Nguyên nhân sâu xa khiến Sa Tăng ăn thịt nhiều người

Bản chất Sa Tăng không phải người xấu, ông vốn là tướng trên Thiên đình vì phạm lỗi mà bị đày xuống trần gian.

Trong truyện Tây du ký, sau khi Quan Âm Bồ Tát vâng mệnh Phật Tổ Như Lai đi tìm người lấy kinh, có đi qua sông Lưu Sa thì bị một con yêu quái tấn công, sau đó nó đánh nhau với để tử của Quan Âm là Mộc Tra và biết được lại lịch liền chạy tới trước mặt Quan Âm cúi đầu lạy xin tha tôi và thưa rằng:

"Nguyên trước tôi hầu Ngọc Ðế làm chức Quyển Liêm Đại tướng (có bản dịch là Quyện Liêm Đại tướng), nhân hội bàn đào lỡ tay làm bể đèn lưu ly (có bản dịch là chén lưu ly) nên Ngọc Ðế bắt tội đánh 800 roi, đày xuống hạ giới, biến ra xấu xa, còn 7 ngày có gươm bay đến đâm tôi một lần, đau đớn quá chừng. Lại thêm đói lạnh chịu không nỗi, nên làm sóng gió bắt người qua lại mà ăn thịt, nay rủi phạm nhầm Bồ Tát".

Có thể thấy bản chất Sa Tăng không phải người xấu, ông vốn là tướng trên Thiên đình vì phạm lỗi mà bị đày xuống trần gian, biến thành xấu xí, lại thêm bị đói bị khổ và liên tục bị trừng phạt, nhưng không thể đi khỏi sông Lưu Sa. "Bần cùng sinh đạo tặc" nên ông đã dần dần mất đi nhân tính, trở thành yêu quái chuyên làm hại dân lành và ăn thịt người vô số.

Hiểu được bản chất của sự việc, nên Quan Âm đã không trách tội, mà còn mở ra đường sống cho Sa Tăng, giúp ông cải tà quy chính, lấy công chuộc tội.

Nguyen nhan sau xa khien Sa Tang an thit nhieu nguoi

Tạo hình Sa Tăng trong phim Tây du ký.

Quan Âm nói: "Ngươi đã có tội lại ăn thịt người, tội càng thêm nặng. Nay ta lãnh sắc Phật Tổ đi tìm người lấy kinh. Ta muốn ngươi đợi đây theo người này lên Tây Phương thỉnh kinh, ta kêu gươm bay đó không đâm ngươi nữa. Sau này nên công hết tội, đặng phục chức cũ". Được Bồ Tát chỉ lối sáng cho đi, Sa Tăng đã vui mừng chấp nhận, xin quy y làm lành, chờ phò tá người đi lấy kinh.

Và trong quá trình đi Tây Trúc thỉnh kinh, Sa Tăng đã hoàn toàn thay đổi. Ông không còn hung hãn, dữ tợn mà trở thành một con người hiền lành, trung hậu, siêng năng và cần mẫn nhất trong các đồ đệ của Đường Tăng. Sa Tăng luôn không ngại gian khổ, tận tụy phò tá sư phụ, dũng cảm chiến đấu chống lại yêu quái.

Câu chuyện của Sa Tăng cho chúng ta thấy rằng, không ai là hoàn toàn xấu xa. Con người có thể thay đổi theo hoàn cảnh. Đôi khi, một người phạm lỗi không hẳn do bản chất của họ xấu xa mà là do hoàn cảnh tác động. Chúng ta nên có cái nhìn khách quan, bao dung và giúp đỡ những người lầm đường lạc lối để họ có cơ hội sửa chữa sai lầm và trở lại làm người tốt.

* Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại 

Tru Bát Giới có gì mạnh hơn cả Ngộ Không?

Là một trong những nhân vật mạnh nhất Tây Du Ký, Trư Bát Giới cũng có những quyền phép mà Tôn Ngộ Không cũng khó bì lại

Trư Bát Giới trước khi trở thành nhị đồ đệ của Đương Tăng từng là Thiên Bồng Nguyên soái, chỉ huy hơn 8 vạn thủy binh ở Thiên Đình. Thế nhưng trong bữa tiệc lớn ở Thiên Đình, vì uống say nên hắn đã sàm sỡ Hằng Nga, khiến Ngọc Hoàng nổi giận đẩy xuống dưới hạ giới trong hình hài nửa người nửa lợn vô cùng xấu xí.

Vì sao Ngô Thừa Ân không cho mèo làm yêu quái trong Tây Du Ký?

Mèo được xem là linh vật của quốc gia, không thể bị biến thành yêu quái trong tiểu thuyết. Nếu trong tác phẩm nào đó, mèo bị biến thành yêu quái, sẽ bị cấm.

Là 1 trong tứ đại danh tác của Trung Quốc, Tây Du Ký để lại ấn tượng sâu sắc đối với công chúng. Ngay cả bộ phim chuyển thể Tây Du Ký 1986 cũng trở thành một tượng đài trong lòng nhiều khán giả.

Trong truyện, Ngô Thừa Ân đã tạo hình cho rất nhiều nhân vật yêu quái và tiên nhân. Những yêu quái này thường có địa vị và thân phận khác nhau. Một số là thú cưỡi của thần tiên, một số lẻn khỏi Thiên Đình để tác oai tác quái dưới hạ giới, cũng có một số là quái vật nhỏ bình thường. Tuy nhiên, trong số nhiều sinh vật biến thành yêu quái, có một loài vật không xuất hiện. Tại sao vậy?

Trong 4 thầy trò Đường Tăng, ai là người nhiều phúc nhất?

Ai cũng nghĩ Đường Tăng hoặc Tôn Ngộ Không sẽ là người nhiều phúc nhất trong Tây Du Ký nhưng sự thật lai khác xa so với chúng ta nghĩ.

Trong Tây Du Ký, 4 thầy trò Đường Tăng là 4 nét tính cách hoàn toàn khác nhau. Trong khi Đường Tăng hiền lành, đôi lúc nhu nhược thì Tôn Ngộ Không lại cực kỳ nóng nảy và ngang tàng. Trái với đại sư huynh, Sa Tăng lại ít nói, điềm đạm và hầu như không bao giờ tham gia vào những cuộc tranh cãi. Người có tính cách đặc biệt nhất chính là Trư Bát Giới. Hắn không đại diện cho dục vọng, tham, sân si trong con người. Tuy nhiên, với những người từng trải thì Trư Bát Giới lại chính là người có phúc nhất.

Đọc nhiều nhất

Tin mới