Những “kinh nghiệm xương máu” của người Việt khi mua xe ôtô cũ
Những tình huống dở khóc dở cười được người dùng Việt không ngần ngại chia sẻ để giúp “người đi sau” đỡ phải “mất học phí” khi tìm mua ôtô cũ đã qua sử dụng.
Thảo Nguyễn
Khi mua ôtô, ai cũng thích "đập hộp" để tận hưởng mùi thơm của xe mới. Thế nhưng, không phải ai cũng có đủ điều kiện tài chính để mua mới. Để có thể sở hữu một chiếc xe mới, bên cạnh mức giá niêm yết, các chi phí để hoàn thiện thủ tục ra biển, lăn bánh cũng đủ để khiến người mua phải “nâng lên đặt xuống”, cân nhắc tính toán. Chính vì vậy, mua xe ôtô cũ đã qua sử dụng có thể xem là bài toán kinh tế cho người dùng Việt nếu muốn nhanh chóng thực hiện giấc mơ bốn bánh.
Mua ôtô cũ đặc biệt là các mẫu xe “lướt” với ODO thấp đang là bài toán kinh tế được nhiều người dùng Việt ưa chuộng.
Tuy nhiên, không phải lúc nào các phép toán cũng cho kết quả đúng. Thậm chí, những lựa chọn sai lầm khi mua ôtô cũ còn khiến người dùng không chỉ phải trả giá bằng tiền bạc mà còn bằng… rất nhiều tiền bạc. Đặc biệt khi những thợ xe tại các garage Việt Nam giờ đây có khả năng “phù phép” một chiếc xe cũ thành mới hay thậm chí tân trang cả những chiếc ôtô đã từng đâm đụng hoặc thủy kích.
Mới đây, trong một cộng đồng người dùng ôtô trên mạng, một bài thảo luận kêu gọi chia sẻ các “kinh nghiệm xương máu” khi mua ôtô cũ đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp. Qua đó, có thể thấy những câu chuyện “dở khóc dở cười” nhưng đầy tính chất “cảnh tỉnh” từ những người đã từng mua ôtô cũ.
Bài đăng xin các “kinh nghiệm xương máu” khi mua ôtô cũ của một người dùng với lượt tương tác lớn
Đầu tiên, một người dùng chia sẻ đã từng mua một chiếc Kia Morning cũ nhưng gặp phải đúng “taxi hoàn lương”. Cụ thể, theo anh này chia sẻ, chiếc Kia Morning đã từng được sử dụng làm taxi sau đó được “mông má” lại và bán cho anh với mức giá ngang với một mẫu xe gia đình.
Những chiếc xe chạy taxi thường không được bảo dưỡng, chăm sóc kỹ càng nên khi mua phải, người dùng sẽ phải tốn nhiều công cũng như chi phí thay thế, sửa chữa nếu muốn xe “ngon”. Cuối cùng, người dùng này cũng chia sẻ, sau khi bán lại chiếc Kia Morning, anh đã lỗ tới hơn 100 triệu đồng.
Một người dùng chia sẻ về việc mua phải một chiếc Kia Morning cũ đã “hoàn lương”.
Một trường hợp khác không liên quan đến việc xe ôtô nát được mông má lại mà về hiện tượng “đánh tráo” phụ tùng. Đây cũng là điều người dùng cần kiểm tra kỹ khi đi mua xe mới. Cụ thể, một người dùng cho hay, lốp dự phòng nguyên bản của chiếc xe mình mua lại đã bị “đổi” sang loại lốp thường. Giá trị của phụ tùng này có thể lên tới hàng chục triệu đồng.
Một người dùng khác cũng chia sẻ về hiện tượng “tráo” linh kiện nhưng nặng hơn lại là động cơ. Tuy không ảnh hưởng đến vận hành nhưng không làm được thủ tục sang tên vì “không thấy số máy”.
Một trường hợp chia sẻ về việc ôtô cũ bị đánh tráo lốp dự phòng.
Cá biệt hơn, có người dùng còn chia sẻ về kinh nghiệm mua phải ôtô cũ có nguồn gốc không chính xác: “Mình mua phải xe cắm ngân hàng, làm giả giấy tờ y như thật. Đi sang tên mới phát hiện ra sau phải nhờ công an vào cuộc mới lấy lại được tiền”. Cũng trong bình luận này, một người dùng khác phản hồi: “Thằng bạn em mua trúng xe giấy tờ giả, thằng bán thì trốn truy nã, xe thì công an giữ. Coi như mất trắng”.
