Michelin vinh danh ẩm thực Việt : Hơn cả những “ngôi sao”

Với 4 nhà hàng 1 sao Michelin được trao hôm 6/6, Việt Nam đã trở thành quốc gia thứ 4 của Đông Nam Á sở hữu những ngôi sao danh giá của ẩm thực thế giới.

Nhưng hành trình Michelin Guide tại Việt Nam mới chỉ bắt đầu và sự kỳ vọng còn lớn lao hơn thế.
Từ sao Michelin tới danh hiệu UNESCO
Năm 2016, Hawker Chan - một quán cơm gà nằm trong khu hàng rong Chinatown Singapore - trở thành quán ăn đường phố đầu tiên trên thế giới được trao tặng sao Michelin. Hawker Chan đã “thừa thắng” mở thêm hai chi nhánh và tới sáu cửa hàng nhượng quyền ở sáu quốc gia nữa. Mặc dù tới năm 2021, quán cơm này không còn được nhận sao Michelin nữa, những bộ mặt ẩm thực ở khu hàng rong Singapore từ lúc ấy đã đổi khác. Sau Hawker Chan, Singapore có thêm Tai Hwa, một nhà hàng bình dân chuyên bán mì thịt lợn cũng liên tục giành sao Michelin. Ngôi sao Michelin cũng kéo theo việc tăng giá mỗi bát mì.
Michelin vinh danh am thuc Viet : Hon ca nhung “ngoi sao”
 Nhà hàng Tai Hwa tại Singapore giành sao Michelin năm 2016
Việc bảo tồn văn hóa ẩm thực hàng rong của Singapore đã được đưa ra bàn thảo trong nhiều năm, đảo quốc này có hơn 100 trung tâm bán hàng rong. Nhưng phải tới cú huých Michelin, thì hồ sơ di sản ẩm thực đường phố mới bắt đầu được xúc tiến. Năm 2018, Singapore đệ trình hồ sơ lên UNESCO và năm 2021, văn hóa bán hàng rong của nước này được UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Phi vật thể. Rõ ràng Singapore đã “hưởng lợi” như thế nào từ khi những ngôi sao Michelin xuất hiện.
Không ai có thể biết được hết các tiêu chuẩn và những quy định cụ thể để có được ngôi sao Michelin, bởi hệ thống thẩm định ẩm thực của Michelin được bảo mật tuyệt đối. Bà Elisabeth Boucher-Anselin, Giám đốc truyền thông Michelin Experiences cho biết, “Việc lựa chọn sẽ được thực hiện độc lập bởi các thẩm định viên ‘ẩn danh’ của Michelin nổi tiếng theo hệ phương pháp lâu đời và toàn cầu của Guide theo 5 tiêu chí quốc tế: Chất lượng của nguyên liệu sử dụng; Kỹ thuật nấu điêu luyện; Sự hài hòa trong hương vị; Cá tính của người đầu bếp được thể hiện trong món ăn; Chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn”.
Michelin vinh danh am thuc Viet : Hon ca nhung “ngoi sao”-Hinh-2
 4 nhà hàng nhận sao Michelin tại Việt Nam
Trong cách xếp hạng thứ bậc, sao Michelin được chia thành ba thứ bậc tương ứng với 3 sao, 2 sao và 1 sao. Theo tiêu chí, nhà hàng một sao nghĩa là “rất tốt so với mặt bằng chung”, nhà hàng hai sao nghĩa là “chất lượng tuyệt vời, xứng đáng để thưởng thức”, ba sao là mức độ cao cấp nhất với “món ăn hảo hạng, xứng đáng với một hành trình đặc biệt”.
Michelin Guide ngày nay còn mở rộng thêm nhiều hạng mục như Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất) hay Bib Gourmand dành cho những nhà hàng mang đến món ăn ngon với giá cả phải chăng.
Hơn cả một nền ẩm thực
Năm 2016, Michelin Guide lần đầu xuất hiện ở Đông Nam Á. 2017, họ tạo một cú sốc nho nhỏ với nền ẩm thực thế giới khi công bố một nhà hàng đường phố Singapore đạt 1 sao Michelin. 2018, Thái Lan có tên trong bản đồ sao Michelin. 2022 là Malaysia và năm nay, là Việt Nam, dưới sự nỗ lực của đối tác Sun Group. Trang exoticvoyages đánh giá việc Việt Nam ra mắt Michelin Guide là một sự thay đổi lớn trong đánh giá ẩm thực Đông Nam Á. Đất nước nổi tiếng với những Bánh mì, Phở, Bún Chả có cơ hội để chứng tỏ mình ở lĩnh vực ẩm thực mang tính đẳng cấp hơn.
Việc Sun Group mang Michelin về Việt Nam, giống một cú huých, kỳ vọng có thể mở ra giai đoạn mới cho hóa ẩm thực Việt, như Singapore từng làm được.
Michelin vinh danh am thuc Viet : Hon ca nhung “ngoi sao”-Hinh-3
29 Nhà hàng nhận giải Bib Gourmand tại Lễ ra mắt Michelin Hà Nội và TP.HCM 
