Ngành giao thông giải ngân “siêu khủng“

Năm 2013, ngành giao thông đạt mức giải ngân "siêu khủng” lên tới hơn 60.000 tỷ đồng. Hàng loạt dự án nhờ đó đã cán đích đúng tiến độ.

Dự kiến năm 2014 sẽ cần đến 80.000 tỷ đồng nữa. Tuy nhiên nếu không thu hút nguồn vốn tốt, rất có thể các dự án giao thông sẽ rơi vào thế đổi đất lấy hạ tầng.
Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, năm 2013, ngành giao thông đã giải ngân đạt khoảng 62.021,4 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước (NSNN) là 18.732,7 tỷ đồng, đạt 366,8% kế hoạch, vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) là 7.252,3 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, vốn ngoài NSNN là 21.761 tỷ đồng, đạt 108,8% kế hoạch, còn lại là vốn ứng trước kế hoạch và vốn năm 2012 chuyển sang. Cũng trong năm 2013, toàn ngành giao thông huy động được hơn 80.000 tỷ đồng cho 26 dự án giao thông, trong đó huy động cho các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên khoảng 50.000 tỷ đồng (chiếm 43% tổng mức đầu tư).
Nganh giao thong giai ngan “sieu khung“

Dự án cầu Nhật Tân.

Nhờ số vốn "khủng” trên, Bộ GTVT đã khởi công được 78 công trình và hoàn thành 46 dự án, trong đó, đã khởi công các dự án trọng điểm như các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cảng Lạch Huyện, cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh... Bên cạnh đó, ngành giao thông đã nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới được hơn 800 km đường quốc lộ, gần 4.000m cầu đường bộ và hơn 1.000m cầu đường sắt. Xây dựng mới 20.000 m2 đường lăn, nâng cấp và cải tạo 122.000 m2 đường lăn, sân đỗ máy bay...
Song song với các khoản chi, ngành giao thông đã giảm được 35.000 tỷ đồng sau khi đã rà soát 19 dự án. Công tác quản lý tiến độ và chất lượng các công trình, cùng với sự xếp hạng năng lực các tổ chức tư vấn, nhà thầu xây lắp, chủ đầu tư, Ban QLDA đã khiến tiến độ và chất lượng công trình được cải thiện. Nhiều dự án, công trình đã hoàn thành vượt tiến độ với chất lượng cao, phát huy được hiệu quả khi đưa vào sử dụng.
Cùng với sức giải ngân, vấn đề tái cơ cấu, cổ phần hóa, tiết giảm chi phí đã được thực hiện triệt để hơn, khi đã thực hiện cổ phần hóa 45 doanh nghiệp, trong đó có 11 doanh nghiệp có quy mô lớn như Tổng công ty Hàng không Việt Nam và 10 Tổng công ty do Bộ quyết định thành lập. Hệ số nợ phải trả đã giảm bình 50% trong năm 2013.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, dù đã gặt hái được nhiều thành quả trong năm 2013, song năm 2014 sẽ phải đối mặt nhiều thách thức lớn trong đó nguồn vốn "cần” sẽ là rào cản lớn nhất. Cụ thể, ngành giao thông sẽ phải cần khoảng hơn 80.000 tỷ đồng để thực hiện kế hoạch đề ra. Chính vì vậy, Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh tìm kiếm các nguồn vốn khác theo các hình thức BOT, BT, PPP… Qua đó, sẽ ưu tiên các doanh nghiệp trong nước đủ tiền lực tham gia đấu thầu
Bộ GTVT sẽ ưu tiên vốn cho những dự án trọng điểm như Dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, các dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Hải Phòng, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, cầu Vĩnh Thịnh, cầu Nhật Tân, đường nối sân bay Quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân, Nhà ga hành khách quốc tế T2 - Cảng HKQT Nội Bài, cải tạo, nâng cấp Cảng HKQT Cát Bi, cảng cửa ngõ Hải Phòng (Lạch Huyện), đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu...
Ngoài ra, sẽ xúc tiến đầu tư các dự án hạ tầng giao thông quan trọng như đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Ninh Bình - Bãi Vọt, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh... Phấn đấu khởi công 35 công trình, dự án và hoàn thành 58 công trình, dự án lớn trong năm 2014. Phấn đấu hoàn thành vào năm 2016 các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên…
Rõ ràng, các công trình cán đích theo kế hoạch là cần thiết nhưng bài toán huy động nguồn vốn của ngành GTVT cần phải "dung hòa” thêm các yếu tố "bảo đảm”. Cụ thể, năm 2013, đã là 60.000 tỷ đồng, năm 2014 cần 80.000 tỷ đồng. Bao nhiêu tỷ đồng dự án trong số này, ngành giao thông phải hứa hẹn các nhà đầu tư những lợi ích khác, nằm ngoài các dự án giao thông? Điều này chưa một báo cáo nào đề cập thấu đáo. Chỉ dẫn chứng cụ thể hai đơn vị Tasco hay tập đoàn Nam Cường trước đây, các công trình giao thông được hoàn thành, song "khoản mất” lại là những dự án bất động sản màu mỡ, hàng nghìn người dân mất đất, thậm chí nhiều dự án đến nay bỏ không, vì câu chuyện chính là sự "xí phần” của tương lai.
Nguyên thứ trưởng Bộ TN&MT Đặng Hùng Võ đã từng cảnh báo sự thu hút nguồn vốn bằng mọi giá cho một công trình sẽ phải đánh đổi bằng những vật chất về đất đai mất đi không thể lấy lại, và hậu nhân sẽ phải gánh chịu hậu quả từ những quyết định "cần tiền” ấy.

