Mua xe ôtô điện đã qua sử dụng cần chú ý những điều này
Số lượng xe ôtô điện đã qua sử dụng đang ngày một nhiều trên thị trường. Vậy làm thế nào để lựa chọn được một chiếc xe điện cũ có chất lượng tốt? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.
Thảo Nguyễn
Tại Việt Nam, xe ôtô điện vẫn chưa thực sự phổ biến nhưng cũng đã xuất hiện nhiều hơn trên đường phố. Thị trường ôtô cũ hiện cũng bắt đầu có sự góp mặt của những chiếc xe đã qua sử dụng với mức giá hấp dẫn.
Trước khi quyết định xuống tiền cho một mẫu xe ôtô điện đã qua sử dụng thì người mua cần lưu ý những gì? Hãy cùng tham khảo những gợi ý sau đây.
Kiểm tra dung lượng pin thực tế
Dung lượng pin càng lớn thì quãng đường di chuyển càng xa. Bên cạnh đó, những chiếc ôtô điện có dung lượng nhỏ cũng sẽ khó bán lại hơn. Pin là yếu tố quan trọng nhất đối với xe ôtô điện, do đó khi mua xe cũ bạn cần chú ý đến chi tiết này.
Thị trường ôtô cũ hiện cũng bắt đầu có sự góp mặt của những chiếc xe đã qua sử dụng với mức giá hấp dẫn.
Pin ôtô sẽ suy giảm sau một thời gian sử dụng giống như pin điện thoại. Tuy không thể đòi hỏi dung lượng pin 100% như xe mới nhưng bạn vẫn cần xem xét kỹ lưỡng, hãy lựa chọn xe có dung lượng lớn nhất mà bạn có thể mua.
Nếu không thể tự kiểm tra được tình trạng của pin thì bạn nên nhờ thợ am hiểu để kiểm tra giúp. Bạn nên kiểm tra xe sau khi đã được sạc đầy, lúc này thông tin về tình trạng của pin sẽ được hiển thị trên màn hình trung tâm, dễ quan sát hơn.
Mặc dù ở Việt Nam hiện nay, xe ôtô điện bán lại vẫn còn khá mới nhưng bạn vẫn nên kiểm tra xem pin đã bị thay thế chưa. Lỗi pin có thể hiếm gặp nhưng không nên chủ quan bỏ qua, đặc biệt là những chiếc xe đã chạy đường dài có số công-tơ-mét (ODO) lớn. Bạn có thể kiểm tra bằng cách yêu cầu lịch sử bảo hành, sửa chữa của xe.
Dung lượng pin càng lớn thì phạm vi hoạt động trong 1 lần sạc càng cao.
Khả năng sạc pin
Việc làm cần thiết nữa khi mua xe điện cũ chính là kiểm tra thời gian sạc, xem quá trình sạc có vấn đề gì không, vào điện nhanh hay chậm,...
Thông thường, đối với hình thực sạc chậm, có thể mất khoảng 8 - 12 tiếng để sạc đầy pin. Sạc nhanh mất khoảng 1 giờ và sạc siêu nhanh thì chỉ mất khoảng 15 - 20 phút để sạc lên 80% pin.
Không phải chiếc ôtô điện nào cũng có thời gian sạc đầy giống nhau. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu mẫu xe đó khi mới cần bao nhiêu thời gian để sạc đầy, từ đó đánh giá khả năng sạc pin của xe. Bạn có thể kiểm tra khả năng sạc pin thông qua màn hình trung tâm.
Thời gian bảo hành
Bảo hành xe ôtô điện là điều mà người mua cần hết sức lưu ý. Vì nếu xe gặp trục trặc trong thời gian còn bảo hành thì bạn sẽ tiết kiệm được tiền và giảm bớt phiền toái.
Việc làm cần thiết nữa khi mua xe điện cũ chính là kiểm tra thời gian sạc, xem quá trình sạc có vấn đề gì không, vào điện nhanh hay chậm,...
Thường thì pin sẽ có dấu hiệu bị chai, giảm dung lượng, giảm dần khả năng hoạt động xuống còn 70% sau khoảng 1.000 chu kỳ sạc. Nếu có bảo hành, bạn có thể thay pin hoàn toàn miễn phí tại các xưởng dịch vụ của hãng, vừa đảm bảo hiệu suất vừa không tốn thêm tiền. Ngoài ra, đối với những lỗi khác thuộc phạm vi bảo hành, bạn vẫn sẽ được đảm bảo quyền lợi.
Vì thế, bạn cần trao đổi kỹ lưỡng với chủ cũ về vấn đề bảo hành xe. Cẩn thận hơn thì bạn liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng của hãng để biết khi nào hạn bảo hành kết thúc.