Bà Elisabeth Boucher-Anselin nhận định: “Michelin Guide đã quan sát nền ẩm thực của Việt Nam trong một thời gian khá dài, dõi theo sự phát triển ẩm thực của quốc gia này và nhận thấy sự thăng hoa của nền ẩm thực tại đây. Bằng cách đó, chúng tôi sẽ đóng góp phần tạo nên sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam cũng như hành trình khám phá nền ẩm thực của đất nước này. Chúng tôi cũng hy vọng Michelin Guide sẽ góp phần nâng cao giá trị và tạo cảm hứng cho nhiều chuyên gia tài năng, những người đang định hình ngành công nghiệp nhà hàng địa phương, và nhờ đó sẽ có tác động tích cực đến sức hấp dẫn của lĩnh vực này”.
Theo khảo sát, khi so sánh giữa những điểm đến, 67% du khách sẽ lựa chọn điểm đến có Michelin thay vì điểm đến không có “ngôi sao” này. Hiệu ứng Michelin Guide còn dẫn đến sự gia tăng về số lượng và chất lượng nhu cầu khi 57% du khách thường xuyên sẽ kéo dài thời gian lưu trú tại điểm đến có Michelin. Các nhà hàng trong danh sách Michelin Guide có 71% khách du lịch thường xuyên tăng chi tiêu, giúp nhân rộng tác động của bộ sưu tập đối với mỗi nền kinh tế, thúc đẩy sự xuất hiện của nhóm khách hàng cao cấp và khách du lịch có chi tiêu cao hơn.
Sự có mặt của Michelin Guide và việc đánh giá phân hạng sao còn giúp lực lượng lao động ở những nhà hàng nhận sao Michelin tăng đến 80%. Năm 2018, Michelin Guide đã giúp San Francisco và Singapore tạo được 2.650 việc làm mới tại những nhà hàng đạt sao Michelin.
Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group cho rằng: “Đây cũng là cơ sở, để Việt Nam đón thêm dòng khách du lịch có khả năng chi tiêu cao, từ đó thúc đẩy các điểm đến cạnh tranh, nâng cao chất lượng ẩm thực cũng như chất lượng phục vụ khách, nâng cao tay nghề của các đầu bếp lẫn nhân viên phục vụ của các nhà hàng, hướng tới đạt các tiêu chuẩn quốc tế, đủ sức cạnh tranh với những điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới”.
Michelin vinh danh am thuc Viet : Hon ca nhung “ngoi sao”-Hinh-4
 Ẩm thực Việt Nam được du khách và truyền thông thế giới ca ngợi
Ẩm thực Việt Nam được thế giới biết đến với sự đa dạng, mang đậm sắc màu văn hoá, lịch sử và đặc trưng vùng miền. Năm 2020, tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) trao tặng Việt Nam danh hiệu Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á. Mới đây, Tạp chí du lịch nổi tiếng The Travel công bố danh sách 10 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn hàng đầu thế giới do độc giả bình chọn, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5 với những món ăn rất quen thuộc như phở, bánh mì, nem rán, bún chả…
Thủ đô Hà Nội được Tripadvisor bình chọn trong top “25 điểm đến hàng đầu thế giới cho những người yêu ẩm thực”. TP.HCM lại hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực là sự giao thoa của nhiều vùng miền, sự kết hợp của ẩm thực Á Đông và Tây phương. Bởi thế, Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, Tổng giám đốc Sun Hospitality Group (thương hiệu Du lịch nghỉ dưỡng của tập đoàn Sun Group) nói rằng Sun Group đã rất khát khao đem lại sự công nhận cho ẩm thực Việt và việc chính thức công bố những ngôi sao Michelin mang lại sự “phấn khích, tự hào và không khỏi xúc động”
Michelin vinh danh am thuc Viet : Hon ca nhung “ngoi sao”-Hinh-5
 Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, Tổng giám đốc Sun Hospitality Group (thương hiệu Du lịch nghỉ dưỡng của Sun Group)
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: “Việc những nhà hàng Việt Nam được công bố sao Michelin sẽ là bước tiến lớn, quan trọng trong việc tiếp cận đến chất lượng phục vụ thế giới. Chính vì vậy, khi Michelin đến Việt Nam sẽ tạo ra xu hướng mới cho khách du lịch đến Việt Nam”.
“Định hướng phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, thì du lịch văn hóa là 1 trong 4 dòng sản phẩm chính. Việt Nam trong thời gian qua đã nhận được sự công nhận của nhiều tổ chức uy tín thế giới vinh danh và 3 năm liên tiếp điểm đến văn hóa ẩm thực hàng đầu châu Á. Chúng ta đang hướng đến danh hiệu cao hơn nữa để khẳng định giá trị thương hiệu ẩm thực Việt Nam. Và sự kiện Michelin đến Việt Nam thẩm định những nhà hàng thì chúng tôi cho rằng rất tốt để xúc tiến quảng bá thời gian tới”, ông Khánh nói thêm.