Tận mắt những xe biển xanh phạm luật ở Hà Nội

CSGT Hà Nội đã tiến hành xử lý xe biển xanh phạm luật giao thông gần 10 ngày qua, song tới sáng nay (31/7), nhiều ô tô biển xanh vẫn cố tình dừng, đỗ tùy tiện dưới lòng đường.

Chủ của chiếc xe vi phạm đã rời khỏi xe.
Chủ của chiếc xe vi phạm đã rời khỏi xe. 

Nếu cấm xe máy, người dân đi bằng gì?

Nhiều ý kiến cho rằng, thay vì đề xuất cấm triệt để xe máy, hãy nghĩ đến những giải pháp khác sao cho "vẹn cả đôi đường".

Từ lâu, xe máy đã trở thành "đôi chân" nối dài, là vật bất ly thân của người dân Việt Nam. Thiếu nó, người dân sẽ chẳng biết sinh hoạt thế nào. Sự phụ thuộc quá nhiều vào xe máy đã tạo cho người Việt một thói quen không thể bỏ, từ đó hình thành nên nền "văn minh xe máy".

“Ký túc xá” đơn sơ của học sinh vùng biên cương Mường Lát

(Kiến Thức) - Trên lưng chừng ngọn đồi ở Trung Lý, Mường Lát, khu "ký túc xá" xiêu vẹo của các em học sinh nghèo đang chơ vơ đón gió lạnh vùng biên.

Trung Lý, Mường Lát thuộc vùng biên cương phía Tây Thanh Hóa, giáp với nước bạn Lào. Nơi đây còn quá nhiều khó khăn, vất vả.
Trung Lý, Mường Lát thuộc vùng biên cương phía Tây Thanh Hóa, giáp với nước bạn Lào. Nơi đây còn quá nhiều khó khăn, vất vả. 

Nhiều học sinh nhà xa cách trường đến gần 50km.

Nhiều học sinh nhà xa cách trường đến gần 50km.


