Mazda6 thế hệ hoàn toàn mới có thể là một mẫu sedan thuần điện

Mazda mới đây đã nộp đơn đăng ký bản quyền bảng tên Mazda 6e tại châu Âu. Điều này khiến cho nhiều người tin rằng Mazda6 sẽ được chuyển đổi thành sedan thuần điện.

Video: Mazda6 tại Việt Nam vẫn hấp dẫn chỉ sau Toyota Camry.
Ngày 19/1/2024, Mazda đã gửi đi thông báo ngừng bán dòng xe Mazda6 ở thị trường Nhật Bản từ tháng 4/2024. Trước đó, mẫu sedan hạng D này cũng đã bị khai tử ở Bắc Mỹ vào năm 2021 và Anh vào năm ngoái.
Mazda6 the he hoan toan moi co the la mot mau sedan thuan dien
Mazda đã nộp đơn đăng ký bản quyền bảng tên Mazda 6e tại châu Âu.  
Nhà sản xuất không đưa ra lý do cụ thể về việc khai tử Mazda6. Nhưng doanh số ảm đạm của mẫu sedan cỡ trung này được cho là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến quyết định trên.
Tuy nhiên, Mazda không hẳn sẽ loại bỏ hoàn toàn dòng tên này. Theo thông tin từ AutoGuide, hãng xe Nhật Bản này vừa mới nộp đơn đăng ký bản quyền tên gọi Mazda 6e tại châu Âu. Như vậy, nhiều khả năng Mazda6 sẽ được phát triển thế hệ mới với một khối động cơ chạy bằng điện phía bên trong nắp capo.
Mazda6 the he hoan toan moi co the la mot mau sedan thuan dien-Hinh-2
Nhiều người tin rằng Mazda6 sẽ được chuyển đổi thành sedan thuần điện. 

Đơn đăng ký cho cả tên gọi Mazda 6e và logo mới đã được thương hiệu Nhật Bản gửi tới Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO) ngày 18/3. Hiện tại, hồ sơ vẫn nằm trong trạng thái chờ được xác nhận. Nếu mọi chuyện diễn ra theo đúng kế hoạch, bằng xác nhận bản quyền sẽ được cấp trong vài tháng tới.

Trong thời gian gần đây, có rất nhiều tin đồn về tương lai của Mazda6. Theo một nguồn tin tại Nhật Bản, Mazda6 thế hệ thứ tư sẽ trở thành một mẫu sedan dẫn động cầu sau và được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm Large Platform của các mẫu CX-60 và CX-90, có cả phiên bản thuần xăng và hybrid.

Mazda6 the he hoan toan moi co the la mot mau sedan thuan dien-Hinh-3
Mazda6 có thế hệ mới sẽ cạnh tranh với các mẫu xe sang như BMW 3-Series hay Mercedes-Benz C-Class. 
Theo Carscoops, mặc dù đơn đăng ký bản quyền tên gọi mới được nộp tại châu Âu, nhưng nếu Mazda6 có thế hệ mới, mẫu sedan này nhiều khả năng sẽ được bán chủ yếu tại Bắc Mỹ và cạnh tranh với các mẫu xe sang như BMW 3-Series hay Mercedes-Benz C-Class.

Mazda6 tại Việt Nam gây "sốc", giảm giá kỷ lục tới 85 triệu đồng

Chọn mua xe Mazda6 ở thời điểm này khách hàng sẽ vừa được hưởng chính sách giảm 50% phí trước bạ, đi kèm mức giảm giá sâu từ phía đại lý.

Mazda6 tại Việt Nam gây "sốc", giảm giá kỷ lục tới 85 triệu đồng
  
Mới đây, một số đại lý đã tung ra ưu đãi giảm trực tiếp 85 triệu đồng vào giá xe Mazda6 bản 2.0L Luxury bản cũ, đưa giá bán của bản cũ xuống còn 744 triệu đồng. Ngoài ra, đại lý cũng giảm tiền mặt 50 triệu đồng với bản mới, giá 3 phiên bản Mazda6 phiên bản mới dao động 839 - 999 triệu đồng. Chương trình này chỉ áp dụng trong tháng 3/2022.

Mazda6 tại Việt Nam đang được đại lý giảm giá tới 60 triệu đồng

Tại nhiều đại lý chính hãng, mẫu xe Mazda6 hiện đang được ưu đãi, giảm lên tới 60 triệu đồng nhằm kích cầu doanh số và tăng sức canh với các đối thủ.