Khai mạc Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2023 - ấn tượng từ sân khấu đến pháo hoa

Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023 do Tập đoàn Sun Group tài trợ và đồng hành tổ chức đã diễn ra đầy ấn tượng, với màn trình diễn mãn nhãn của đương kim vô địch Phần Lan và đội chủ nhà Việt Nam.

 Với chủ đề “Hòa bình cho nhân loại” mở màn chuỗi 5 đêm pháo hoa kéo dài từ ngày 02/6 – 08/7/2023, đêm khai mạc DIFF 2023 không chỉ vẽ bức tranh sống động về tình hữu nghị, đoàn kết và hòa bình mà còn là minh chứng cho khát vọng phát triển của Đà Nẵng như một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch toàn cầu.
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa
 
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-2
 
 Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định: “Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2023 với chủ đề chung Thế giới không khoảng cách sẽ là chiếc cầu nối giúp xóa tan mọi rào cản, để mọi người cùng nhau tận hưởng những giá trị nghệ thuật, những nét đẹp văn hóa, cùng nhau hướng đến khát vọng hòa bình, thịnh vượng”. Lễ hội được xem là biểu tượng cho quyết tâm của thành phố, trong việc thu hút du khách và hồi sinh du lịch, không chỉ của Đà Nẵng mà còn trên toàn Việt Nam. 
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-3
 
 Toàn bộ khán đài 5.000 chỗ được lấp kín. Hàng trăm nghìn người dân, du khách cùng đổ ra các tuyến đường trung tâm, dọc bờ sông Hàn, để chứng kiến đội chủ nhà Việt Nam kể câu chuyện về hòa bình và hữu nghị, thông qua chủ đề “Đà Nẵng - âm sắc hòa bình” và bật tung cảm xúc với câu chuyện pháo hoa mang chủ đề “Khởi động trái tim” của đội Phần Lan.
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-4
 
 Đội pháo hoa Đà Nẵng với kinh nghiệm “chinh chiến” dày dặn nhất qua 11 mùa DIFF đã mang đến cho khán giả màn khởi đầu không thể mãn nhãn hơn với 4.500 pháo các loại cùng trên 128 hiệu ứng sắc màu khác nhau. Khởi đầu của màn trình diễn là sự kết hợp tinh tế giữa âm nhạc và pháo hoa, với những cung thanh, cung trầm của tiếng đàn bầu trong “Tiếng lòng Hàn Giang”. Bước sang phần thứ hai, đội thi chuyển hướng và giới thiệu âm nhạc sôi động cùng hiệu ứng pháo hoa sống động, thể hiện sự kiên cường và quyết tâm của người dân Đà Nẵng khi vượt lên trên những thách thức do đại dịch. Phần thứ ba, với cường độ pháo hoa đạt đến đỉnh điểm, đội Đà Nẵng đã tạo nên hình ảnh hàng trăm chùm pháo kết nối, tựa như những cánh tay đan cài, thể hiện cho sự thắt chặt của tình hữu nghị giữa các dân tộc khắp thế giới.
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-5
 
