Nhà máy xe lửa hơn 100 năm tuổi

Nhà máy xe lửa Gia Lâm (Hà Nội), nhà máy xe lửa hơn 100 năm tuổi, một trong những công trình đường sắt trọng yếu người Pháp xây dựng tại Việt Nam vào đầu thế kỷ 20.

Nhà máy được đặt tại giao điểm của 4 tuyến đường sắt phía Bắc, phục vụ luân chuyển hàng hóa, với mạng lưới đại lý rộng khắp muôn nơi.
Nhà máy xe lửa Gia Lâm được thành lập năm 1905 với tổng diện tích 20ha. Các khuôn viên nhà máy như phân xưởng 3B1, 3B2, 5B, trạm điện 33B được cải tạo trở thành không gian triển lãm độc đáo. Một trong số các địa điểm thu hút nhiều người đến tham quan là khu vực đầu máy xe lửa hơi nước được sản xuất năm 1964, nằm tại khuôn viên vườn nhãn.
Nhà máy xe lửa Gia Lâm là 1 trong 4 điểm được lựa chọn để cải tạo, tu sửa trở thành nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật trong khuôn khổ Lễ hội Sáng tạo Hà Nội 2023.
Ban tổ chức bán vé chuyến tàu đi từ ga Hà Nội đến Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Để mua vé bạn có thể lựa chọn đặt trước trên website hoặc đến trực tiếp tại ga Hà Nội để mua theo hướng dẫn của các điều hướng viên. Giá vé từ 20.000 đồng/lượt.
Các tàu LH3 xuất phát ga Hà Nội lúc 8h00, LH5 xuất phát ga Hà Nội lúc 13h20; chiều ngược lại, tàu LH4 xuất phát ga Gia Lâm lúc 10h50, tàu LH6 xuất phát lúc 16h00.
Chuyến tàu xuất phát từ ga Hà Nội, đi đến ga Long Biên rồi qua cầu Long Biên là đến ga Gia Lâm. Ngồi trên tàu nhìn xuống dòng sông Hồng lấp lánh như dát bạc vô cùng ấn tượng. Khi đến ga Gia Lâm, du khách xuống tàu, đi bộ khoảng 5-10 phút theo hướng dẫn để đến Nhà máy xe lửa Gia Lâm.
Địa chỉ: 551 Nguyễn Văn Cừ, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Nha may xe lua hon 100 nam tuoi
Nhà máy Xe lửa Gia Lâm được thành lập năm 1905 dưới chế độ cai trị của thực dân Pháp. Là công trình đường sắt trọng yếu người Pháp xây dựng tại Việt Nam. Ban đầu được xây dựng như một kho cơ khí, nơi các đầu máy xe lửa được bảo dưỡng và sửa chữa. Ảnh: Đức Hạnh/BNEWS/TTXVN
Nha may xe lua hon 100 nam tuoi-Hinh-2
Xưởng sửa chữa, đóng mới đầu máy, toa xe có mái che được thiết kế đặc biệt, với dàn kính lấy ánh sáng; cùng đó là hệ thống cần trục trên cao có thể nâng hàng trăm tấn. Ảnh: Đức Hạnh/BNEWS/TTXVN
Nha may xe lua hon 100 nam tuoi-Hinh-3
Những bánh xe tàu hỏa đang chờ được hoàn thiện tại một phân xưởng. Ảnh: Đức Hạnh/BNEWS/TTXVN
Nha may xe lua hon 100 nam tuoi-Hinh-4
Người công nhân thuộc phân xưởng gia công, đang sửa chữa vỏ của toa tàu. Ảnh: Đức Hạnh/BNEWS/TTXVN
Nha may xe lua hon 100 nam tuoi-Hinh-5
Kết nối giữa các xưởng trong nhà máy có hệ thống đường ray cả khổ 1,435m và khổ 1m và cầu lăn. Đầu máy, toa xe sẽ được kéo từ xưởng lên cầu lăn, sau đó cầu lăn được điều khiển vào đúng vị trí đường ray cần đưa đầu máy, toa xe vào xưởng để kéo sang. Ảnh: Đức Hạnh/BNEWS/TTXVN
Nha may xe lua hon 100 nam tuoi-Hinh-6
Đầu máy D5H là dòng đầu máy diesel khổ 1.000 mm được mua cũ từ Úc và phục vụ cho Đường sắt Việt Nam. Ảnh: Đức Hạnh/BNEWS/TTXVN
Nha may xe lua hon 100 nam tuoi-Hinh-7
Năm 1970, từ kinh phí do chính phủ Ba Lan viện trợ cho Việt Nam nhà máy được đầu tư xây dựng lại . Hệ thống cơ sở hạ tầng, nhà xưởng được đầu tư đồng bộ, thiết kế theo đặc thù của đường sắt để đáp ứng công suất tối đa là đóng mới gần 1.200 toa xe, sửa chữa hơn 120 đầu máy và 600 toa xe/năm. Ảnh: Đức Hạnh/BNEWS/TTXVN
Nha may xe lua hon 100 nam tuoi-Hinh-8
Tháp nước cao 23m. Công trình được xây dựng từ thế kỷ XIX, hiện diện và chứng kiến chặng đường lịch sử hoạt động và phát triển của Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Ảnh: Đức Hạnh/BNEWS/TTXVN
Nha may xe lua hon 100 nam tuoi-Hinh-9
Hiện tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm trở thành điểm nhấn lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 với nhà xưởng, đầu máy trở thành không gian nghệ thuật triển lãm, trưng bày... thu hút đông đảo người dân đến tham quan. Ảnh: Đức Hạnh/BNEWS/TTXVN

