Mua xe đã qua sử dụng bao nhiêu năm là hợp lí?

Xe đã sử dụng tầm 4 năm cho chất lượng còn khá tốt, nhưng có mức giảm so với xe mới khoảng 27% hoặc hơn nữa.

Mua xe đã qua sử dụng bao nhiêu năm là hợp lí?
Nhiều người mua xe cũ luôn băn khoăn câu hỏi nên mua xe khoảng đời bao nhiêu hay đại loại là mua xe đã qua sử dụng bao nhiêu năm là hợp lí?
Thực tế, nhiều tổ chức nghiên cứu đã thực hiện điều tra và kết quả cho thấy, ôtô đã qua sử dụng khoảng 4 năm có sức tiêu thụ mạnh nhất, chúng có thời gian chờ bán tại các showroom ngắn nhất.
Lý do rằng là xe đã sử dụng tầm 4 năm cho chất lượng còn khá tốt, nhưng có mức giảm so với xe mới khoảng 27% hoặc hơn nữa. Thành phần hỏng hóc cần thay thế ở xe độ tuổi này cũng ở mức độ vừa phải, trong khi đó phần lớn phụ tùng, linh kiện của xe vẫn còn trong tình trạng tốt.
Đối với xe đã qua sử dụng từ 2-3 năm, chất lượng có thể tốt hơn, nhưng mức giá lại giảm không nhiều.
Các chuyên gia cũng khuyên rằng, tỉ lệ hỏng hóc còn phụ thuộc vào độ tin cậy của mẫu (hãng xe) và cách sử dụng của chủ cũ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, Honda và Toyota vẫn là 2 hãng xe có nhiều mẫu xe được đánh giá là còn giữ chất lượng tốt nhất với mức giá hợp lý.

Chiêu ‘lách’ luật mới của lái buôn xe cũ thời ‘chính chủ’

Chiêu ‘lách’ luật mới của lái buôn xe cũ thời ‘chính chủ’
“Em cứ yên tâm, ở đây anh mua hết, xe không chính chủ thì anh có cách làm cho nó ‘có chủ’…”, là lời chào mời không biết đùa hay thật của một cò xe.

f
Chợ xe máy cũ Dịch Vọng khá vắng vẻ

Đi chống bão bằng xe biển trắng: “Tôi tin ông Bí thư“ Đi chống bão bằng xe biển trắng: “Tôi tin ông Bí thư“
Nghị định 71: “Không thể áp đặt chủ quan lên đa số“ Nghị định 71: “Không thể áp đặt chủ quan lên đa số“
Mức phạt không sang tên cao: Cho luôn CSGT xe! Mức phạt không sang tên cao: Cho luôn CSGT xe!
Từ sau Nghị định 71 của CP về quy định mức phạt cho chủ phương tiện không chính chủ, tại một số chợ xe máy cũ, hiệu cầm đồ, show room bán xe cũ công cuộc mua bán vẫn diễn ra như bình thường tuy nhiên có vẻ ‘đìu hiu’ hơn trước. Trong vai một người đi bán xe máy, chúng tôi tới cửa hàng số 84 phố Chùa Hà, Dịch Vọng, Hà Nội. Vừa dừng xe thì đã có 2 cò đon đả chạy ra hỏi “chị muốn bán xe à”. Ngay lập tức chúng tôi vờ tỏ vẻ lớ ngớ và bập bẹ nói “vâng”. Một cò vỗ vai bảo “lần đầu đi bán xe à, yên tâm ở đây anh làm ăn đàng hoàng không việc gì phải sợ…”.

Với vẻ bình tĩnh hơn, chúng tôi dắt xe đi theo một cò vào chợ, tay cò này định giá chiếc xe của chúng tôi giá 4 triệu có đăng ký xe. Tôi vờ bảo “vì lâu lắm em không dùng tới đăng ký xe nên bố em giữ ở quê, mà giờ em đang cần tiền gấp thì anh có mua xe không có đăng ký không?”. Một tên lắc đầu, chép miệng “chà chà khó đây, giờ cái gì cũng cần ‘chính chủ’, thôi được nếu không có đăng ký thì xe này chỉ đáng giá 2 triệu thôi (Trong khi trước đó xe đã được cò định giá là 4 triệu đồng). Nếu bán thì để xe lại đây rồi anh thanh toán tiền, hoặc là bọn anh sẽ chở em về tận nhà, đưa tiền và lấy xe của em luôn”.

Trong lúc ngồi ‘cò kê’ thêm giá và tản mạn về chuyện xe cộ, một cò lẩm bẩm “mấy ngày nay người đi bán xe cũ đã ít mà người mua còn ít hơn, mọi người sợ mua xe cũ ‘không chính chủ’ bị phạt”. Chúng tôi vờ hỏi thêm, “các anh cũng liều thật, xe không chính chủ mà cũng vẫn mua”, người kia cười khoái chí “ôi em ơi, giờ xe không chính chủ, thì anh có cách làm cho nó có chủ, chỉ cần người bán photo minh thư để lại là được, với cả bọn anh có cách để ‘đẩy’ hàng đi các tỉnh, mà lo gì không bán được xe…”.

