Người trẻ Trung Quốc bỏ văn phòng đi bán hàng rong

Số lượng quầy hàng rong ở Trung Quốc gia tăng trở lại với sự tham gia của nhiều người trẻ - những "cựu" nhân viên văn phòng muốn tìm lối thoát cho cuộc sống công sở áp lực.

Nguoi tre Trung Quoc bo van phong di ban hang rong

Mô hình bán rong lưu động trên xe hơi được người trẻ Trung Quốc ưa chuộng. Ảnh: Beauty de booth.

Vào các buổi tối cuối tuần, Nabi tỉ mỉ trưng bày các món đồ thủ công tự làm tại một khu chợ trời ở thành phố Tây An. Sau đó, cô đợi các nhân viên văn phòng trẻ tuổi ghé qua quầy hàng của mình, hy vọng họ sẽ mua thứ gì đó, theo Sixth Tone.

Nabi (27 tuổi) từng thuộc về thế giới cổ cồn trắng đó. Cô vốn là một kỹ sư kiểm thử phần mềm, dành các ngày làm việc để sửa lỗi và liên tục tham gia các cuộc họp.

Thế nhưng, cô đã nghỉ việc vào tháng 5 để tự kinh doanh như một người bán hàng rong.

“Giờ đây, tôi có thể làm việc ít đi mỗi khi không có tâm trạng, và bắt đầu công việc vào nửa đêm khi nguồn cảm hứng thiết kế xuất hiện. Suốt 4 tháng qua, tôi kết bạn với một số người bán có cùng chí hướng và trao đổi một số ý tưởng, từ các địa điểm bán sinh lời cho đến quan điểm về cuộc sống, tương lai”, cô kể lại.

Nguoi tre Trung Quoc bo van phong di ban hang rong-Hinh-2

Những người bán hàng rong trẻ tuổi bán nước chanh tự làm và các món tráng miệng ở Thượng Hải hồi tháng 7. Ảnh: Jackie Zhu.

Các phố hàng rong sống lại

Được mệnh danh là ngành công nghiệp “huyết mạch của Trung Quốc”, những người bán hàng rong và chợ đêm đang dần trở lại xứ tỷ dân sau nhiều năm bị hạn chế và coi là công việc dành cho tầng lớp thấp kém.

Sự thay đổi đối với mô hình kinh doanh nhỏ này phần nào được thúc đẩy bởi mong muốn thoát khỏi văn hóa làm việc áp lực của người trẻ thành thị Trung Quốc và thử nghiệm triết lý carpe diem (tạm dịch: Hãy cứ tận hưởng cuộc sống hôm nay đã).

Nguoi tre Trung Quoc bo van phong di ban hang rong-Hinh-3

Nhiều bài đăng về quầy bán rong trên mạng xã hội Trung Quốc.

Ở các thành phố như Thượng Hải, hình ảnh người trẻ bán cà phê, phụ kiện và tranh vẽ dọc theo những con đường rợp bóng cây và các quán bar di động được thiết lập bên trong ôtô trên những khu phố thời thượng ngày càng dễ thấy, đặc biệt sau khi lệnh phong tỏa kết thúc hồi tháng 6.

Ngày 22/9, Thượng Hải đã bãi bỏ lệnh cấm toàn diện đối với với doanh nghiệp bán hàng rong ven đường sau 20 năm, cho phép họ hoạt động trong các khu vực được chỉ định.

Trong khi đó, các thành phố khác như Nam Kinh đưa ra loạt biện pháp, từ cấp giấy phép hành nghề chính thức đến thúc đẩy hợp tác xuyên ngành tháng này.

Những người bán hàng rong cũng xuất hiện phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội. Không chỉ giới thiệu doanh nghiệp của mình, họ chia sẻ kinh nghiệm và động lực kinh doanh.

Một hashtag liên quan đến chủ đề này đã thu hút gần 40 tỷ lượt xem trên Douyin. Còn ở Xiaohongshu, có hơn 1,5 triệu bài đăng của những người bán hàng rong, chia sẻ từ công thức nấu nướng đến kế hoạch kinh doanh của họ nhằm truyền cảm hứng cho người khác.

"Đây là một cộng đồng thân thiết, điều mà tôi chưa từng có ở những công việc trước đây”, Nabi nói.

Sự cứu cánh

Trong khi những người như Nabi trở thành người bán hàng rong để thoát khỏi chốn công sở áp lực, một số khác lại theo đuổi nghề này khi nỗi lo lắng bủa vây.

Trong bối cảnh các hạn chế Covid-19 đã góp phần vào tỷ lệ thất nghiệp cao của giới trẻ thành thị, cũng như gây khó dễ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những mô hình kinh doanh chi phí thấp như bán hàng rong nổi lên như một giải pháp thay thế.

