Đi xe đạp điện khôngsợ CSGT?
Để khắc phục tình trạng này, trước đó gần 1 tuần (tức ngày 7/3) lực lượng CSGT – Công an TP Hà Nội đã ra quân kiểm tra, xử lý, nhắc nhở đối với các học sinh, người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm (MBH). Tuy nhiên đến ngày 11/3, theo ghi nhận của PV Kiến Thức, tình trạng người đi xe đạp điện không đội MBH vẫn còn khá nhiều, đặc biệt là các em học sinh.
![]() |
Học sinh đi xe điện không đội MBH đến trường |
Có mặt tại cổng trường THPH Việt Đức trên đường Lý Thường Kiệt (Hà Nội), PV Kiến Thức nhận thấy hầu hết các em học sinh đi xe điện không đội MBH. Không chỉ vậy, nhiều em còn đèo 3, đi dàn hàng ngang. Khi thấy lực lượng CSGT các em đều né tránh và cho các bạn ngồi phía sau xuống xe đi bộ để tránh bị CSGT xử lý.
Trao đổi với PV, một em học sinh cho biết "Từ trước đến giờ, chúng em đi xe đạp điện các chú CSGT có bắt đâu? Thế nên bọn em mới thích xe đạp điện".
“Xe đạp điện đang là "mốt" của giới trẻ bởi không cần bằng lái, nhiên liệu lại rẻ hơn giá xăng, đi lại nhanh chóng thuận tiện và lại sành điệu” – một học sinh khác nói.
Nên xử lý xe đạp điện không MBH
Sau gần 1 tuần, Phòng CSGT đã xử lý khá nhiều trường hợp vi phạm. Nhưng nhiều nhất vẫn là các lỗi điều khiển xe đạp, xe máy đi hàng ba trở lên. Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp điện, chở người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông, đặc biệt là các em học sinh.
![]() |
Học sinh điều khiển xe máy |
Theo điểm i, khoản 3, điều 9 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe đạp điện) không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.