Lịch sử bảo dưỡng
Đây cũng là yếu tố quan trọng để bạn mua xe ôtô điện đã qua sử dụng. Cũng giống như ôtô truyền thống, việc bảo dưỡng xe thường xuyên và đầy đủ sẽ giúp xe vận hành ổn định, kéo dài tuổi thọ hơn.
Ôtô điện ít phải bảo dưỡng hơn xe động cơ đốt trong nhưng bạn vẫn cần hỏi chủ xe và yêu cầu cung cấp báo cáo về lịch sử bảo dưỡng xe. Điều này giúp bạn đánh giá chất lượng xe chính xác hơn.
Lịch sử bảo dưỡng xe rõ ràng sẽ giúp bạn đánh giá được chất lượng xe hiệu quả hơn.
Phạm vi hoạt động thực tế
Khi dùng loại phương tiện xanh này, lái xe cần tính toán được quãng đường đi, trạm sạc để tránh trường hợp xe hết điện giữa đường. Một chiếc ôtô điện cũ có phạm vi di chuyển bằng 3/4 so với ban đầu. Theo thông số kỹ thuật, xe có thể di chuyển dài hơn nhưng sau một thời gian sử dụng thì quãng đường sẽ giảm đi. Do đó, bạn có thể tính phạm vi hoạt động của ôtô điện theo công thức: (Dung lượng pin / mức tiêu thụ điện năng trung bình) x 100.
Để đưa ra quyết định sáng suốt nhất khi mua xe, bạn cần nắm được phạm vi di chuyển của xe, xem chúng có đáp ứng được nhu cầu đi lại của bạn không.
Kiểm tra tổng quát và lái thử
Ôtô điện cũng cần kiểm tra các chi tiết ngoại thất, nội thất tương tự như xe động cơ đốt trong để xem xe có bị tai nạn, va chạm, ngập nước hay hỏng hóc gì không.
Khi đã đánh giá tổng quát chiếc xe, hãy lái thử để có cảm nhận rõ hơn về khả năng vận hành của xe, xem có tiếng động lạ hay bộ phận nào không ổn. Những chi tiết như điều hòa, loa,... cũng cần phải kiểm tra cẩn thận.
Xe ôtô điện đang là xu thế tất yếu trong tương lai. Khi mua xe điện đã qua sử dụng, bạn có thể sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Tuy nhiên, bạn cũng cần xác định tư tưởng rằng hiệu suất của pin sẽ bị giảm và quãng đường đi được ngắn dần theo thời gian.
Mua xe điện không pin: Khách hàng của VinFast hưởng lợi đơn lợi kép
Khi giá xăng lập đỉnh lịch sử 31.573 đồng/lít, anh Tuấn Hùng (Hà Nội) càng thấy quyết định chuyển sang xe điện của mình là đúng đắn.
“Đứng ngoài mối lo khi giá xăng tăng kỷ lục chỉ là một trong số các lợi ích khi sở hữu ôtô điện. Có sử dụng thực tế mới thấy chính sách cho thuê pin mà VinFast đang áp dụng lợi cho người dùng thế nào”, anh Tuấn Hùng, chủ nhân chiếc VF e34, khẳng định.
Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang
Thông báo xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra tại triển lãm ôtô lớn nhất nhất Bắc Mỹ vừa qua.
Kế hoạch xây dựng các trạm xe điện tại Mỹ là một phần của dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD được Tổng thống Biden ký thông qua vào tháng 11/2021.
Tổng thống Biden từng đặt mục tiêu vào năm 2030, một nửa lượng xe mới bán ra tại Mỹ là xe điện hoặc xe hybrid. Riêng Chính phủ Mỹ từ năm 2027 sẽ chỉ mua và sử dụng xe điện hoặc xe hybrid.
Thị trường xe điện Mỹ dự kiến sẽ tăng từ mức 28 tỷ USD vào năm 2021 lên hơn 137 tỷ USD vào năm 2028.
Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang.
4 điều nên biết trước khi “xuống tiền” mua ô tô điện
Đây là 4 điều mà những người đã và đang sở hữu ô tô điện cho rằng họ đáng nhẽ ra nên biết trước khi mua loại phương tiện này.
Dù ở Việt Nam hay nước ngoài, ô tô điện vẫn còn là cái gì đó khá mới mẻ và lạ lẫm. Những người chưa sở hữu có thể thấy thích thú với ô tô điện vì loại phương tiện này có thiết kế đậm nét tương lai, trang bị và công nghệ hiện đại đồng thời mang đến cảm giác thời thượng.
Theo Consumer Reports, trong số 8.027 người trưởng thành tham gia khảo sát của tạp chí này, chỉ có 7% người đã lái ô tô điện trong vòng 1 năm qua. Tuy nhiên, có đến 1/3 người tham gia khảo sát thể hiện sự hứng thú với việc mua ô tô điện.
