“Lộ” điểm yếu của gã khổng lồ McDonalds khi vào Việt Nam

Trước mắt McDonalds gặp nhiều rào cản trong việc tìm kiếm và thiết lập mạng lưới cung ứng sản phẩm đầu vào đạt tiêu chuẩn cho các nhà hàng của mình.

“Lộ” điểm yếu của gã khổng lồ McDonalds khi vào Việt Nam

Theo TS Hoàng Anh Tuấn - Tổng thư ký Hiệp hội Marketing VN: Trước mắt McDonalds gặp nhiều rào cản trong việc tìm kiếm và thiết lập mạng lưới cung ứng sản phẩm đầu vào đạt tiêu chuẩn cho các nhà hàng của mình.

- Ông đánh giá thế nào cách thức thâm nhập thành công các thương hiệu quốc tế  vào thị trường VN, mà điển hình gần đây là Mc Donalds?

- McDonalds là hệ thống nhà hàng phục vụ nhanh hàng đầu thế giới với 34.500 cửa hàng, phục vụ hơn 69 triệu khách hàng tại hơn 100 quốc gia mỗi ngày. Hơn 80% các nhà hàng McDonalds trên toàn cầu được sở hữu và điều hành bởi các cá thể độc lập tại mỗi địa phương. VN là thị trường mà McDonalds sẽ thực hiện phương thức “cấp phép phát triển”. Đây cũng là một phương thức nhượng quyền mà McDonalds đã sử dụng hơn 30 năm qua trên toàn thế giới để phát triển thương hiệu.

Các thương hiệu thức ăn nhanh có mặt tại VN, theo tôi đang chạy nước rút để chuẩn bị cho cuộc chiến lớn dự kiến bùng nổ vào đầu năm 2014 khi McDonalds nhảy vào VN. Đứng sau chiến dịch đầy tham vọng này là nhóm Cty tên tuổi nhất trong lĩnh vực bán lẻ. Ngoài thương hiệu Burger King, thông qua Tập đoàn Liên Thái Bình Dương đang phát triển các cửa hàng nhượng quyền của Dunkin Donuts (thuộc sở hữu của Cty Dunkin Brands Group) và Dominos Pizza nhằm phủ rộng tất cả các phân khúc thức ăn nhanh tại VN.

Với dân số trên 90 triệu người, trong đó khoảng trên 65% dưới 35 tuổi, VN thực sự là mảnh đất màu mỡ cho các cửa hàng thức ăn nhanh phát triển. Tốc độ tăng trưởng doanh thu ba chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất hiện nay là KFC, Lotteria và Jollibee ở mức trên 30%.

- Theo ông, McDonalds có thể tạo nên  hiệu ứng như Starbucks khi khai trương tại TP HCM?

- Cách đây 10 năm, nhiều công ty tìm cách đưa McDonalds vào VN nhưng thất bại. Cuối năm 2012, sau khi Burger King và Subway tuyên bố kế hoạch mở rộng thị phần, lần đầu tiên McDonalds chủ động công bố về ý định thâm nhập thị trường VN theo hình thức nhượng quyền.

Tôi cho rằng McDonalds có thể tạo nên một hiện tượng như Starbucks. Theo khảo sát khách hàng của McDonalds tại VN, trong giai đoạn đầu sẽ là người nước ngoài, Việt kiều, du học sinh… những người chịu ảnh hưởng của văn hóa Mỹ. McDonalds có thể đem lại hiệu ứng tiêu dùng mạnh như Starbucks. Bởi sau hai tháng khai trương cửa hàng đầu tiên tại trung tâm quận 1 TP HCM, khách hàng của Starbucks vẫn thường xuyên phải xếp hàng.

Việc McDonalds chuẩn bị vào VN sẽ hứa hẹn có sự phân chia lại miếng bánh thị phần giữa các “đại gia” đồ ăn nhanh thế giới. (Khai trương cửa hàng McDonalds tại TP HCM)

Việc McDonalds chuẩn bị vào VN sẽ hứa hẹn có sự phân chia lại miếng bánh thị phần giữa các “đại gia” đồ ăn nhanh thế giới. (Khai trương cửa hàng McDonalds tại TP HCM)
 - Tuy nhiên, liệu việc McDonalds đổ bộ vào thị trường VN có ảnh hưởng tới nét văn hóa ẩm thực của VN?