Yang Wen (28 tuổi), đến từ tỉnh Quý Châu, là một trong số đó. Đại dịch khiến một nhà hàng lẩu và quán bar của anh phải đóng cửa. Hiện anh bán đồ ngọt ngoài phố với quầy hàng là cốp xe hơi của mình. Đây là nguồn thu nhập chính của anh và cũng là cách để Yang trả các khoản nợ.

“Gia đình và người thân không bao giờ hiểu được quyết định này của tôi. Họ không nhận ra rằng tôi sẽ không thoát khỏi nợ nần nếu chỉ làm công việc bình thường với mức lương ít ỏi”, anh nói.

Nguoi tre Trung Quoc bo van phong di ban hang rong-Hinh-4

Yang Wan và quầy bán đồ ngọt di động của mình.

Thái độ của gia đình Yang phần nào phản ánh sự khinh thường tồn tại lâu nay ở xã hội Trung Quốc đối với những người bán hàng và bản chất không ổn định của nó. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều quan trọng là giới chức thừa nhận giá trị kinh tế của ngành nghề này.

Sau 4 tháng kinh doanh, quầy bán đồ ngọt di động của Yang đã hòa vào nhịp sống thành thị. Anh thường bắt đầu bán vào 20h, chuẩn bị một không gian hấp dẫn với đèn cổ tích, bảng hiệu, bàn ghế kiểu cắm trại.

Quầy hàng rong của Yang trở thành điểm lui tới nổi tiếng của những người trẻ Trung Quốc ở thành phố. Trung bình, anh đón tiếp khoảng 200 khách hàng mỗi ngày, kiếm được hơn 30.000 NDT (4.320 USD) mỗi tháng.

Cùng với đó, anh phải đối mặt với một số khó khăn, như không có giấy phép kinh doanh, nhu cầu tiêu dùng yếu và giá thành nguyên liệu tăng cao.

“Tôi không có kế hoạch duy trì hoạt động kinh doanh này mãi mãi. Nhưng nó sẽ đặt nền tảng vững chắc cho những dự định trong tương lai của tôi”, anh nói.

 

Gen Z Mỹ nợ nần vì nghe theo lời khuyên mua sắm trên TikTok

Nghe theo lời kêu gọi của các sao mạng, nhiều người trẻ Gen Z ở Mỹ sẵn sàng vay nợ, vung tay mua sắm quần áo vì mong muốn có hình ảnh sống ảo trên mạng.

Lướt nhanh trên TikTok, người xem dễ dàng thấy hàng loạt video có nội dung các KOL, influencer (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) chi hàng nghìn USD cho quần áo, trang sức xuất hiện liên tiếp, theo SF Gate.

Nhiều món đồ trong số đấy là do nhãn hàng tài trợ và sao mạng không mất tiền mua chúng. Còn đối với người xem, nếu muốn sở hữu nhưng tiền bạc không dư dả, các sao mạng sẽ khuyến khích họ sử dụng dịch vụ mua trước, trả sau từ các công ty cho vay.

Ở Hà Nội có một loại chả ăn ngon quên sầu

Mùa này có một thứ con đồng que rộ lên từ khoảng từ tháng 6 đến tháng 8, là món chả trứ danh của Hà Nội, cách làm đơn giản, nhưng nghĩ đến thì kinh...

Món chả nhái nổi tiếng của làng Khương Thượng

Siêu cây cảnh trăm triệu một thời, nay bán rao vệ đường giá rẻ

Thị trường cây cảnh chứng kiến hiện tượng lạ: siêu cây được chở trên các xe tải, bán rong ngoài đường, vừa bán vừa khuyến mãi chờ người mua.

Tại Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội), không khó bắt gặp những chiếc xe tải chở “siêu cây” cảnh xếp hàng ở vệ đường chờ rao bán. Không những vậy, nhiều xe còn chạy rong ruổi khắp các con đường, phát loa quảng cáo để chào mời khách mua. Cảnh tượng đó không xa lạ với người dân Hòa Lạc, cũng chẳng khác gì những người đạp xe đi thu mua lông ngan, lông vịt trước kia.

Những “siêu cây” này từng có giá hàng trăm triệu đồng tại thời điểm thú chơi sanh cảnh thịnh hành nhất. Phần lớn những cây này có kiểu dáng làng quê, vốn được nhiều người Việt ưa thích.

Tuy nhiên, thị trường cây cảnh hiện xuất hiện nhiều phong cách chơi mới, cùng với việc sanh cảnh ngày càng được nhiều người trồng và tạo dáng. Một số tỉnh như Hưng Yên, Phú Thọ, đặc biệt như Nam Định, có rất nhiều chủ vườn ươm trồng. Chính vì thế, những cây cảnh kiểu dáng cũ bị mất giá, giảm từ vài trăm triệu xuống chỉ còn 50-60 triệu đồng/cây.