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-6
 
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-7
 
 Khi những âm thanh cuồng nhiệt của những bản nhạc rock nổi lên cũng là lúc bầu trời sông Hàn bùng lên những thác ánh sáng lung linh đến từ đội JoHo Pyro của Phần Lan, tạo ra những lớp hoa văn ánh sáng đầy mê hoặc. Tại DIFF 2019, Phần Lan đến với Đà Nẵng để kể câu chuyện về hành trình ra khơi của các cư dân miền biển lạnh giá Bắc Âu. Còn năm nay, câu chuyện của họ lại về một hành trình đặc biệt khác, đó là hành trình trở lại với cuộc sống “bình thường mới” khi đại dịch Covid-19 ập tới. Bằng kỹ thuật bắn pháo đa dạng, từng nhịp pháo hoa đã được biên đạo hoàn hảo với những tia sáng xếp tầng và xoay chuyển liên hồi, hòa nhịp theo những thanh âm pop, rock cuốn hút của những “Listen to Your Heart”, “Show Must Go On” hay “Circle of Life”...Đội Phần Lan đã đưa khán giả đi qua những “thăng trầm” trong cảm xúc, như chính quãng thời gian 3 năm khó khăn vừa qua, và rồi thăng hoa vỡ òa khi dịch bệnh qua đi, thế giới lại được gần nhau như chưa từng có những cách ly.
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-8
 
 Anh Nguyễn Hữu Tuấn đến từ Hà Nội chia sẻ: "Tôi vào Đà Nẵng để xem pháo hoa lần này là lần thứ 2. Khi những màn pháo hoa và âm nhạc nổi lên, tôi đã rất vui sướng và thậm chí nổi hết cả da gà, cảm thấy như lần đầu tham dự, thực sự còn hoành tráng hơn cả mùa trước".
 Bên cạnh hai màn pháo hoa mãn nhãn, đêm khai mạc DIFF 2023 còn là nơi thăng hoa của văn hóa và nghệ thuật. Từ sân khấu, âm nhạc đến các yếu tố nghệ thuật của chương trình đều làm nổi bật lên chủ đề chính của Lễ hội năm nay là “Thế giới không khoảng cách”, dẫn dắt khán giả qua từng lớp lang cảm xúc, hướng đến câu chuyện của đoàn kết, hòa bình và hy vọng về sự khởi sắc sau những khó khăn đại dịch. 
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-9
 
Sau màn khởi đầu bằng những giai điệu hòa tấu âm hưởng dân gian, ca ngợi quê hương và con người Đà Nẵng của các nghệ sỹ đến từ Nhà hát Trưng Vương, ca sĩ Tùng Dương và Lâm Bảo Ngọc cùng vũ đoàn đã tạo sự hứng khởi cho khán giả với màn đồng diễn ca múa nhạc đậm tính quốc tế trong “What a wonderful world”. Nối tiếp, hai giọng ca mang đến những giai điệu hào hùng chào đón các đội thi đã đến với thành phố Đà Nẵng xinh đẹp. Lâm Bảo Ngọc thể hiện niềm chia sẻ về giấc mơ hòa bình nhân loại khi ngân vang “I Dreamed A Dream” kinh điển.
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-10
 
Cao trào đêm khai mạc là sự xuất hiện của ca sĩ Hồ Ngọc Hà cùng các nghệ sĩ của vũ đoàn Bà Nà Hills với ca khúc hit “Vì chính là em” khuấy động không khí. Và không thể thiếu trong mỗi chương trình nghệ thuật của DIFF là tiết mục thể hiện tình hữu nghị và văn hóa quốc tế. Vũ điệu Polka - điệu múa dân gian truyền thống của Phần Lan với các chuyển động mạnh mẽ và nhịp nhàng, kèm theo âm nhạc vui tươi, đã thể hiện được tính cách sôi nổi và nhiệt tình của người Phần Lan cùng sự phong phú về văn hóa và truyền thống của dân tộc này. 
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-11
 
