Nhập khẩu xe môtô ba bánh thể thao, tại sao không?

(Kiến Thức) - Bên cạnh đề xuất cấm nhập xe môtô 3 bánh được Bộ Công An nêu ra, một số Bộ, Ngành liên quan lại tán thành và có ý ủng hộ doanh nghiệp kinh doanh loại xe này.

Nhập khẩu xe môtô ba bánh thể thao, tại sao không?

Trước hết, cần làm rõ rằng loại xe môtô 3 bánh đang được ủng hộ nhập khẩu, cấp phép lưu hành thuộc nhóm những chiếc xe phân khối lớn kiểu mới, công nghệ hiện đại, được sử dụng để phục vụ mục đích di chuyển cá nhân, phục vụ thể thao và không kinh doanh vận tải. 

Các loại xe cơ giới ba bánh khác như xe điện, xe tự chế, xe dành cho kinh doanh vận tải... không nằm trong nhóm trên.

Nhap khau xe moto ba banh the thao, tai sao khong?
Các loại xe môtô 3 bánh như Can-Am đạt đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn khắt khe nhất để có thể lưu thông tại nhiều nước.

Cách đây không lâu, Bộ Công An đã đề nghị Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT) báo cáo với Chính phủ cấm nhập khẩu, cấp phép lưu hành môtô 3 bánh phân khối lớn tại Việt Nam vì cho rằng loại xe này không phù hợp với tình hình giao thông ở nước ta. Tuy nhiên ngay từ trước khi Bộ Công An đưa ra đề nghị trên, nhiều bộ, ban ngành đã tỏ ý ủng hộ loại xe môtô 3 bánh phân khối lớn kiểu mới, công nghệ hiện đại.

Từ ngày 12/6/2015, trong văn bản kiến nghị của Cục đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) gửi tới Bộ GTVT, cục này cũng đã ủng hộ Chính phủ về việc không cấp phép mới cho loại xe ba bánh lưu hành trong nội thành, nội thị và quốc lộ. 

Nhap khau xe moto ba banh the thao, tai sao khong?-Hinh-2

Hiện nay, môtô 3 bánh cũng đang được nhiều người chơi ở Việt Nam và tham gia vào các hoạt động diễu hành có tổ chức lành mạnh.

Tuy nhiên xét theo tình hình thực tế khi các loại xe môtô, xe máy ba bánh phục vụ mục đích di chuyển cá nhân, thể thao đáp ứng được các yêu cầu chất lượng, an toàn kỹ thuật và được lưu thông tại Mỹ, Nhật và 48 quốc gia khác; cục ĐKVN cũng đã kiến nghị lên Chính phủ cho phép việc nhập khẩu và xem xét bổ sung, sửa đổi các Quy chuẩn có liên quan tới loại xe này.

Đặc biệt, cục ĐKVN cũng lưu ý bộ GTVT nên đặt ra những quy định phù hợp để tránh lặp lại các vướng mắc mà hiên nay môtô phân khối lớn 2 bánh cũng đang gặp phải.

Trước đó, một số một số doanh nghiệp đã gửi thắc mắc về thủ tục nhập khẩu xe môtô 3 bánh tới Cục Giám sát quản lý về Hải quan. Vào ngày 3/6/2015, cục này đã có Công văn số 524 để trả lời, trong đó nêu rõ : “Căn cứ theo quy định tại Nghị định số 187/2013/NĐ-CP thì xe môtô 3 bánh chưa qua sử dụng không thuộc danh mục cấm nhập, tạm ngừng nhập khẩu,”. Tuy nhiên, dựa trên quy định hiện hành, những chiếc xe dạng này không được đăng kiểm theo quy định nên không thể tiến hành làm thủ tục nhập khẩu được.

Nhap khau xe moto ba banh the thao, tai sao khong?-Hinh-3
Rào cản lớn nhất của xe môtô 3 bánh hiện nay là các quy định chưa được sửa đổi.

Đáp lại mong mỏi của doanh nghiệp nhập khẩu môtô 3 bánh cùng những người chơi xe, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến được nêu trong Công văn số 5542 gửi liên Bộ GTVT, Công An, Công Thương, Tài Chính gửi ngày 16/7: Giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ Công An, Công Thương, các cơ quan, địa phương liên quan đánh giá thực trạng sử dụng xe cơ giới ba bánh theo tinh thần thần Nghị quyết 05/2008 của Chính phủ; nghiên cứu xem xét đối với đề nghị của doanh nghiệp về việc nhập khẩu và lưu hành xe môtô ba bánh kiểu mới, công nghệ hiện đại so với thực trạng giao thông, yêu cầu an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, tác động ảnh hưởng đến chủ trương kiềm chế, giám sát tai nạn giao thông, kinh nghiệm quốc tế…; báo cáo đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ giải pháp xử lý phù hợp.”

Nhap khau xe moto ba banh the thao, tai sao khong?-Hinh-4
 Việc cho phép triển khai hoặc triển khai thí điểm nhập khẩu và lưu hành xe môtô 3 bánh kiểu mới là cần thiết, do loại xe này phù hợp với hạ tầng giao thông tại Việt Nam và xu hướng phát triển của Thế giới.