Theo dòng chia sẻ, nhiều người dùng cho rằng nên mua xe cũ từ người quen để có thể yên tâm hơn về chất lượng xe. Phản bác lại điều này, một người dùng đã kể trường hợp của mình: "Lần đầu mua xe cũ là một con Ford Laser từ bạn của ông anh quen, lúc đó lơ ngơ không biết gì, ông anh thì cứ bảo yên tâm. Hóa ra xe dạy lái, đến khổ, mất cơ số tiền sơn rồi sửa linh tinh. Lúc bán năm 2012 còn lỗ toi con SH”. Sau khi đọc chia sẻ này, mọi người lại rút ra kết luận: nên mua xe cũ từ người thân là yên tâm hơn cả.
Người dùng chia sẻ về chiếc Mercedes-Benz C240 bị thay máy và nghi ngờ về việc xe gặp thủy kích vào năm 2008
Chưa hết, còn có một người mua xe cũ gặp vấn đề về… tâm linh. "Nó ở Bắc Ninh, mua con Cẩm Ly (Toyota Camry) đời 2005, 2007 gì đó. Lúc mua về trao tiền chạy về nhà lái ngon lành. Hôm sau lôi ra đi thì không thể nổ máy được, gọi thợ các kiểu cũng không nổ được. Đến khi vợ nó bảo gọi thầy cúng xem thế nào thì ông thầy phán là 1 người vẫn nằm dưới xe... cúng xong thì chạy được và hôm sau bán vội”, người dùng này cho biết.
Ngoài ra, nhiều người dùng khác bình luận trong bài đăng này còn chia sẻ những lời khuyên hữu ích dành cho những người đang có ý định mua ô tô cũ, đã qua sử dụng. Đầu tiên và quan trọng nhất đó chính là sự tìm hiểu. Nếu nhắm tới mẫu xe nào đó, người dùng nên nghiên cứu kỹ, tham khảo qua trải nghiệm của người khác để nắm được độ bền và bệnh vặt để quyết định rằng mẫu xe cũ này liệu có xứng đáng để đầu tư hay không.
Giấy tờ xe cũng có thể làm giả cho nên người dùng phải rất cẩn thận khi mua lại xe cũ từ người khác
Tiếp đến, nếu có mua xe cũ của người quen thì nên thật sự là người thân quen và quan trọng là phải nắm được lai lịch, nguồn gốc của xe cũng như quá trình mẫu xe này được sử dụng.
Ngoài ra, những showroom, đại lý bán xe cũ uy tín cũng là địa điểm người dùng có thể tham khảo. Tuy giá bán của xe ở những địa chỉ này chắc chắn sẽ cao hơn giá người dùng bán lại, nhưng bù lại có thể yên tâm về chất lượng cũng như nguồn gốc.
“Càng quen càng lèn cho đau” là câu nói chính xác cho trường hợp này
Trong trường hợp mua xe gia đình cũ, người dùng nên chịu phí vài triệu đồng để mời thợ từ các garage sửa chữa xe uy tín đi cùng. Thêm vào đó, người dùng nên kiểm tra xem chiếc xe cũ mình đang định mua có dính phải các lỗi phạt nguội hay không. Thông thường, hệ thống camera phạt nguội sẽ cộng dồn các khoản xử phạt hành chính và thông báo vào thời điểm xe được mang đi đăng kiểm hay sang tên. Do đó, cũng có nhiều trường hợp người dùng không chi trả các khoản phạt nguội này và để lại tình huống khó xử cho người mua lại xe của mình.
Đồng thời, người dùng cũng không nên ham rẻ mà mua lại những mẫu xe có đời khá sâu. Nguyên nhân là do những chiếc ôtô như vậy sẽ đòi hỏi một khoản tiền lớn hàng năm để bảo dưỡng, thay thế linh kiện, phụ tùng. Do đó, nhiều người dùng Việt thường tìm đến những mẫu xe lướt với giá có thể vẫn hơi cao nhưng yên tâm hơn về chất lượng.
Một đội thiết kế robot gồm các nữ sinh tại Afghanistan đã bắt tay vào chế tạo một máy thở y tế có giá thành thấp từ các bộ phận xe ô tô đã qua sử dụng.
Ảnh minh hoạ
Sáng kiến này được nảy ra trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành, trong khi với nguồn lực eo hẹp, giới chức y tế nước này đang chật vật để tăng cường các thiết bị y tế chăm sóc đặc biệt cho các bệnh nhân.
TPBank triển khai cho vay mua xe ô tô cũ ưu đãi hấp dẫn
(Kiến Thức) -Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) triển khai chương trình vay mua xe ô tô đã qua sử dụng, đáp ứng nhu cầu sở hữu ngay chiếc ô tô riêng để thuận tiện đi lại của nhiều khách hàng với thu nhập tầm trung.