Du khách Karoline Marie Knudsen đến từ Đan Mạch hào hứng: “Trước đây tôi chỉ thấy những màn pháo hoa của DIFF qua ảnh. Chúng thực sự rất đẹp và khiến tôi mê mẩn. Vì vậy năm nay tôi đã quyết định lên kế hoạch phải đến Đà Nẵng để được tận mắt chứng kiến. Khi đứng tại đây tôi mới hiểu được vì sao Lễ hội này lại hấp dẫn đến vậy. Xem trực tiếp thực sự mang đến một cảm giác rất đặc biệt. Mọi thứ thực sự sống động. Tôi đang rất háo hức để khám phá thêm nhiều điều nữa tại thành phố này.” 
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-12
 
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-13
 
Những tràng pháo tay vang dội sau khi những bông pháo cuối cùng của đội Phần Lan bừng sáng trên bầu trời đã khép lại đêm khai mạc DIFF 2023 đầy cảm xúc. Một mùa pháo hoa đã chính thức trở lại vô cùng ấn tượng, nhờ những nỗ lực lớn của Đà Nẵng và tập đoàn Sun Group trong thời khắc khó khăn chung của nền kinh tế sau dịch.
DIFF 2023 với chủ đề “Thế giới không khoảng cách” diễn ra từ ngày 2/6 – 8/7/2023 tại sân khấu pháo hoa bên sông Hàn, với sự tham gia của 8 đội pháo, gồm 7 đội quốc tế: Anh, Italy, Ba Lan, Pháp, Australia, Canada, Phần Lan và đội đại diện Việt Nam đến từ Đà Nẵng. Đêm chung kết (8/7) sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20h30 trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.
Lễ hội năm nay cũng có sự đồng hành của Vietnam Airlines là nhà tài trợ Kim Cương; Chicilon Media là đơn vị bảo trợ truyền thông; Pacific Airlines và Kim Ngân ADV, Thời trang Owen, Nước khoáng La Vie Việt Nam, Nước uống thảo dược Wewell và nhiều thương hiệu uy tín khác là đơn vị đồng tài trợ sự kiện. 
Du khách truy cập vào link: https://diff.vn/ hoặc gọi hotline: 091.415.5561 để mua và hỏi tình trạng vé.

Hiểu đúng về từ khóa hot nhất những ngày qua - Michelin Guide

Từ những phạm trù, khái niệm tưởng chừng không liên quan, ví như lốp xe, ngôi sao và ẩm thực. Nhưng bằng một cách nào đó, Michelin đã xuất hiện, tồn tại và trở thành biểu tượng định danh cho sự tinh tế của ẩm thực khắp thế giới.