Mazda6 tại Việt Nam đang được đại lý giảm giá tới 60 triệu đồng
  
Khảo sát tại một số đại lý, mẫu sedan hạng D - Mazda6 tại Việt Nam hiện đang được các đại lý tung gói ưu đãi, giảm giá sâu. Cụ thể, cả 4 phiên bản của mẫu Mazda6, gồm: 2.0L Luxury, 2.0L Premium, 2.0L Premium GTCCC và 2.5L Signature GTCCC đều đang được nhận mức giảm 60 triệu đồng. Ngoài giảm giá Mazda6, một số phiên bản còn được đại lý tặng thêm gói bảo hiểm vật chất cho khách mua xe.

Mazda6 cũ đời 2018 giá 580 triệu đồng, có nên mua thời điểm này?

Mức giá khoảng 580 triệu đồng cho chiếc Mazda6 phiên bản 2.0 Premium, đã lăn bánh 5 năm có thể là lựa chọn cho khách hàng thay vì mua một mẫu sedan hạng B đời mới.

Mazda6 cũ đời 2018 giá 580 triệu đồng, có nên mua thời điểm này?

Tầm 500-600 triệu đồng, khách Việt hiện nay có một số lựa chọn khi mua ô tô như Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City… hay gầm cao có VinFast VF 5, Kia Sonet, Toyota Raize… Chúng đều thuộc nhóm xe nhỏ hạng A, hạng B nên trang bị chưa thực sự hấp dẫn, không gian nội thất có phần hạn chế.

Mazda6 cu doi 2018 gia 580 trieu dong, co nen mua thoi diem nay?
Mazda6 2.0 Premium lăn bánh từ năm 2018 hiện có giá chỉ ngang với các mẫu xe phân khúc B (Ảnh: Nguyễn Kiên).

Nếu chọn xe đã qua sử dụng, người tiêu dùng có thể sở hữu những chiếc ô tô thuộc phân khúc cao hơn, công nghệ dồi dào và khoang hành khách rộng rãi. Mazda6 đời 2018 là một ví dụ khi chiếc sedan hạng D này có nhiều tính năng, thiết kế đẹp, hiện được bán với giá ngang những chiếc sedan hạng B mới tinh.

Lựa chọn Mazda6 đã sử dụng được 5 năm, khách hàng sẽ được gì và phải đánh đổi gì?

Một showroom chuyên kinh doanh xe cũ có tiếng trên đường Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang chào bán chiếc Mazda6 màu trắng, sản xuất năm 2018 với giá 579 triệu đồng. Xe bản 2.0 Premium và sau 5 năm lăn bánh, giá trị của nó đã giảm hơn 40% so với con số 960 triệu đồng ở thời điểm ra mắt.

Được biết, chiếc Mazda6 rao bán thuộc phiên bản facelift ra mắt nửa cuối năm 2018, mang biển số Hà Nội, chạy được hơn 60.000km. Showroom cũng cam kết về tính pháp lý và cả số km "zin" của xe.

Mazda6 cu doi 2018 gia 580 trieu dong, co nen mua thoi diem nay?-Hinh-2

Trên thị trường xe đã qua sử dụng, Mazda6 cũng là mẫu ô tô cũ có giá tốt hơn một số đối thủ cùng phân khúc (Ảnh: Nguyễn Kiên).

Nhìn sang các đối thủ cùng đời, Toyota Camry 2.0E 2018 đang được chào bán ở mức 650 triệu đồng, Honda Accord có giá xe cũ hiện khoảng 700 triệu đồng.

Như vậy, Mazda6 bản 2.0 Premium lăn bánh từ năm 2018 đang rẻ hơn các đối thủ cùng đời 50-100 triệu đồng. Đây được xem là lợi thế lớn của sản phẩm này bởi giá bán là yếu tố không nhỏ ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng khi mua ô tô cũ.

Mazda6 cu doi 2018 gia 580 trieu dong, co nen mua thoi diem nay?-Hinh-3

5 năm tuổi nhưng Mazda6 vẫn được đánh giá có thiết kế đẹp và không "lỗi mốt" khi hãng vẫn đang áp dụng phong cách này lên các sản phẩm đời mới (Ảnh: Nguyễn Kiên).

Qua 5 năm sử dụng, Mazda6 2018 vẫn được nhiều người đánh giá "bền dáng". Ngôn ngữ thiết kế này của hãng xe Nhật Bản hiện vẫn được áp dụng trên các sản phẩm Mazda đời mới. Cộng thêm kích thước lớn của một chiếc sedan hạng D, kiểu dáng Mazda6 dễ dàng "lấn át" các mẫu sedan hạng B kể cả là xe mới.

So với xe hạng A, hạng B thì trạng bị của Mazda6 dù là đời 2018 nhưng cũng hoàn toàn vượt trội. Có thể kể đến như đèn pha Projector LED, có tính năng mở rộng góc chiếu và tự động cân bằng góc chiếu,, la-zăng 19 inch, phanh tay điện tử, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, cửa sổ trời, gương chống chói điện tử, cảnh báo vượt, cảnh báo lệch làn....

