Những đối tác bán bản quyền World Cup cho Việt Nam qua các năm

Ngoài Infront Sport & Media, Việt Nam từng làm việc với nhiều doanh nghiệp khác như Dentsu Alpha và MP & Silva để đưa bản quyền phát sóng World Cup về nước.

Theo một nghiên cứu độc lập của KirchSport và Sport Marketing Surveys, lượng người theo dõi World Cup ngày càng tăng. Những người hâm mộ môn thể thao vua sẵn sàng thay đổi thói quen và giờ giấc hàng ngày để dõi theo trái bóng. Do đó, đối với Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), bản quyền World Cup là một con gà đẻ trứng vàng.
Thực tế, tổ chức này không trực tiếp bán bản quyền phát sóng World Cup cho các nhà đài trên thế giới. FIFA thông qua một số công ty hoặc tổ chức, như Liên hiệp Phát sóng châu Âu, Liên hiệp Phát sóng châu Phi, International Media Content, Inter-Sports Marketing, M-League, Dentsu, RS International Broadcasting & Sports Management và MP & Silva...
Tùy từng năm, những công ty và tổ chức sẽ giành trách nhiệm quảng bá và bán bản quyền phát sóng sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh của FIFA, theo hình thức thầu khoán theo vùng.
Thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Đối với FIFA, World Cup là con gà đẻ trứng vàng. Ảnh: FIFA.Infront Sports & Media.
 Đối với FIFA, World Cup là con gà đẻ trứng vàng. Ảnh: FIFA.Infront Sports & Media.
Mới đây, VTV vừa chốt giá mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 với công ty Infront Sports & Media sau 2 năm đàm phán. Thương vụ này trị giá khoảng 14-15 triệu USD.
Con số này cao gấp đôi mức giá cách đây 4 năm, và cao gấp gần 7 lần mức giá cách đây 8 năm.
Giải thích lý do chậm trễ, VTV cho biết nhà đài thương lượng bản quyền với khoảng 10 triệu USD. Tuy nhiên, đối tác vẫn giữ nguyên quan điểm về giá cả.
Thực tế, đây không phải lần đầu tiên Việt Nam làm việc với doanh nghiệp này liên quan đến giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Cụ thể, FIFA từng giao trách nhiệm độc quyền về tiếp thị và bán quyền phát sóng World Cup diễn ra tại Đức vào năm 2006 cho Infront.
Vào thời điểm năm 2006, trước khi bán lại quyền phát sóng cho các nhà đài trong nước, FPT đã làm việc với doanh nghiệp này với mức giá 2 triệu USD, để mang về quyền phát sóng 64 trận đấu, lễ khai mạc, bế mạc, bốc thăm, trao giải và 16 chương trình trước World Cup kể từ tháng 7/2006 đến tháng 2/2007.
Bản hợp đồng này có nhiều lợi ích hơn mùa giải 4 năm trước đó, và chỉ đắt hơn khoảng 1 triệu USD.
Ngoài World Cup 2018, trên trang chủ, Infront tuyên bố họ vẫn là đại diện bản quyền truyền thông cho FIFA tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á (gồm Việt Nam), trong sự kiện World Cup 2022. Điều này có nghĩa, VTV hoặc một đơn vị nào đó sẽ tiếp tục gặp lại doanh nghiệp này trên bàn đàm phán bản quyền World Cup trong tương lai.
 
