Ôtô nhập khẩu Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam nửa đầu 2024

Đã có 14.729 chiếc xe ôtô chạy xăng và điện được nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam, tăng đến 152% so với cùng kỳ năm 2023.

Video: Lái thử dàn xe điện BYD của Trung Quốc tại Việt Nam.
Trong nhiều năm qua, ôtô lắp ráp trong nước thường có doanh số vượt trội so với xe nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2024, xe nhập khẩu Trung Quốc về Việt Nam đã tăng mạnh về doanh số và rút ngắn khoảng cách so với ô tô lắp ráp trong nước.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm nay, người tiêu dùng trong nước đã mua tổng cộng 67.849 chiếc xe lắp ráp, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt doanh số 67.035 xe, tăng 16%.
Có một số nguyên nhân khiến cán cân giữa xe nhập khẩu và ôtô lắp ráp trong nước trở nên cân bằng hơn trong nửa đầu năm nay. Một phần nguyên nhân là do có thêm nhiều mẫu xe nhập khẩu mới ra mắt tại Việt Nam, tăng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng. Trong khi đó, ôtô lắp ráp trong nước giảm doanh số vì tâm lý chờ giảm lệ phí trước bạ của người dân. Những chương trình khuyến mãi hấp dẫn của xe nhập khẩu với giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng cũng phần nào tác động đến lựa chọn của khách hàng.
Oto nhap khau Trung Quoc o at vao Viet Nam nua dau 2024

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2024.

Về xuất xứ, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc Trung Quốc vào Việt Nam đã tăng mạnh trong nửa đầu năm nay. Theo đó, đã có 14.729 chiếc xe được nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam, tăng đến 152% so với cùng kỳ năm 2023. Nhờ đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đã tăng thị phần lên 20% trong 6 tháng đầu năm nay.
Điều này cũng không có gì bất ngờ khi thị trường Việt Nam đã đón nhận hàng loạt thương hiệu ôtô Trung Quốc như Hồng Kỳ, Haval, BYD, Wuling, Lynk & Co, GAC và Haima trong thời gian qua. Bên cạnh đó là những thương hiệu đã quen thuộc ở Việt Nam như MG. Ngoài ra, trong nửa cuối năm nay, sẽ có thêm một số thương hiệu ôtô Trung Quốc khác đổ bộ Việt Nam như Omoda, Jaecoo (cùng thuộc hãng mẹ Chery) hay Aion (thuộc GAC).
Tương tự trước đây, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia vẫn chiếm số lượng lớn nhất. Cụ thể, trong nửa đầu năm nay, đã có 32.797 chiếc ôtô được nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam, tăng 26%. Có thể kể đến một số mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia đang bán ở Việt Nam như Mitsubishi Xpander, Hyundai Stargazer, Suzuki XL7, Toyota Yaris Cross hay Toyota Innova Cross.
Đứng thứ hai về mặt số lượng là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 23.736 chiếc, giảm 27%. Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan có những cái tên quen thuộc như Honda Civic, Honda Accord, Honda HR-V, Toyota Camry, Ford Everest và Suzuki Swift.
Hiện Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia xuất khẩu xe sang Việt Nam nhiều nhất, chiếm tổng thị phần khoảng 97%. Những mẫu xe nhập khẩu còn lại có xuất xứ từ Mỹ hoặc châu Âu.

Video

Xe "Tàu" Songsan SS Dolphin ăn chỉ 1,3 lít xăng/100km, trên 2 tỷ đồng

Thay vì chọn các mẫu siêu xe và xe thể thao đời mới làm cảm hứng thiết kế, Songsan lại mê mệt với dáng của chiếc Chevrolet Corvette 1958 và đã "nhái" thành công.

Xe
Songsang Motor của Trung Quốc ra đời từ Beijing Motor Club, một cộng đồng nổi tiếng với việc độ các chiếc Harley-Davidson, ngoài ra, họ còn bán mô tô và những chiếc xe ôtô cổ, cơ duyên này đã giúp những chàng trai yêu thích các chiếc xe Mỹ cho ra đời 1 chiếc xe đặc biệt vào năm 2019.

Honri Boma "nhái" Toyota Alphard chỉ từ 137 triệu sắp bán tại Việt Nam

Honri Boma 2024 chạy điện được ví như "tiểu Toyota Alphard" tiếp tục được đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam. Đáng tiếc là thời điểm mẫu ôtô điện giá rẻ này bán ra tại Việt Nam vẫn chưa được công bố.

Honri Boma

Honri Boma chạy điện là mẫu xe của Trung Quốc đã từng được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam vào hồi tháng 12/2022. Đến nay, mẫu xe này tiếp tục xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp số 430 tập B - quyển 2 tháng 1/2024.

"Soi" Hồng Kỳ H9 2024 hạng sang của Trung Quốc, từ 780 triệu đồng

Hồng Kỳ H9 2024 thế hệ mới đã chính thức ra mắt tại thị trường Trung Quốc, so với thế hệ cũ xe chỉ thay đổi nhẹ ở một số chi tiết ngoại thất nhằm giúp mang đến thiết kế tinh tế hơn.

Hongqi - Hồng Kỳ H9 hạng sang là mẫu sedan cao cấp đã lần đầu tiên trình làng ở thị trường Trung Quốc vào năm 2020. Sau 4 năm, thương hiệu con của tập đoàn FAW đã vén màn phiên bản nâng cấp của mẫu xe này.

Hongqi - Hồng Kỳ H9 hạng sang là mẫu sedan cao cấp đã lần đầu tiên trình làng ở thị trường Trung Quốc vào năm 2020. Sau 4 năm, thương hiệu con của tập đoàn FAW đã vén màn phiên bản nâng cấp của mẫu xe này.

Đọc nhiều nhất

Tin mới