Vì điều kiện xa nhà nên nhiều em học sinh ở lại gần trường tại khu "ký túc xá".
 Vì điều kiện xa nhà nên nhiều em học sinh ở lại gần trường tại khu "ký túc xá".
Gọi vui là "ký túc xá" nhưng thực tế đó là chòi tạm bằng liếp nứa do phụ huynh và các thầy cô giáo dựng làm nơi trú ngụ của các em nhỏ Trung Lý học xa nhà.
Gọi vui là "ký túc xá" nhưng thực tế đó là chòi tạm bằng liếp nứa do phụ huynh và các thầy cô giáo dựng làm nơi trú ngụ của các em nhỏ Trung Lý học xa nhà. 
Đối với các em học sinh, ngày ngày đến trường là niềm vui, để tránh xa ma túy, tìm đến con chữ mong sao thay đổi được tương lai mình.
 Đối với các em học sinh, ngày ngày đến trường là niềm vui, để tránh xa ma túy, tìm đến con chữ mong sao thay đổi được tương lai mình.
Bữa ăn hàng ngày có cơm trắng, rau rừng và thỉnh thoảng có cá khô. Thịt đối với các em dường như là món ăn quá xa xỉ.
Bữa ăn hàng ngày có cơm trắng, rau rừng và thỉnh thoảng có cá khô. 
Thịt đối với các em dường như là món ăn quá xa xỉ.
 
Mỗi dịp cuối tuần, các em theo xe về nhà lấy gạo mang lên "ký túc xá" tạm bợ này để nấu ăn.
Mỗi dịp cuối tuần, các em theo xe về nhà lấy gạo mang lên "ký túc xá" tạm bợ này để nấu ăn. 
Sống xa nhà, các em tự chăm sóc mình, mỗi chòi có khoảng từ 4 đến 6 học sinh cùng góp gạo và cùng nấu ăn
 Sống xa nhà, các em tự chăm sóc mình, mỗi chòi có khoảng từ 4 đến 6 học sinh cùng góp gạo và cùng nấu ăn
Khu bếp của các em nhỏ
 Khu bếp của các em nhỏ
"Ký túc xá" trống huơ trống hoác trong những ngày mùa đông lạnh giá
 "Ký túc xá" trống huơ trống hoác trong những ngày mùa đông lạnh giá
Những lều tạm dựng ngay dưới chân khu đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Trung Lý, cạnh trường THCS Trung Lý
Những lều tạm dựng ngay dưới chân khu đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Trung Lý, cạnh trường THCS Trung Lý
Chăn cũ, đắp chung chống chọi giá rét
Chăn cũ, đắp chung chống chọi giá rét
Các em hái rau dại để ăn cùng cơm hàng ngày
Các em hái rau dại để ăn cùng cơm hàng ngày 
Khoảng 20 căn lều tạm được dựng tại khu "ký túc xá" của các em học sinh THCS Dân tộc bán trú Trung Lý
Khoảng 20 căn lều tạm được dựng tại khu "ký túc xá" của các em học sinh THCS Dân tộc bán trú Trung Lý 
Hơn 10 căn lều tạm của các em học sinh Tiểu học Trung Lý I đều giống nhau.
 Hơn 10 căn lều tạm của các em học sinh Tiểu học Trung Lý I đều giống nhau.
Hằng ngày, các em muốn dùng nước sạch thì phải mang xô, chậu đi xách nước từ bể nước của các thầy cô giáo gần đó.
Hằng ngày, các em muốn dùng nước sạch thì phải mang xô, chậu đi xách nước từ bể nước của các thầy cô giáo gần đó. 
Mặc dù đơn sơ, xiêu vẹo nhưng "ký túc xá" cũng được thầy cô giáo và chính quyền địa phương cung cấp điện và có nội quy nghiêm ngặt.
Mặc dù đơn sơ, xiêu vẹo nhưng "ký túc xá" cũng được thầy cô giáo và chính quyền địa phương cung cấp điện và có nội quy nghiêm ngặt. 
Góc học tập, góc sinh hoạt, chỗ ngủ, nấu ăn... đều trong một lều tạm.
 Góc học tập, góc sinh hoạt, chỗ ngủ, nấu ăn... đều trong một lều tạm.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.