Lộ diện NĐT cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn gần 11.000 tỷ

Sau gói thầu XL01, liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu vừa tiếp tục được chọn trúng 2 gói thầu còn lại của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, trị giá gần 11.000 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) vừa ký và ban hành 2 quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu XL02 - Thi công xây dựng đoạn Km30+000 – Km57+200 và gói thầu XL03 - Thi công xây dựng đoạn Km57+200 – Km88+00, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn năm 2021 – 2025. Hình thức lựa chọn nhà thầu là chỉ định thầu.
Theo đó, đơn vị trúng thầu gói thầu XL02 có giá trị 4.129 tỷ đồng là liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (DCG) - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả (DCC) - Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV). Gói thầu bao gồm thi công xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, thời gian thực hiện là 34 tháng kể từ ngày khởi công.
Tiếp đó, nhà thầu trúng gói thầu XL03 trị giá 6.686 tỷ đồng là liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty CP Trường Long. Gói thầu bao gồm thi công xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, thời gian thực hiện là 42 tháng kể từ ngày khởi công.
Lo dien NDT cao toc Quang Ngai - Hoai Nhon gan 11.000 ty
 Hầm đèo Cù Mông dài hơn 2,6km do Tập đoàn Đèo Cả làm tổng thầu thi công. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả.
Trong liên danh trúng thầu, tìm hiểu được biết, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả có địa chỉ trụ sở chính đóng tại số 32 Thạch Thị Thanh, phường Tân Định, quận 1, TPHCM. Người đại diện pháp luật công ty bao gồm: Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT; ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc.
Thông tin trên website doanh nghiệp, Tập đoàn Đèo Cả được giới thiệu là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam với quy mô hơn 6.000 lao động, bao gồm 20 công ty thành viên như: Công ty CP Xây dựng Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn… Trong gần 1 thập kỷ, Đèo Cả đã xây dựng hơn 22km hầm đường bộ, 275km đường cao tốc và quốc lộ, 6 cây cầu lớn và tổ chức quản lý 15 trạm thu phí trên cả nước, với tổng mức đầu tư lên đến 100.000 tỷ đồng.
Theo đó, Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị chuyên thi công các công trình hầm đường bộ, đơn vị này đã hoàn thành hàng loạt công trình hầm lớn như: Hầm Đèo Cả (dài hơn 4km), hầm Cù Mông (dài hơn 2,6km), hầm đường bộ Hải Vân (dài hơn 6,2km), hầm bao biển (Quảng Ninh), hầm Phước Tượng - Phú Gia, cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn... Hiện nay, Đèo Cả cũng đang thực hiện hầm Thung Thi trên cao tốc Mai Sơn – QL45, hầm Trường Vinh trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.
Trong lịch sử đấu thầu của mình, Tập đoàn Đèo Cả được công bố đã tham gia 14 gói thầu, trong đó trúng 12 gói, trượt 2 gói, 0 chưa có kết quả, 0 gói đã bị huỷ, với tổng giá trị trúng thầu là 22.292 tỷ đồng. Tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán đạt 94,6%.
Cùng có địa chỉ tại số 32 Thạch Thị Thanh, phường Tân Định, quận 1, TPHCM, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả được thành lập ngày 18/11/2009, do ông Nguyễn Quang Hưng, Tổng Giám đốc công ty làm người đại diện pháp luật. Công ty được công bố đã tham gia 14 gói thầu, trong đó trúng 13 gói, trượt 1 gói, 0 chưa có kết quả, 0 gói đã bị huỷ, với ttổng giá trị trúng thầu là 15.820 tỷ đồng.
Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả được thành lập năm 2010, có trụ sở chính tại Km11+500 tuyến đường dẫn phía Nam hầm Hải Vân, phường Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng Giám đốc công ty là ông Nguyễn Quang Huy. Doanh nghiệp này được công bố đã tham gia 5 gói thầu, trong đó trúng 5 gói, trượt 0 gói, 0 chưa có kết quả, 0 gói đã bị huỷ, với tổng giá trị trúng thầu là 14.939 tỷ đồng.
Ở diễn biến liên quan, theo hồ sơ thiết kế, trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài khoảng 4,5km. Trong đó, gói thầu XL02 có 2 hầm xuyên núi (hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m); gói thầu XL03 có 1 hầm xuyên núi cấp đặc biệt với chiều dài 3.200m, gồm 2 ống hầm, mỗi ống hầm thiết kế 3 làn xe chạy với bề rộng mặt đường lên đến 11,25m. Đây là công trình hầm xuyên núi có chiều dài lớn nhất được xây dựng mới trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn năm 2017 - 2021 và năm 2021 - 2025.
Trước đó, liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu cũng được Ban Quản lý dự án 2 phê duyệt trúng gói thầu XL01 - Thi công xây dựng đoạn Km0+000 - Km30+000 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 30km, trị giá 3.682 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 1.020 ngày (34 tháng).
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 dài 729km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353km) và Cần Thơ - Cà Mau (109km).
Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026; trong đó, 12 dự án thành phần này được chia thành 25 gói thầu với gói thầu có giá trị lớn nhất là gần 8.000 tỷ đồng.

Toàn cảnh hầm Cù Mông 4.000 tỷ nối Bình Định - Phú Yên

Hầm đèo Cù Mông được đưa vào vận hành khai thác trước Tết Kỷ Hợi 2019 góp phần giảm thiểu tai nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế hai tỉnh Bình Định, Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ.

Toan canh ham Cu Mong 4.000 ty noi Binh Dinh - Phu Yen
Dự án hầm đường bộ xuyên đèo Cù Mông dài hơn 6,6 km, trong đó phần hầm dài gần 3 km. Từ trên cao, công trình hầm Cù Mông nằm dưới chân núi bên cạnh cung đường đèo ngoạn mục nối Bình Định - Phú Yên. Hầm vừa được khánh thành đưa vào khai thác cuối tháng 1 vừa qua.

Điểm mặt “ông lớn” xây dựng nhảy vào “tranh giành” dự án cao tốc Bắc - Nam

(Kiến Thức) - Nhiều "ông lớn" là nhà đầu tư nội địa đã “tranh giành” mua hồ sơ mời sơ tuyển đầu tư cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đấu thầu trong nước.

Trong hai ngày 16-17/10/2019, đồng loạt các ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư trong nước cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Việc phát hành được thực hiện sau khi Bộ này đã phê duyệt các hồ sơ.
Diem mat “ong lon” xay dung nhay vao “tranh gianh” du an cao toc Bac - Nam
Ảnh minh họa. (Nguồn Zing.vn).
Đáng chú ý, chỉ sau vài giờ phát hành nhiều hồ sơ của các dự án được các ban quản lý bán rất “chạy”.

BOT Bắc Giang - Lạng Sơn: Tập đoàn Đèo Cả “hành” dân đến bao giờ?

Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn mới đưa vào khai thác chưa lâu thì liên tục bị người dân và lái xe phản ánh về nhiều lỗi rất cơ bản, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo tìm hiểu của PV, dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn do Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (thành viên của Tập đoàn Đèo Cả) làm chủ đầu tư (CĐT).

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.