Những cú phốt quảng cáo của “ông lớn” Unilever

(Kiến Thức) - Unilever được xem là khá khéo léo trong vấn đề truyền thông nhưng không phải vì thế mà chưa từng có sơ suất gì trong chiếc dịch quảng cáo cho các nhãn hàng.

Mới đây nhất, Unilever phải lên tiếng xin lỗi khán giả và rút lại quảng cáo được phát trên truyền hình Thái Lan.

Theo Báo Giáo dục Việt Nam, quảng cáo về sản phẩm làm trắng da của Unilever được phát trên truyền hình Thái Lan đã gây ra một cuộc tranh cãi về việc người có làn da trắng hơn liệu có tìm được công việc tốt với mức lương cùng địa vị xã hội cao hơn tại các nước Đông Nam Á hay không.

Những cuộc tranh luận tương tự cũng sôi sục trên nhiều trang mạng xã hội ở Thái Lan với nội dung khám phá vai trò của màu da trong xã hội nước này sau chiến dịch quảng cáo mới của Unilever cho dòng sản phẩm làm trắng da Citra Pearly White UV Body Lotion.

Sản phẩm làm trắng trong quảng cáo gây tranh cãi tại Thái Lan của Unilever. Ảnh: Internet.
 Sản phẩm làm trắng trong quảng cáo gây tranh cãi tại Thái Lan của Unilever. Ảnh: Internet.
Trước luồng dư luận căng thẳng, Unilever đã phải lên tiếng xin lỗi khán giả và sau đó rút lại quảng cáo cho chiếu trên truyền hình Thái Lan vài tuần qua. Tuy nhiên, các cuộc tranh luận vẫn diễn ra, nhiều người cho rằng quảng cáo của Unilever là sự phân biệt đối xử với màu da của những người dân Thái Lan.

Tuy nhiên, trả lời báo giới, Unilever Thái Lan cho biết, người Thái thường sử dụng các sản phẩm chăm sóc da để giúp họ cảm thấy tốt hơn, tăng lòng tự tin và hãng chỉ muốn giúp họ làm tăng điều đó thông qua quảng cáo này chứ không có ý định xúc phạm.

Đây không phải là lần đầu tiên Unilever gặp phải sự phản ứng của khán giả trước những quảng cáo của hãng cho nhãn hàng của mình. Hồi tháng 8 năm ngoái, Unilever Việt Nam cũng phải lên tiếng vì những hình ảnh được cho là khá phản cảm trong quảng cáo nước tẩy rửa Vim của hãng.

Quảng cáo xuất hiện hình ảnh một người phụ nữ quẹt bàn tay vào bồn cầu mà theo ý kiến của nhiều người đó là hình ảnh mất vệ sinh và độc hại.

Quảng cáo Vim của Unilever cũng nhận được những phản hồi trái chiều từ khán giả. Ảnh: Internet.
Quảng cáo Vim của Unilever cũng nhận được những phản hồi trái chiều từ khán giả. Ảnh: Internet. 
Cũng theo Báo Giáo dục Việt Nam (ngày 31/8/2012), trong công văn mà báo nhận được từ người đại diện Unilever Việt Nam có đoạn: "Bồn cầu là nơi tồn tại của rất nhiều vi khuẩn. Những vi khuẩn này là mầm mống gây nên những bệnh nguy hiểm cho con người như tiêu chảy, tả, lị, thương hàn... Tuy nhiên, bằng mắt thường không thể thấy được vi khuẩn”.

Theo ý kiến của không ít độc giả, những gì mà Unilever đưa lên quảng cáo dường như hoàn toàn trái ngược với những phát ngôn trên. Hình ảnh người phụ nữ quẹt bàn tay vào bồn cầu - nơi có nhiều vi khuẩn có thể coi là một minh chứng cho điều này. Còn theo vị đại diện của Unilever Việt Nam thì trong các chiến dịch truyền thông, trước khi phát sóng đến đông đảo người tiêu dùng, công ty đã tiến hành nghiên cứu kỹ càng về các vấn đề bồn cầu và nhà tắm.