Như vậy, những người chủ sở hữu các loại môtô 3 bánh phân khối lớn hiện đại, cùng các đơn vị nhập khẩu loại xe này có thể tạm yên tâm rằng nhiều bộ, ngành liên quan đang lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ và sẽ có những đề xuất phù hợp lên Chính phủ nhằm xoá bỏ những rào cản đối với loại xe đặc biệt này.

Mô tô 3 bánh cực độc “made in Viet Nam”

(Kiến Thức) - Sản phẩm của một người thợ tài hoa ở Hà Nội được chế tác hoàn toàn thủ công và có giá chỉ bằng 1/20 so với xe Can-Am "xịn".

Mô tô 3 bánh cực độc “made in Viet Nam”
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”
 Can-Am là dòng siêu mô tô 3 bánh đẳng cấp được giới chơi xe rất ưa chuộng. Nhiều dân chơi cũng "độ" xế nổ của mình theo phong cách Can-Am. Chung niềm đam mê với thú chơi thời thượng đó, một người thợ hàn lâu năm ở Hà Nội đã cho ra đời chiếc Can-Am "made in Viet Nam" với giá 50 triệu đồng. So với xe chính hãng, chiếc xe này chỉ có giá bằng 1/20.
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-2
Chiếc xe được hoàn thành trong vòng 2 tháng với kiểu dáng không hề thua kém so với Can-Am chính hãng. Tuy nhiên, "siêu mô tô" này chỉ là tập hợp các nguyên vật liệu được nhặt nhạnh từ các cửa hàng ô tô, xe máy, được mang về gọt đẽo và lắp ráp thủ công.  
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-3
Ngay cả kích cỡ của xe cũng chỉ được đo bằng mắt, với chiều dài xe khoảng 1,7 m. Sau khi trải qua công đoạn gò, hàn thủ công và hình thành phần thô của xe, Can-Am được phủ ma-tít và sơn bóng với tông màu trắng chủ đạo.  
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-4
 Can-Am tự chế sử dụng động cơ 150 phân khối của Honda @ cũ, cho công suất cực đại 15 mã lực ở vòng tua máy 8.500 vòng/phút. Công suất này chỉ bằng 1/7 so với công suất của Can-Am "xịn" (động cơ 998 phân khối, kiểu V-Twin công suất tối đa 106 mã lực tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút). 
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-5
Bánh trước của xe được lấy từ Matiz 13 inches, còn bánh sau của xe được lấy từ xe máy scooter 16 inches.
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-6
 Gương và đèn của Can-Am đều được lấy từ xe máy cũ.
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-7
 Đồng hồ được góp nhặt từ xe matiz, dùng để báo tốc độ, xăng và nhiệt độ dầu.
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-8
 Theo chủ nhân của Can-Am Việt Nam, ngoài phần thân xe được học theo các hình ảnh trên mạng, còn lại các chi tiết khác, chủ nhân tự do sáng tạo.
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-9
 Xe có hệ thống an toàn đủ dùng gồm: 2 phanh đĩa trước, phanh sau tang trống, treo trước dạng chữ A dùng thụt lò xo và treo sau dạng cứng, thụt lò xo được lấy từ xe máy phân khối lớn cũ, màu tím được giữ nguyên bản. 
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-10
Pô xe được lấy từ xe máy cũ hiệu Yamaha. 
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-11
Thương hiệu của hãng xe sang Mercedes với ngôi sao 3 cánh cũng được chủ nhân của gắn vào đầu xe với ý nghĩa tượng trưng cho 3 bánh của xe.  
Mo to 3 banh cuc doc “made in Viet Nam”-Hinh-12
 Anh Thắng (ở Long Biên, Hà Nội), chủ nhân của Can-Am "made in Viet Nam" rất tâm đắc với sản phẩm không đụng hàng của mình. 

Môtô 3 bánh “khủng” Can-Am Spyder F3-S đầu tiên tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Tại đại hội môtô 3 miền, bên cạnh những mẫu xe PKL đỉnh nhất còn có sự góp mặt của môtô 3 bánh Can-Am Spyder F3-S phiên bản 2015.

Môtô 3 bánh “khủng” Can-Am Spyder F3-S đầu tiên tại Việt Nam
Moto 3 banh “khung” Can-Am Spyder F3-S dau tien tai Viet Nam
 Trong dòng sản phẩm của Can-Am hiện nay, F3 thuộc dòng Sport Touring - đầy thoải mái trên đường trường nhưng vẫn mang "chất" thể thao.

Hàng trăm siêu môtô “khủng” rầm rộ diễu hành tại Đà Nẵng

(Kiến Thức) - Hôm nay, hàng trăm môtô PKL đến từ hơn 60 Clb, hội nhóm trên cả nước đã xuất quân diễu hành chào mừng đại hội môtô lớn nhất Việt Nam.

Hàng trăm siêu môtô “khủng” rầm rộ diễu hành tại Đà Nẵng
Hang tram sieu moto

Đại hội môtô 3 miền 2015 lần thứ 3 đã chính thức diễn ra tại thành phố biển Đà Nẵng. Hôm nay, hàng trăm môtô PKL đã có buổi diễu hành quanh thành phố, dẫn đầu đoàn xe là đội trưởng Clb môtô Đà Nẵng.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.