Cùng cảnh với chúng tôi, bác Trịnh Vân Sơn (Từ Liêm, Hà Nội) cũng tới chợ để ‘tham khảo’ thêm giá để bán chiếc xe cũ của mình. Bác nói: “chiếc xe này trước bác cũng mua cũ, giờ muốn bán để ‘lên đời’ xe ga, nhưng một số cửa hàng sửa xe họ không mua lại vì ‘xe không chính chủ’, nếu khách hàng khác mua lại thì mất thêm khoản phí sang tên đổi chủ gì đó nữa nên bác không bán được đành tới chợ xem có ‘tiêu thụ’ được không…”.

v
Các cửa hàng kinh doanh xe máy cũ mới các loại vẫn hoạt động như bình thường

Với ý không hài lòng với giá xe, chúng tôi cố tình đòi cao hơn để cò xe không thể mua được và để chúng tôi đi.

Tại một số tiệm cầm đồ trên đường Láng (Hà Nội), một số cửa hàng treo biển “thanh lý xe máy”, với chiêu bán giảm giá tới 2 đến 3 triệu/xe nhưng những vẫn ‘ế ẩm’. Chủ một cửa hàng cầm đồ nói thêm “nói thật với em là mấy ngày hôm nay anh chưa bán được chiếc xe nào, như chiếc xe Lead này, còn rất mới, anh đã hạ giá xuống 2 triệu nữa mà vẫn không bán được. Nhiều người sợ xe ’không chính chủ’ nhưng xe anh ’cầm’ vẫn có đầy đủ giấy tờ đăng ký, vì xe đi ’cầm’ nên không biết chủ cũ là ai để có thể làm giấy sang tên đổi chủ...”.

Anh Mạnh Cường (Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc, "vì anh đang cần tiền gấp nên muốn cắm xe rồi xoay tiền để chuộc lại, xe này là xe của anh nhưng đứng tên bố, giờ bố anh ở quê mà anh thì cần tiền gấp nên không biết xoay sở thế nào, đi cắm thì chủ cửa hàng bắt phải có giấy tờ, sổ hộ khẩu hoặc CMND của bố anh… rắc rối quá”.

b
Rất nhiều xe cũ còn ’tồn’ lại từ trước, các chủ buôn sẽ tìm cách để ’xả hàng’ về các tỉnh

Cùng cảnh muốn mua xe chính chủ nhưng chị Hà Phương (Thanh hóa, công tác tại Hà Nội), muốn mua xe mang biển số Hà Nội nhưng vì không có hộ khẩu nên định nhờ đồng nghiệp đăng ký hộ. Giờ lại vướng giấy tờ sang tên đổi chủ nên chị cũng chưa biết nên mua xe và đăng ký ở Hà Nội hay ở quê…

Chiêu ‘lách’ luật của những cò xe ở phố Chùa Hà là chỉ cần photo chứng minh thư của người đứng tên đăng ký xe, sau đó chuyển lại cho người mua sau, theo một số cò thì biện pháp này sẽ giúp chủ xe ‘thoát’ được việc bị xử phạt hành chính. Bên cạnh đó, một số xe ‘tồn’ trước đó nhập về không có đăng ký xe, và nếu có đăng ký nhưng không chính chủ sẽ được ‘tuồn’ về các tỉnh, nhất là những vùng sâu vùng xa bằng nhiều cách.

Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 34/2010/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trong đó sẽ phạt, đối với hành vi "Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định" (không sang tên đổi chủ): Phạt từ 6-10 triệu đồng với ôtô và 800.000 đến 1,2 triệu đồng với xe máy. Quy định này tăng mức phạt nhiều lần so với quy định cũ. (Đối với với xe mô tô theo quy định cũ thì chỉ bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng).

(Theo Công Lý)

Top 10 xe Nhật cũ giá chỉ 400 triệu

Top 10 xe Nhật cũ giá chỉ 400 triệu
Toyota Zace GL 2003. Toyota Zace là một trong những mẫu xe đa dụng cũ rất được ưa chuộng trước 2006, khi Innova chưa ra mắt. Đây là một trong những điển hình về tiết kiệm nhiên liệu với động cơ 2,0 lít và đặc biệt là khả năng thanh khoản cực cao, có trường hợp mua xe sau vài năm bán đi vẫn có lãi.
 Toyota Zace GL 2003. Toyota Zace là một trong những mẫu xe đa dụng cũ rất được ưa chuộng trước 2006, khi Innova chưa ra mắt. Đây là một trong những điển hình về tiết kiệm nhiên liệu với động cơ 2,0 lít và đặc biệt là khả năng thanh khoản cực cao, có trường hợp mua xe sau vài năm bán đi vẫn có lãi.