Những doanh nghiệp khác
Ngoài Infront, Việt Nam từng làm việc với nhiều công ty khác về vụ bản quyền World Cup. Điển hình là công ty Dentsu Alpha của Nhật, đại lý quảng cáo đứng thứ 5 thế giới về doanh thu.
Công ty này là đơn vị phân phối bản quyền World Cup 2010 tại thị trường Việt Nam. Lúc ấy, FPT rút lui sau một mùa sở hữu bản quyền phát sóng. VTV tham gia đàm phán và mang về bản quyền với giá 2,7 triệu USD, tăng khoảng 700 triệu so với 4 năm trước đó.
Tuy nhiên, đến World Cup 2014, Dentsu lại để tuột thị trường 90 triệu dân vào tay Công ty MP & Silva, khi ra giá thấp hơn đối thủ 2 triệu USD. Ngay lập tức, tập đoàn truyền thông đến từ Italy quyết định nâng mức thách giá các nhà đài ở Việt Nam lên mức 10 triệu USD.
Song, vì sẵn mối quan hệ từ trước (MP & Silva là đối tác chính của K+ trong nhiều năm) nên VTV đã thành công mặc cả xuống mức giá 7 triệu USD. Thương vụ được chốt sớm một tháng trước ngày trái bóng bắt đầu lăn.
Mức giá này cao gấp đôi so với cách đấy 4 năm nhưng đây vẫn bị coi là thất bại lớn trong đàm phán của MP & Silva. Do đó, FIFA quyết định không hợp tác với công ty này tại thị trường Việt Nam trong World Cup 2018.

Mua bản quyền World Cup là món hời hay khoản lỗ?

Tại Việt Nam, nếu giá quảng cáo không tăng so với 4 năm trước, chỉ cần mỗi trận đấu nhà đài quảng cáo khoảng 9 phút là có thể thu hồi 10 triệu USD tiền mua bản quyền World Cup 2018.

Nhiều phỏng đoán về mức giá bản quyền phát sóng World Cup 2018 mà VTV đang đàm phán đã được giới phân tích đưa ra, trong đó phổ biến nhất là trong khoảng 8-10 triệu USD.

VTV lỗ 90%, kịch tính bản quyền World Cup 2018 phút 89...

Nhà đài VTV tuyên bố lỗ nặng, nếu mua bản quyền World Cup 2018 bởi bị hét giá quá cao. Quả bóng trên nước Nga chuẩn bị lăn, và chỉ còn mỗi Việt Nam là chưa đạt thỏa thuận, dù bước vào đàm phán từ 2 năm trước. Bạn dự đoán phút 89 thế nào?

