Những sai lầm phổ biến của tài xế xe con khi lái cạnh ôtô tải

Xe tải cỡ lớn hay xe container có nhiều đặc thù riêng, nên người điều khiển phương tiện cá nhân cần chú ý nhiều hơn khi lái xe cạnh.

 
Xe tải và xe đầu kéo gần như không thể linh hoạt và cơ động được như xe con nên mất nhiều thời gian hơn để dừng lại khi nhấn phanh. Do đó, cảnh sát đã khuyến cáo những người lái xe ôtô tránh mắc phải những lỗi phổ biến và nguy hiểm khi chạy gần loại xe này.
Cắt ngang xe tải đang tham gia giao thông hoặc cắt vào khoảng trống phía trước xe tải
Cắt ngang xe tải đang tham gia giao thông để đến lối ra, lối rẽ trên đường cao tốc là việc không an toàn. Tương tự như vậy, cố gắng vượt xe tải trong khu vực xây dựng dành cho một làn đường cũng là một tình huống đặc biệt nguy hiểm. Thay vào đó, việc giảm tốc độ và thoát ra phía sau xe tải sẽ an toàn hơn nhiều dù chỉ mất thêm vài giây.
Nhung sai lam pho bien cua tai xe xe con khi lai canh oto tai
Cắt ngang xe tải đang tham gia giao thông để đến lối ra, lối rẽ trên đường cao tốc là việc không an toàn. 
Không vượt qua hẳn xe tải
Người lái ôtô được khuyến cáo nên vượt qua hoàn toàn so với xe tải, xe đầu kéo và vượt bên trái. Nếu chạy song song quá lâu, vị trí của bạn khiến tài xế xe tải không thể né tránh nếu có chướng ngại vật xuất hiện ở đường phía trước.
Theo sát phía sau xe tải khi bạn không thể nhìn thấy gương chiếu hậu của người lái xe tải
Trong tình huống này, tài xế xe tải thường không thể nhìn thấy bạn. Thực tế, việc chạy quá sát phía sau bất kỳ loại ôtô nào cũng rất nguy hiểm nếu xe phía trước dừng lại đột ngột. Ngoài ra, nếu xe phía trước va phải vật nào đó trên đường, bạn sẽ không có thời gian để phản ứng trước khi xe đó đâm vào xe của bạn.
Nhung sai lam pho bien cua tai xe xe con khi lai canh oto tai-Hinh-2

Theo sát phía sau xe tải khi bạn không thể nhìn thấy gương chiếu hậu của người lái xe tải.

Đánh giá sai tốc độ xe tải đang chạy tới
Do có kích thước cồng kềnh, xe tải và xe đầu kéo thường trông chậm hơn so với tốc độ thật. Chính vì vậy, nhiều vụ va chạm giữa ôtô con và xe tải đã diễn ra tại các giao lộ do xe tải lao đến nhanh hơn so với dự đoán của người điều khiển ô tô con.
Phanh đột ngột ở phía trước xe tải
Đây rõ ràng là điều mà mọi người lái xe nên tránh làm, đặc biệt là trên đường cao tốc. Xe to lớn và nặng nề như xe tải hay xe đầu kéo khó dừng hơn rất nhiều so với xe con. Nếu xe của bạn cách xe tải một khoảng cách ngắn, việc phanh gấp có thể dẫn đến một vụ tai nạn khủng khiếp.
Không chú ý điểm mù
Người lái xe thông thường chỉ có hai điểm mù. Tuy nhiên, tài xế xe tải có những điểm mù xung quanh toàn bộ xe của họ. Bên cạnh điểm mù ngay phía trước xe còn có cả điểm mù ở 2 bên xe tải và ngay phía sau. Theo thống kê, 1/3 số vụ va chạm chết người giữa ôtô con và xe tải xảy ra ở những điểm mù này.
Nhung sai lam pho bien cua tai xe xe con khi lai canh oto tai-Hinh-3
Người lái xe thông thường chỉ có hai điểm mù. Tuy nhiên, tài xế xe tải có những điểm mù xung quanh toàn bộ xe của họ. 
Theo nguyên tắc chung, khi lái xe bên cạnh hoặc phía sau xe tải, nếu bạn không thể nhìn thấy gương xe tải thì tức là người lái xe tải cũng không thể nhìn thấy bạn. Trên đây là những lời khuyên mà chúng tôi hi vọng độc giả sẽ cảm thấy hữu ích và trở thành kiến thức bỏ túi giúp các bạn có thêm kinh nghiệm lái xe an toàn hơn.

Video

Loạt công nghệ hoành tráng trên ôtô, nhưng “vô ích” với tài xế

Một chiếc xe được trang bị nhiều tính năng công nghệ luôn hấp dẫn trong mắt cánh tài xế. Tuy nhiên, không phải mọi công nghệ trên ôtô đều trở nên hữu ích và đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người lái.