Việc mua xe cũ đem lại cho khách hàng nhiều lợi ích khi chi phí bỏ ra thấp mà vẫn mua được xe với tính năng vượt trội, phục vụ cho nhu cầu cá nhân, cho công việc, đi lại đường dài. Dùng 200 triệu đến 350 triệu để mua Kia Morning, Huyndai Grand i10, Chevolet Spark, Toyota Vios,..hay dùng 400 triệu đến 500 triệu để mua các dòng cao hơn, chất lượng tốt hơn, bền hơn như Vious G 2016, Mazda 3 2015, Fortuner 2.7V 2019,.. là điều hoàn toàn dễ dàng.
Xe ô tô cũ nào đủ điều kiện để đổi sang xe VinFast mới?
(Kiến Thức) - Chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô của bất kỳ thương hiệu nào, có thời gian lưu thông chưa quá 7 năm và đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, NTD có thể tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast.
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một hãng xe hỗ trợ khách hàng đổi ô tô cũ đang sử dụng lấy xe mới với nhiều ưu đãi hấp dẫn và thủ tục vô cùng dễ dàng.
Trên thực tế, rất nhiều người đang sở hữu ô tô có nhu cầu đổi xe mới, với mong muốn có những trải nghiệm mới mẻ, tiện nghi hơn hoặc phù hợp với nhu cầu sử dụng hơn. Tuy nhiên, có không ít rào cản khiến các chủ xe chần chừ, chẳng hạn bán xe cũ ở đâu để không bị “hớ” hoặc bị ép giá, làm thế nào nếu sau khi bán xe cũ vẫn không đủ tiền để mua xe mới, hay ngại vì thủ tục quá phiền phức…
Chiếc Lamboghini Huracan LP610-4 này được "đại gia đồng nát” Nghệ An mua vào hồi tháng 4 năm ngoái khoảng 18 tỷ đồng. Sau gần một năm trải nghiệm, “siêu bò” được rao bán giá lỗ gần một nửa.
Toyota sẽ chính thức ngừng sản xuất hai phiên bản Corolla giá rẻ tại Nhật Bản, bao gồm Corolla Axio (sedan) và Corolla Fielder (wagon), kể từ tháng 10/2025.
Mới đây, đại gia Minh Nhựa đã chính thức tiết lộ biển số 51N-004.05 mới lắp cho siêu phẩm McLaren Elva hơn 200 tỷ đồng sau một thời gian dài "bỏ xó" ở biệt thự tại TP.HCM.
Theo một số nguồn tin, thế hệ kế tiếp của Nissan X-Trail có thể sẽ được chuyển về Nhật lắp ráp nhiều hơn để tiết kiệm chi phí sản xuất. Hiện Nissan X-Trail đang được sản xuất chủ yếu tại Mỹ và Nhật.
Chery Fulwin T8 có bản 5 và 7 chỗ ngồi, hệ thống plug-in hybrid là 1.5L và 1.5T, với khả năng có thể di chuyển lên đến 2078,6 km sau khi sạc đầy pin và đổ đầy xăng.
Honda Accord 2026 mới vừa ra mắt tại Trung Quốc với diện mạo mới sắc sảo hơn. Những tinh chỉnh về thiết kế tập trung ở phần đầu xe, trong khi nội thất và động cơ vẫn giữ nguyên.
Mới đây, Caresoft Global Technologies, một công ty chuyên đánh giá và phân tích ôtô đã "mổ xẻ" những chiếc xe của Trung Quốc và tiết lộ nhiều thông tin thú vị.
Ngoài Coolray, Geely còn sắp cho ra mắt mẫu SUV cỡ trung mới mang tên Monjaro. Geely Monjaro 2025 sở hữu động cơ mạnh mẽ và công nghệ tự lái hiện đại, hứa hẹn sẽ tạo ra “cơn địa chấn” khi trình làng.
Haval M6 2025 mới về Việt Nam thuộc phân khúc SUV/CUV hạng C, xe dự kiến có mức giá phải chăng và rẻ hơn phần lớn các đối thủ đang bán ra trên thị trường.
Mỗi chiếc siêu xe Aston Martin Valkyrie đều đặc biệt, nhưng không có xe nào sở hữu sợi carbon màu tím độc đáo này; nội thất Alcantara màu tím và điểm nhấn bằng vàng 24k.
Kia Carens thế hệ hiện hành đã có mặt trên thị trường từ cuối năm 2021, sau khoảng gần 4 năm có lẽ đã đến lúc hãng xe Hàn Quốc giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu xe này.
Mới đây, những hình ảnh của hai chiếc xe SUV Geely Coolray 2025 xuất hiện trong đại lý ở Hà Nội. Được biết, mẫu xe Trung Quốc này sẽ được nhập khẩu từ Malaysia