Lý do nào khiến thị trường xe máy Việt Nam ế ẩm, dù giá giảm

Theo các báo cáo bán hàng, thì hầu hết các doanh số của hầu hết các hãng xe máy đều ghi nhận có mức giảm mạnh, dù đã có không ít các chương trình trợ giá và ưu đãi.

Video: Đánh giá xe tay ga Yamaha Janus tại Việt Nam.
Thị trường xe máy Việt Nam được xem là lớn thứ 4 trên thế giới và chỉ sau Indonesia tại khu vực Đông Nam Á. Nhưng theo các báo cáo bán hàng ghi nhận trong 2 năm trở lại đây, thị trường xe máy Việt đã có phần xuống dốc khi doanh số bán hàng liên tục giảm.
Theo đó, kết thúc năm 2023, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ có 2.78 triệu chiếc, thấp hơn 18.1% so với năm 2022, đồng thời là kết quả thấp nhất trong 15 năm qua. Cũng trong cuối năm 2023 các kết quả cũng ghi nhận có sự tăng trưởng mở ra một kỳ vọng mới.
Ly do nao khien thi truong xe may Viet Nam e am, du gia giam
Hầu hết các doanh số của hầu hết các hãng xe máy đều ghi nhận có mức giảm mạnh, dù đã có không ít các chương trình trợ giá và ưu đãi. 
Nhưng theo các báo cáo bán hàng thì trong quý 1 của năm 2023, doanh số bán xe máy tại Việt Nam tiếp tục giảm 5.9% so với năm ngoái khi chỉ có 660.391 xe bán ra toàn thị trường. Hầu hết các phân khúc đều giảm doanh số, cụ thể phân khúc xe số giảm mạnh nhất với 16.1%, xe tay ga 5.8% và xe điện là 12.7% so với năm ngoái.
Mặc dù tỉ lệ tăng trưởng giảm nhưng các hãng xe lại có báo cáo khác nhau như Honda tăng nhẹ 0.3% còn Yamaha giảm 27.3% so với quý 1 năm ngoái. Đây cũng là hai hãng xe có thị phần lớn nhất tại thị trường Việt Nam.
Ly do nao khien thi truong xe may Viet Nam e am, du gia giam-Hinh-2
Mặc dù tỉ lệ tăng trưởng giảm nhưng các hãng xe lại có báo cáo khác nhau như Honda tăng nhẹ 0.3% còn Yamaha giảm 27.3% so với quý 1/2023. 
Tại phân khúc xe điện, thương hiệu Pega giảm 18.4%, Yadea giảm 16.0%, riêng VinFast tiếp tục có nhịp tăng trưởng ở mức 5.9%, không quá đáng kể so với năm ngoái. Chính vì các yếu tố trên các đại lý đã có các chính sách giá cho mình thay vì chờ đợi từ hãng.
Ví dụ như Honda Vision một trong những dòng xe bán chạy nhất thị trường từng có mức kênh giá hơn chục triệu đồng hiện cũng giảm vài trăm ngàn so với mức đề xuất 30.99 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn. Bản cao cấp và đặc biệt cũng được giảm hơn nửa triệu đồng, bản cổ điển giảm gần 2 triệu đồng.
Ly do nao khien thi truong xe may Viet Nam e am, du gia giam-Hinh-3
Tại phân khúc xe điện, thương hiệu Pega giảm 18.4%, Yadea giảm 16.0%, riêng VinFast tiếp tục có nhịp tăng trưởng ở mức 5.9%. 
Mẫu xe Honda Air Blade cũng được giảm từ đồng loạt cho các phiên bản, tuy nhiên mức giảm chỉ vài trăm ngàn và cao nhất là hơn 3 triệu đồng. Cụ thể, Air Blade 160 ABS bản đặc biệt được bán với giá 57 triệu đồng thấp giá đề xuất là 57,89 triệu đồng, Air Blade 160 ABS bản tiêu chuẩn giá đại lý là 56 triệu đồng, Air Blade 125 CBS 2024 bản đặc biệt giá là 41.5 triệu đồng, Air Blade 125 CBS bản tiêu chuẩn là 38.9 triệu đồng.
Còn với Yamaha Janus bản tiêu chuẩn hiện được đại lý bán với mức giá 23.9 triệu đồng, bản đặc biệt có giá 27.5 triệu đồng và bản giới hạn ở mức 28 triệu đồng. Mức giá này đang thấp hơn mức đề xuất của hãng đưa ra gần 5 triệu đồng.

Thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục sụt giảm năm thứ 3 liên tiếp

Sự sụt giảm ở thị trường xe máy Việt cho thấy người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển dịch sang các loại phương tiện thay thế khác như ôtô và xe máy điện.

Thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục sụt giảm năm thứ 3 liên tiếp
 

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố kết quả kinh doanh của 5 thành viên thuộc hiệp hội trong quý 4/2021 và toàn năm 2021. Theo đó, 5 thành viên của VAMM, bao gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha ghi nhận tổng doanh số 2.492.372 xe, giảm 8,12% so với năm 2020.

Thi truong xe may Viet Nam tiep tuc sut giam nam thu 3 lien tiep
 Thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục sụt giảm năm thứ 3 liên tiếp.

Như vậy, năm 2021 vừa qua là năm thứ 3 liên tiếp doanh số xe máy tại thị trường Việt Nam sụt giảm và có xu hướng giảm ngày càng mạnh. Cụ thể, 2019 ghi nhận là năm đầu tiên sụt giảm doanh số của VAMM tại Việt Nam với doanh số 3.254.964 xe, giảm 3,87% so với năm 2018. Sang năm 2020, doanh số xe máy của 5 thành viên thuộc VAMM sụt giảm chỉ còn 2.712.615 xe, tương đương mức giảm 16,66%.

Sự sụt giảm mạnh trong năm 2020 được tạo nên chủ yếu từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bùng phát, dẫn đến việc cách ly xã hội tại nhiều thành phố, đồng thời sức mua sắm, tiêu dùng của người dân trong nước sụt giảm mạnh. Ngoài ra, một yếu tố góp phần cho việc doanh số xe máy Việt Nam sụt giảm chính là việc người tiêu dùng đang có xu hướng dịch chuyển từ sử dụng xe máy sang ôtô.

Thi truong xe may Viet Nam tiep tuc sut giam nam thu 3 lien tiep-Hinh-2
Sự sụt giảm mạnh trong năm 2020 được tạo nên chủ yếu từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bùng phát.

Lượng xe máy Việt Nam sản xuất đạt gần 3 triệu chiếc sau 10 tháng

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, trong tháng 10, các doanh nghiệp xe máy trong nước sản xuất ước đạt 299.700 chiếc, tăng 20,7% so với tháng 9 (với 248.300 chiếc).

Lượng xe máy Việt Nam sản xuất đạt gần 3 triệu chiếc sau 10 tháng
Video: Yamaha NEO’S: xe máy điện lắp ráp Việt Nam, bán ở Châu Âu.
Cộng dồn 10 tháng đầu năm 2023, lượng xe máy được các doanh nghiệp trong nước xuất xưởng ước đạt 2.591.900 chiếc, bằng 90,8% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, sức mua toàn thị trường vẫn chậm, bất chấp nguồn cung dồi dào. Đây cũng là lý do chính khiến giá bán nhiều mẫu xe máy trên thị trường thời điểm này giảm sâu bất ngờ.

Doanh số bán thấp kỷ lục, người Việt có phải đã chán xe máy?

Theo các báo cáo từ VAMM, doanh số của thị phần xe máy Việt Nam giảm so với năm trước và thấp nhất trong 6 năm trở lại đây.

Video: Đánh giá xe ga tiết kiệm xăng Yamaha Grande tại Việt Nam.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố doanh số bán hàng Quý 4 năm 2023 (tính từ tháng 10/2023 đến hết tháng 12/2023) là 681.963 xe, tăng 11.68% so với quý trước và giảm 18.03% so với cùng kỳ năm 2022.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.