Chia sẻ với tạp chí Consumer Reports, những người đã và đang sở hữu ô tô điện tiết lộ có những điều đáng nhẽ ra họ nên biết trước khi mua loại phương tiện này.
Cần lên kế hoạch trước cho chuyến đi
Chuẩn bị kế hoạch trước chuyến đi đường dài là việc nên làm đối với mọi tài xế, dù sử dụng xe xăng, dầu truyền thống hay ô tô điện. Tuy nhiên, những người dùng ô tô điện thì càng phải cẩn thận hơn ở khâu chuẩn bị này.
Lên kế hoạch khi nào dừng lại sạc và dừng ở đâu là một trong những điều mà nhiều người dùng ô tô điện thường nhắc đến khi chia sẻ về trải nghiệm sử dụng xe của mình. Tốc độ sạc cũng vậy. "Tôi ước tốc độ sạc có thể nhanh hơn nữa, như lúc đổ xăng ấy", Sonal - một người dùng ô tô điện đến từ bang California, Mỹ - nói với tạp chí Consumer Reports.
Hiện nay, ô tô điện có 3 cấp độ sạc là cấp độ 1 (sạc 120V), cấp độ 2 (sạc 240V) và cấp độ 3 (sạc nhanh DC). Tuy nhiên, ngay cả bộ sạc nhanh ở trạm sạc công cộng cũng khiến người dùng thường phải chờ từ 30 phút đến 1 tiếng. Nếu có đông người cùng vào trạm sạc thì thời gian chờ thậm chí có thể lâu hơn.
Lên kế hoạch xem dừng khi nào và ở đâu để sạc là việc người dùng ô tô điện cần làm trước chuyến đi dài
Chiếc Lamboghini Huracan LP610-4 này được "đại gia đồng nát” Nghệ An mua vào hồi tháng 4 năm ngoái khoảng 18 tỷ đồng. Sau gần một năm trải nghiệm, “siêu bò” được rao bán giá lỗ gần một nửa.
Toyota sẽ chính thức ngừng sản xuất hai phiên bản Corolla giá rẻ tại Nhật Bản, bao gồm Corolla Axio (sedan) và Corolla Fielder (wagon), kể từ tháng 10/2025.
Mới đây, đại gia Minh Nhựa đã chính thức tiết lộ biển số 51N-004.05 mới lắp cho siêu phẩm McLaren Elva hơn 200 tỷ đồng sau một thời gian dài "bỏ xó" ở biệt thự tại TP.HCM.
Theo một số nguồn tin, thế hệ kế tiếp của Nissan X-Trail có thể sẽ được chuyển về Nhật lắp ráp nhiều hơn để tiết kiệm chi phí sản xuất. Hiện Nissan X-Trail đang được sản xuất chủ yếu tại Mỹ và Nhật.
Chery Fulwin T8 có bản 5 và 7 chỗ ngồi, hệ thống plug-in hybrid là 1.5L và 1.5T, với khả năng có thể di chuyển lên đến 2078,6 km sau khi sạc đầy pin và đổ đầy xăng.
Honda Accord 2026 mới vừa ra mắt tại Trung Quốc với diện mạo mới sắc sảo hơn. Những tinh chỉnh về thiết kế tập trung ở phần đầu xe, trong khi nội thất và động cơ vẫn giữ nguyên.
Mới đây, Caresoft Global Technologies, một công ty chuyên đánh giá và phân tích ôtô đã "mổ xẻ" những chiếc xe của Trung Quốc và tiết lộ nhiều thông tin thú vị.
Ngoài Coolray, Geely còn sắp cho ra mắt mẫu SUV cỡ trung mới mang tên Monjaro. Geely Monjaro 2025 sở hữu động cơ mạnh mẽ và công nghệ tự lái hiện đại, hứa hẹn sẽ tạo ra “cơn địa chấn” khi trình làng.
Haval M6 2025 mới về Việt Nam thuộc phân khúc SUV/CUV hạng C, xe dự kiến có mức giá phải chăng và rẻ hơn phần lớn các đối thủ đang bán ra trên thị trường.
Mỗi chiếc siêu xe Aston Martin Valkyrie đều đặc biệt, nhưng không có xe nào sở hữu sợi carbon màu tím độc đáo này; nội thất Alcantara màu tím và điểm nhấn bằng vàng 24k.
Kia Carens thế hệ hiện hành đã có mặt trên thị trường từ cuối năm 2021, sau khoảng gần 4 năm có lẽ đã đến lúc hãng xe Hàn Quốc giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu xe này.
Mới đây, những hình ảnh của hai chiếc xe SUV Geely Coolray 2025 xuất hiện trong đại lý ở Hà Nội. Được biết, mẫu xe Trung Quốc này sẽ được nhập khẩu từ Malaysia