- Sắp tới, người tiêu dùng VN sẽ lần đầu tiên được nếm những món ăn nhanh của “đế chế” fast-food McDonalds. Theo dự kiến, cửa hiệu McDonalds đầu tiên tại VN sẽ được mở tại TP HCM, với thực đơn bao gồm những món như bánh sandwich Big Mac, bánh kẹp phomát và khoai tây chiên.

Động thái trên McDonalds sẽ đưa VN trở thành quốc gia Châu Á có sự hiện diện của hãng. Điều này cũng cho thấy, VN đang trở thành một trong những thị trường tiêu dùng hấp dẫn nhất ở khu vực Đông Nam Á, bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại. Tuy nhiên, điều này sẽ tác động tiêu cực đến văn hóa ẩm thực của VN, khi mà thế giới đang dần chuyển từ thức ăn nhanh, đông lạnh sang các thực phẩm có lợi cho sức khỏe thì VN lại đang tiếp nhận khá nhiều chuỗi thức ăn nhanh từ các quốc gia phát triển.

- Theo ông, đâu là khó khăn đối với McDonalds khi tiếp cận thị trường VN?

- Cần phải nhắc lại là, McDonalds đã mở rộng kinh doanh ở các quốc gia trên thế giới và hầu hết đều theo mô hình nhượng quyền thương mại. Yếu tố quan trọng giúp McDonalds nhanh chóng bành trướng ra thị trường toàn cầu là chiến lược xuất khẩu mô hình quản lý kinh doanh đã được phát triển và thử nghiệm tại thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, để dễ dàng tiếp cận tốt hơn nhu cầu và thị hiếu của khách hàng trên từng thị trường, McDonalds đã đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc để nghiên cứu thị trường. Dựa vào những nghiên cứu đó, tại mỗi quốc gia đặt chân đến, McDonalds có tài điều chỉnh sản phẩm của mình cho phù hợp với văn hóa tiêu dùng. Chẳng hạn, tại Malaysia, Singapore và Thái Lan, McDonalds cung ứng thêm sản phẩm đồ uống với hương vị sầu riêng. Các nhà hàng ở Brazil bán kèm các loại nước giải khát làm từ trái gura hay dâu rừng Amazon. Ở Ấn Độ, thịt bò và thịt lợn được thay bằng thịt cừu để phục vụ các giáo dân có tập quán ăn kiêng. Tại VN, McDonalds dự kiến đưa ra 2-3 món phù hợp với khẩu vị địa phương.

Tóm lại việc McDonalds chuẩn bị vào VN hứa hẹn sẽ có sự phân chia lại miếng bánh thị phần giữa các “đại gia” đồ ăn nhanh thế giới. Tuy nhiên, ai sẽ  thống lĩnh  thị trường này thì thời gian sẽ trả lời. Song bất kỳ kẻ mạnh nào cũng có những điểm yếu, như gót chân Asin vậy.

Theo tôi, trước mắt McDonalds gặp nhiều rào cản trong việc tìm kiếm và thiết lập mạng lưới cung ứng sản phẩm đầu vào đạt tiêu chuẩn cho các nhà hàng của mình. Ở các thị trường mới, việc đáp ứng được các điều kiện khắt khe về quản lý chất lượng cũng như vận hành của McDonalds là không dễ dàng với các nhà cung ứng hiện có.

- Còn đối với các DN Việt trong cuộc đua này thì sao, thưa ông?

- Nếu Starbucks được đánh giá là nhân tố mới trong thị trường cà phê VN, thì sự xuất hiện của đế chế McDonald sẽ là "hiểm họa" cho các thương hiệu thức ăn nhanh từ Mỹ như KFC, Jollibee, Lotteria từ Hàn Quốc đang kinh doanh tại VN. Theo đó, các DN Việt khó có thể theo kịp những người khổng lồ như McDonalds.