 
Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ôtô, nhiều tính năng công nghệ hiện đại liên tục ra đời nhằm hỗ trợ người lái và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình di chuyển. Có thể kể đến công nghệ trên ôtô mới bằng những cái tên như hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát hành trình hay giám sát điểm mù, cảnh báo va chạm - tất cả đều mang đến cho người lái những trải nghiệm sử dụng an toàn và thoải mái nhất.

Siêu bán tải GMC Sierra 1500 2022 ra mắt, từ 32.495 USD

GMC Sierra 1500 2022 mới sở hữu ngoại hình bề thế, nổi bật là cụm lưới tản nhiệt kích thước lớn. Phiên bản Pro tiêu chuẩn tại Mỹ là 32.495 USD, bản SLE với nội thất mới có giá 43.895 USD.

Sieu ban tai GMC Sierra 1500 2022 ra mat, tu 32.495 USD

Hãng xe Mỹ - vừa ra mắt GMC Sierra 1500 2022 mới. Mẫu bán tải cao lớn, bề thế nổi bật với lưới tản nhiệt chiếm gần hết đầu xe. Cụm đèn pha hai tầng được gói gọn kèm đèn LED định vị ban ngày hình chữ C. Tuy là phiên bản mới nhưng Sierra Denali vẫn sở hữu những đường nét vuông vức truyền thống, cổ điển đặc trưng của xe Mỹ.

Những thay đổi khiến Toyota Prado 2021 là chiếc SUV đáng quan tâm

Toyota Land Cruiser Prado 2021 ra mắt Việt Nam dịp cuối năm được đánh giá là hấp dẫn nhất với loạt nâng cấp “full”, thỏa mãn ngay cả những khách hàng khó tính.

