Nông dân livestream bán nông sản: Trào lưu nở rộ ở Trung Quốc

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều nông dân Trung Quốc đã tận dụng cơ hội thương mại điện tử để đưa nông sản của họ lên mạng xã hội.

Vài năm sau khi Li Jinxing tốt nghiệp đại học, anh trở về quê hương của mình để làm một nông dân trồng hoa. Một ngày dịch bệnh kéo dài nhưng thói quen công việc thì vẫn vậy: dậy sớm và chăm sóc hoa vào buổi sáng; tỉa và gói những bông hoa nở vào buổi chiều; giao các bưu kiện được xếp chồng lên nhau một cách cẩn thận trong xe tải cho khách hàng vào tối muộn. Đây là công việc gia truyền của gia đình anh đã duy trì qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, tất cả đang trên bờ vực kết thúc khi đại dịch Covid-19 bùng nổ.

Nong dan livestream ban nong san: Trao luu no ro o Trung Quoc

Li, 27 tuổi, nhớ chính xác thời điểm anh nghe tin về đợt bùng phát Covid-19 là quá nửa đêm vào ngày 20/1/2020. Chỉ còn 5 ngày nữa là Tết Nguyên Đán và anh đã dành cả ngày để thu hoạch hoa để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ. Khi lướt qua Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, anh đã nghe thoáng qua về căn bệnh này. Li không biết phải làm gì.

Nhưng khi lệnh đóng cửa cả nước được ban hành, sự hoảng loạn bắt đầu xuất hiện. Công ty logistics mà Li sử dụng dịch vụ đã tạm đóng cửa. Li không có bất kỳ cách nào để giao hàng. Anh bất lực nhìn hoa của mình giảm giá mạnh mà vẫn không bán được. Cuối cùng, hàng chục nghìn bông hoa chờ trong kho bị hư hỏng.

Sau nhiều tuần trôi qua, Li tính những ngày mình có thể tiếp tục chi trả cho nông trại, những ngày anh còn đủ khả năng để duy trì công việc kinh doanh của mình. Sau đó, ngày 11/2, anh nhận được tin nhắn của một người bạn cũ, Ao Fenzhen, giám đốc điều hành của một công ty phân phối – một trong những nhà bán lẻ online lớn nhất Trung Quốc đã đề nghị giúp đỡ những người nông dân bằng cách sử dụng livestream để tiếp cận người tiêu dùng.

Họ sẽ phát sóng bán hàng một vài giờ mỗi ngày trên ứng dụng JD Live để giới thiệu các sản phẩm khác nhau và trả lời các câu hỏi từ những người mua tiềm năng. Công ty sẽ cung cấp quyền truy cập vào các mạng lưới giao hàng của mình và lấy một tỷ lệ nhỏ doanh số bán hàng.

Nong dan livestream ban nong san: Trao luu no ro o Trung Quoc-Hinh-2

Li cũng kết nối với những người có sức ảnh hưởng trên livestream để đề nghị giúp họ quảng cáo hoa miễn phí. Nhiều đơn đặt hàng đến tràn ngập, Li bắt đầu có được lượng người theo dõi của riêng mình. Đôi khi, anh hầu như không có đủ nông sản để bán.

Ở khắp các vùng nông thôn Trung Quốc, việc bán hàng online như Li đã trở thành tiêu chuẩn mới. Những gã khổng lồ thương mại điện tử cũng nhìn thấy một cơ hội. Cả JD.com và Taobao thuộc sở hữu của Alibaba nhanh chóng tung ra các sáng kiến livestream ở nông thôn, xây dựng trên định dạng tập trung vào tương tác đã tăng vọt mức độ phổ biến ở Trung Quốc trong vài năm trước.

Taobao hiện có hơn 50.000 streamer ở nông thôn và dự định tăng thêm ít nhất 200.000 trong năm nay. Những người trồng nông sản đã từng bán được 90% sản phẩm bên ngoài hiện chuyển sang bán 90% online. Livestream không chỉ giúp ngành nông nghiệp vượt qua khủng hoảng, nó còn tạo ra một cách kinh doanh hoàn toàn mới có khả năng tiếp tục lâu dài sau khi đại dịch kết thúc.

Ngay cả khi Trung Quốc đã dần khôi phục các hoạt động sau Covid-19, người tiêu dùng và nông dân vẫn tiếp tục mua sắm nhiều thông qua các buổi livestream. Đối với nhiều người trồng, nó thậm chí còn trở thành nguồn thu nhập chính. Theo Zhu Xi, trưởng bộ phận livestream ở nông thôn của Taobao, gần 2000 người tham gia hiện đang có thu nhập hàng tháng trên 10.000 NDT (khoảng 1400 USD) – gấp 8 lần so với mức trung bình ở nông thôn.

Cả JD.com và Taobao cũng đã xây dựng các biện pháp để phát triển thêm hình thức thương mại mới này. JD có kế hoạch đơn giản hóa quy trình cho các nhà sản xuất nông thôn bắt đầu livestream và bán hàng hóa của họ trên nền tảng của mình. Họ cũng đã bắt đầu tích cực tuyển những người nông dân trồng các đặc sản địa phương, như các nhà sản xuất dâu tây ở tỉnh Liêu Ninh.

Gái xinh TikTok 7,6 triệu follower lộ nhan sắc thật, netizen thất vọng

Mới đây, thêm 1 gái xinh TikTok nữa bị netizen bàn tán về nhan sắc thật đó là cô gái có 7,6 triệu follower - Vũ Thị Khánh Huyền.

Gai xinh TikTok 7,6 trieu follower lo nhan sac that, netizen that vong
 Vũ Thị Khánh Huyền biệt danh là Khinee là cái tên mới nổi trên nền tảng TikTok. Cô gái sinh năm 2004 sở hữu lượng follow khủng bởi nhan sắc và những màn nhảy cover cực bắt trend.

Clip: Cô gái đi xăm hình con bướm nhưng nhận về một mớ hỗn độn

Khi bạn định xăm hình, tốt nhất bạn nên nghiên cứu về thẩm mỹ viện bởi đó là hình xăm vĩnh viễn. Trải nghiệm không may mắn sau là bằng chứng.

Isabelle Romeo đã rất kinh ngạc với kết quả cuối cùng đến nỗi thay vì giấu nó đi, cô đã quyết định đăng tải lên TikTok thu hút 1,3 triệu lượt xem.

Ở phần đầu của clip, người phụ nữ trẻ chèn vào một bức ảnh chụp hình xăm trong mơ của cô, có nghĩa là hai con bướm xinh xắn được xăm sau gáy với màu đen và trắng. Nhưng kết quả cuối cùng khiến cô kinh hoàng, thay vì những con bướm dễ thương, người nghệ sĩ đã tạo ra một thứ hoàn toàn khác - thực tế là khác, một số người nói rằng nó trông giống như một cặp răng trên lưng của cô.

Mặc bộ đồ ngủ bó sát ở bến xe, người phụ nữ gây tranh cãi

Các ý kiến cho rằng việc người phụ nữ mặc bộ đồ ngủ bó sát khi xuất hiện ở nơi công cộng là phản cảm.

Ăn mặc như thế nào là quyền tự do của mỗi người, tuy nhiên, chọn trang phục phù hợp với bản thân, xuất hiện đúng nơi đúng chỗ cũng cần được cân nhắc kỹ càng và cực kỳ quan trọng, nếu không bản thân sẽ trở nên phản cảm hoặc bị bàn tán giữa chốn đông người. 

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.