Trong khi đó quảng cáo về hạt nêm Knorr của hãng cũng gây không ít tranh cãi. Sau khi lên sóng với những slogan đánh trúng vào tâm lý người tiêu dùng như: "Ngọt canh xương ống, đậm đà thịt thăn", hay "Ngon từ thịt, ngọt từ xương"... nhiều bà nội trợ đã tin dùng sử dụng sản phẩm hạt nêm Knorr thay cho mì chính. Nhưng nhiều người lại tỏ ra hoài nghi về những lời quảng cáo này của Unilever bởi lẽ trong thành phần của một gói hạt nêm Knorr, thành phần "thịt thăn, xương ống" chỉ chiếm không đến 2%, còn lại chủ yếu là tinh bột sắn, bột bắp, muối, đường, chất điều vị, chất màu tổng hợp.

Theo một chuyên gia, quảng cáo Knorr chiết xuất từ nước hầm thịt thăn, xương ống, tủy là không đúng. Bởi lẽ, các sản phẩm hạt nêm cũng sử dụng chất điều vị, một số thành phần chất điều vị như E621 là bột ngọt, còn 2 chất điều vị E627 và E631 không chỉ là bột ngọt mà còn là chất siêu ngọt.

Trước đó, vào tháng 8/2009, Unilever cũng gặp phải rắc rối khi tung "độc chiêu" quảng cáo cho 2 nhãn hàng của mình. Tập đoàn đã phải đối phó với dư luận xã hội bất lợi cho chiêu thức quảng cáo không biết vô tình hay chủ ý mà bị hiểu và cảm nhận là phân biệt chủng tộc, theo Báo Diễn đàn doanh nghiệp ngày 11/8/2009.

Theo tờ này, tại Áo, Unilever quảng cáo cho loại kem ăn mới với dòng chữ "I will mohr" mà "mohr" là ngôn từ rất cổ dùng để chỉ người da đen nói chung và đặc biệt là người da đen ở châu Phi nói riêng một cách miệt thị và khinh bỉ. Còn ở Thổ Nhĩ Kỳ, tập đoàn này dùng dòng chữ "White Power" (tạm dịch: uy lực trắng) và hình ảnh một gia đình da trắng hạnh phúc để quảng cáo cho loại thuốc đánh răng mới.

Ở cả 2 nơi, dư luận xã hội đều bất bình với chiêu thức quảng cáo độc đáo này của tập đoàn Unilever. Dư luận cho rằng Unilever không có chủ trương phân biệt đối xử đến mức chỉ muốn có người da trắng chứ không muốn người thuộc các màu da khác sử dụng sản phẩm của tập đoàn, nhưng đã chủ ý khai thác triệt để tác động khiêu khích của khẩu hiệu quảng cáo theo kiểu "nhờ bê bối mà trở nên nổi tiếng".

Trước luồng phản ứng của dư luận, Unilever đã phải lên tiếng đính chính. Ở Áo, Unilever lý giải rằng khi nghiên cứu và thử nghiệm ở thị trường không thấy khách hàng nào phản đối và ai cũng cho rằng nghe như vậy là nghĩ ngay đến một loại kem ăn của Áo. Còn trong trường hợp kem đánh răng ở Thổ Nhĩ Kỳ, lập luận của Unilever là dù người có màu da gì thì răng đều màu trắng, chứ làm gì có ai có răng màu đen bẩm sinh đâu.

Dù gặp khá nhiều sự cố và gặp phải phản ứng của dư luận song phải thừa nhận rằng Unilever đã khá thành công với những quảng cáo này và các thương hiệu được quảng bá vẫn được thị trường ưa chuộng.

Unilever Việt Nam chú trọng phát triển bền vững

- Sáng 29/11, tại Hà Nội, Unilever Việt Nam đã báo cáo kết quả năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển bền vững tại Việt Nam.

Theo đó, đã có 17,5 triệu người được hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp thông qua các chiến dịch giáo dục và thay đổi nhận thức, hành vi vệ sinh. Tiết kiệm 130.000 m3 nước sạch từ việc sử dụng Comfort một lần xả. Tất cả các nhà máy tại Việt Nam của Unilever đều sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường thay cho dầu Diesel, tiết kiệm được hàng trăm nghìn đô la từ những cam kết giảm thiểu tác động đến môi trường.

Quảng cáo “vô duyên” nhất trên truyền hình Việt

Quảng cáo của Tôn Hoa Sen cắt ngang chương trình đầy..."ngẫu hứng"

Cá trạng nguyên tiền triệu hút hồn dân chơi Việt

(Kiến Thức) - Cá trạng nguyên được coi là loài cá đẹp nhất trong thế giới cá cảnh, được dân chơi Việt rất ưa chuộng và tìm mua với giá 3 triệu đồng/con.