Hieu dung ve tu khoa hot nhat nhung ngay qua - Michelin Guide
Logo Michelin Guide tại một nhà hàng ở Brussels, Bỉ 
Tối 06/06/2023, Lễ ra mắt Michelin Hà Nội & Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với sự đồng hành của đối tác điểm đến – Tập đoàn Sun Group đã chính thức diễn ra tại thủ đô Hà Nội. Với 103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh ở 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá, Michelin Guide đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới cho ẩm thực Việt Nam.
Danh sách nhà hàng được Michelin vinh danh đồng thời cũng tạo ra tranh luận sôi nổi trong giới chuyên gia và người yêu ẩm thực Việt Nam. Dẫu vậy, không phải ai cũng biết rõ về lịch sử thú vị và cách vận hành của một trong những hệ thống đánh giá ẩm thực uy tín bậc nhất thế giới.
Từ tham vọng bán lốp ô tô
Nếu phụ nữ phải cảm ơn Christian Louboutin đã tạo ra “vết son đỏ chết người” dưới những gót giày thì giới sành ẩm thực phải cảm ơn anh em nhà Michelin, Andre và Edouard Michelin, khi họ vô tình tạo ra cuốn sách bìa đỏ được ví như kinh thánh của ngành ẩm thực - Michelin Guide.
Câu chuyện của Michelin Guide bắt đầu từ năm 1900. Hay ở chỗ, mục đích ban đầu của nó lại chẳng liên quan đến ẩm thực, mà đơn thuần chỉ là một chiêu thức marketing. Chuyện là, hai anh em nhà Michelin vốn là chủ hãng lốp Michelin vì muốn bán được nhiều lốp xe nên đã nghĩ ra một cuốn catalogue ghi lại những thông tin du lịch hữu ích như bản đồ, địa chỉ các nhà hàng, khách sạn, nơi đổ xăng… nhằm khuyến khích người Pháp lái xe nhiều hơn trong các chuyến đi, lái xe nhiều hơn thì lốp xe sẽ nhanh mòn hơn, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng.
Hieu dung ve tu khoa hot nhat nhung ngay qua - Michelin Guide-Hinh-2
Từ một một chiêu thức marketing cho lốp xe, Michelin Guide trở thành “kinh thánh” của ngành ẩm thực 
Ban đầu, nó được phát miễn phí. Đến năm 1920, khi ông Andre Michelin phát hiện nó được sử dụng để kê bàn làm việc, một phiên bản mới của Michelin đã được trình làng với giá 7 franc. Lúc đó, Michelin Guide chỉ bao gồm danh sách các khách sạn ở Paris và các nhà hàng theo danh mục cụ thể.
Hơn 1 thế kỉ tồn tại, Michelin Guide được ví như cuốn kinh thánh của ẩm thực. Sở dĩ nó quyền lực đến vậy bởi nó chứa đựng những giá trị cốt lõi để ẩm thực không đơn thuần là thưởng thức món ngon mà còn là một thú chơi công phu, một hành trình trải nghiệm bắt đầu bằng sự cầu kì và tinh tế, khắt khe, chuẩn mực và khép lại bằng sự mãn nguyện, hài lòng.
Michelin Guide khái quát hoá sự tinh tế của mình bằng bộ quy tắc gồm 5 tiêu chí khó nhằn đúng chuẩn tinh thần cầu kì của Pháp: đề cao chất lượng nguyên liệu sử dụng, kĩ thuật nấu điêu luyện, sự hài hoà trong hương vị, cá tính của đầu bếp được thể hiện trong món ăn và chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn.
Từ 5 tiêu chí này, Michelin Guide phân chia cấp độ 1-2-3 sao. Một sao Michelin có nghĩa là nhà hàng có chất lượng tốt, đáng để dừng chân. Hai sao đồng nghĩa nhà hàng có chất lượng xuất sắc, đáng để đi một quãng đường xa. Ba sao, cấp bậc cao nhất chứng tỏ chất lượng vượt trội, đáng để dành một chuyến đi đặc biệt.
Michelin Guide ngày nay còn mở rộng thêm nhiều hạng mục như Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất) hay Bib Gourmand dành cho những nhà hàng mang đến món ăn ngon với giá cả phải chăng.
Hieu dung ve tu khoa hot nhat nhung ngay qua - Michelin Guide-Hinh-3
Hibana by Koki - 1 trong 4 nhà hàng của Việt Nam nhận sao Michelin danh giá 
Đạt sao Michelin Guide không dễ. Sau khi lọt vào tầm ngắm của Michelin Guide, các chuyên gia ẩm thực Michelin Guide, những người được ví như những “điệp viên” vì danh tính của họ luôn là một ẩn số, sẽ bí mật đến từng nhà hàng, thẩm định và đánh giá dựa trên 5 tiêu chí. Quá trình thẩm định này kéo dài tới vài năm vì Michelin Guide coi trọng chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn.
Để xét duyệt thăng hạng, những nhà hàng 1 sao Michelin sẽ được khảo sát 4 lần một năm, nhà hàng 2 sao sẽ được khảo sát 10 lần một năm. Hệ thống cũng đều đặn tái thẩm định 18 tháng một lần đối với danh sách đã được tặng sao và sẵn sàng “truất sao” bất kỳ khi nào, nếu các nhà hàng không giữ vững được phong độ. Vì vậy những nhà hàng và đầu bếp càng luôn cần nỗ lực cải thiện chất lượng, không "ngủ quên" trên chiến thắng.
Tại Việt Nam, sau khi Michelin chính thức công bố đặt chân đến đất nước hình chữ S vào tháng 12 năm ngoái, các thẩm định viên bí mật, vốn được biết đến là những người có chuyên môn, khẩu vị sành sỏi và kiến thức sâu rộng về ẩm thực quốc tế đã tăng tốc hành trình khắp Hà Nội và TPHCM để tìm kiếm những “viên ngọc ẩn giấu”. Thông qua các chuyến thăm ẩn danh và đánh giá nghiêm ngặt, các thẩm định viên đảm bảo rằng, chỉ những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời nhất và đặc sắc nhất mới được công nhận và xứng đáng được tôn vinh trong danh sách đầu tiên của Michelin tại Hà Nội và TPHCM.
…Bứt phá lên tầm cao mới
Trong suốt hơn 1 thế kỉ tồn tại, Michelin Guide dừng chân ở vùng đất nào đều đồng nghĩa tiếng tăm về ẩm thực của vùng đất đó không chỉ được khẳng định, thăng hoa. Mà từ đó còn mở ra vô vàn cơ hội thúc đẩy du lịch, thu hút nhân lực chất lượng cao.
Năm 2007, Michelin Guide đặt chân đến xứ Phù Tang. Năm 2008, cuốn Michelin Guide Nhật Bản đầu tiên được trình làng, chỉ trong 5 tuần, 300.000 cuốn đã bán hết veo. Năm 2010, Tokyo vượt mặt Paris trở thành thủ đô của những nhà hàng 3 sao Michelin. Chỉ trong 3 năm, ẩm thực Nhật thăng hạng, nắm giữ ngôi vương. Trước đó, danh tiếng của ẩm thực Nhật chưa bao giờ được lan toả ở cấp độ cao như thế. Kể từ khi có sao Michelin, ẩm thực Nhật gắn liền với sự thượng thừa.
Hieu dung ve tu khoa hot nhat nhung ngay qua - Michelin Guide-Hinh-4
Nhật Bản là quốc gia sở hữu nhiều Michelin nhất thế giới 
Năm 2016, khi cuốn Michelin Guide Singapore đầu tiên được xuất bản, ngay lập tức Quốc đảo Sư tử được đánh giá như một “eldorado mới” của ẩm thực thế giới. Lần đầu tiên, Michelin Guide phá vỡ những nguyên tắc của mình khi đưa hai cơ sở ăn uống đường phố vào danh sách 1 sao. Ẩm thực đường phố từ chỗ ít được xem trọng, ghi nhận đã được Michelin nâng lên một tầm cao mới, danh giá và tiếng tăm. Chỉ sau một đêm, ẩm thực đường phố Singapore nhờ có sao Michelin đã bước sang một trang mới, được cả thế giới biết đến, mở đường cho ngành du lịch bách chiến bách thắng.
Francis Attrazic, Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Bậc thầy Pháp đã khẳng định trên tờ Le Figaro: “Doanh thu của các nhà hàng đạt sao Michelin tăng trung bình 30%. Những ngôi sao mang đến một hơi thở mới cho các nhà hàng”.
Hieu dung ve tu khoa hot nhat nhung ngay qua - Michelin Guide-Hinh-5
 