Đường sắt bị cưỡng chế thuế khu “đất vàng” tại Hà Nội

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa bị cơ quan thuế Hà Nội cưỡng chế thuế do chưa nộp thuế đất tại khu "đất vàng" 551 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên (Hà Nội).

Trong khi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng cách tính thuế của Hà Nội chưa hợp lý, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Áp đồng giá đất kinh doanh, mức thuế tăng vọt

Khu đất tại 551 Nguyễn Văn Cừ hiện nay được xem là khu “đất vàng” nằm tại vị trí trung tâm quận Long Biên. Khu đất này tiền thân là nhà máy hoả xa Gia Lâm được xây dựng từ năm 1905.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp nhận từ năm 1954 và giao cho Nhà máy Xe lửa Gia Lâm (nay là Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm) quản lý, vận hành và sử dụng toàn bộ để phục vụ cho sản xuất công nghiệp, chế tạo, sửa chữa, đầu máy toa xe phục vụ cho ngành đường sắt với tổng diện tích 199.588 m2.

Ông Hoàng Gia Khánh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trước đây, theo hợp đồng thuê đất, diện tích đất phải nộp tiền thuê đất là 122.597 m2; diện tích đất không phải nộp tiền thuê đất là 76.991 m2 (gồm diện tích 20.721 m2 hồ điều hòa chung của khu vực và diện tích 56.270 m2 đất).

Duong sat bi cuong che thue khu “dat vang” tai Ha Noi
Đường sắt bị cưỡng chế thuế đất ở khu “đất vàng” nhà máy xe lửa Long Biên 

Di dời nhà máy thuốc lá Thăng Long, “đất vàng” chuyển đổi sao?

Theo quy hoạch, khu vực "đất vàng" của máy thuốc lá Thăng Long sẽ là đất công cộng của thành phố và khu vực, hỗn hợp, nhà trẻ, trường tiểu học, cây xanh.

UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về danh mục nhà, đất phải di dời theo quy hoạch trên địa bàn thành phố Hà Nội (đợt 1).
Theo đó, thành phố đề xuất di dời 10 cơ sở do các doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hoặc công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên do nhà nước nắm trên 50% vốn điều lệ đang quản lý, sử dụng.

Hà Nội: 10 lô “đất vàng” nhà máy bị di dời… sẽ về “tay” ai?

Trong số 10 cơ sở nằm trên “đất vàng” trung tâm của Hà Nội phải di dời, có nhà máy bia Hà Nội, Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long…

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND Thành phố về danh mục nhà, đất phải di dời theo quy hoạch trên địa bàn (đợt 1).
Theo đó, Hà Nội đề xuất di dời 10 cơ sở do các doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hoặc Công ty cổ phần và Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên do Nhà nước nắm trên 50% vốn điều lệ đang quản lý, sử dụng.

Đọc nhiều nhất

Tin mới