Có thể nói, hiện phí nhượng quyền của McDonalds được coi là khủng nhất. Mức phí ban đầu để mở đại lý nhượng quyền, theo dự tính là không dưới 45.000 USD, chưa kể hơn 20 khoản khác như phí dịch vụ trả cho chủ thương hiệu. Nhìn chung,  DN nhượng quyền thương mại phải chịu phí kép, gồm phí trước khi hoạt động và trong khi kinh doanh. Tổng cộng tổng vốn đầu tư (phí chuyển nhượng, thuê mặt bằng, thiết bị, trang trí nội thất) cho mỗi cửa hàng McDonalds có thể vào khoảng 200.000 - 2,2 triệu USD. Do vậy, phải là những DN có tiềm lực lớn, có khả năng dư dả tiền bạc mới có thể tiếp nhận khoản phí nhượng quyền khổng lồ này.

Cửa hàng McDonald đuổi trẻ con vì… ăn quá nhiều

Cửa hàng McDonald đuổi trẻ con vì… ăn quá nhiều
Những món thức ăn nhanh ở các cửa hàng McDonald’s luôn luôn có sức hấp dẫn lớn với trẻ em. Một cửa hàng McDonald’s ở Hàn Quốc đã đưa ra một đợt khuyến mại cực hấp dẫn mang tên “Potato Party”, giảm giá đặc biệt cho món khoai tây chiên. Đợt khuyến mại này đã thu hút một nhóm trẻ con, những đứa trẻ chi ra 250 đô-la Mỹ để mua một khối lượng khoai tây chiên khổng lồ đến mức phủ kín một dãy bàn ăn tại quán.

Trả lương nghìn đô cho “Running Man“: Chiêu PR quá độc!

(Kiến Thức) - Mức lương trả cho "Running Man" không phải là cao, nếu so với hiệu quả công việc mang lại trong việc quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.

Trả lương nghìn đô cho “Running Man“: Chiêu PR quá độc!

Dư luận gần đây đang xôn xao trước niềm vui bất ngờ của "fan cuồng" đội Arsenal Vũ Xuân Tiến, người đã chạy theo ô tô của đội bóng Anh nổi tiếng này đến 8 km để được gặp các thần tượng và được báo chí Tây thân mật gọi là "Running Man". Theo đó, chàng trai này được một doanh nghiệp viết thư mời về làm việc với mức lương khá cao là 1.000 USD/tháng.

Trao đổi với Kiến Thức, ông Lê Mạnh Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trường Việt, chủ sở hữu website: sieuthitaigia.vn cho biết: Chúng tôi có quyết định mời "Running Man" Vũ Xuân Tiến về làm việc với mức lương 1000 USD (khoảng 20 triệu đồng) không phải là mức lương cao so với toàn bộ nhân viên công ty. Nếu so sánh với hiệu quả công việc mà Vũ Xuân Tiến sẽ mang lại trong việc quảng bá hình ảnh của công ty thì mức lương đó là thấp. "Đây chỉ là mức lương khởi đầu, nếu Tiến làm tốt, mức lương mà Tiến được nhận sẽ cao hơn nhiều", ông Trường khẳng định.

Bỗng dưng thành “đại gia” trong giây lát

(Kiến Thức) - Có những người bỗng dưng trở thành tỉ phú, triệu phú, đại gia lắm của khi nhận được những khoản tiền từ "trên trời rơi xuống".

Bỗng dưng thành “đại gia” trong giây lát

Bỗng dưng có 92 triệu tỉ USD trong tài khoản ATM

Khi Chris Reynolds (56 tuổi), một chuyên gia truyền thông tại bang Pennsylvania (Mỹ), kiểm tra tài khoản trên dịch vụ thanh toán trực tuyến PayPal, ông suýt ngất khi thấy số dư dài ngoằng 92.233.720.368.547.800 USD (hơn 92 triệu tỉ USD). Với số tiền vô cùng khổng lồ này, Chris Reynolds sẽ giàu hơn... 1 triệu lần so với tỉ phú Bill Gates, người đang giữ vị trí giàu nhất hành tinh với tài sản 72 tỉ USD. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 09/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 09/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 09/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.
Giá xăng hôm nay 03/01: Đồng loạt tăng giá?

Giá xăng hôm nay 03/01: Đồng loạt tăng giá?

Giá xăng hôm nay 03/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Từ 15h ngày 2/1, giá các loại xăng dầu trong nước đồng loạt tăng, cao nhất là xăng E5 RON 92 tăng 240 đồng/lít, không cao hơn 20.057 đồng/lít.
Giá xăng hôm nay 02/01: Biến động trái chiều?

Giá xăng hôm nay 02/01: Biến động trái chiều?

Giá xăng hôm nay 02/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.