 
Land Cruiser là dòng SUV việt dã của hãng xe Nhật Toyota, ra mắt từ năm 1951 và nổi tiếng bởi sự bền bỉ, khí chất mạnh mẽ, đã bán ra hơn 10 triệu xe tại 170 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mẫu xe SUV Toyota Land Prado nằm trong phân khúc tầm trung của Land Cruiser, ra mắt vào năm 2009, ngay lập tức lọt vào “mắt xanh” của những khách hàng yêu thích xe SUV của Toyota bởi sự đa năng và không kém phần lịch lãm.
Nhung thay doi khien Toyota Prado 2021 la chiec SUV dang quan tam
 Toyota Land Cruiser Prado 2021 mới với loạt nâng cấp “full”, thỏa mãn ngay cả những khách hàng khó tính.
Ở phiên bản mới ra mắt ngày 25/10 vừa qua, Toyota Land Cruiser Prado 2021 mới nhận được 4 nâng cấp khiến chiếc SUV này hấp dẫn nhất từ trước đến nay. Toyota Việt Nam bán ra một phiên bản Prado duy nhất, giá 2,548 tỷ đồng, tuỳ chọn màu trắng ngọc trai cộng thêm 11 triệu đồng.
Ngoại hình tinh chỉnh đậm chất nam tính
Ở phiên bản mới nhất, Toyota Land Cruiser Prado được tinh chỉnh nhiều chi tiết ngoại thất. Xe sử dụng bộ vành mới kích thước 19 inch thay cho cỡ 18 inch cũ, đi kèm bộ lốp 265/55, giúp ngoại hình xe nam tính và mạnh mẽ hẳn.
Nhung thay doi khien Toyota Prado 2021 la chiec SUV dang quan tam-Hinh-2
 Toyota Land Cruiser Prado 2021 được tinh chỉnh nhiều chi tiết ngoại thất.
Mẫu SUV mới cũng có thêm gương chiếu hậu tích hợp đèn chào mừng, tự cụp khi lùi. Nóc xe trang bị thêm giá để đồ phù hợp xu hướng chở đồ dã ngoại hay lắp lều nóc hiện nay. Prado mới vẫn sử dụng công nghệ chiếu sáng LED Projector cho cả đèn pha/cos, cùng tính năng đèn chờ dẫn đường (Follow me home).
Nội thất tăng tiện nghi
Ở phiên bản trước, Toyota Land Cruiser Prado đã gây ấn tượng với loạt trang bị xứng tầm một chiếc SUV cao cấp như ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh điện 4 hướng, hàng ghế thứ 3 gập điện phẳng 50:50, vô-lăng 4 chấu bọc da tích hợp phím bấm tiện ích, điều hòa tự động 3 vùng độc lập,... Tất cả những ưu thế này được giữ lại ở phiên bản mới nhất.
Nhung thay doi khien Toyota Prado 2021 la chiec SUV dang quan tam-Hinh-3
 Toyota Land Cruiser Prado đã gây ấn tượng với loạt trang bị xứng tầm một chiếc SUV cao cấp.
Đáng chú ý, hãng xe Nhật đã tăng thêm tiện nghi gần như “full” cho Toyota Land Cruiser Prado 2021 với loạt trang bị “chất”. Đầu tiên phải kể đến màn hình cảm ứng mới phẳng không tỳ vết giúp không gian bên trong xe sang và đẳng cấp hơn. Chìa khóa vặn nổ ở bản cũ cũng thay mới bằng đề nổ nút bấm cùng chìa khóa thông minh. Phía sau vô-lăng, lẫy chuyển số cũng đã xuất hiện giúp cảm hứng lái xe phấn khích hơn, đồng thời hỗ trợ đổ đèo chuyển số tay dễ dàng hơn bao giờ hết.
Ở phiên bản mới, mức độ giải trí Toyota Land Cruiser Prado nâng cao hơn khi được bổ sung dàn âm thanh 14 loa JBL thay cho bộ 9 loa trên phiên bản cũ.
Lần đầu có gói Toyota Safety Sense
Một trong những nâng cấp đắt tiền nhất là gói Toyota Safety Sense (TSS) lần đầu tiên được trang bị trên Land Cruiser Prado, gồm các tính năng: Cảnh báo lệch làn đường LDA, báo va chạm sớm PSC, điều khiển hành trình chủ động DRCC và đèn chiếu xa tự động AHB.
Nhung thay doi khien Toyota Prado 2021 la chiec SUV dang quan tam-Hinh-4
 Một trong những nâng cấp đắt tiền nhất là gói Toyota Safety Sense (TSS) lần đầu tiên được trang bị trên Land Cruiser Prado.
Gói công nghệ TSS giúp Land Cruiser Prado hạn chế được 3 kiểu tai nạn phổ biến như va chạm phía trước, lệch làn đường và tai nạn vào ban đêm. Toyota đưa ra năm tính năng an toàn chủ động và hỗ trợ người lái, nhằm giảm thiểu tối đa khả năng xảy ra va chạm.
Hệ thống PCS sử dụng camera và radar (gắn trên lưới tản nhiệt) giúp giảm thiểu và phòng tránh va chạm phía trước. Khi phát hiện vật cản phía trước, hệ thống này sẽ đưa cảnh báo người lái, đồng thời kích hoạt phanh hỗ trợ. Nếu người lái không có phản ứng đạp phanh, hệ thống sẽ chủ động kích hoạt phanh giúp hạn chế tối đa tốc độ nếu va chạm xảy ra.
Đối với hệ thống cảnh báo lệch làn đường LDA, người lái sẽ nhận được thông báo nếu xe di chuyển ra khỏi làn đường hiện tại, bằng âm thanh và hình ảnh. Khi kết hợp với hệ thống Kiểm soát hành trình chủ động DRCC, Land Cruiser Prado có khả năng tự duy trì khoảng cách với xe phía trước, hỗ trợ việc lái xe nhàn nhã hơn. Ngoài ra, hệ thống đèn chiếu xa tự động AHB trên Prado mới được Toyota thiết kế giúp người lái có tầm quan sát tối đa trong đêm, giảm độ chói cho những phương tiện phía trước
Tăng thêm trang bị an toàn chủ động
Không chỉ có thêm hệ thống TSS hiện đại, trên Toyota Land Cruiser Prado 2021 cũng được bổ sung một hoạt trang bị an toàn chủ động, hỗ trợ người lái triệt để hơn. Cụ thể như thêm hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA), cảnh báo áp suất lốp (TPMS). Đồng thời, khả năng quan sát, điều khiển xe ở khu vực hẹp cũng tăng đáng kể nhờ Prado mới có sẵn Camera 360 độ cùng 8 cảm biến xung quanh.
Nhung thay doi khien Toyota Prado 2021 la chiec SUV dang quan tam-Hinh-5
 Toyota Land Cruiser Prado 2021 cũng được bổ sung một hoạt trang bị an toàn chủ động, hỗ trợ người lái triệt để hơn.
Đối với các trang bị an toàn sẵn có, Prado mới vẫn tương tự phiên bản cũ, gồm: phanh chống bó cứng ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp, phân phối lực phanh điện tử, kiểm soát lực kéo, cân bằng điện tử, 7 túi khí, kiểm soát hành trình tự động, đèn báo phanh khẩn cấp, hệ thống chống trộm & mã hóa khóa động cơ...
Toyota Land Cruiser Prado 2021 tại Việt Nam không có thay đổi về động cơ, vẫn sử dụng loại máy xăng 2.7 nạp khí tự nhiên, công suất tối đa 164 mã lực và sức kéo 246 Nm. Hệ dẫn động 4WD kèm hộp số tự động 6 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố của nhà sản xuất là 11,85 lít/ 100 km (hỗn hợp).

Cùng với Toyota Land Cruiser Prado phiên bản mới, Toyota Việt Nam cũng giới thiệu thêm một số nâng cấp cho mẫu Fortuner với các trang bị bổ sung. Cụ thể, Fortuner 2.7AT 4x2 và 2.7AT 4x4 tăng thêm trang bị đèn sương mù sau, điều hoà tự động hai vùng độc lập. Toyota Fortuner 2.7AT 4x2 có bộ vành 18 inch mới, thay cho loại 17 inch ở phiên bản trước.

Đọc nhiều nhất

Tin mới