Những chiếc máy bay đại gia Việt sở hữu giờ ra sao?

Một số đại gia Việt từng sở hữu máy bay riêng như ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), tỷ phú Trần Đình Long, ông Trịnh Văn Quyết (thời kỳ làm lãnh đạo FLC)... Tuy nhiên, tất cả đều đã chuyển nhượng.

Beechcraft King Air350 của bầu Đức
Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch tập đoàn HAGL được biết là người Việt Nam đầu tiên sở hữu máy bay riêng (nếu không kể đến ông Trần Trinh Huy, còn gọi là Ba Huy thời kỳ 1930-1940).
Năm 2008, bầu Đức chi khoảng 5 triệu USD mua lại chiếc Beechcraft King Air350. Sau đó, bầu Đức chi thêm khoảng 2 triệu USD nộp thuế, thuê tổ lái, bảo dưỡng kỹ thuật... để đưa vào khai thác.
Nhung chiec may bay dai gia Viet so huu gio ra sao?
Bầu Đức là người Việt Nam đầu tiên sở hữu máy bay riêng. Ảnh: Internet
Chiếc Beechcraft King Air350 của bầu Đức là máy bay phản lực cánh quạt 2 động cơ loại nhỏ, có sức chở tối đa 11 người, được sản xuất bởi Beech Aircraft Corporaton (Mỹ) năm 2005. Đường bay chủ yếu của King Air 350 là kết nối từ TP HCM đến các dự án của Hoàng Anh Gia lai ở trong nước và các quốc gia lân cận như Lào, Campuchia, Myanmmar với tầm bay hơn 2.000 km.
Năm 2013, bầu Đức "đánh tiếng" sang nhượng chiếc King Air350. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã ngỏ ý mua lại để sử dụng vào mục đích bay kiểm tra thiết bị thu - phát sóng trên các đường bay. Thế nhưng sau đó, thương vụ này lại về tay Vietstar Airlines là hãng bay hoạt động trong lĩnh vực hàng không chung. Giá bán chiếc King Air350 không được tiết lộ.
Năm 2014, người ta thấy bầu Đức đi lại liên tục bằng chiếc máy bay phản lực Legacy600 hạng sang, có cabin với nội thất tiện nghi, sức chứa 13 chỗ ngồi. Nhà chức trách hàng không Việt Nam cho biết, máy bay này được khai thác dưới sự đăng ký của một cá nhân nước ngoài và bầu Đức chỉ là người thuê lại. Sau đó vài năm, chiếc Legacy60 cũng không còn khai thác ở Việt Nam..
Trực thăng của tỷ phú Trần Đình Long
Tỷ phú Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát là người sở hữu máy bay riêng thứ hai tại Việt Nam.
Năm 2010, ông Trần Đình Long đăng ký sở hữu máy bay là chiếc trực thăng EC 135P2i 6 chỗ ngồi. Đây là loại máy bay tầm thấp, không bay được vào đường hàng không, mà bay phía dưới. Do đó, mỗi chuyến bay đều phải được sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng.
Nhung chiec may bay dai gia Viet so huu gio ra sao?-Hinh-2
 Trực thăng EC 135P2i của Tập đoàn Hòa Phát đã được bán cho Công ty VinaCopter của Hồng Kông. Ảnh: Người lao động
Chủ tịch của Tập đoàn Hòa Phát đã thuê Công ty dịch vụ bay miền Bắc thực hiện các dịch vụ liên quan đến việc bảo dưỡng, lo thủ tục sử dụng chiếc EC 135P2i. Giá trị máy bay của vị đại gia này khoảng 5 triệu USD (tính cả thuế).
Sau một thời gian sử dụng, tỷ phú Trần Đình Long bán máy bay cho Công ty VinaCopter của Hong Kong.
Trực thăng của ông Trịnh Văn Quyết
Năm 2014, ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC tuyên bố tập đoàn sẽ tham gia vào kinh doanh dịch vụ cho thuê trực thăng và du thuyền. Theo đó, FLC mua hai chiếc trực thăng có trị giá trên 1000 tỷ đồng, với tham vọng là hãng đầu tiên tiên khai thác dịch vụ trực thăng bay tới các điểm du lịch mà FLC đang quản lý.
Nhung chiec may bay dai gia Viet so huu gio ra sao?-Hinh-3
 Một trong những chiếc trực thăng gắn logo của FLC Group được bán cho đối tác. Ảnh: Nhadautu
Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào khác thác, nhận thấy dịch vụ sử dụng trực thăng tại Việt Nam còn gặp nhiều bất cập nên ông Trịnh Văn Quyết đã đặt bút ký sang nhượng hai chiếc trực thăng cho đối tác.

Video

Máy bay “Made in China” rẻ hơn cả Airbus có gì đặc biệt?

Comac C919 là chiếc máy bay chở khách thân hẹp được phát triển bởi hãng chế tạo máy bay Trung Quốc. Chuyên cơ có sức chứa tới 174 hành khách, với tầm bay hơn 5.500km.

May bay “Made in China” re hon ca Airbus co gi dac biet?
 Sau 14 năm phát triển, chiếc máy bay Comac C919 được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cấp phép bay hồi cuối tháng 9. Tại triển lãm không lớn nhất Trung Quốc ở thành phố Chu Hải, chiếc C919 đã lượn quanh bầu trời trước khi hạ cánh xuống sân bay. Ảnh: Reuters

Chi tiết máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất

Chiếc máy bay thân hẹp đầu tiên do Trung Quốc tự sản xuất được thiết kế để phá vỡ sự độc quyền của Airbus và Boeing.

Chi tiet may bay cho khach dau tien do Trung Quoc san xuat
Sau 14 năm sản xuất, chiếc máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất Comac C919 đã được bàn giao cho hãng hàng không China Eastern Airlines hôm 9/12. 

Máy bay cá nhân gần 7 triệu USD của Honda xịn cỡ nào?

HondaJet Elite II được thiết kế để hoạt động hiệu quả hơn so với các mẫu máy bay tiền nhiệm. Thân máy bay được làm hoàn toàn từ vật liệu composite với mục tiêu "càng nhẹ càng tốt".

May bay ca nhan gan 7 trieu USD cua Honda xin co nao?
 Công ty cho thuê tư nhân Volato đã đặt 25 chiếc máy bay thương gia Elite II hoàn toàn mới của HondaJet Aircraft Company trong một thỏa thuận trị giá 174 triệu USD.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.