Toyota Innova J 2006 là bản thấp nhất thường được các hãng taxi lựa chọn, đời đầu tiên của Innova lắp ráp tại Việt Nam. Xe sử dụng động cơ 2,0 lít, số sàn 5 cấp với ưu điểm về mức tiêu hao nhiên liệu thấp, nhược điểm về thân vỏ mỏng, độ ổn định không cao…
 Toyota Innova J 2006 là bản thấp nhất thường được các hãng taxi lựa chọn, đời đầu tiên của Innova lắp ráp tại Việt Nam. Xe sử dụng động cơ 2,0 lít, số sàn 5 cấp với ưu điểm về mức tiêu hao nhiên liệu thấp, nhược điểm về thân vỏ mỏng, độ ổn định không cao…

Toyota Corolla Altis 2002-2003. Corolla là dòng xe bán chạy hàng đầu thế giới trong nhiều năm qua và sức sống của các đời xe này tại Việt Nam cũng rất tốt, cho dù sự thay đổi về thiết kế, động cơ của xe khá chậm chạp. Mức tiền 400 triệu cho phép bạn chọn Corolla Altis đời 2002, 2003, loại động cơ 1,8 lít, số tay.
 Toyota Corolla Altis 2002-2003. Corolla là dòng xe bán chạy hàng đầu thế giới trong nhiều năm qua và sức sống của các đời xe này tại Việt Nam cũng rất tốt, cho dù sự thay đổi về thiết kế, động cơ của xe khá chậm chạp. Mức tiền 400 triệu cho phép bạn chọn Corolla Altis đời 2002, 2003, loại động cơ 1,8 lít, số tay.

Thêm một chút tiền khoảng 30 triệu, bạn có thể chọn Honda Civic 1.8MT 2007. Civic từng là mẫu sedan bán chạy nhất trên thị trường, vượt xa Corolla Altis (hồi năm 2007), tuy nhiên độ ồn và góc chữ A lớn được xem là những cản trở.
 Thêm một chút tiền khoảng 30 triệu, bạn có thể chọn Honda Civic 1.8MT 2007. Civic từng là mẫu sedan bán chạy nhất trên thị trường, vượt xa Corolla Altis (hồi năm 2007), tuy nhiên độ ồn và góc chữ A lớn được xem là những cản trở.

Honda CR-V 2003. Trước khi được lắp ráp tại Việt Nam năm 2008, CR-V là một trong những mẫu SUV nhập khẩu được người tiêu dùng Việt Nam rất ưa chuộng. Xe có lợi thế về thương hiệu Nhật, độ đầm chắc khi vận hành nhưng mức giá cũng khá cao. Vì thế, khoảng 430 triệu bạn mới có thể chọn mua CR-V 2003.
 Honda CR-V 2003. Trước khi được lắp ráp tại Việt Nam năm 2008, CR-V là một trong những mẫu SUV nhập khẩu được người tiêu dùng Việt Nam rất ưa chuộng. Xe có lợi thế về thương hiệu Nhật, độ đầm chắc khi vận hành nhưng mức giá cũng khá cao. Vì thế, khoảng 430 triệu bạn mới có thể chọn mua CR-V 2003.

Mazda3 1.6AT 2004. Mazda3 cũng là một trong những mẫu xe được đánh giá rất cao về độ bền và tiết kiệm nhiên liệu, cùng với tính cá biệt của xe cao hơn xe Toyota. Mức tiền khoảng 430 triệu cho phép bạn chọn Mazda3 1.6AT 2004: xe sử dụng động cơ 1,6 lít, số tự động đời 2004 hoặc bản số sàn cùng đời. Mức tiêu hao nhiên liệu của xe khoảng 6-7 lít/100 km.
 Mazda3 1.6AT 2004. Mazda3 cũng là một trong những mẫu xe được đánh giá rất cao về độ bền và tiết kiệm nhiên liệu, cùng với tính cá biệt của xe cao hơn xe Toyota. Mức tiền khoảng 430 triệu cho phép bạn chọn Mazda3 1.6AT 2004: xe sử dụng động cơ 1,6 lít, số tự động đời 2004 hoặc bản số sàn cùng đời. Mức tiêu hao nhiên liệu của xe khoảng 6-7 lít/100 km.

Những điều cần biết khi mua xe cũ

Khi mua xe cũ, dù mua trực tiếp từ chủ xe hay từ các salon ô tô, bạn cần kiểm tra tổng quát chiếc xe đó.

Những điều cần biết khi mua xe cũ

Khi đi xem xe, bạn không nên mặc đồ mới và hãy nhờ người quen đi cùng để giúp đỡ bạn. Chiếc xe phải được đậu trên một bề mặt tương đối phẳng, tại nơi có đầy đủ ánh sáng, và xe phải không được chạy ít nhất là trong vòng 1 giờ đồng hồ trước khi bạn đến xem nó.

Đọc nhiều nhất

Tin mới