Cá trạng nguyên (có tên gọi khác là cá mó bông), tên tiếng Anh là Mandarinfish, tên khoa học là Synchiropus Splendidus được coi là loài cá đẹp nhất trong thế giới cá cảnh.
Cá trạng nguyên (có tên gọi khác là cá mó bông), tên tiếng Anh là Mandarinfish, tên khoa học là Synchiropus Splendidus được coi là loài cá đẹp nhất trong thế giới cá cảnh.
Cá trạng nguyên sống chủ yếu tại các quần đảo san hô của khu vực Thái Bình Dương. Tên gọi của loài cá này xuất phát từ màu sắc của chúng, giống như bộ áo của các tân trạng nguyên khi lên nhận phong chức.
 Cá trạng nguyên sống chủ yếu tại các quần đảo san hô của khu vực Thái Bình Dương. Tên gọi của loài cá này xuất phát từ màu sắc của chúng, giống như bộ áo của các tân trạng nguyên khi lên nhận phong chức.  
Loài cá này là một trong 2 loài cá được ghi nhận là có màu xanh lam hình thành bởi các sắc tố tế bào. Con đực thường to hơn con cái và có màu sắc sặc sỡ hơn.
 Loài cá này là một trong 2 loài cá được ghi nhận là có màu xanh lam hình thành bởi các sắc tố tế bào. Con đực thường to hơn con cái và có màu sắc sặc sỡ hơn.
Cá trạng nguyên sinh sống cạnh các rặng san hô, khá kín đáo, ban ngày thường ẩn nấp, ban đêm mới ra đi kiếm bạn tình.
Cá trạng nguyên sinh sống cạnh các rặng san hô, khá kín đáo, ban ngày thường ẩn nấp, ban đêm mới ra đi kiếm bạn tình.  
Thức ăn của chúng là những động vật giáp xác và động vật không xương sống nhỏ sống trong các vỉa đá san hô.
Thức ăn của chúng là những động vật giáp xác và động vật không xương sống nhỏ sống trong các vỉa đá san hô.
Loài cá này đang được dân sành cá cảnh Việt rất ưa chuộng bởi màu sắc đẹp mắt của nó. Tại Hà Nội, chỉ có một số cửa hàng bán loại cá này bởi lẽ giá của nó không mấy dễ chịu, khoảng 3 triệu đồng/con. Những con cá đực được bán với giá cao hơn, khoảng 3,5 - 4 triệu đồng/con.
Loài cá này đang được dân sành cá cảnh Việt rất ưa chuộng bởi màu sắc đẹp mắt của nó. Tại Hà Nội, chỉ có một số cửa hàng bán loại cá này bởi lẽ giá của nó không mấy dễ chịu, khoảng 3 triệu đồng/con. Những con cá đực được bán với giá cao hơn, khoảng 3,5 - 4 triệu đồng/con. 
Tuy sống ở ngoài biển, nhưng khi được chọn làm cá cảnh, loài cá này cũng rất dễ thích ứng với môi trường sống trong bể nuôi.
 Tuy sống ở ngoài biển, nhưng khi được chọn làm cá cảnh, loài cá này cũng rất dễ thích ứng với môi trường sống trong bể nuôi. 
Khi nuôi, có thể nuôi chung 1 cặp nếu đủ chỗ trong bể nuôi.
 Khi nuôi, có thể nuôi chung 1 cặp nếu đủ chỗ trong bể nuôi. 
Hoặc chỉ nên nuôi riêng biệt một con vì loại cá này thích yên tĩnh, suốt ngày ẩn mình trong các khe hoặc nằm bất động trên đá.
 Hoặc chỉ nên nuôi riêng biệt một con vì loại cá này thích yên tĩnh, suốt ngày ẩn mình trong các khe hoặc nằm bất động trên đá.
Cá trạng nguyên chỉ ăn những vi sinh vật sống trong đá ở các rặng san hô, vì vậy người nuôi phải cho đá vào bể ít nhất một tháng trước khi thả cá vào.
 Cá trạng nguyên chỉ ăn những vi sinh vật sống trong đá ở các rặng san hô, vì vậy người nuôi phải cho đá vào bể ít nhất một tháng trước khi thả cá vào. 

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.