Sieu cay canh tram trieu mot thoi, nay ban rao ve duong gia re

"Siêu cây" bán dạo trên đường

Anh Lương Văn Hải, chủ một vườn cây ở Như Quỳnh, Hưng Yên, cho biết, vườn nhà anh có khoảng hơn 100 cây sanh cỡ lớn. Những cây này được anh thu gom từ nhiều nơi, ban đầu cây chỉ to nhưng chưa có hình dáng bon sai. Sau khi thu gom, anh đã kỳ công tạo dáng, sau đó mới mang đem bán buôn cho các chủ vườn hoặc những người yêu cây cảnh.

“Nếu may mắn tạo được cây có thế đẹp, giá trị có thể lên đến vài trăm triệu đồng. Còn những cây to nhưng không được dáng thì giá cũng chỉ vài chục triệu”, anh Hải cho hay.

Theo anh Hải, sanh cảnh là thú chơi khá phổ biến, dễ trồng, dễ tạo dáng. Đa phần chủ vườn trồng số lượng lớn nên giá cây rất rẻ. Để bán được giá cao, nhiều chủ vườn chấp nhận chở cây bằng xe tải, đến những gia đình có vườn rộng, điều kiện kinh tế tốt ở các vùng ven Hà Nội, thay vì ngồi chờ khách tới. Ngoài ra, có thương lái đến tận vườn để chọn mua cây rồi chở đi bán.

“Thương lái thường đến vườn chọn cây rồi chở đi bán rong khắp nơi. Nếu chịu khó, mỗi tháng cũng bán được 4-5 cây, lãi khoảng 25-30 triệu đồng/tháng”, anh Hải tiết lộ.

Bán rong cây cảnh đã được 5 năm, anh Trần Văn Cảnh (45 tuổi, Sơn Tây, Hà Nội) không nhớ nổi số lần từng cùng người em rể đi săn tìm sanh cảnh. Ai chỉ nơi nào có cây sanh bonsai cỡ lớn, hai anh cũng lặn lội đến để chọn mua rồi chở bằng xe tải lên Hòa Lạc, hàng ngày rong ruổi khắp nơi rao bán.

“Hiện mỗi tháng, tôi bán được 5-6 cây, mỗi cây lãi 5-7 triệu đồng. May mắn gặp chủ vườn lớn họ mua nhiều, nếu mua cùng lúc 5 cây trở lên thì khuyến mại một cây. Thời điểm trước dịch Covid, bình quân mỗi tháng anh em tôi bán được cả chục cây”, anh Cảnh nói.

Đây phần lớn là cây sanh cảnh, chiều cao lên đến hơn 2,5m, tán rộng 1,5-2m, nặng hàng tấn. Mỗi xe tải 3,5 tấn chỉ chở được 1-2 cây.

Khác với siêu cây có giá lên hàng chục tỷ đồng của các đại gia, sanh bonsai đang bán rong trên đường phố thường là những cây có tuổi đời 25-30 năm nên chỉ dành cho người chơi bình dân.

Sieu cay canh tram trieu mot thoi, nay ban rao ve duong gia re-Hinh-2

Bán lãi gấp 10

Mua “siêu cây” từ những người bán rong, nhiều người chơi có kinh nghiệm đã sáng tạo ra những tác phẩm đẹp, đem lại lợi nhuận vài trăm triệu đồng.

Anh Nguyễn Kiều Nam, chủ vườn cây ở Cổ Đông (Sơn Tây - Hà Nội) kể rằng, anh thường đến khu vực Hòa Lạc để săn tìm sanh bonsai của những người bán rong. Người chơi có đôi mắt nghệ thuật, nhìn thấy được khả năng sáng tạo từ những cây này, cộng thêm tính kiên nhẫn, có thể kiếm được hàng trăm triệu đồng.

“Tôi thường chịu khó đi tìm, nếu ngắm được cây nào ưng, có tương lai tốt, tuổi cây khá cao là tôi mua ngay. Về chịu khó chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng, tạo ra được tác phẩm lớn thì sau 2-3 năm bán được vài trăm triệu đồng là chuyện bình thường. Thậm chí, có cây tôi bán giá gấp 10 lần so với lúc mua”, anh Nam chia sẻ.

Anh Nam thông tin, trong giới chơi cây bonsai, người chơi dễ bị mê đắm thế đẹp của cây. Nếu gặp tác phẩm ưng ý, hoặc có tiềm năng theo con mắt của họ, là mua bằng được, kể cả bị hét giá cao. Tuy nhiên, để tạo được thế cây đẹp, ngoài ý tưởng người chơi phải giao lưu nhiều với nhiều bạn chơi.

“Phải có kiến thức thực sự mới có thể nâng tầm giá trị cây của mình, nhất là biết phân tích ý nghĩa của tác phẩm”, anh Nam cho hay.

Đọc nhiều nhất

Tin mới