Ôtô sản xuất trong nước được gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt

(Kiến Thức) - Nghị định 109/2020 về gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước có hiệu lực từ ngày 15/9/2020.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 109/2020 gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9 và tháng 10/2020 đối với ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước.
Oto san xuat trong nuoc duoc gia han thue tieu thu dac biet
Các nhà sản xuất lắp ráp xe nội được hỗ trợ bởi chính sách thuế của Chính phủ trong năm 2020.
Thời gian được gia hạn là khoảng gần 6 tháng, với mốc gia hạn không quá ngày 20/9/2020 (với kỳ nộp thuế tháng 3), không quá ngày 20/10/2020 (kỳ nộp thuế tháng 4), không quá ngày 20/11/2020 (kỳ nộp thuế tháng 5), không quá ngày 20/12/2020 (các kỳ nộp thuế tháng 6, 7, 8, 9, 10).
Việc gia hạn nộp thuế TTĐB giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực tài chính trong những tháng khó khăn do giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19, khiến nhiều nhà sản xuất không bán được xe ra thị trường.
Đây là chính sách tiếp tục hỗ trợ bằng công cụ thuế ngay sau nghị định 70/2020 giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước. Kể từ ngày nghị định có hiệu lực (28/6) đến hết năm 2020, xe ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ.
Tính từ đầu năm, Chính phủ đã ban hành 3 nghị định hỗ trợ công nghiệp ô tô, trong đó nghị định số 57/2020 miễn thuế nhập khẩu cho 27 nhóm linh kiện phụ tùng trong nước chưa sản xuất được; nghị định 70/2020 giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất nội địa. Mới nhất là nghị định 109/2020 lùi thời hạn nộp thuế TTĐB cho các nhà sản xuất lắp ráp xe trong nước.

Ôtô điện lắp ráp Việt Nam được ưu đãi thuế nhập linh kiện

(Kiến Thức) - Bộ Tài chính đang trình Chính phủ phương án nhằm bổ sung xe ôtô điện, hybrid vào danh mục được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện để tạo thuận lợi cho các nhà sản xuất sắp sản xuất xe điện như VinFast.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Theo đó, Bộ này đề xuất bổ sung xe ôtô chạy điện thân thiện môi trường được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện.

Không đổi chính sách, ôtô sản xuất trong nước sẽ “teo dần”

Muốn phát triển công nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước cần thêm những chính sách ưu đãi để khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư.

Trong bối cảnh ô tô ASEAN tràn vào Việt Nam, được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%, muốn phát triển công nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước cần có thêm những chính sách ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiệp ô tô đẩy mạnh đầu tư phát triển.

Xe ôtô dưới 20 năm chính thức bị áp tiêu chuẩn khí thải

(Kiến Thức) - Kể từ ngày 15/5, tiêu chuẩn khí thải mới của ôtô dưới 20 năm đang lăn bánh tại thị trường Việt Nam sẽ bị áp mức 2 thay vì chỉ có một mức như hiện hành.

Từ ngày 15/5, Quyết định 16/2019 của Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ôtô cũ đang tham gia giao thông và ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ chính thức có hiệu lực.

Đọc nhiều nhất

Tin mới