Tàu của Bộ đội Biên phòng, ai tự ý cho mượn?
Chiếc canô H29-BP của Bộ đội Biên phòng Bà Rịa-Vũng Tàu đang trong thời gian bảo dưỡng tại Việt-Séc nhưng không hiểu sao công ty này lại cho đối tác "mượn" và để xảy ra thảm nạn. |
Hình ảnh canô H29-BP sau khi gặp nạn làm 9 người chết được lai dắt vào bờ. |
Ông Đảo khẳng định việc nhân viên Sơn cho mượn phương tiện của Bộ đội Biên phòng là không đúng; đồng thời trong quá trình vận chuyển vi phạm nghiêm trọng luật giao thông đường thủy như thiếu trang thiết bị bảo hộ, chở quá số người… đang được cơ quan điều tra làm rõ để truy trách nhiệm.
Suốt 6 giờ lực lượng cứu nạn mới đến hiện trường
Anh Nguyễn Văn Dương (thợ máy) tiếc nuối: "Giá như được cứu nạn kịp thời thì số người chết sẽ không quá kinh khủng!". |
Anh Nguyễn Văn Dương, thợ máy chiếc canô bị chìm, gương mặt vẫn còn nguyên vẻ kinh hoàng kể lại toàn bộ hải trình và suốt sáu giờ vật lộn với sóng dữ trong đêm tối.
“Phải chi chúng tôi được cứu nạn kịp thời thì chắc số người chết không quá kinh khủng như thế”, anh Dương tiếc nuối.
Nỗi đau đớn của người thân nạn nhân gặp nạn. |
Ông Hà Ngọc Phước (Giám đốc Nhà máy Sản xuất ống thép dầu khí thuộc PV Pipe), người đi trên chiếc canô khác trong chuyến du lịch tường trình: Nhận được điện thoại của Cương, ông Phước lập tức báo về cho đại diện Việt-Séc và ông Quyết, anh Sơn (Vũng Tàu Marina). Những người có trách nhiệm nói trên trấn an rằng tàu cứu hộ đang từ Vũng Tàu ra cứu nạn.
Gần 2 giờ sau, ông Phước tiếp tục nhận được tin nhắn của anh Cương và cho biết có chiếc canô chạy qua nhưng không vào cứu. Theo ông Phước, sau này xác định đúng là có canô chạy qua định vào cứu nhưng do địa hình phức tạp, nguy cơ bị nhấn chìm nên không thể vào cứu được. Lúc này ông Phước yêu cầu người lái canô ông đang đi quay lại cứu người nhưng tài công này đã từ chối với lý do “rất nguy hiểm”!
Suốt 6 giờ chống chọi với sóng biển trong đêm tối, những người gặp nạn mới được lực lượng cứu nạn tìm thấy đưa vào bờ chuyển đi cấp cứu. |
Tuy nhiên mãi đến 1 giờ 8 phút sáng hôm sau (tức sau 6 giờ chiếc canô gặp nạn), phương tiện cứu nạn mới tiếp cận và cứu người trên chiếc canô gặp nạn.
Theo báo cáo của Cục Hàng hải, dù nhận được tin canô bị nạn lúc 20h, tuy nhiên do vào thời điểm vùng biển Cần Giờ thời tiết diễn biến bất lợi vì ảnh hưởng gió mùa tây nam khiến tầm nhìn bị hạn chế và gây khó khăn cho việc cứu hộ nên đến nhiều giờ sau mới tiếp cận được khu vực canô gặp nạn.
Bộ GTVT lập tổ điều tra đặc biệt
Vụ tai nạn thảm khốc trên biển làm 9 người thiệt mạng gây bàng hoàng người dân cả nước. |
Ông Nguyễn Xuân Sang, Giám đốc Cảng vụ hàng hải TP.HCM cho biết, đã xác định được 2 lái tàu liên quan đến chuyến đi là Lục Văn Bảo (24 tuổi) và Lê Văn Hiếu (25 tuổi). Cảng vụ TP.HCM đã đề nghị Ban giám đốc Việt-Séc yêu cầu 2 nhân viên này đến làm việc để làm rõ có hay không 2 tài công Hiếu và Bảo thấy canô bị nạn nhưng không ứng cứu. Tuy nhiên phía công ty Việt-Séc đã thông báo 2 tài công nói trên đang bị bệnh nên chưa thể làm việc được.
Cảng vụ TP.HCM đã phối hợp cùng cảng vụ Vũng Tàu ra công văn triệu tập 2 tài công này đến làm việc với Cảng vụ TPHCM. Nếu cả 2 vẫn không hợp tác, Cảng vụ TPHCM sẽ đề nghị cơ quan Công an hỗ trợ.
Diễn biến vụ tai nạn thảm khốc trên biển làm 9 người chết
17h ngày 2/8, 3 canô được nhân viên Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí VN thuê của Vũng Tàu Marine về KCN dầu khí Soài Rạp (Gò Công Đông, Tiền Giang) để chở hơn 60 nhân viên ra Vũng Tàu du lịch và dự đám cưới.
19h: Một trong 3 canô mang số hiệu H29-BP (phương tiện của Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu giao cho công ty Việt-Séc bảo dưỡng) do tài công Phạm Duy Phúc điều khiển cùng thợ máy Nguyễn Văn Dương chở 28 nhân viên công ty đến khu vực biển xã Long Hòa (huyện Cần Giờ-TP.HCM) thì gặp nạn. Một nạn nhân đã cố giữ khô điện thoại để gọi ứng cứu.
1h ngày 3/8: Lực lượng cứu hộ, cứu nạn mới tiếp cận được hiện trường và đưa 21 người (có 2 chuyên gia quốc tịch Mỹ) đến các bệnh viện huyện Cần Giờ (TP.HCM), Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) cấp cứu.
Sáng và cả ngày 3/8, 2 máy bay của Sư đoàn 370 cùng nhiều tàu, thuyền của lực lượng cứu nạn đã mở rộng vùng tìm kiếm và tìm được thi thể 2 nạn nhân đầu tiên.
Ngày 4/8: Lực lượng cứu nạn tìm được thêm 5 thi thể nạn nhân.
Rạng sáng ngày 5/8: Thi thể 2 người gặp nạn cuối cùng được tìm thấy.