh rằng, chân lý mà Phật nói ra cũng chỉ là ảnh tượng, là ngón tay chỉ mặt trăng. Nghe món ăn là ngon thì phải tự được ăn mới biết, còn không thì chỉ là hàm hồ tư biện mà thôi. 
Huống hồ thời đại Phật thuyết giáo đã xa xưa, ngôn từ trở ngại, tam sao thất bản, đến nay cái gọi là chân lý đó chỉ còn là cái bã nhả ra của biết bao người, bao thế hệ nhai đi nhai lại. Cho nên, nếu không tu hành tinh tấn, chân thật thì rồi đạo Phật và đội ngũ Tăng Ni chỉ còn là hình thức sa đọa. 
Điều cuối cùng mà chúng tôi bất đắc dĩ phải nói, cũng chỉ là nhắc lại, với đại chúng và với Ban tổ chức khóa học, Đạo Phật là đạo chân thực, thành thực, lão thực. Hoằng Pháp cũng chỉ là “nguyện giải Như lai chân thực nghĩa” với mọi người, với chúng sinh mà thôi. 
Với việc thế gian, sao cho lý với sự, nội dung với hình thức hài hòa. Với việc Đạo cũng vậy, chạy theo sự tướng, hình thức thì khó tránh khỏi sai lạc, đánh mất bản tâm. 
Hôm nay, tại hội trường mênh mông này mà thiết lập đạo tràng, âm thanh ảnh tướng nó cứ oang oang, người tới người lui, phải chăng chỉ là một cuộc phô trương biểu diễn, tâm ý mọi người trong cảnh ấy khó thu, khó nhiếp thì việc hoằng pháp khó hiệu quả được. 
Chúng tôi đề nghị, khóa bồi dưỡng, nhất là chuyên cho Tăng Ni, nên chọn một không gian hợp lý, êm ấm, giản dị, tránh tốn kém để lập đạo tràng mà hoằng pháp độ sinh. Đạo tràng Phật sự thiết tưởng nên thanh tịnh, hòa hợp thì mới hợp Pháp, mới đắc Pháp được. 
Trước khi dừng lời, chúng tôi xin thành thực chúc chư Tôn đức, chư vị đại biểu khách quý, Tăng Ni, Thiện Tín mạnh khỏe, tinh cần tu học, an lạc, thành tựu. Chúc khóa học thành tựu hiệu quả. 
Những lời nói trên đây của tôi có điều gì thiếu xót, thành thực mong quý vị lượng thứ. Nam mô A Di Đà Phật!” .
Đức Pháp Chủ Thích Phổ Tuệ
[links()] 

Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ về thăm quê nhà

Sáng ngày 19/2/2013, đức Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ về thăm quê, thắp hương chốn Tổ. Đức Đệ tam Pháp chủ Thích Phổ Tuệ sinh ngày 12/04/1917 (Đinh Tỵ), trong một gia đình thuần thành theo đạo Phật, tại làng Phùng Thiện, xã Khánh Tiên, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.

Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ - Đệ tam Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nay đã gần 100 tuổi đời, trên 90 năm tu tập, hành đạo ở nơi thôn quê, là một “lão nông Tăng tri điền” thực thụ, trực tiếp cày cấy, sinh sống bằng nghề làm ruộng, làm vườn. Đến năm 82 tuổi, cụ mới thôi cày ruộng, nhưng vẫn liên tục làm vườn, làm việc chùa không ngừng nghỉ cho tới tận hôm nay.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.