Hieu dung ve tu khoa hot nhat nhung ngay qua - Michelin Guide-Hinh-6
 
Và với danh sách Michelin Hà Nội và TPHCM đầu tiên được công bố, Việt Nam hoàn toàn có cơ sở, để tin tưởng vào một bức tranh tươi sáng của sự tăng trưởng và vị thế vượt trội không chỉ của ngành ẩm thực, mà của cả ngành du lịch nước nhà trên trường quốc tế./.

Range Rover Evoque 2024 từ 1,27 tỷ đồng, thêm màn hình cong 11,4 inch

Range Rover Evoque 2024 sở hữu không gian nội thất hiện đại hơn hẳn so với phiên bản tiền nhiệm. Xe được phân phối với 4 phiên bản, đi kèm giá bán từ 49.800 Euro (khoảng 1,27 tỷ đồng).

Range Rover Evoque 2024 tu 1,27 ty dong, them man hinh cong 11,4 inch

Range Rover Evoque 2024 mới được nâng cấp khá nhiều về trang bị nội thất, trong khi tổng thể thiết kế bên ngoài gần như không thay đổi. Về ngoại thất, Range Rover Evoque 2024 được nâng cấp nhẹ với lưới tản nhiệt có họa tiết hình chữ nhật thay vì lục giác như trước.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.