Thậm chí những "option" nêu trên của Mazda6 đời 2018 còn nổi trội hơn cả các đối thủ sedan hạng D cùng thời.

Mazda6 cu doi 2018 gia 580 trieu dong, co nen mua thoi diem nay?-Hinh-4

Mazda6 có nội thất tạo cảm giác cao cấp nhờ việc sử dụng nhiều chất liệu da, song với xe cũ thì khách hàng cần kiểm tra vì nó cũng dễ xuống cấp hơn theo thời gian (Ảnh: Nguyễn Kiên).

Bên trong, Mazda 6 2.0 cho thấy đây là một chiếc xe được hoàn thiện tốt với vật liệu nhựa mềm xuất hiện ở nhiều vị trí trên xe. Phong cách thể thao được thể hiện rõ nét ở vô lăng dạng 3 chấu, cụm đồng hồ dạng ống và ghế ngồi.

Với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.865 x 1.840 x 1.450(mm), trục cơ sở 2.830mm, Mazda6 bề thế bên ngoài đồng thời không gian bên trong cũng rộng hơn hẳn những chiếc xe hạng A, hạng B. Xe được trang bị động cơ 2.0L có công suất 153 mã lực, mô men xoắn cực đại đạt 210Nm, hộp số tự động 6 cấp, đáp ứng nhu cầu sử dụng của đa số người dùng.

Mazda6 cu doi 2018 gia 580 trieu dong, co nen mua thoi diem nay?-Hinh-5

Gương gập điện là chi tiết thường gặp lỗi trên Mazda6 cũng như một số xe Mazda khác đời này (Ảnh: Nguyễn Kiên).

Tuy nhiên, nhiều người dùng phàn nàn trên hội nhóm sử dụng xe Mazda6 về vấn đề gương gập điện. Khi sử dụng trong điều kiện trời mưa hoặc khi vừa rửa xe xong, việc đóng mở gương sẽ gặp khó khăn, thậm chí là không thể mở hoặc gập gương được do bộ mô tơ điện của gương thường xuyên gặp trục trặc.

Chất liệu da bọc nội thất cũng nhanh bị xuống cấp sau thời gian sử dụng. Một số người có mồ hôi tay hoặc đơn giản là không giữ gìn thì ghế da của Mazda6 dễ nhăn, một số vị trí thường xuyên tiếp xúc có thể bong tróc. Đây sẽ là những điểm mà khách hàng cần lưu ý, chấp nhận đánh đổi khi lựa chọn mẫu xe này.

Mazda6 cu doi 2018 gia 580 trieu dong, co nen mua thoi diem nay?-Hinh-6

Lựa chọn xe cũ, khách hàng sẽ phải chấp nhận những hao mòn, xuống cấp theo thời gian chứ khó có được vẻ mới hoàn hảo của những chiếc xe lần đầu lăn bánh (Ảnh: Nguyễn Kiên).

Khá tiết kiệm nhiên liệu so với đối thủ cùng phân khúc, tuy nhiên Mazda6 vẫn là một chiếc sedan hạng D với máy 2.0 nên sẽ khó có thể "ăn uống" tiết kiệm như các mẫu xe "chấm" nhỏ và hạng thấp hơn. Ngoài ra, khi đã vận hành được 5 năm với hơn 6 vạn km thì người chủ tiếp theo cũng cần chăm chút và đầu tư cho những lần bảo dưỡng lớn.

Mazda6 cu doi 2018 gia 580 trieu dong, co nen mua thoi diem nay?-Hinh-7

Mazda6 đời 2018 được đánh giá là chiếc xe "lành" nhưng người chủ tiếp theo cũng nên chuẩn bị để làm các bảo dưỡng lớn nhằm đưa xe về trạng thái vận hành tốt (Ảnh: Nguyễn Kiên).

Một e ngại nữa của khách hàng khi quan tâm tới ô tô đã qua sử dụng là làm sao tìm được xe tốt? Theo các chuyên gia, người mua xe cũ nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm mà mình hướng tới, lựa chọn các gara có tên tuổi và yêu cầu thể hiện bằng văn bản về các cam kết về chất lượng.

Ngoài ra, nên nhờ hoặc thuê các bên thứ ba "check" xe để có cái nhìn khách quan hơn nữa về chiếc xe định mua. Kiểm tra xe tại các đại lý chính hãng cũng là bước để tăng độ an toàn. Nên ưu tiên chọn ô tô cũ có lịch sử bảo dưỡng đầy đủ trong hãng thay vì chỉ quan tâm tới số công-tơ-mét hiển thị sau vô-lăng.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.