VTV tuyên bố sẽ không mua bản quyền World Cup 2018 bằng mọi giá. Điều này hoàn toàn hợp lẽ và nên thế khi mà được một lãnh đạo khẳng định, nếu làm điều ấy nhà đài sẽ lỗ 90%.
Đại diện VTV cho biết, nhà đài đàm phán căng thẳng nhiều tháng qua và đang nỗ lực hết sức...
 Đại diện VTV cho biết, nhà đài đàm phán căng thẳng nhiều tháng qua và đang nỗ lực hết sức...
World Cup đúng là một món ăn tinh thần, nhưng để mang món ăn được cả thế giới cùng thưởng thức, về Việt Nam, thì hẳn thuộc về phạm trù kinh doanh.
Chỉ hơi chạnh lòng một chút, rồi lại thêm cả nỗi băn khoăn, lúc này đây khắp thiên hạ đều đã lên lịch phát sóng cụ thể từng trận đấu, thì ở Việt Nam việc đàm phán với đối tác mua bản quyền World Cup 2018, với thông tin từ VTV là dù nỗ lực nhưng vẫn chưa đi đến đâu!
Vấn đề, ngay từ 2 năm trước khi VTV bước vào đàm phán và đến hiện giờ chỉ trọn gói duy nhất trong chữ TIỀN. Và cũng phải nói ngay rằng, các quốc gia khác để mua được quyền phát sóng trực tiếp 64 trận đấu diễn ra tại Nga thì cũng chỉ đi qua duy nhất... con đường (tiền) ấy.
Ngay cả như Lào, Campuchia hạn hẹp hơn chúng ta, nhưng cũng đều đã yên vị. Có thể bảo vì họ được FIFA trợ giá, phải chi ít hơn. Tuy nhiên, vì nghèo nên họ chi ít, nhưng cũng đã phải mất một số tiền mà với "người nghèo" thì cũng vẫn là lớn.
Các quốc gia khác đều đã có lịch phát sóng, World Cup 2018 nóng lắm rồi...
Các quốc gia khác đều đã có lịch phát sóng, World Cup 2018 nóng lắm rồi... 
Việt Nam từng được hưởng điều tương tự, cho đến 4 năm trước nghe nói đã "leo thang" từ 3 triệu USD (World Cup 2010) lên 7 triệu USD và World Cup 2018 bị phía đối tác hét đòi gấp đôi mức ấy?
Đã có những thắc mắc sao chúng ta bị vòi giá tăng chóng mặt đến vậy, khi 4 năm qua Việt Nam không phải là nhảy vọt? Nhìn qua người bạn Singapore, con số họ chi kỳ này, 18,6 triệu USD, chỉ nhỉnh hơn một chút so với World Cup 2014, xấp xỉ 18 triệu USD.
Các quốc gia khác cũng không tăng chóng mặt như thế. Chưa kể, nhìn vào những "ông kẹ" của thế giới, thì có nhiều quốc gia thậm chí giải quyết gọn lẹ việc mua bản quyền truyền hình World Cup đến tận 8 năm sau.
Cụ thể là Canada, với CTV, TSN có bản quyền phát sóng liên tiếp World Cup 2018, World Cup 2022, World Cup 2026. Tại Mỹ, Fox và Telemundo cũng "chốt" xong kỳ World Cup diễn ra tại Qatar. Ở Anh, đài BBC và ITV cũng nắm điều tương tự, xong bản quyền World Cup 2022. Brazil cũng thế,...
Một đất nước cuồng nhiệt với các đội tuyển nước nhà, với bóng đá nói chung, lẽ nào lại thiếu món ăn tinh thần 4 năm mới có 1 lần mà thiên hạ đều đã lên mâm?
Một đất nước cuồng nhiệt với các đội tuyển nước nhà, với bóng đá nói chung, lẽ nào lại thiếu món ăn tinh thần 4 năm mới có 1 lần mà thiên hạ đều đã lên mâm?
Biết rằng, người khác, ta khác nhưng nhìn qua thiên hạ thì khán giả Việt Nam vẫn không khỏi phát thèm. VTV khiến CĐV yêu bóng đá thấp thỏm liệu có được xem World Cup 2018 một cách chính thống. Bởi ngay cả khi vắng nhà đài, tuy có buồn nhưng chắc chắn người hâm mộ Việt Nam vẫn "mò" xem được giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh 4 năm mới có 1 lần.
Có ý kiến cho rằng, VTV không mua được bản quyền World Cup 2018 biết đâu lại hay, bởi từ đó chúng ta mới vỡ ra được khối điều, mà câu hỏi mấu chốt tại sao một đất nước cuồng nhiệt bóng đá đến vậy lại không mua nổi bản quyền phát sóng?
Lỗ nặng, vậy thì ra bài học kinh doanh... Lại nhìn thấy Singapore, World Cup 2018 đánh dấu lần đầu tiên ba đơn vị chung tay "làm ăn". Hay Thái Lan là 9 doanh nghiệp hùn tiền mua bản quyền...
Nếu thế thì, hãy cứ tin vào phút 89 kịch tính, với sự cố gắng cao độ của VTV, chuyện bản quyền World Cup 2018 ngã ngũ với tin vui, và dĩ nhiên hệ thống của VTV với VTVcab và K+ đã sẵn sàng từ trước đó...
Lúc ấy, World Cup đã ào vào nhà nhà, nếu để VTV phải chịu lỗ nặng thì quả đáng tiếc...

Doanh nghiệp lo "sốt vó" khi chưa có bản quyền World Cup

Hàng hóa ế ẩm dù giảm giá mạnh, quán cà phê thuê máy chiếu lo phải "trùm mền" và các đơn vị truyền thông chưa thể triển khai chương trình bởi VTV chưa mua được bản quyền World Cup.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến chung kết World Cup 2018, thế nhưng theo FIFA, đến nay Việt Nam vẫn chưa đàm phán mua được bản quyền World Cup phát sóng. Mới đây, đại diện Đài truyền hình Việt Nam (VTV) cũng khẳng định chỉ mua bản quyền trong khả năng chứ không mua bằng mọi giá.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.