Nhận biết lỗi sai làn và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường

(Kiến Thức) - Lỗi đi sai làn và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường có mức phạt khác nhau, nhưng còn nhiều người vẫn bị nhầm lẫn. Mức phạt cho hai lỗi này từ 3-5 triệu đồng đối với người điều khiển ôtô.

Nhận biết lỗi sai làn và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường
 
Theo đó, lỗi đi sai làn đường là điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường dành cho phương tiện đó trên đoạn đường được chia thành nhiều làn và phân biệt bằng vạch kẻ đường, mỗi làn chỉ dành cho một hoặc một số loại phương tiện nhất định.
Nhan biet loi sai lan va loi khong tuan thu vach ke duong
Lỗi đi sai làn và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường có mức phạt khác nhau, nhưng còn nhiều người vẫn bị nhầm lẫn.  
Hiện nay, phổ biến nhất là lỗi đi sai làn đường tại nơi có biển báo “Làn đường dành riêng cho từng loại xe” - biển R.412 (a, b, c, d, e, f, g, h) và “Biển gộp làn đường theo phương tiện” - biển R.415.
Nhan biet loi sai lan va loi khong tuan thu vach ke duong-Hinh-2
 Hiện nay, phổ biến nhất là lỗi đi sai làn đường tại nơi có biển báo “Làn đường dành riêng cho từng loại xe”.
Mức phạt lỗi đi sai làn đường
Đối với ôtô, theo Điểm đ Khoản 5 Điều 5 nghị định 100/2021: Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) trừ hành vi quy định tại điểm c khoản 4 Điều này. Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn bị phạt bổ sung là tước GPLX từ 1-3 tháng.
Đối với xe máy, theo điểm g Khoản 3 Điều 6 nghị định 100/2019: Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với người điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều).
Như vậy, đối với trường hợp xe ôtô đè vạch hay còn gọi là lấn làn (hai nửa xe ở hai bên đường khác nhau, thân xe đè qua vạch vàng) có thể bị xử lý với trường hợp đi không đùng phần đường của mình (đi sai làn).
Lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường
Nhan biet loi sai lan va loi khong tuan thu vach ke duong-Hinh-3
Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu, có thể dùng độc lập hoặc kết hợp với các loại biển báo... 
Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu, có thể dùng độc lập hoặc kết hợp với các loại biển báo, đèn tín hiệu để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm nâng cao an toàn và khả năng lưu thông xe. Có nhiều cách để phân định vạch kẻ đường như: dựa vào vị trí sử dụng (vạch trên mặt bằng và vạch đứng); dựa vào hình dáng, kiểu (vạch kẻ liền và vạch kẻ đứt khúc).
Theo quy chuẩn báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT, để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, đặt biển số R.411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 9.3: vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường).
Biển có tác dụng bắt buộc người tham gia giao thông phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe.
Điểm đáng lưu ý, biển báo R.411 phải đi cùng vạch kẻ đường thì biển mới có hiệu lực (nếu chỉ có vạch kẻ đường thì vẫn phải tuân theo).
Nhan biet loi sai lan va loi khong tuan thu vach ke duong-Hinh-4
Biển có tác dụng bắt buộc người tham gia giao thông phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe.
Như vậy, lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường được xác định trên những đoạn đường có biển báo R.411 cùng vạch kẻ đường hoặc chỉ có vạch kẻ đường.
Người tham gia giao thông đi sai làn đường so với hành trình của xe (chẳng hạn: rẽ phải nhưng đi vào làn có chỉ dẫn để đi thẳng, đi thẳng nhưng đi vào làn có chỉ dẫn để rẽ trái…) khi có biển báo R.411 và vạch kẻ đường (hoặc chỉ có vạch kẻ đường) thì được xác định là lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường (Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường).
Mức phạt lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường
Đối với xe máy, theo điểm a, khoản 1, điều 6, nghị định 100/2019, người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng. Ngoài ra nếu gây tai nạn giao thông thì người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.
Đối với ôtô, theo điểm a, khoản 1, điều 5, nghị định 100/2019, người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường sẽ bị phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng. Ngoài ra nếu gây tai nạn giao thông thì người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.

Những gợi ý giúp tài mới tự tin và lái ôtô an toàn

(Kiến Thức) - Những tài xế mới thường thiếu tự tin vào kỹ năng lái xe ôtô của bản thân khiến tâm lý không vững, dễ bị ảnh hưởng khi cầm lái. Những gợi ý sau đây sẽ giúp khắc phục những điều đó.

Những gợi ý giúp tài mới tự tin và lái ôtô an toàn
 
Những tài xế mới hoặc lâu không có điều kiện vận hành xe ôtô khi tiếp xúc lại đôi khi có thể cảm thấy chưa tự tin vào kỹ năng lái xe của bản thân. Ví dụ gần gũi là đường phố trở nên nhộn nhịp hơn và cuộc sống xung quanh dường như cũng vội vã hơn sau nhiều tuần thực hiện các biện pháp cách ly xã hội cũng gây thách thức cho nhiều tài xế.

Lái xe ôtô vào mùa lạnh, tài xế cần chú ý những gì?

(Kiến Thức) - Tại Việt Nam vào mùa đông, thời tiết lạnh cùng độ ẩm cao có thể khiến cho chiếc ôtô của bạn dễ gặp phải tình trạng khó khởi động hoặc khả năng vận hành trở nên kém đi.

Lái xe ôtô vào mùa lạnh, tài xế cần chú ý những gì?
 
Người dân miền Bắc đang trải qua đợt rét đậm, rét hại. Đợt rét này không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt mà các phương tiện như xe máy, ôtô cũng phát sinh những sự cố hỏng hóc.

Khi nào cần bảo dưỡng hệ thống phanh ôtô?

(Kiến Thức) - Bảo dưỡng hệ thống phanh sẽ giúp cho chiếc xe ôtô của bạn hoạt động trơn tru hơn, đảm bảo sự an toàn cho chủ xe cũng như mọi người cùng tham gia giao thông trên mọi nẻo đường. 

Khi nào cần bảo dưỡng hệ thống phanh ôtô?
 
Hệ thống phanh ôtô giữ vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành của xe, giúp xe giảm tốc hoặc dừng lại khi cần thiết. Nếu hệ thống phanh bị hỏng hoặc hoạt động không tốt sẽ làm mất an toàn, dẫn tới hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Bởi vậy nên việc bảo dưỡng hệ thống phanh thường xuyên, đúng hạn là rất cần thiết.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.